Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Tư, 6 tháng 5, 2009

Kỷ niệm chiến thắng Điện biên phủ

Hai tượng đài mới được xây dựng tại Điên biên phủ, nhân dịp kỷ niệm 55 năm (7/5/1954-7/5/2009) chiến thắng Điện biên phủ.Tượng đài chiến thắng Điện biên đặt
tại nơi cách đây 55 năm đã diễn ra lễ duyệt binh mừng chiến thắng Điện biên phủ (Mường Phăng - Điện biên)
Tượng đài kéo pháo tại Điện biên

Toàn cảnh khu đặt tượng đài kéo pháo

Ảnh: Chụp trong chuyến đi Điện biên.

Nhạc phẩm Giải phóng Điện Biên của nhạc sĩ Đỗ Nhuận từ lâu đã trở thành tượng đài bằng âm thanh, một bản hùng ca bất hủ. Giải phóng Điện Biên được chọn làm nhạc hiệu chính thức hàng ngày của Đài Tiếng nói Việt Nam. Nhân kỷ niệm 55 năm ngày giải phóng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2009), xin giới thiệu lại bài hát này.

10 nhận xét:

  1. Vinhnq: Tượng bằng đá hay ximăng thế? Cái dưới có vẻ bằng đá?
    @KV: Xem kỹ H1, hồi đó quân ta đã có hoả tiễn 6 nòng rồi đấy. H12 không biết có từ bao giờ? Tôi chỉ biết lúc đánh Thượng đức-QN(1974).

    Trả lờiXóa
  2. Buổi chiều ngày 7/5 mới chiếm hầm Đờ Cát thì không thể duyêt binh ngay được, mà chính xác là vào ngày 13/5/1954.
    GM.

    Trả lờiXóa
  3. @ ĐH: Cả 2 tượng đài này đều được làm bằng đá.
    @ bác GM: Tks!

    Trả lờiXóa
  4. Còn tượng đài xây dựng năm 2004 sau đó bị lún là tượng đài nào, bây giờ đã sửa chưa, mọi người có đến đấy khg, nếu có chụp ảnh thì cho xem với.

    Trả lờiXóa
  5. @ĐN:Tượng đài đó chúng tôi có đến và có chụp ảnh kỷ niệm. Vì mọi người đã biết nên ko giới thiệu ở đây (Bây giờ trông tượng đài này như người bị sơ gan cổ trướng). Nói ra thì thấy nó "nghèn nghẹn" ở trong ngực.

    Trả lờiXóa
  6. Đó là tượng đài đúc bằng đồng,hình tượng người lính phất lá cờ.Hôm qua xem trên TV thấy đã hoàn thành?Sự ra đời của tượng đài cũng là sự qua đời của nhiều người liên quan đến tượng đài.

    Trả lờiXóa
  7. @ ĐH : Hỏa tiễn 6 nòng - khi đó còn gọi là Hỏa tiễn dã chiến Cachuisa hay Hỏa tiễn H6 của LX, được TQ viện trợ cho ĐBP ngày 28.4.1954. Quân ta thành lập gấp D224 hay còn gọi là Tiểu đoàn H6 thuộc E273. Huấn luyện trong vài ngày và 1.5.1954 xuất trận liền. Lúc đó D chỉ có 12 khẩu, hiệu quả chiến đấu chưa cao, nhưng uy hiệp tinh thần địch thì vô cùng lớn.

    HMK6

    Trả lờiXóa
  8. @HMK6: Hồi đó có súng H6 là "oách" lắm rồi. Tây sợ là phải. Sau này bắn xong là lo chạy vì "nghĩa lộ" trận địa, Mỹ phản pháo nhanh lắm. Hồi đánh TĐ, Cụ H.Đ (TL F304 lên PTL QĐ2)điều đến mặt trận 1 khẩu H12 để "doạ" địch. Tối bắn được 2 loạt (6 quả/loạt), thấy sau đấy "tịt" luôn. Hỏi ra mới biết là bị "nó" phản pháo "thịt" mất "niềm tự hào" rồi.
    dachoaK7

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!