Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Ba, 19 tháng 5, 2009

Thày Phạm Lực

Thời ở trường Trỗi, giờ học thoải mái và thích thú nhất có lẽ là giờ học vẽ (từ lúc ở Đại từ). Được nghe Thầy vừa kể chuyện vừa vẽ mô tả các nhân vật trong câu chuyện, và sau đó hào hứng tập vẽ theo Thầy. Sang QL, hồi còn ở trường cũ tôi hay đến chỗ Thầy ở (cùng với Thầy Hồng Tuyến) để xem Thầy vẽ và thỉnh thoảng xin đi theo xem Thầy vẽ phong cảnh. Tôi vẫn nhớ con đường và những hàng cây cao, lá to phía sau C51, chúng tôi đi nhặt lá vàng về tập làm tranh ghép lá theo chỉ dẫn của Thầy. Không thể quên được tấm tranh ghép lá chân dung anh Trỗi của Thầy (không biết Thầy có còn giữ được không?). Tôi rất thích và đã vẽ nhiều tranh phong cảnh núi non và cánh đồng của Công xã gần bên trường mới, khi Thầy cho đi vẽ ngoài trời. Năm 2007 qua thăm trường mới, tôi vẫn nhìn thấy mấy cái núi đó xa xa, không chụp được vì máy ảnh nhỏ quá.
Kỷ niệm tôi còn giữ được với Thầy là cuốn "Bước đầu học vẽ" của Hoạ sĩ Nguyễn Văn Tỵ. Có lẽ thấy tôi cũng thích vẽ nên Thầy tặng cho cuốn "bí kíp" này, mong cho thằng học trò phát huy và "nối nghiệp" vẽ. Chả là hồi đó tôi và Tạ Chiến thường được cử trang trí Báo tường cho lớp. Thực ra T.Chiến vẽ giỏi, còn tôi cũng chỉ là "phụ hoạ" để tìm cớ trốn giờ lên lớp "tự tu". Sau này ra trường ngoài cũng thế, chuyên nhận trang trí để khỏi viết bài.
Chiến tranh, đi lính, loạn lạc...kiến thức lại trả Thầy, chẳng còn vẽ vời gì nữa. Nhưng cuốn sách của Thầy, tôi đã mang theo được đến ngày hôm nay, mặc dù nhiều cuốn sách, truyện khác đã "lưu lạc giang hồ" từ lâu. Sách cũ nhưng kiến thức trong đó thì vẫn luôn là mới với những ai ham thích nghệ thuật.
Dù không trở thành được "thợ vẽ" như mong ước, nhưng tôi vẫn luôn thích môn vẽ. ( bây giờ không có khả năng cẩm bút (cọ) vẽ thì cố học vẽ bằng máy ảnh vậy).
Nhân dịp Thầy triển lãm tranh, em xin nhắc lại vài kỷ niệm khó quên của thày trò trường Trỗi chúng ta. Kính chúc Thầy luôn mạnh khoẻ và Triển lãm thành công tốt đẹp.

7 nhận xét:

  1. Đắc Hòa:Di chuyển nhiều mà vẫn giữ được lâu thế!Bái phục!Còn nhớ hồi ở trại NĐMB bài học vẽ đầu tiên của chúng mình là hình "người đời xưa"theo truyện tranh TQ Tam quốc do Lý tân Huệ mang vào trường không?Bảng vẽ là sàn xi măng,phấn vẽ là mẩu gạch non.Vẽ hoài khg biết chán.

    Trả lờiXóa
  2. Thày Lực trong tôi vẫn mãi là một họa sỹ , một nghệ sỹ tuyệt nhất dù tôi chẳng là gì trong cái thế giới nghệ thuật mênh mông dường ấy . Cám ơn thầy đã cho tôi cảm nhận được cái NHÂN , THIỆN , MỸ trong các bài học của thầy để đến bây giờ tôi có một con mắt nhìn thế giới có đủ màu sắc . Xin chúc thầy mạnh khỏe và cho chúng em được chiêm ngưỡng những tác phẩm mới của thầy .

    Trả lờiXóa
  3. "à, bây giờ thì em đã hiểu" vì sao ĐH thích nghệ thuật tạo hình!

    Trả lờiXóa
  4. ĐH thíchvà có kiếu nặm tượng hơn, nhất là tượng eva

    Trả lờiXóa
  5. Bài này cũng có tểh vào tập 3 được!

    Trả lờiXóa
  6. Nhớ bài học đầu tiên thày Lực dạy là vẽ con vịt bầu.

    Trả lờiXóa
  7. Theo tôi, ĐH còn có "năng khiếu" về công tác "bảo tồn,bảo tàng".

    " Chú làm công tác bảo tàng
    Cũng là công việc cách màng giao pho"
    ( Bài này của Cụ tặng Bút tre...)
    TM

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!