Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Bảy, 21 tháng 11, 2009

ĐÃ QUÁ MUỘN ĐỂ SỬA SAI

LOẠT CHUYỆN VƯỜN BÁCH THẢO

“Khi nghĩ về một đời người, tôi thường nghĩ về một loài cây…”
Hà Nội có vườn Bách Thảo nằm kề khu Phủ Chủ Tịch.

Câu chuyện thứ 7:
ĐÃ QUÁ MUỘN ĐỂ SỬA SAI

Có những khi chẳng may chúng ta mắc lỗi. Có những người cố tình phạm lỗi. Dù cố ý hay vô tình, một khi lỗi đã được chỉ ra, là một người trung thực thì nên sửa sai và nói lời xin lỗi. Sự muộn màng thật đáng bị lên án, nhất là trong câu chuyện sau đây:
Chương trình Đào tạo cử nhân Tiên tiến cho ngành Hoá và Toán ở Trường ĐHKHTN, ĐHQGHN thực hiện đến nay đã được bốn năm. Theo chương trình này, sinh viên được dành một năm để học tiếng Anh chung và một phần tiếng Anh chuyên ngành, bốn năm tiếp theo học chương trình đại học bằng tiếng Anh, trong đó các môn chính chủ yếu do giáo sư Mỹ giảng. Vì thế sau ngày tựu trường, các em làm một bài trắc nghiệm tiếng Anh 100 câu để phân lớp học tiếng Anh theo 4 nhóm với giáo trình chính là New Headway (New Edition) Pre-Intermediate hoặc Intermediate.
Cô sinh viên Vũ Minh Châu, với hai huy chương vàng liên tiếp trong hai kỳ thi Olipic Hoá học Thế giới năm 2008 và 2009 cũng tham dự kỳ kiển tra phân nhóm đó. Em đã rất buồn khi là người đứng bét lớp Hoá với kết quả 16/100. Em đã xin được phúc tra nhưng ngày tháng qua đi mà không có câu trả lời của Phòng Đào tạo. Tên của em vẫn nằm cuối danh sách nhóm 4 với giáo trình học là trình độ Pre-Intermediate.
Với tư cách giáo viên chủ nhiệm lớp em Châu, mình đã nhiều lần đề nghị trực tiếp với các cán bộ phụ trách đào tạo của trường, từ thư ký của Trưởng Phòng đến Trưởng Phòng Đào tạo, Phó Hiệu trưởng phụ trách Đào tạo, Hiệu trưởng và cả Chủ nhiệm Khoa Hoá nhưng không có kết quả phúc tra nào.
Ngày 29-10, tức là sau hơn một tháng bức xúc, mình đã quay được đoạn video cô sinh viên của mình thuyết trình bằng tiếng Anh trước lớp về đề tài Hóa học. Bài thuyết trình dài gần 40 phút, trôi chảy, mạch lạc, đầy sức cuốn hút với một giọng Anh Mỹ hay như một phát thanh viên. Em còn tiếp tục lôi cuốn các bạn trong lớp vào cuộc thi kiến thức về đề tài mà em vừa báo cáo, bằng tiếng Anh, thêm 20 phút nữa. Khi nghe mình khen và nói có lẽ em được học với các giáo viên Mỹ, em trả lời là em tự học nhưng có lẽ do nghe giọng Mỹ nhiều nên bị ảnh hưởng.
Mình chỉ còn có mỗi một việc là cho em Châu điểm 10 cho toàn bộ khoá học tiếng Anh chuyên ngành Hoá học (2009-2010). Không cần phải dạy em thêm gì nữa. Mình tin chắc với đoạn băng mình quay được, không một ai có thể phủ nhận quyết định của mình. Lại gần một tháng mình tiếp tục thuyết phục các cán bộ sửa sai, xem lại bài kiểm tra cho em Châu. Vẫn không có gì thay đổi.
Đến bây giờ nếu Phòng Đào tạo Trường ĐHKHTN có phúc tra thì quá muộn rồi. Em vừa nhận được kết quả thi TOEFL IBT do Mỹ tổ chức với điểm 96 tương đương IELTS 7.0 - 7.5. Như vậy em đã vượt chỉ tiêu để có thể được các nước nói tiếng Anh nhận vào học đại học những 1 điểm (chỉ cần 6.0 IELTS). Thông thường nếu dành hoàn toàn thời gian để học tiếng Anh ở tại Anh hoặc Úc thì cũng cần 6 tháng học, sinh viên mới lên được 1 điểm.
Thực chất trình độ tiếng Anh của em là nhất lớp K54 Hoá Tài năng, Tiên tiến khoá học 2009-2014. Vậy vì sao lại có kết quả 16/100 = bét lớp. Và vì sao em xin phúc tra không ai trả lời, cô giáo chủ nhiệm nhiều lần đề nghị phúc tra với cán bộ nhiều cấp cũng không ai trả lời.
Các cán bộ có trách nhiệm của ĐHKHTN ĐHQGHN chỉ còn có một việc làm duy nhất là: giải trình với nhân dân: CÁC PHỤ HUYNH VÀ CÁC SINH VIÊN VÀ NÓI LỜI XIN LỖI. ĐHKHTN đã liên tục có những sai sót về điểm số và không nên tiếp tục sử lí cái sai của mình theo kiểu như thế. Mong sao các phu huynh và sinh viên dũng cảm lên tiếng phê phán.

25 nhận xét:

  1. Thái à!

    "ĐÃ QUÁ MUỘN ĐỂ SỬA SAI" cũng chỉ là một trong hàng vạn việc cần sửa sai của xã hội VN đang oằn mình vật vã trong con đau đẻ cho một tương lai...
    Từ việc lựa chọn con đường tồn vong của dân tộc đển bài thi của một thí sinh...Hay chấn động trong những ngày này là vụ án NT Sông Hậu...

    Nói ít hiểu nhiều!

    4 SG

    Trả lờiXóa
  2. May cho cô sinh viên Vũ Minh Châu còn có người thầy là Thái. Chứ thấp cổ bé họng giữa cái xã hội bây giờ thật là thiệt thòi. Mình tin là sinh viên Châu này sẽ tự khẳng định mình một cách vững vàng trước cuộc sống hiện nay.
    Còn bộ máy của trường ĐHKHTN nói riêng và bộ máy....nói chung hết thuốc chữa.

    Trả lờiXóa
  3. Chị THÁI à . Hôm coi chương trình này em lại tưởng là ca ngợi cô bé VMC trong 1 thời gian ngắn đã tự học tiếng Anh để từ vị trí cuối lớp vươn lên dẫn đầu . Em phục lăn , ai dè !!!. Kiểu này là chấm bài mã đề này ráp đáp án mã đề khác rùi . Nhưng sai thì chấm lại chứ sao lại lờ tịt đi như vậy . Cái việc lên điểm sai này , trẻ con nhà em nó có nói ( ĐHQGTPHCM ) mà em không tin , giờ thì trắng mắt ra .

    Trả lờiXóa
  4. Mọi người ơi. Khi bé bọn mình hay chơi ăn quan, có câu: Hết quan toàn dân, thu quân kéo về. Mình nghĩ nếu các phụ huynh và học sinh đều lên tiếng thì những bất cập trong giáo dục sẽ dần thay đổi. Cả nước có mấy gia đình không có phụ huynh và học sinh.
    Mong sao phụ huynh Nguyễn Thiện Nhân đọc được câu chuyện này về em Châu.
    Hay là Ut mình mở chuyên mục "Trò chuyện cùng anh Thiện Nhân" với mong muốn giúp anh Nhân được gần với thực tế của ngành giáo dục hơn chứ anh ấy cứ suốt ngày đi cắt băng khánh thành hay tham dự các buổi Lễ hội có truyền hình trực tiếp thì hồn phiêu diêu tận phương trời nào?

    Trả lờiXóa
  5. Tôi nghĩ , chuyện này , các trường ĐH nên học các trường phổ thông là : bài thi , bài kiểm tra nên trả về cho các em . Tôi biết có em sinh viên ( hs cũ của tôi ở phổ thông ), trong bài kiểm tra của mình , có nguyên 1 đoạn ... tường thuật đá banh ! thế mà cũng được điểm 7 . Con tôi , cùng các bạn của nó cũng được các thầy , cô khuyên : đừng phúc khảo , coi chừng mang hoạ . Chúng nó tức đến mức , có đứa đã gọi điện hăm thầy

    Trả lờiXóa
  6. Trường phổ thông cũng vậy thôi. Con gái tôi kiểm tra cuối kỳ (may mà không phải cuối năm), khi trả bài thấy thầy giáo chấm thiếu 1 câu. Nó báo thầy, thầy bảo nói cô chủ niệm. Nó báo cô chủ nhiệm, cô nói để cô giải quyết. Tới khi trả sổ liên lạc thầy điểm vẫn vậy, nó nói mẹ nó. Mẹ nó tới trường gặp cô thì cô nói tại không làm đơn yêu cầu. Hỏi sao ko nói cho học sinh và phụ huynh biết. Cô nói cái đó đương nhiên phải biết, có gì mà nói!?
    Thôi thì đành chịu. Nói thêm chắc con gái bị đì chết luôn. May mà tới cuối năm ko còn chuyện gì xảy ra tiếp!

    HMK6

    Trả lờiXóa
  7. Hôm 20/11/09 mình nhắn tin"Chúc Mừng Ngày Nhà giáo VN" ko thấy Phó Thủ tướng kiêm BT Bộ GD trả lời chắc là đang đi "tôn vinh" hoặc "cắt băng" gì đó(theo Quế).Buồn quá NTN ơi!

    Trả lờiXóa
  8. Chị THÁI ui , gương thầy KHOA đó . Tội thầy ghê mà không biết làm sao . Riết rồi , để tự cứu mình mà thầy phải có những hành động hơi thái quá , Thế là họ lại vin vào đó để nói xấu thầy .Mở diễn đàn , nhưng ai nghe mình nói hả chị ????

    Trả lờiXóa
  9. Lúc nãy K6LS gọi phone kêu ko vào được UT, nghi ngờ vì bị chặn hoặc "hack" với lý do mấy bài vừa rồi các UT "không chịu" uống trà "thằng" Thanh. He! he! UT vẫn sống khỏe đấy chứ!
    Tham khảo bài này của Vương Trí Nhàn cũng hay đấy. Click vào giữa trang đọc rõ hơn.

    Trả lờiXóa
  10. @Thái:
    Mở chuyên mục "Trò chuyện cùng anh Thiện Nhân" không có gì khó, cái quan trọng là bác ấy có biết, có thời gian và có dám trò chuyện hay không? UT cũng không hy vọng nhiều vào việc này.

    Trả lờiXóa
  11. @Thai: Chỉnh cho câu trích dẩn chính xác "Hết quan Hoàn dân"

    4 SG

    Trả lờiXóa
  12. Quế ơi,điều mà Quế nêu ra đây là điều tất nhiên rồi ( mặc dù không thể chấp nhận được ).Nó là vấn đề dĩ nhiên của một tổng thể đang suy đồi.

    Trả lờiXóa
  13. To 4SG: Cảm ơn đã sửa lỗi, bây giờ mới biết là "hoàn dân".
    to Quế: Mình cũng thấy nếu bài kiểm tra và bài thi được đưa cho học sinh xem lại thì mới tránh được tình trạng điểm số mập mờ, thầy cô và nhất là những cán bộ làm sổ sách tự tung tự tác. Riêng bài thi kiểu như thi tốt nghiệp phổ thông hay thi vào đại học thì làm dạng giấy thi hai ba lớp có "giấy than" như kiểu hoá đơn đỏ để bản chính thì nộp, bản sao thì thí sinh giữ. Như vậy tuy tốn kém nhưng sẽ nêu cao được tính dân chủ.
    Mình nghĩ đến trò tam cúc: tứ tử và ngũ tử đều chỉ là tốt hỉn nhưng vua cũng phải thua. Nếu nhiều dân-phụ huynh và học sinh (dân: PHHS)cùng đấu tranh chống tiêu cực thì những người như Đỗ Việt Khoa mới không bị trù dập.

    Trả lờiXóa
  14. Anh HM ui , lần sau nếu có bị vậy nữa thì anh tiếp tục gặp Hiệu trưởng , anh đừng "đấu tranh" nửa vời , 1 điểm không là gì , nhưng sự công bằng đối với bọn trẻ vô cùng quan trọng
    Người tốt bao giờ cũng nhiều hơn , chỉ buồn 1 nỗi , người tốt ít nói quá

    Trả lờiXóa
  15. Mình nghĩ Thái nên nhìn rộng hơn đi đến chị Sương một AHLD mà còn bị chúng nó xử 8 năm tù thì việc cháu VMC chỉ là chuyện nhỏ . Bộ trưởng NTN cũng chẳng làm gì được đâu

    Trả lờiXóa
  16. Với 2 huy chương vàng quốc tế môn hóa học 2 năm liền 2008, 2009 mà bài thi đứng bét lớp thì giáo viên phải tự hỏi tại sao và lấy bài ra phúc khảo, khỏi cần ai làm đơn, và đến hôm nay các bạn đã phúc khảo lại bài thi đó của cô bé chưa chứ?

    Trả lờiXóa
  17. To VH: Có một câu trong phim TQ để cho mình 1 ấn tượng sâu sắc. Đó là câu trả lời của 1 cán bộ trung cấp ngành Hải quan đáp lại lời thách thức: "ruồi bay mù trời một mình ông làm được gì nào?". Ông trả lời: "Ruồi bay mù trời, đập được 1 con tôi cũng đập". Mình tin rằng có nhiều người muốn đập ruồi. Vậy chỉ cần biến suy nghĩ thành hành động là được.

    Trả lờiXóa
  18. To thái : Việc này mà tranh luận sẽ động chạm đến rất nhiều thứ . Thái vẫn là cbnn nên không thể "thấm" như loại dân đen mình đâu

    Trả lờiXóa
  19. Mình rất đồng ý với Việt Hằng . Vì mình cũng là dân đen từ rất lâu rồi.

    Trả lờiXóa
  20. to DN: Kết quả 16/100 đã đặt ra một dấu hỏi chấm to đùng. Việc những người có trách nhiệm lờ đi không trả lời đề nghị phúc tra của em Châu và của mình (GV chủ nhiệm và dạy TACNHH) còn đặt ra một dấu hỏi chấm to đùng hơn nữa.
    Vậy bản chất của sự việc là gì? Chúng ta hãy thử gọi tên cúng cơm của nó!

    Trả lờiXóa
  21. Theo em , tên cúng cơm là : người chấm dốt .

    Trả lờiXóa
  22. Cách chấm thi thế này là "động lực chính" cung cấp chất xám Việt cho các trường đại học hoặc công ty nước ngoài đấy. Nhân tài Việt nam như "lá mùa thu...rụng" nên đã "thi" fải có "cử".

    Trả lờiXóa
  23. to LT: Quả thực đối xử như thế là một cách để nhân tài không trở lại trường làm giảng viên nữa thì con cái các bọ mới có đất mà dụng võ.

    Trả lờiXóa
  24. Thông báo NT đã nhận được hồi âm lúc 19:02:03 ngày 23/11/2009.Cảm ơn bạn đã đọc tin nhắn và trả lời!

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!