Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Ba, 26 tháng 5, 2009

Con bọ xít

Món bọ xít chiên “xù” kiểu đồng bào Thái:
Để nguyên con bọ xít, ngâm vào nước muối, sau đó đổ vào nước măng chua, đun cạn nước, rồi vớt ra rổ, để ráo nước. Không phải ướp bọ xít với gia vị gì, kể cả mắm, muối, mì chính. Đổ dầu mỡ vô chảo, rồi xúc bọ xít bằng cái muôi lưới, nhúng vào dầu mỡ sôi một lát rồi đổ ra đĩa. Gia vị là lá chanh thái chỉ và một chút nước cốt chanh, bởi bản thân con bọ xít đã mang đủ các vị cay, mặn, ngọt, bùi.

47 nhận xét:

  1. Cai ni lay tren mang ve ah?

    Trả lờiXóa
  2. Nghe anh kể thấy ngon,nhưng chẳng dám đâu.

    Trả lờiXóa
  3. bác HCQuang lại nghe dân nhậu ở đâu "đồn thổi" về món này thế?

    Trả lờiXóa
  4. cơm cơm cơm cơm cà cơm muối , ai có đói thì về mà ăn .

    Trả lờiXóa
  5. @Các nặc danh : Chả hiểu các ông nói cái gì nữa ??? lại Nặc danh,cứ như ma ấy

    Trả lờiXóa
  6. Vẫn nghe người ta nói bọ xít ăn ngon.
    Thứ "nước hoa" bọ xít phải gọi là a-xít. Thực sự có thể gây bỏng và hỏng mắt nếu dính. Có ai làm thì tôi cũng thử. Sợ gì?

    Trả lờiXóa
  7. @Khắc Việt : Không comment thì bảo là đọc chùa , comment thì lại bảo là ma . Chịu đấy .

    Trả lờiXóa
  8. Cái ni ở trên mạng,đây là bữa tiệc các chú Bộ đội Biên phòng được chiêu đãi. Nhân đây tôi cũng được biết một Bantroi giới thiệu ăn Bọ xít nướng,hắn khoe ngon thơm không chê vào đâu được. Chả cần làm gì sất cứ nướng lên, cái hắc đáng sợ kia sẽ thành mùi thơm tuyệt diệu.Nghe hắn lẫy mà cứ muốn mần liền xem ra răng,ác nỗi ở thành phố kiếm đâu ra.
    DS

    Trả lờiXóa
  9. DS ơi, trồng lấy cây nhãn, đến mùa hoa/quả non đội mũ đeo kính thì bắt vô khối.

    Trả lờiXóa
  10. leng keng???????
    Chả hiểu các ông nói cái gì nữa ???

    Trả lờiXóa
  11. Tôi chưa "mần" bọ xít (và các con khác) bao giờ, nhiều lần được ăn là do anh em, bà con "mần" rồi "mời".
    Có những con mới nhìn thấy ghê ghê dưng mà ... ngon. Xin kể một vài loại con mà tôi đã ăn và thấy ngon:
    Con cóc (ếch thì dở).
    Con đuông.
    Bọ xít.
    Ốc sên.
    Nhum biển (như trái chôm chôm, thịt bên trong bèo nhèo như cứt người): ướp đá ăn sống chấm muối tiêu chanh.
    Con hà (hàu) bám ở các vỉa đá: ướp đá ăn sống chấm muối tiêu chanh.
    Cá nhám ướp để ăn lẩu nhưng lại ăn sống, chấm nước mắm.
    Con lửng (sách đỏ): mùi hôi khủng khiếp nhưng ăn ngon như chó.
    Nhái ôm măng: Nhái đang nhảy tưng tưng đổ đại vô nồi canh măng trúc, măng le. Tôi được chiêu đãi vài lần, ăn cũng được (món toàn tính).
    Nước chấm: mần thịt con gì thì lấy mật của nó hòa vào nước chấm, chấm thịt của nó. Rất khoa học.
    Còn các món như:
    Chuột đồng, rắn, rùa, baba là món "chính quy" rồi.
    Cá lóc giãy đành đạch cứ thế mà nướng (trui) thì số dách.
    Gà vụt cho 1 gậy ngã quay lơ, mình bọc sình kín mít (bọc con gà chứ không phải thực khách) rồi tấp rơm rác nướng. Bóc ra ăn.

    Món tôi đã ăn nhưng không thấy ngon là Nậm phịa: cột chặt 2 đầu đoạn "tiền ruột non" con bò để nấu canh. Nồi canh lềnh phềnh các thứ, phảng phất mùi phân bò. Tôi ăn hết 1 bát B52 là dội.

    Nói chung là tôi không "mần" món, chỉ ăn thôi. Riêng cóc thì tôi có trực tiếp mần chừng vài trăm em.
    Để bữa nào nhớ lại các món đặc sản, xin kể ra hầu các bác, chú.
    HCQuang

    Trả lờiXóa
  12. Trồng nhãn chắc ngồi trên nóc tủ mới được xơi HT à. Mà cái bài giới thiệu món đặc sản Bọ xít đó nói có một loại bọ xít lúa,tuy nhỏ bắt cũng mất công lắm nhưng xơi ngon hơn loại nhớn kia nhiều.Nhưng Hai lúa trong này là tổ sư của Văn hóa nhậu,mà không thấy nhắc tới,chắc mấy con Bọ xít bé đó sợ các tay tổ nên không giám di cư vào?.May cho chúng?!Hôm nào HT đi khám "Điền thổ " xem ở đồng bằng có con bọ xít lúa không nhé.
    Chúc được bữa nhậu vui vẻ.
    DS

    Trả lờiXóa
  13. Hình như có loại bọ xít hình que hại lúa. Gọi là bọ xít vì nó cũng hôi, nhưng trông khác. Thường bắt con gì ở ruộng lúa đều dùng vợt?
    Nói theo anh em: lên nóc tủ thì chỉ có ngắm gà khỏa thân chứ có xơi được gì.

    Trả lờiXóa
  14. @Bác HCQUANG : Nghe bác nói " tẩn " cả nhái ôm măng em khiếp quá . Thực ra bọn nhái , ếch , ốc , cua ... có rất nhiều sán . Cho dù đã nướng chín bọn sán vẫn không chết hết và chúng gây cho mình nhiều phiền toái về sau .
    Đấy là em đọc và nghe theo báo đài . Có gì sai mong bác thông cảm .

    Trả lờiXóa
  15. Ngoài này em thấy Bọ xít hay ở cây nhãn, còn Bọ xít trên đĩa được bác HCQ đưa lên là loại Bọ Xít gì?

    Trả lờiXóa
  16. Khỏi cần trồng nhãn. Mọi người đến vườn hoa có tên gọi cúng cơm là "vườn hoa nhãn lùn" (không biết từ đời nào) (trước cửa số 4 Bà Huyện Thanh Quan, HN) thì đầy cây. Có năm bọ xít bạt ngàn, không biết năm nay thế nào?

    Trả lờiXóa
  17. @Bác HCQ: "Để bữa nào nhớ lại các món đặc sản, xin kể ra hầu các bác, chú." - Có phải ý bác là sẽ tự tay mần luôn hầu(rượu) ae phải ko, bác có nhầm ko đấy? Nếu được thế thì đúng là "hay mọi nhẽ" !

    Trả lờiXóa
  18. @HCQUANG : Em đã xem lại bài viết của bác và thấy bác viết vào lúc 17h24' . Đúng là thời gian thích hợp nhất để " tán " đấy .

    Trả lờiXóa
  19. Bò cạp: bò cạp tuy độc, nhưng nướng trên than thì tốn bia lắm. Bây giờ mà "vớ được" vài chục em với ít bia lạnh ...

    Con Dơi: dơi quạ rô ty cho thiệt vàng thì chu cha ... Nhưng thôi, khen làm chi, nó là món "chính quy" mà. Món này anh em hỏi Thanh Minh, giã rành 6 câu.

    Con khỉ: thịt khỉ xé phay chấm muối tiêu, ngon hơn gà xé phay ít nhất 5 lần. 4 cái tay của y làm mồi nhậu. Mấy cha chuyên cạp cạp đầu gà, đầu vịt uống rượu mà có tay khỉ thì số dách. Xương xẩu, nước luộc nấu cháo, cuối bữa húp giải rượu.

    Khắc Việt: anh chả biết là bọ xít gì. Nó là bọ xít mạng chứ không phải bọ xít mà anh đã được ăn.

    K6 LS: chắc giun sán có theo mùa, nhưng không sao, nước mỡ sôi trên 100 độ cơ mà. Thôi, để chắc ăn, mình làm 1 viên thuốc tẩy giun vậy, kiểu như các cháu gái thời nay, đi chơi với bạn trai thì làm 1 viên "cấp tốc", zdậy đó.
    HCQuang

    Trả lờiXóa
  20. @Khắc Việt : Bọ xít mà bạn hỏi là bọ xít ở Sơn la Lai châu , nhìn hình tôi cứ nghi nghi vì mình đã đọc bài báo của báo công an nhân dân trên mạng mấy hôm trước đây ( www.cand.com.vn ) . Bài báo nói 1 đc công an tiếp đãi mấy anh nhà báo món này ( có cả hình chụp cũng thấy giông giống hình của bác HCQUANG ) .
    @Bác HCQUANG : Em nói vậy không biết có đúng không ?

    Trả lờiXóa
  21. Xin lỗi vì đưa nhầm địa chỉ đã in bài bọ xít Sơn La . Bài báo này là của dantri.com.vn .
    " Tôi đã từng nghe chuyện đây đó ở Hà Nội có món ăn bọ xít, song cũng choáng khi chị đầu bếp bê ra một mâm toàn bọ xít như vậy. Những người mê ẩm thực lạ nhâm nhi một vài con là “hoành tráng” lắm rồi, đằng này, các đồng chí công an ăn bọ xít như ăn lạc rang. " là nguyên 1 đoạn văn trong bài .

    Trả lờiXóa
  22. Hôm nọ cháu Bim nó mời tôi đi ăn bọ xít, không biết nó đùa hay thật nữa?
    @Bác HCQ: Bo cạp thì không chỉ ăn mà hồi 2003 nhà hàng em bán mãi : em bán hòa vốn luôn, em chỉ thu lãi tiền bia thôi.

    Trả lờiXóa
  23. Không ngờ món nhậu này lại nhiều comment thế không biết . Suy đi nghĩ lại cũng phải thôi , sống ở trên đời ... tuy nhiên món dồi chó thì lại bị phẩy khuẩn tả . Thôi đành chuyển qua món khác vậy , nhất là côn trùng . Bọn này không bị virus xâm nhập à nha . Vote cho nhóm này một phát . 100% .... ực ... ực ... ực ......

    Trả lờiXóa
  24. Tại Sao bác HCquang lại có ý tưởng so sánh việc "làm 1 viên thuốc tẩy giun vậy" như "các cháu gái thời nay, đi chơi với bạn trai thì làm 1 viên "cấp tốc""?

    Trả lờiXóa
  25. @Khắc Việt : Bạn nói vậy thì còn ai tham gia được gì nữa . Hết ý kiến rồi còn gì . Khóa sổ như vậy là không dân chủ đâu đấy .

    Trả lờiXóa
  26. Bạn KV và bạn nặc danh nào ơi, đừng nóng, đừng nóng. Cứ đọc đi, cứ còm đi. Càng còm nhiều mới vui và tồn tại blog. Tôi nghĩ cũng có thể bạn bức xúc vì bài này cũng không trích dẫn nguồn sưu tầm ngay bài đăng. Tuy nhiên mình nên cùng nhau dùng từ nhẹ nhàng một chút thôi. Còn nặc danh là người ta soạn từ cho mình chơi blog, có tý ảo ảo ẩn ẩn mới vui chứ, bạn thích thì lấy đại một cái tên nào đó, như LT đấy, mấy năm mà chưa kiếm được "ảnh" để nhậu một bữa.

    Trả lờiXóa
  27. Vui thật, có "mỗi" con bọ xít mà được quá trời nhận xét góp ý. Mai mốt có bác nào mần thịt voi (món voi nhúng dấm chẳng hạn) thì chắc góp ý đông dzui lắm lắm.
    HCQuang

    Trả lờiXóa
  28. @bác HCQUANG : Theo thiển ý của em thì ... rằng thì là món nhậu nào cũng được chào đón hào hứng . Bác cứ làm đúng lời hứa là sẽ giới thiệu từng món một cho ae tham khảo học hỏi , sống chiến đấu và nhậu cùng bác . Quý lắm thay ;=D
    K6LS

    Trả lờiXóa
  29. @ĐN: có nóng gì đâu, tự mình cũng thấy cái commem của mình hơi lố ( nhất là trẻ nó đọc ) nên tự xóa thôi.Chuyện đùa tếu chỉ nên giới hạn như commem của LT là đủ.
    @Nặc danh: Không có ý gì đâu nhé, cảm ơn đã làm tôi đọc lại commem của mình

    Trả lờiXóa
  30. Nhân tiện mọi người đang bàn về bọ xít. Cháu mời mọi người thưởng thức món này luôn chú Việt nhỉ! Sang tuần sắp xếp một buổi, cháu sẽ tự tay chế biến món này. Bọ xít đang được gửi từ Sơn La về. Đang đầu mùa bọ xít, vừa mềm vừa thơm. Để tháng nữa thì cuối mùa khó ăn. Cứ thử một lần sẽ biết thực hư thế nào ạ.

    Trả lờiXóa
  31. Các loại bọ xít đều ăn được. Ngon hay không do cảm nhận của mỗi người. Nhưng nên thử một lần cho biết tại sao người dân tộc lại ăn "khôn" hơn người Kinh. Mỗi loại bọ xít có các cách chế biến khác nhau..chao dầu, nướng..đều ngon cả..chẹp..chẹp..

    Trả lờiXóa
  32. Đọc mấy cái comment này lại chợt nhớ có hồi tivi bên Tây bày trò game show các loại kinh dị. Một trong các cuộc thi là thi ăn côn trùng. Thấy đa số các bạn Tây lắc đầu lè lưỡi vì mấy con nhộng, trong khi mình ngồi xem thì thèm "rõ dãi"
    EGK9

    Trả lờiXóa
  33. Ah , bao giờ thì tổ chức cái món bô xít đấy hả Hà Bim ?
    K6LS

    Trả lờiXóa
  34. @EGK9 : Thèm rỏ rãi mới đúng nha .
    Chính tả của dân mình có vấn đề vì những tiền bối như vậy đấy . EGK9 thông cảm nha vì mình cứ thấy sai là ko chịu đc , nó cứ bức xúc thế nào ấy .
    K6LS

    Trả lờiXóa
  35. Chê nhau "đồ bọ xít", ý là chả ai thèm chơi, bịt mũi.
    Mà sao bọ xít thật thì "bu" lại lắm thế nhỉ?
    Cái gì cũng có giá của nó, vấn đề là có biết "bán" đúng chỗ hay không!

    Trả lờiXóa
  36. Bác HCQuang ơi! làm món chân voi nhúng dấm đê

    Trả lờiXóa
  37. Mec!Xem ra thì bạn Bim này vượt xa các bậc lão thành "Cách Nhậu" rồi đó.Đúng là Hổ phụ sinh Hổ tử!Đúng k ôg KV?
    @KV:Riêng món voi thì phải vòi Voi mới là số Dách!Còn chân Voi thì...Chẹp...chẹp..Đố các pác chân trước và chân sau con Voi,chân nào ngon hơn.(pác nào đoán trúng và đoán trước em đây khuyến mãi bữa diêu Votka Lào pha với mật Bò tót)

    Trả lờiXóa
  38. @KLs: Ô hay!ôg ko thấy EGK9 viết "rỏ dãi" ah (có trong ngoặc kép mờ)!

    Trả lờiXóa
  39. Chào Khắc Việt, AK7.
    Chú AK7 đố thịt voi thì quá bằng ... đánh đố.
    Để bữa nào lên Buôn Đôn, mấy anh em mình len lén "thuốc" 1 con, cưa 4 bàn chân với lại cái vòi voi về nhúng dấm, mới "trao đổi kinh nghiệm" với chú được.

    Theo quan niệm ăn gì bổ nấy, ăn chân voi chắc là bổ chân (chân mình), ăn vòi chắc bổ ... vòi. Mà vòi voi thì to lắm, khỏe lắm (nâng được cả cột nhà rông cơ mà), chắc bổ dữ à nhen.
    HCQuang

    Trả lờiXóa
  40. @AK7 : Thế bạn thử nói chân trái trước và chân phải sau cái nào bổ hơn xem nào . Tôi xin rửa tai lắng nghe đấy .
    K6LS

    Trả lờiXóa
  41. Mất công "thuốc" một chú voi, ta lấy thêm vài bộ phận nữa về nhậu cho nó bổ toàn diện bác Quang ạ.

    Trả lờiXóa
  42. Các cụ dạy : "Trăm voi không được bát nước xáo". Ngần này người đăng ký nhậu thì một con voi ăn nhằm gì mà hy vọng "bổ toàn diện" hả các bác!
    EGK9

    Trả lờiXóa
  43. Dạo này các bác "buôn" lãi ra phết!

    Trả lờiXóa
  44. vinhnq:lãi tiếng trong nam là giun,mà giun là món ăn rất nhiều prôtít.Đúng là quả comment này lại trúng vào món ăn đặc sắc.

    Trả lờiXóa
  45. Trong nam kêu giun sán là lải (dấu hỏi).

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!