Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Chủ Nhật, 11 tháng 10, 2009

LỄ HỘI LONG BIÊN


Mấy hôm nay trên TV quảng cáo liên tục về lễ hội trên cầu Long Biên nhân dịp 999 năm Thăng Long _Hà Nội. Long Biên, cây cầu trên một trăm năm tuổi độc đáo này với ai từng đã sống ở Hà Nội thì nó không chỉ là một cây cầu, có đi trên cây cầu vào những ngày này mới hiểu…

Hôm qua 10/10 là ngày chính của phần lễ hội thì tôi lại không đi được một phần bận việc nhưng cái chính là tôi sợ cái phần lễ nghi long trọng không thể thiếu được trong những lễ hội của ta bây giờ. Buổi chiều khi qua chỗ chắn tàu trên đường Trần Phú nhà mình thì may mắn được ngắm “Đoàn tầu chở quan khách và các nghệ sĩ tham gia lễ hội sau khi hoàn thành nghĩ vụ chạy về ga Hàng Cỏ “. Vẫn đầu tàu Diezen chứ không phải hơi nước như tôi tưởng tượng, nối sau một toa khách bình thường , tiếp theo là hai toa loại chở đá không biết trong lẽ hội họ dùng làm gì nhưng thấy nó được sơn lại bằng một nước sơn chống dỉ đàng hoàng. Tôi không có dám bình luận gì về lễ hội vì không được nhìn thấy, chỉ xin kể đôi điều bằng hình ảnh về 3 tiếng lang thang trên cây cầu cổ kính này.
Phần trang hoàng hoành tráng nhất ở đầu cầu Hà Nội







Thiếu nữ Hà Nội " Xưa" do các sinh viên vào vai. Đến giờ các cháu phải mặc vào , đi lại , cười duyên gợi cho các ông lão nhớ về một thời mộng mơ.





Tuổi thơ Hà nội















Các sinh viên Mỹ thuật hành nghề








Người già tuôn trào ký ức








Nghệ nhân trổ tài







Rút kinh nghiệm mấy lễ hội trước, nơi nào có tranh ảnh đều phải cắt cử sinh viên tình nguyện canh giữ hiện vật.







Thầy đồ chờ bán CHỮ









Cô hàng nước xinh quá, không đi nổi ! Ngồi tán thì phải mua nước mới xong, 5 ngàn/ cốc, đắt nhưng uống được
Cháu bán nước ( sinh viên đại học Thăng Long) bảo : Hôm này vắng nhưng Hà Nội hơn. Quả vậy, Tôi đi hơn 3 tiếng nhưng chưa muốn về vì không khí thật Hà Nội, còn lễ hội chắc chẳng dám ở lâu như thế. Chụp gần trăm bức ảnh và cũng nhiều điều muốn nói ...Xin kể vào những dịp khác vậy.

20 nhận xét:

  1. Xin KV.K7 xem cho một quẻ . Nếu miễn phí thì tốt mà không thì tốt hơn . Nói thiệt nha . Nói sai có chịu trách nhiệm không ?
    Nhìn giống mấy tay " nói mò " thế không biết !
    K6LS

    Trả lờiXóa
  2. Ý quên . Ăn xin thời hiện đại . Cầm cái ly không bằng cái dĩa ( trông chuyên nghiệp hơn ) , nét mặt nên đau khổ hơn một tý . Hộp thuốc lá nên cất đi và nếu có thể ... nển trang điểm lại chút .
    K6LS

    Trả lờiXóa
  3. Đại ca KHẮC VIỆT " cò mồi " cho cô chủ quán nên phải tươi tỉnh chứ mặt đau khổ thì khách nào dám vào . Hix

    Trả lờiXóa
  4. Nhìn cầu Long Biên lại nhớ nhưng lần ở LS,HP đi tầu về phép.Đến ga Long Biên lại xuống đi bộ về nhà.Ghé qua đồn Hàng Đậu chỗ đội bóng CAHN tá túc uống bia hơi.Ôi thời xa vắng!

    Trả lờiXóa
  5. KV phải làm thêm điếu thuốc lào thì mới "đủ bộ".
    GM.

    Trả lờiXóa
  6. @KV: Phóng sự ảnh rất hay,"nóng hổi". Sao cậu không để bao thuốc lá Thăng long trước mặt cho nó "đồng bộ"? Ảnh 1 chụp ông bạn nào thế? Ảnh Cầu LB và bãi ngô đúng "chất" Hà nội xưa.
    Nói như bác HT: Ghen tị quá!
    dachoaK7

    Trả lờiXóa
  7. Con gái tôi có một thời gian làm cho dự án Lễ hội Cầu LB này. Ý tưởng là của một chị Việt kiều. Có lẽ người xa xứ cảm theo cách khác so với ta nên có vẻ cái Lễ hội này không được đón nhận lắm. Tài trợ cho nó không được như mong muốn nên lễ hội không được như hình dung của tác giả. Nhưng có lẽ nó phản ánh đúng tình cảm của người trong nước với một hiện vật lịch sử quá cỡ như cây cầu này.

    Trả lờiXóa
  8. @ĐH: Làm gì có ông bạn nào, lang thang một mình thôi. Đang định bấm thì cái thằng trong hình nó phăm phăm đi vào ( chắc nó định đánh dấu chỗ đã qua ). Nhưng tôi thích cái hình này, cây cầu như dài và to hơn thường thấy. Hơi tiếc cho cậu đấy, hôm nay mà có máy xịn tuyệt.
    KV.K7

    Trả lờiXóa
  9. KV có bao Camel hút mãi vẫn chưa hết à? Rất tiếc! 2 hôm nay con gái "rượu" ốm nên ko "lang thang" được như cậu.

    Trả lờiXóa
  10. KV cầm vỏ bao Camel ngồi quán cho giống thời Pháp thuộc. Chứ nhìn kĩ điếu thuốc trên tay là Thăng Long đấy.

    Trả lờiXóa
  11. CẦU LONG BIÊN

    Hà nội có cầu Long Biên
    Vừa dài vừa rộng bắc ngang sông Hồng
    Tàu xe đi lại thong dong
    Bộ hành tấp nập gánh gồng ngược xuôi.

    Đây là bài học thuộc lòng trong cuốn "Tập đọc lớp 1" mà tôi còn nhớ - Một chút "giá trị phi vật thể"
    về cầu LB xin góp.
    TM

    Trả lờiXóa
  12. Tôi nghi cái quán này là của KV lắm ????? Và đã nghi thì ... nghi tất .
    K6LS

    Trả lờiXóa
  13. Coi ti vi chắc chắn thuyết minh rằng dùng đầu máy hơi nước cơ mà, sao họ lại đánh lừa những người ở xa Hà Nội vậy chứ?

    Trả lờiXóa
  14. Góp ý : ảnh "Nghệ nhân trổ tài"
    KV chụp bố cục "cực xấu"
    Đề nghị cắt bớt phần ảnh gcs trái.

    Trả lờiXóa
  15. "Góp ý : ảnh "Nghệ nhân trổ tài"
    KV chụp bố cục "cực xấu"
    Đề nghị cắt bớt phần ảnh gcs trái."

    Cái này mà cắt góc trên trái thật sát thì lại "cực cực xấu". Chọn cái nào hè?

    Trả lờiXóa
  16. Nói thật nha . Tôi cứ khoái cái ảnh có cô sinh viên đứng trông để không cho ai xâm phạm hiện vật đó . Không biết dáng đứng bến nào ( có phải là bến xe không ? ) nhưng ... không có ai dám tới xem nữa à nha . Hoàn thành nhiệm vụ một cách xuất sắc !
    K6LS

    Trả lờiXóa
  17. NHO NGAY XUA TAP BONG O SAN LONG BIEN.DO O. LUYEN GIA DAY.TOAN 12 GIO TRUA.CUNG LA 1 KY NIEN,VI CHI CO QUAN DUI,HO THOT,VA XIRO CHONG MONG(CO NGHIA LA UONG NUOC LA TU VOI NUOC),THE MA SAY ME VO CUNG.CUNG LA 1 THOIDANG NHO.

    Trả lờiXóa
  18. KV định học tập người vi phạm luật giao thông đầu tiên của nước Việt hay sao? dám khệnh khạng ngồi giữa lòng đường quả là quá liều, lần sau đừng mê...mà tổn thương thì bọn tớ mất một cây viết trẻ đầy tài năng.
    đố các bác KV học tập Ông nào?

    Trả lờiXóa
  19. Anh KHẮC VIỆT có bị giáo đâm vào đùi vẫn quyết không rời vị trí .

    Trả lờiXóa
  20. Chén trà như của Khắc Việt thì 6 nghìn cũng uống.

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!