Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Ba, 27 tháng 10, 2009

Kiểm điểm sâu sắc

Tiếp bài nữa thôi rồi em đi mua trà uống đây.

Sau cái vụ to mồm, mượn danh ấy con gái tôi vào hệ A, học cái lớp 10 B4H gì gì đó của trường PTTH Trần Phú.

Một hôm đi học về cháu bảo :” Trường con cứ đầu tuần là có văn nghệ do một lớp phải tự dàn dựng, tháng sau là đến lớp con rồi, tụi con lo quá !”. Rồi cháu nó còn kể rằng : Lớp này có chị Cao Thu Hà, lớp kia có chị Linh là những cây đơn ca tuổi teen cả nước biết nên đến lượt mấy lớp ấy, mấy chị chỉ hát vài bài là xong, sướng thế.! Những lớp khác không có ca sĩ đành phải trình diễn thời trang, thế là thứ 2 nào chúng nó cũng bị tra tấn vì các người mẫu không chuyên. Các cháu nó nhờ tôi “tư vấn” xem có cách gì hay hơn không. Tôi nghĩ một lúc rồi phán bừa :

- Chúng mày bắt chước Lại Văn Sâm ấy, làm cái vụ “ Khách mời của VTV “ xem sao.

Tưởng nói qua quýt cho xong thì mấy hôm sau mấy cháu nó đến đưa tôi “ Tập kịch bản” và nhờ tôi xem hộ. Thế có chết không, tự dưng lại thành ông cán bộ văn hóa cũng xét duyệt kịch bản, chỉ đạo nội dung nghệ thuật như ai. Chúng nó còn mượn cái tầng 3 nhà tôi, rồi lại nhờ đủ chuyện, thỉnh thoảng còn mượn bác làm Doãn Hoàng Giang mới oách chứ. Xong rồi chẳng biết chúng nó diễn ra sao nhưng cái tầng 3 nhà tôi thì đã bị chúng nó chấm làm nơi “ Tụ tập” để liên hoàn lớp nhân kết thúc học kỳ I.

Hôm đó các cháu lên đông lắm, có vắng cũng chỉ một vài bạn. Không khí vui tươi, tôi cũng mừng vì ra đường bây giờ phức tạp lắm và hỗ trợ cho các cháu hết mình.

Vào đầu học kỳ 2, một hôm thấy con gái về nói :” Bố ơi ! Cô giáo bảo những ai đến nhà mình hôm ấy phải làm kiểm điểm, con chẳng biết vì sao ? “

Nghe con gái nói là có bạn ( số không tham dự ) méc với cô chúng nó tụ tập … gì gì đó thì chỉ có bạn ấy và cô biết. Tôi bảo cháu :” Con cứ viết đi , thấy thế nào thì viết thế, con lớn rồi tự biết sai đúng rồi.”

Hai hôm sau cháu đưa tôi ký xác nhận bản kiểm điểm. Tôi đọc thấy nó viết được, nó bảo : Hà Nội không có sân chơi cho học sinh thì chúng nó kéo về nhà tôi, tổ chức liên hoan vui vẻ đoàn kết chẳng có gì sai phạm. Tôi thấy nó đúng và viết bên dưới phần ý kiến phụ huynh :” Các cháu không sai và nếu việc các cháu tổ chức liên hoan có sự phối hợp giữa nhà trường và cha mẹ học sinh thì tốt hơn.”

Con gái tôi lại được cô giáo giao nhiệm vụ nhận tất cả các bản kiểm điểm của lớp trước khi nộp lại cho cô. Tôi có đọc qua các bản kiểm điểm khác của các cháu và ý kiến cha mẹ các cháu thấy thật lạ. Phần lớn các cháu : Nhận ra “ sai trái một cách sâu sắc ” về việc làm của mình, ân hận lắm và quyết tâm sửa chữa.

Còn các ông bố bà mẹ thì phê : Chúng tôi sẽ nghiêm khắc với cháu hơn và hứa với cô từ nay sẽ thường xuyên chú ý đến cháu hơn..v.v. Ôi ! vô vàn những ý kiến chân thành sâu sắc khác nữa.

Đọc xong tôi có hỏi cháu là bố mẹ các bạn ấy làm gì ? Cháu nó nói : bác này là ông này, bác kia là ông nọ, bác ấy là giám đốc, vụ trưởng … Toàn những vị cao quí cả và thực sự tôi thán phục sự quan tâm nghiêm khắc của họ dành cho con cái.

Sau khi cháu nó nộp kiểm điểm rồi, tôi hỏi cô chủ nhiệm nói gì ? Cháu nó bảo :” Cô chẳng nói gì mà chỉ cười...”

Không nhắc nhở kỷ luật ai mà chỉ cười thì tôi đoán là cô hiểu hai chữ “ Kiểm điểm” theo nghĩa khác với các phụ huynh nhà ta. Vậy mà giáo dục xuống cấp các bác ấy cứ nhè thầy cô mà lên án liệu có bất công.

Một lần đi họp phụ huynh, nghe chị trưởng ban phụ huynh than :” Em cũng bận tối mặt tối mũi nhưng vẫn phải lao vào trong ban PH làm vì cháu nó học dốt quá.” Ấy thế mà năm ngoái, lại có một chị trưởng ban khác nhưng con chị ấy luôn đứng đầu lớp, không biết cái sự nhiệt tình của chị ấy có hỗ trợ gì cho cô con đứng đầu lớp không nhỉ ? Đúng là những bậc cha mẹ đã hết lòng vì con cái mà cháu nó vẫn dốt thì lỗi nầy còn ai nữa ngoài các cô, các thày .

34 nhận xét:

  1. Ô hay! Đã thành ông ngoại rùi mà sao pác toàn nhắc chiện hổi nẳm ko dzậy?
    Tư tui còn đứa con gái mới học lớp 3 mà còn ko thèm lo nữa chớ! Phải chơi bài Mackeno, trời sinh voi, trời sinh cỏ!
    Luật giáo dục phổ thông của pác phó Nhân bảo đảm cho con của ta, học hết xong Tú tài mà, miễn là ta còn đủ "đạn".
    Đạn mới quan trọng, còn kiến thức thì "ếch". Bằng cớ là các "bác này là ông này, bác kia là ông nọ, bác ấy là giám đốc, vụ trưởng …" đếch hỉu nghĩa "kiểm điểm" là gì!


    Hề... hề...

    4 SG

    Trả lờiXóa
  2. Kô biết câu chuyện có thật hay ko nhưng là đề tài đang nóng(giáo dục).Cũng là bài học cho BT chúng ta vì còn nhiều đ/c đang trong độ tuổi nuôi con,chăm cháu.Cảm ơn KV!

    Trả lờiXóa
  3. Chuyện thật nhà em đấy bác NT ạ ! Nhiều người vẫn nghĩ chuyện này là nhiệm vụ của thầy cô cũng như chuyện " học thay, thi thay " bằng nhiều cách chạy hay làm trưởng ban PH cũng là một cách làm cô giáo phần nào nể nang của một số người, họ không quan tâm đến thực học mà chỉ cần con mình có điểm cao là được.
    Cũng như câu chuyện dưới " Núp bóng biên cương " chuyện em to mồm " công thần" chỉ được việc lúc đó nhưng không phải là hay trước con cái mình.
    KV.K7

    Trả lờiXóa
  4. Với những đc vẫn còn đang ( sẽ ) bón bột cho con thì ... qua 12 cửa ải phải chém 100 tướng mới có thể đưa con đến cổng trường đại học để chiến đấu tiếp với một con trùm ( vẫn là khẩu ngữ của các game thủ ). Vào học các cháu dùng thời gian chơi game là chính và khi thi toàn dùng phao . Sau này khi ra trường các cháu là những " đại hiệp " chuyên làm việc trượng nghĩa trên giang hồ . Hoan hô nền giáo dục nước nhà , hoan hô các cháu đã trưởng thành vượt bậc , bỏ nhiều thời gian luyện tập ... game .
    K6LS

    Trả lờiXóa
  5. Bài viết của KV được xếp vào dòng hiện thực xã hội chủ nghĩa , nên được tập hợp lại dưới dạng "những điều cần biết" dành cho những quý ông quý bà có con trong tuổi đi học. Tôi có một kinh nghiệm nữa bổ sung nhé, cấp một cấp hai con nó hăng hái làm lớp trưởng lớp phó ,bí thư phó bí thư chi "đoàng "thì cứ để nó làm, lên trung học phổ thông thì chớ,để nó tập trung học mà thi cử, lớp con cháu bé nhà tôi có cháu lớp trưởng, mẹ là hội trưởng phụ huynh nên ba năm cấp THPT điểm cao chót vót , cuối cùng đi thi đại học không đỗ trường nào , mới biết tưởng thương con hoá ra hại nó.Chỉ giải quyết được bệnh sĩ của cha mẹ thôi.

    Trả lờiXóa
  6. Các bác có con đang độ tuổi phổ thông thì vào đây lấy "Việt Games 7" cho con nhé. Vừa "học tiếng Việt" vừa chơi, không sợ hư.
    Buổi công bố sản phẩm, các phóng viên nhận xét "chơi cái này rất... chán!" :-)

    Trả lờiXóa
  7. Kính các pác!
    Sơ kết kinh nghiệm thì chỉ còn chính sách Mackeno là hay!! Nhưng phải thêm điều kiện cần và đủ là pố nó phải chấp nhận "hy sinh đời pố, củng cố đời con"!
    Pác nào cao kiến, xin cho vài lời!

    Há... há... há...

    4 SG

    Trả lờiXóa
  8. Sáng nay đi ăn sáng ở khu tập thể 28 Điện Biên thấy một chị ăn xong vẫn ngồi buôn chuyện học của con cái. Tưởng chị nói về đại gia nào vì thấy kể thuê một lúc 2 gia sư cho hai đứa con tháng gần 3 triệu/ tháng, rồi chị kết : Bố thì đi rửa bát thuê... Bấy giờ mới biết bác " đại gia" là người trung tuổi đang rửa bát trước mặt mình. Bác ấy còn góp chuyện : Lương hưu tôi hơn 4 triệu ( chắc cỡ trung tá ) cũng chưa đủ tiền học các loại tiền học cho con.
    Thế mới biết kỳ vọng của cha mẹ thật lớn. Bác 4SG có thể ra đây học tập kinh nghiệm.
    KV.K7

    Trả lờiXóa
  9. Tiếc là mình không có con còn đi học phổ thông để cho nó đi học. Tối về mình dậy sao cho nó giỏi hơn... thầy thì ai làm gì được nó nhỉ?

    Trả lờiXóa
  10. - TQ : Đã xem giới thiệu "Việt Games 7". Kiếm đỏ mắt không thấy CD dạy " Viết blogtroi" đâu. Chán! Con cháu sau nó "điếc" khoản này, bà con cứ nhè bọn IT mà chửi.
    TM

    Trả lờiXóa
  11. Ậy.. ậy... Có nóng thì cũng đừng uống trà làm giàu cho thằng Dr. Thanh. Uống rau má, mía lau... thui!
    Gần 15 năm nay Tư tui nhịn, nhịn đủ thứ... ưống cái chén đắng hơn mật gấu để thằng con trai vào được ĐH, mà toàn trường dân lập với hệ B với ĐH Mở - Bán công ko hà! Nhờ vậy mà khỏi cần nhắc nhở chiện học tập, thỉnh thoảng còn hỏi "Sao ko thấy anh Hai xin tiền học thêm?" Hà... hà...

    Vì theo bài Mackeno, nên Tư ko rảnh đi thỉnh gia sư như cái pác đại gia nói trên!

    Hề hề... Kính pác môt ly nước sâm mía lau!!

    4 SG

    Trả lờiXóa
  12. LAI 1 DE TAI HAY.KV GIOI,NHUNG HOI MUON MAN,VI ANH EM MINH IT NGUOI CON PHAI LO DE TAI NAY.MA LA DE TAI,CON RAU,CON RE,CHAU....KV CO GANG NGHI THEM NHE.MINH DANG TIM CON RAU.LMN.

    Trả lờiXóa
  13. "Đúng là những bậc cha mẹ đã hết lòng vì con cái mà cháu nó vẫn dốt thì lỗi nầy còn ai nữa ngoài các cô, các thày."
    Không phải lỗi các thầy cô. Nhưng đúng là chúng ta đã đang có một nền giáo dục "tiêu hao sinh lực... phụ huynh". Bằng chứng là sách GK không dùng lưu niên được. Năm nào cũng sửa sang một ít và bắt buộc phải mua mới. Tôi nghe nói "cải cách xong rồi, sách GK có thể mua một lần dùng cho nhiều năm". Được thế thì tốt quá rồi, đã bịt được một "hoả điểm".

    Trả lờiXóa
  14. Các bác thấy chưa tui đã bảo là"điểm nóng"mà.Về GD thì nói từ năm này sang năm khác chưa hết chuyện.A trưởng là GV nghe TN tuyên chiến với bệnh thành tích mừng lắm.Năm đó"chặt đẹp"không ngờ"gậy ô lại đập lưng ô".Kết quả hs kém quá đông,thế là bị kđ sao lại để xảy ra tình trạng này,chắc cô dạy thiếu nhiệt tình.Thế là GV phải dạy ngoài giờ(ko có tiền) cho số hs YK.Khổ thân AT mất cả ngày nghỉ!Bây giờ thì khác rồi,chất lượng hs"rất tốt"toàn điểm"trên trời"khỏi phải phụ đạo.Còn tai sao thì chắc ai cũng biết(nâng điểm,coi thi thì vô tư...) Sướng!Được khen.Báo tin vui là từ 01/11/2009 AT nhà tui đã"mất dạy"(xin mãi mới được mà phải qua HĐDĐYK).Thôi thì như 4SG Makeno!

    Trả lờiXóa
  15. anh NHẤT TRUNG ạ , thế là tập thể hội đồng sư phạm chỗ AT của anh hơi bị ... ( không dám chê ). Trường em tất cả giáo viên đồng lòng , không " đì " cũng không " thành tích " có sao nói vậy ( TB sắp lên có hơn 50% à ). Vì thế khi đi thi tốt nghiệp phổ thông , học trò toàn đậu hàng tôp tam ( không nói khoác ) .

    Trả lờiXóa
  16. Hoan hô các Quế!!
    Cho biết trường của các Quế ở đâu, để cho pac phó Nhân xuống nhân điển hình phong trào "nói không với bịnh thành tích trong giáo dục"!
    Nếu trường của Quế ở SG, Tư tui sẽ gởi con bé để nó khỏi phải học thêm, khỏi phải "lập thành tích trong đợt thi đua..".. Rất nhìu cái khỏi. Cho đầu óc của nó thư thả, mà mưu chiện đại sự.

    Chúc các Quế tiếp tục "nói không"!

    4 SG

    Trả lờiXóa
  17. Thi TN THPT nếu coi"ghắt"chỉ đậu TN khoảng 30%.Chẳng có Quốc gia nào thi TN hai lần(xấu hổ quá).Khen cho các Quế vẫn vững vàng"trồng người",hu..hu.Nếu có đk AT của NT sẽ có bài về GD VN,các Quế giáo có tham gia ko?

    Trả lờiXóa
  18. Góp ý với các bác: Các bác viết tắt nhiều quá! về đọc nhận xét của các bác lúc khỏe thì không sao, lúc hơi mệt thì đúng là mệt luôn.
    Dzừ rồi nhiều lúc "ngu", mong các bác thông cảm!

    Trả lờiXóa
  19. anh Tư ui , nói không với bệnh thành tích , chứ đâu nói không với dạy thêm , học thêm được , chương trình hàn lâm quá , làm gì có chuyện không học thêm mà đậu ĐH công lập
    Xin giới thiệu trường : PTTH Nguyễn Công Trứ , Q.Gò Vấp ( không chịu học thì ở lại lớp , hoặc thi lại , đừng mong xin điểm )

    Trả lờiXóa
  20. VinhNQ ơi!Xin lỗi đã viết tắt,sau đây là từ điển tiếng Việt:TN là Tốt nghiệp,YK là Yếu kém,AT là A trưởng,HĐGĐYK là Hội đồng giám định Y khoa,THPT là Trung học phổ thông...Còn hôm JM ghé Quynhon nhắn tin cho tôi thấy đồng ý thì viết tin nhắn là"BCS".JM ko hiểu phải hỏi lại là nhắn gì?Phải trả lời BCS là Bao cao su mà bao cao su là OK.Dzừ rùi nên lười gõ nên hay viết tắt thông cảm.BCS!

    Trả lờiXóa
  21. Anh NHẤT TRUNG , bọn em đăng ký tham gia với chị LOAN cả 2 tay . Các QUẾ giáo rất nhiều , nhưng chỉ có giáo THPT khoái tám thui , còn giáo ĐH chúng nó lặn đến bác CHÍ QUANG cũng phải " nể " !!!

    Trả lờiXóa
  22. @Quế: Con gái tui đang học Nguyễn Thượng Hiền,P.1, Gò Vấp.
    Còn Nguyễn Công Trứ ở đâu?
    Tui ràng cho con gái vào NCT cho yên tâm, vì các Quế còn dạy 7-8 năm nửa. Yên tâm!

    4 SG

    Trả lờiXóa
  23. Hình như trường Nguyễn công Trứ ở đường Quang Trung?Tiếc quá!biết có út Quế ở đó thì tôi cho con tôi về đó rồi.Cháu học lớp 11 trường Gò vấp gần nhà nhưng đi học cả sáng,chiều ,tối.Không có thời gian để ngủ.

    Trả lờiXóa
  24. Đạt còn bộ đò Hải quân cũ nào không? Dùng xong cho 4 SG mượn nhé. Hai bác cứ làm như tôi thế nào Út Quế cũng cho vô trường.
    KV.K7

    Trả lờiXóa
  25. KV.K7:Đồ hải quân hot lắm à nghen.Bây giờ đang sốt biển,đảo.Mặc bộ đồ đó có lẽ dễ vô hơn KV?

    Trả lờiXóa
  26. anh dathb136 ui , cháu học sáng-chiều-tối là cháu có học thêm nên ... đành chịu thui , nếu anh thật sự muốn con vào trường NCTrứ thì gọi cho em : 0973844467
    ( có điều , học thêm thì học ở trường nào cũng phải S-C-T thui anh à )

    Trả lờiXóa
  27. Cqm ơn Quế trước!!

    4 SG

    Trả lờiXóa
  28. Quên , xin nói với anh KV.K7 : anh cứ đeo phù hiệu trường Trỗi là Quế đón cháu vô liền , còn không thì anh cứ gặp anh Thiện Nhân cho tiện .hihi

    Trả lờiXóa
  29. Cám ơn Quế Lâm nhiều nhiều.Chắc bây giờ nó chẳng chịu chuyển trường nữa vì gắn bó với các bạn nhiều rồi!Em có rảnh ghé nhà anh chơi,ĐT của anh :0903811111.Nhà anh ở gần đó,tới nhanh không nó sắp bị giải tỏa rồi.Hu hu.

    Trả lờiXóa
  30. Quế cố gắng công tác 12 năm nữa nhé. khi đó cháu nội anh sẽ đủ tuổinhờ Quế cho một suất, cơ mà anh không có huy hiệu Trỗi đâu. TN thì lúc đó đã là Tổng bí thư chưa biết chừng , được hay không báo cho anh một tiếng để còn nhờ vả K6LS. Cho lên đó học thì tránh được nhiều thứ,thi đại học chắc chắn được thêm 1.2 điểm k/v 1.ông LÍ NINH bảo học ,học nữa học mãi, làm con cháu chút chít học bở hơi tai. học nhiều thế không biết vì sao VN mình cứ đội sổ suốt ấy nhỉ.

    Trả lờiXóa
  31. Theo tư tui nhớ thì đếch có ông Lý Ninh mà là ông Liệt Ninh. Các pố nhớ như zầy tnì VN có học tỷ năm nửa cũng vẫn đội sổ. Có cái tên ông thầy vỡ lòng mà cũng quên!

    Hí... hí...

    4 SG

    Trả lờiXóa
  32. Là tại vì sợ phạm huý, nghe phiên âm chữ Lý thuận hơn chữ Liệt ,như kiểu số điện thoại kiêng sô 4 phát âm tiếng tầu khựa là tứ thành tử ấy(nhưng tôi gọi 4 của chú là" pho "
    đấy nhé) .chữ liệt sợ liên hệ thành "liệt sỹ" lại ra muốn hại lãnh tụ à. tốt nhất đọc trại đi tý vậy. cho nó lành.

    Trả lờiXóa
  33. anh QUANG TRUNG : hôm rồi anh cưới dâu hay gả con gái vậy ? vì QUẾ thấy anh nói QUẾ ráng chờ 12 năm nữa để gõ đầu cháu nội anh mà .

    Trả lờiXóa
  34. Quế tinh thế ,lại còn nhớ dai. anh trêu tý thôi , cháu anh bây giờ mới bằng đầu que tăm thôi mà. có ý chúc Quế công tác lâu dài, trên kia bảo 7,8 năm nữa, anh nói thế cho các cô an tâm làm việc thêm 4.5 năm nữa thành 12,các Quế giáo ráng giữ phổi cho tốt không khi về nghỉ suốt ngày khụ ,khụ thì mệt lắm nhé!lúc đó không có HĐYK nữa đâu.

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!