Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Sáu, 2 tháng 10, 2009

VÀI LỜI GÓP Ý.

Hổm rày trên blog có chuyện anh, em ta tranh luận sôi nổi quá! Đang "vui bỗng đứt dây đàn", TQ cắt đến "phựt", nhanh như cắt điện? Theo thiển ý, thì bên nào cũng có lí của nó. Tranh luận để cho tốt lên, theo tôi không nên cắt. Qua đó cũng là dịp để BLL xem lại mình?
Trước tiên nói về BLL trường ta phía Nam. Đi thăm, chúc mừng các phụ huynh bạn Trỗi là một việc làm đầy ý nghĩa! Không có ai phản đối? Thăm viếng mộ các liệt sỹ trong, ngoài trường,không ai phản đối? Chúc mừng thầy, cô nhân dịp ngày nhà giáo VN 20/11, không ai phản đối?  Tất cả những việc làm đó đã được đưa vào tiêu chí hành động cho toàn trường.BLL trường chỉ việc tổ chức và nhắc nhở hội viên thực hiện. Việc làm của trưởng ban liên lạc trường và các khóa là đáng hoan ngênh, cần nhận được sự ủng hộ, nhất trí cao của mọi người! Nói như anh HCQ thì những việc đó giống như "vác tù và hàng tổng", tốt thì không ai nói gì, nhưng có vấn đề thì nghe chửi. Thậm chí đòi hạ bệ? Nếu hạ bệ thì xin hỏi sẽ đưa ai vô để lấp chỗ trống đây? Vì đó lại là một việc rất, rất khó tìm ra người thay thế, ví như mò kim đáy biển? Vị trí đó không ai muốn đứng ra chịu làm, nghe chửi? Nếu không tình nguyện,nhiệt tình,quan trọng nhất là có cái tâm với bạn bè chịu :"đứng mũi chịu sào".Thời buổi ai cũng có công lên, việc xuống. Ngoài cơ quan,còn gia đình lại càng khó hơn bội phần! Chuyện sẽ không có gì đáng nói nếu BLL công khai ngay từ đầu? Nếu anh TN không phải là PTT mà chỉ là một lính Trỗi bình thường? Nếu không có cái tít entry của anh Q."đại diện cho bạn Trỗi phía Nam"? Rồi chuyện mừng QK TQ, tại sao mọi người không hoàn toàn nhất trí? Tại vì mình không nói rõ cho mọi người hiểu đây là "ngoại giao nhân dân". Nhân đây cũng góp ý cho BLL phía Nam .Những việc chung các anh kêu gọi thì thường các khóa em út (gồm K7, K8) hưởng ứng, tham gia rất đầy đủ. Thế nhưng mỗi khi các khóa đàn em có chuyện (ở đây là việc chung) thì hầu như các khóa trên không tham gia,hưởng ứng, thậm chí không có một lời động viên, ngoại trừ anh Q.? Khiến các khóa út ít nhiều lúc không khỏi chạnh lòng so sánh. Ví dụ như trường hợp đón thầy Thịnh vừa rồi. Rồi còn tang lễ các phụ huynh khác. Ở đây lại đổ thừa cho BLL, nhưng có lẽ thế?
Nói tiếp về hội viên. Các góp ý đều thể hiện những suy nghĩ của mỗi người, thế nên mới có mục nhận xét ở bên dưới mỗi bài viết. Nó giống như phê bình văn học vậy thôi, có người thích, người không. Nhưng cái đáng nói ở đây là rất nhiều người không dám mang tên mình mà chỉ"nặc danh", rồi tung"quả "thối" cho mọi người cãi nhau? Tôi cho đây là hành động hèn nhát, không phải của "dân Trỗi"? Góp ý thẳng thắn như ĐN, KV và những người khác quả đáng khen! Nhưng nên nhẹ nhàng và hiểu cho BLL, vì nói đi thì cũng phải nghĩ lại? Họ làm không phải vì mình, họ cũng như chúng ta không thể biết hết mọi chuyện, nếu không có người báo? Chúng ta tự hào vì trường ta cũng có người tham gia vào bộ máy lãnh đạo đất nước. Cũng như trường miền Nam có Nguyễn Bá Thanh bí thư Đà Nẵng vậy thôi. Bây giờ đâu có "một người làm quan, cả họ được nhờ". Nhưng trường ta được tiếng!
Vài dòng góp ý chỉ mang tính chất cá nhân. "Ý tại ngôn ngoại". Nếu mọi người không nghe được, đề nghị TQ cắt cái phựt cho tôi. Xin cám ơn.

26 nhận xét:

  1. Việc dathb nêu ra vẫn là vấn đề về quan hệ BanLL với anh em. Mà cũng chỉ là chuyện của trong đó. Chứ ngoài này BanLL trường và BanLL các khóa nói chung đều may là "kém tích cực" nên có thành tích là "ít sai phạm".

    Riêng k4 HN, BanLL đã nhiều năm nay đã giới hạn quyền hạn có thể thay mặt anh em trong các việc sau:

    - Việc Nghĩa (cụ thể việc Tang, điều trị hiểm nghèo) với anh em và gia đình (vợ/chồng và con). Các việc khác: Bệnh, Cưới xin con cháu, giúp đỡ cơ hội,... không bao gồm)
    - Việc Hiếu (cụ thể việc Tang): với tứ thân phụ mẫu. Các việc khác: việc Thọ, việc Bệnh không bao gồm.

    BanLL có quyền thay mặt anh em như vậy bao gồm cả việc giao cho anh em có quyền thay mặt BanLL trong các việc đó.
    Ví dụ như việc tang, nếu cần phải làm mà không có ai trong BanLL thì anh em cứ làm với danh nghĩa cả khóa, BanLL sẽ cám ơn và thanh toán các khỏan chi vòng hoa và phúng viếng.
    Tất cả những việc khác không được nêu đều là việc cá nhân, mà một số việc đã được nêu ra trong thời gian qua: thiếu sinh quân, ngoại giao nhân dân,...
    Tất cả các chuyện tiền nong đều rõ ràng, là của anh em, chi cho các việc đã quy định, không ai phải chi thêm trừ trường hợp đóng góp phi danh nghĩa.

    Chúng tôi quan niệm BanLL chỉ vì bạn Trỗi sát sườn thôi, không vì cái gì khác. Như vậy, quả thực BanLL k4 Hà Nội (hoặc Bắc) thực sự chỉ có là "ôm rơm".

    Trả lờiXóa
  2. CO GI MA ON AO DU VAY.DUNG LA GIA ROI NEN AI CUNG KHO TINH.

    Trả lờiXóa
  3. Dạo này có phải vô viện cấp cứu không? bịnh dỗi nặng lắm rồi, có một tí cỏn con nghĩ làm gì cho mệt óc ,theo tớ phải tạo ra những hiện tượng như vậy tranh luận mới vui,đọc mới hấp dẫn mỗi người mỗi ý. Đọc song đừng tức đi viện thì khổ tớ.

    Trả lờiXóa
  4. Có ai làm ơn giải thích dùm chuyện gì đã xẩy ra khi BLL đi chúc thọ bố anh NTN. Blog của ÚT TRỖI bị khóa nhưng khi sang BẠN TRỖI K5 thì chỉ có 1 góp ý, mò vào Blog K3 thì thấy anh KT 'buồn buồn' vì việc làm chính đáng của BLL bị chỉ trích.

    VTP K7

    Trả lờiXóa
  5. Không đọc thì nhớ nên luôn muốn duy trì.
    Theo tôi, nhan dịp thọ của bậc tiền bối Nguyễn Thiện Thành không cứ đến chúc thọ là hay nhất. Tại sao Ban liên lạc đã có nhã ý thông báo mà lại không thể giới thiệu những đóng góp rất lớn của bậc tiền bối với miền Tây Nam Bộ trong thời kỳ chống Pháp, đặc biệt đối với ngành y để anh em cùng biết và khâm phục. Tất nhiên, anh Nguyễn Thiện Nhân cũng góp phần làm vẻ vang gia đình của bậc tiền bối nhưng với chúng ta hai việc này có liên quan nhiều không ?
    "Ai công hầu ai khanh tướng vòng trần ai ai dễ hơn ai".
    Việc kỹ niệm Quốc khánh Trung Quốc là việc bình thường, chúng ta cũng ăn cơm mòn răng của nhân dân Trung Quốc theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng nên cần chi phải tỏ rõ "chí khí" nhỉ.
    Dân gian nói :"chen đũa để trên sóng còn đụng nhau" thì cái gì cần nhớ thì nhớ, cái gì có thể quên được thì nên quên. Cần gì cho sự việc thêm rối.
    Xin mạo muội đưa một vài nhận xét.
    VHNam

    Trả lờiXóa
  6. Có thể kẹt mạng một lúc nào đó thôi, a. Phong thỉnh thoảng xem lại có lúc được.
    Cái này, theo tôi, là phụ thuộc vào "tự ý thức" của Ban LL "mình là gì?". Tóm lại quyền đại diện cho Bạn Trỗi đến đâu. Cái đó hạn chế hai việc: một là danh nghĩa, hai là tiền quỹ.
    A. Phong xem lại ý kiến trên của tôi. BanLL k4 HN chỉ được quyền thay mặt anh em khi có ai... chết, hay bệnh thôi. Các việc khác không có quyền, đều phải vận động mọi người tham gia. Bởi vậy Ban LL k4 HN ôm rơm nhưng không rặm bụng.

    Trả lờiXóa
  7. Em cảm ơn anh Thành. Qua lời giải thích của anh em nghĩ rằng em đã hiểu lý do tại sao có những ý kiến chỉ trích.
    Anh Thành ơi, xin anh đừng dùng 'a.' hoặc 'A.' với em vì em cùng khóa với HB em gái của anh.

    VTP K7

    Trả lờiXóa
  8. Nhân xưng văn phòng nó vậy. Chưa biết ý người ta thế nào, mình phải giữ lễ. 15 tuổi hơn nhau vài ba tuổi là chuyện lớn. U60 hơn nhau vài ba tuổi lại là chuyện nhỏ rồi.

    Trả lờiXóa
  9. Chào Văn tiên Phong!Chắc bạn không nhớ tôi,nhưng tôi nhớ bạn.Năm 1973,bạn có lên tập trung học văn hóa ở trường VHQD trên Lạng sơn.Hình như là bạn là lính xe tăng cùng với Hoàng tam Châu khóa 6?Bạn nói giọng miền Trung!Tôi lên cùng với Trần thế Dân,Trương đông Nhân ở Hải quân.Vài ý hỏi thăm vậy thôi.

    Trả lờiXóa
  10. Xin chào HBD. Hồi học văn hóa ở trường VHQD trên Lạng Sơn tôi là lính quân chủng PHKQ. Nhưng khi qua Liên Xô lại lại được chuyển qua Học viện Phòng Hóa. Học viện Phòng Hóa và Học viện Xe Tăng rất gần nhau nên tôi cũng thường gặp Hoàng Tam Châu. Năm 2003 tôi nghe nói Châu vẫn độc thân, không biết bây giờ đã có vợi chưa?
    Xin chúc bạn và gia đình khỏe, vui.

    VTP K7

    Trả lờiXóa
  11. Chúc các cụ Trỗi sống vui, sống khỏe và đi nhanh (nếu có bạo bệnh)! Những hoạt động cũng nên vì tiêu chí đó thì sẽ ổn và cũng không luyến tiếc cũng như chẳng cần dùng câu có dạng thức điều kiện " Nếu... thì... ! "
    Thắng Bình

    Trả lờiXóa
  12. Tam Châu vẫn độc thân . Có nhà văn Tây ban Nha nói đại ý là : Cho đến 40 tuổi dù bạn đã cưới vợ hay chưa thì đều hối hận như nhau . Chắc hắn đã hối hận rồi nên không muốn hối hận nữa .
    K6LS

    Trả lờiXóa
  13. K7 Sg cũng vậy,tiền quỹ ae đóng góp thường dùng vào những việc hiếu,hỷ...Đa phần dùng vào việc phúng điếu,sau là đám cưới của các cháu...Còn như gia đình LS hoặc con em bạn nào đó bệnh toàn phải nhờ vào lòng hảo tâm của ae.Anh nào nhiệt tình thì chưa mở lời đã hiểu, nó rút ví ngay...Anh nào chưa hiểu thì phải giải thích thêm.Có anh kg thích thì thẳng thừng nói:Tao thấy thằng đó chưa "hoàn cảnh"..Cũng đành chịu !Năm họp 2 lần đều công khai tài chính quỹ.Có lần đọc báo cáo tài chính,thấy việc đi đám trên 20 lần,có anh giật mình thốt lên:Sao nhiều thế (Ý nói các cụ năm nay đi gặp nhau nhiêu quá)!Những việc khác như BLL trường kêu gọi đóng góp thì có muốn cũng đành chịu vì thấy k hợp lý(Như vụ tổ chức mừng QK Trung cộng).Đã vậy còn k được vừa lòng 1 số ae.Nói ra đây để các bác hiểu mà còn thông cảm cho mấy thằng Mõ!

    Trả lờiXóa
  14. Hoàng tam Châu nhát gái cực kì.Không như K6LS hay được bạn bè gởi trông hộ đâu!Bao nhiêu người giới thiệu đi từ em,xuống cháu,bây giờ vẫn độc thân?Xin lỗi bà con nói chuyện riêng trong "lớp".

    Trả lờiXóa
  15. Có lẽ Tam Châu bị khiếm khuyết"cơ quan"nào đấy nên mới ở vậy.

    Gtl

    Trả lờiXóa
  16. Đạt à . Tam Châu không nhát gái đâu , tôi biết vì hôm họp lớp hắn tán bọn con gái ( ý quên ... à mà cứ cho là vậy đi ) trong lớp như ranh . Cuối buổi họp ( năm 1995 thì phải ) hắn nhận đưa bạn Hoàng minh Phượng về nhà , dứt khoát không cho tên nào phát biểu ý kiến . Vậy nếu hắn nhát thì ... hôm đó là hôm hắn uống thuốc liều quá liều rồi .
    K6LS

    Trả lờiXóa
  17. Thưa ôg Tq:Chúng nó nói chuyện riêng trong Blớp!

    Trả lờiXóa
  18. @AK7:
    "Chúng nó nói chuyện riêng trong Blớp! Phạt mấy tay này cho đi cải tạo lao động công ích tại nhà hàng bia "Vườn treo". OK chứ!

    Trả lờiXóa
  19. Cái hồi bầu ra BLL, chẳng có tiêu chuẩn, tiêu chí, nhiện vụ, trách nhiệm dek gì (mà nếu có thì chẳng ai làm). Nhậu một chầu rồi chỉ mặt nhau : thằng này, thằng này ... BLL. Ko làm thì chẳng thằng nào nói được, nhưng nghĩ, mình ko làm thì AE khác cũng phải làm vậy, thôi thì làm.
    Nhưng làm gì? Làm thế nào? Làm dek gì có QĐ, TC. Cứ thấy hợp lý, cứ thấy phải (theo ý mình, vì đâu phải lúc nào cũng có thể tham khảo ý kiến của tất cả được) thế là làm. Kệ mẹ nó! Khen thì nghe, chửi cũng nghe, mà chửi nhiều quá thì ... bỏ, kệ mẹ thằng nào làm thì làm. AE thấy làm sao? Nhất là cái thứ chửi cá nhân là ko thể được. Toàn U60 rồi, mỗi thằng đều có nghĩ của riêng mình, chẳng ai bắt ai nghe theo được. Thấy ko hợp ý mình (riêng mình) thì góp ý, còn ko góp thì kệ mẹ nó, tới kỳ họp khóa đề nghị thằng khác vào BLL hoặc xung phong vào cho khỏi phải chửi (để thằng khác chửi lại!)
    Phải dzây ko AE?

    HMK6

    Trả lờiXóa
  20. Ô HAY? theo tôi chuyện chẳng có gì,sao mà ầm ỹ thế.Các ACE bị trúng kế của TQ rồi.Lâu nay thấy bà con ít ngó nghiêng,ỏ ê đến TQ,tức mình TQ búng vài dòng với mục đích khuấy động diễn đàn một chút.Đúng chưa nào??? Thực tế ÔM hay KHÔNG ÔM rơm như nhau, miễn là cái TÂM, sai thì sửa,có ai bắt các bác BLL tù tội hay khiển trách đâu.Các bác cứ yên tâm vững bước mà làm cho ngon nhé,Cảm ơn các bác nhiều lắm.OK? (Ô HAY- k7)

    Trả lờiXóa
  21. Ô hay! Lâu lắm mới thấy "Ô hay" lên tiếng! Có "vấn đề" thì mới có "phản biện" chớ! Chứ cứ đọc "chùa" thì lấy đâu ra, Ô HAY!

    Trả lờiXóa
  22. @anh Đathb : trường MIỀN NAM bọn em có tới tận thủ tướng PHAN VĂN KHẢI cơ ( hi hi , oai ké 1 tí )

    Trả lờiXóa
  23. @Quế Lâm:TT Phan văn Khải nghỉ rồi nên anh không kể,Chỉ kể người đương chức thôi.Nếu thế thì dân học sinh MN nhiều lắm!

    Trả lờiXóa
  24. @ ANH Dathb : anh T.NH cũng là HSMN mà . Năm 2007 họp HSMN , bọn em đến chào và tranh thủ đưa ý kiến của mình về vấn đề thi trắc nghiệm đến bộ trưởng . Anh T.NH rất vui vẻ ghi nhận hết ý kiến ( sau đó BT có nêu ra khi gặp mặt các xếp ở ngành học của thành phố .), rồi còn kêu lên là : HSMN gì mà bé thế , anh tưởng anh là HSMN bé nhất rồi .

    Trả lờiXóa
  25. Quế Lâm nói đúng!Anh TN rất tốt và biết lắng nghe.Mỗi lần sinh hoạt khóa anh đều rất khiêm tốn,chứ không tỏ vẻ quan cách.Anh từng nói:Nếu không làm được anh sẽ xin từ quan để về dạy học.Cái này là vợ anh ấy nói lại như thế.Anh3 cũng từng học trường HSMN.

    Trả lờiXóa
  26. Dạo này thấy bồ câu núi lên tiếng cũng thấy lạ, Ôhay cũng chưa đến mức tồi, còn chưa đọc chùa còn hạnh phúc,chỉ mình tôi nghĩ cũng nên thơ. Vài lời tặng bạn

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!