Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Hai, 18 tháng 5, 2009

Phật Tích…hay….Phật..lòng???

Giới thiệu qua về một chút lịch sử của pho tượng. Tượng Phật Ngọc được tôn xưng là Phật Ngọc cho hoà bình thế giới (The Jade Buddha for universal peace) là pho tượng được tạc bằng ngọc lớn nhất và quý giá nhất thế giới. Tượng nặng 4,5 tấn và cao 3,5m; được chế tác điêu khắc từ một khối ngọc vĩ đại nặng 18 tấn có một không hai đã được phát hiện tại Bắc Canada năm 2008. Một phật tử người Australia là Ian Green theo phật giáo 35 năm đã mua lại khối đá và vận động tài trợ khắp nơi trên thế giới để tạc thành hình tượng như Phật Ngọc bây giờ trong vòng 8 năm từ 2000 đến 2008 với hơn 30 chục nghệ nhân điêu khắc từ Thái Lan, Ấn Độ..Năm 2008 hoàn thành và bức tượng Phật Ngọc đã đươc làm lễ hô thần nhập tượng tại cái nôi của đất phật, Ấn Độ.

Ngọc được xem là loại đá tụ khí của trời đất vũ trụ. Việc phát hiện ra khối ngọc này được xem là một kỳ tích huyền diệu vào thời khắc đầu tiên của thế kỷ 21, thế kỷ của tâm linh. Khối ngọc đã trở thành niềm tự hào của Bắc cực (Polar pride), và pho tượng Phật Ngọc đã trở thành báu vật của Phật giáo đồ trên toàn thế giới. Với thông điệp đem lại “ Hoà bình Thế giới” và “Cầu quốc thái dân an” cho mọi dân tộc, mọi quốc gia, Việt Nam là điểm đến đầu tiên trong chuyến hành trình cầu quốc thái dân an, ý nghĩa cho toàn nhân loại.

Phật Ngọc đã được triển lãm đầu tiên tại bán đảo Sơn Trà, TP.Đà Nẵng. Tiếp đến TP.HCM, Hoóc Môn, Đồng Tháp…và tại miền Bắc là Bắc Ninh với ý nghĩa là cái nôi của phật giáo Việt Nam (ý nghĩa thì to lớn lắm, nhưng tại sao lại đưa về Chùa Phật Tích, ngôi cổ tự, thì còn là một câu hỏi lớn??? câu trả lời xin…miễn bàn tại đây).
---------
Giới thiệu có phần hơi dài dòng. Điều muốn nói ở đây có liên quan đến Trỗi.

Là cố vấn của BTC, tôi có lời mời một số đồng chí Trỗi tham dự buổi lễ khai quang tượng Phật tại Phật Tích vào tối ngày 16.05. Như đã hẹn ở “giao ban”, mọi người đều háo hức tham dự buổi Đại lễ cầu an.

Chiều hôm đó, sau hàng chục cú điện thoại í ới giữa tôi và mọi người, cuối cùng cũng đã có mặt..tại chùa, trong tình trạng trời mưa như trút nước. Bạn Trỗi cùng các đại biểu cấp cao đã được mời..lấm lem bùn đất vì phải đi bộ một quãng đường khá xa..gần 1km. Ai nấy đều ướt sũng vì mưa..Thời tiết không ủng hộ. Dân tình thì tranh nhau chen lấn để được vào chiêm ngưỡng tượng Phật.

Sau một hồi vất vả ngược xuôi, cuối cùng các bạn Trỗi cũng không vào được với lý do..hết sức vớ vẩn..không có vé mời, mặc dù trên người ai cũng đang đeo thẻ của BTC. Tôi, trong lúc nhập nhoạng đó, mặc dù là thành phần BTC chính, vì lý do an ninh cũng phải..đứng ngoài. Dân tình xô nhau, lực lượng an ninh hoạt động hết công suất mà kết quả thì..thà không làm việc còn hơn.

Không khí của buổi lễ càng ngày càng nóng. Bên trong..ai làm gì cứ làm..bên ngoài..ai xô đẩy cứ xô..Tình trạng hỗn loạn..Một số thành phần VIP cũng phải đứng ngoài dưới mưa vì không được vào.. Các đại biếu như thứ trưởng, Bộ trưởng..đến muộn cũng phải..ở ngoài..

Tôi và các bạn Trỗi “thưởng thức” được một bữa cơm chay ra trò. Chẳng biết là có ngon không, chứ lúc đó vừa mệt vừa lả, vừa phải chen lấn vừa bị ngấm mưa…Tôi tận tay xuống khu hậu cần mà cũng phải “giành giật” mãi mới được một mâm cơm chay..

20h, mọi người lên đường ra về mặc dù tượng thì chưa được chiêm ngưỡng.
--------------
Tôi viết bài này vì thật lòng cảm thấy rất áy náy với các bạn Trỗi. Mặc dù là do khách quan mang lại nhưng phần lớn do lỗi của BTC hoạt động kém. Hệ thống an ninh thì rời rạc, khu vực cần mềm dẻo thì…quá khắt khe, khu vực cần phải áp chế thì lại quá… lỏng lẻo. Toàn bộ hệ thống ghế ngồi của đại biểu..không có mái vòm để che..mưa. Công tác tổ chức, hậu cần đều..quá tệ. Là một thành phần trong BTC, tôi không khỏi đau lòng với tình trạng như vậy…nhưng cũng đành phải bất lực..Nếu trưởng BTC (ĐĐ. TĐT) chịu nghe những phương án dự phòng của ban cố vấn…nếu T.BTC chỉ làm đúng phận sự l là một đại đức…nếu…….
Phật…lòng
----------

9h ngày 15.05, “vua” đến cung nghing Phật Ngọc. Sau một khoá lễ, bác cùng một số đại biểu bước lên khu vực sân khấu để…chạm tay vào Phật…(cầu may)…Phật Ngọc đã được bỏ tấm phủ che trong vòng..15’…rồi…lại phủ lại????? Có phải do vô tình, bác bị vấp ngã trước bậc thang lên xuống…và..mất một chiếc gìây?????????
(Ảnh copy. Mọi người để ý dưới chân bác xem)

------------
Trời mưa rả rích..Có năm nào tháng 4 lại mưa như năm nay..?? Phía xa xa, cuối chân trời..lập loè những tia chớp..Có khi nào một Đại lễ tâm linh ý nghĩa như vậy mà….trời đất lại không ủng hộ?? Đâu rồi những khoá lễ..hô phong hoán vũ như người ta nói??
Đơn giản chỉ là trùng hợp…??!
Hay còn những ẩn chứa….đằng sau tấm bình phong vô cùng vững trãi….tâm linh..

19 nhận xét:

  1. Không sao đâu.
    Các bạn Trỗi mà lòng dễ phật, vốn ngại chốn đông người, thành tâm vãn cảnh, chuyến ấy đã trốn hết ở nhà, có đi đâu mà phật.
    Các bạn đi một lòng cung kính, gặp ba cái trở ngại đời thường, tự so với Đường Tăng đi Tây Trúc lấy kinh khó khăn muôn trùng, cũng cho thành chuyện nhỏ.

    Trả lờiXóa
  2. Coi những khó khăn như là "hạn" của Đường tăng khi lấy kinh Phật. Phải chịu đủ 81 hạn mà chịu 80 rồi thì fải chịu nốt cho đủ số.

    Trả lờiXóa
  3. That la sot xa.....Le ruoc Phat Ngoc Bich o Bac Ninh khong con la Thong diep “ Hoà bình Thế giới” và “Cầu quốc thái dân an” nua.Dung nen oan Troi oan Dat da khong ung ho chung ta ,ma oan ban Co van va ban To chuc da khong du tam ,du tam .......va theo toi, nguoi viet bai nay ma la nguoi trong ban Co van thi buoi le cung chi nhu vay va con te hon ma thoi...Pho xua noi

    Trả lờiXóa
  4. Dạ. Nểu được “đủ tâm” và “đủ tầm” như bác Phố xưa nói thì “em” không phải ngồi đây mà áy náy như vậy đâu ạ. Sức người + sức của “có hạn”. Không hiểu ý bác Phố xưa muốn nói tâm phải đủ và tầm phải cao như thế nào ạ??

    Trả lờiXóa
  5. Đến như "vua" còn fải chấp nhận chân giày chân dép thì có gì fải trách.

    Trả lờiXóa
  6. Ai "Phật lòng" thì cứ noi "Lòng Phật" mà trải lòng từ bi hỷ xả để bỏ qua cục ...tức (Cực túc: chuyến đi bộ khổ ải). Vua chắc không "Phòng...lật" nên té mất giầy !!!.

    Trả lờiXóa
  7. Hội chứng đám đông.
    Ở SG lần triển lãm Phật ngọc vừa rồi cũng tương tự.
    Cách nay ít ngày ở một tỉnh miền Tây có vụ va quẹt xe vớ vẩn, xúm lại coi, ôtô lao tới đụng, tai nạn chết người, lại xúm vào coi, xe khác lao tới, lại chết thêm người. Thật không biết nói gì hơn.

    Trả lờiXóa
  8. Tấm gương bao dung ngời ngời, chân giày chân dép mặt không đổi sắc.
    Chị M mới khổ có tí mặt đã bí xị, bao giờ cho tới chính quả?

    Trả lờiXóa
  9. Phố Xưa nào đó nhắm vào cá nhân HaBim là ko đúng .Tất cả do BTC quá kém .Ngày xưa mà để "Vua" mất giày như vậy thì có 100 cái đầu cũng ko giữ được

    Trả lờiXóa
  10. Tại sao lại nói tôi bí xị?. Chuyến đi vừa rồi thấy được khối thứ, cứ hỏi HP,Hằng, H. Thao sẽ rõ.
    VTM

    Trả lờiXóa
  11. Chuyện này làm tôi nhớ hồi nhỏ đã từng thấy pho tượng thờ vua Quang Trung. Ngài ngồi trên ngai, 1 chân đi giầy và 1 chân đi đất (không giày). Ý nghĩa chỉ người Anh hùng xuất thân từ nông dân lên làm vua mà vẫn gần với dân. Hình như là ở chủa Bộc. Tiện các bác kiểm chứng lại hộ.
    Còn "vua" ngày nay đến cửa Phật, vô tình hay cố ý thì không biết???
    dachoaK7

    Trả lờiXóa
  12. Toi noi vay, vi toi thay van kieu cach VN Neu tot cac bac ay nhan la cong cua cac bac ay ,con neu khong tot thi lai doi cho ban To chuc ,The nen co bao gio tot duoc dau.....Pho xua

    Trả lờiXóa
  13. Chiếc giầy mất đâu rồi nhỉ? Coi chừng có thằng bán đấu giá!!

    HMK6

    Trả lờiXóa
  14. Buồn cho dân Việt ta không có văn hoá xếp hàng,có thói xấu chen chúc trong bất cứ đám đông nào.Mạnh ai người đó xông vào nhằm giành quyền lợi cho cá nhân mình,cho dù chỗ đó là nơi tôn nghiêm...

    Trả lờiXóa
  15. Bắc Ninh, chùa Dạm có đền thờ cô Tấm trong chuyện Tấm Cám. Cô Tấm đi hội rơi hài,...
    Chuyện xưa.

    Trả lờiXóa
  16. @Phố xưa: nếu nói như Phố xưa thì bạn có thể xin hoặc bằng cách nào đó vào Ban Tổ Chức để đóng góp sức lực và trí tuệ để làm cho tốt hơn.

    Trả lờiXóa
  17. Chuyện ngày xưa,cô Tấm đi hội rơi hài để kén....Nay cũng ở xứ Kinh Bắc này Vua lại mất Hài chắc cũng có ý gì đây...Một sự trùng hợp,biết đâu có cô gái Quan Họ ướm thử.Chân giầy,chân dép,Vua muốn nhắc:trên đường đổi mới đi lên vẫn không quên đôi dép vượt Trường Sơn năm xưa
    Bim không phải áy náy.

    Trả lờiXóa
  18. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  19. Bác Phố xưa mà “góp ý” vậy thì em xin tiếp thu ý kiến. Mong bác lộ diện để lần sau “nếu nhỡ” em có được làm ban cố vấn lần nữa thì em “xin” ý kiến đóng góp của bác để hoàn thiện hơn.

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!