Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Tư, 28 tháng 11, 2007

TÂM SỰ VỚI MỌI NGƯỜI.

Không biết năm ngoái 2006 có phải năm tuổi của tôi không? Tôi gặp quá nhiều vận sui vào người. Nào là bố vợ đi cấp cứu, một tiếng sau má tôi cũng đi cấp cứu chỉ trong vòng một đêm. Rồi bố vợ qua đời, thì 49 ngày sau má tôi cũng qua đời. Hai cái tang giáng xuống, 50 ngày sau đến lượt tôi đi cấp cứu do tai biến. Bây giờ vẫn chưa hoàn toàn bình phục, nhưng tôi nghĩ mình phải nói những điều mình đã trải qua cho mọi người đề phòng, vì căn bệnh tôi mắc phải bây giờ đã trở nên phổ biến ở mọi đối tượng trong xã hội hiện tại.

Tôi cao 1m65, cân nặng 74 kg. Như thế là thừa 9 kí theo tiêu chuẩn, nhưng do luyện tập thể thao nên người tôi trông không quá béo? Hồi trước uống rượu, bia" thôi rồi", sau chỉ uống vừa đủ để mình tỉnh táo về nhà. Ăn toàn món ngon, kiêng thịt chó, thịt rừng! Từ khi nào trong người tôi mỡ nhiều trong máu, nếu không nói trong mỡ có máu? Gấp 3 người thường , bác sĩ nói thế trong 1 lần hiếm hoi đi thử máu, vì tôi rất sợ đi khám bệnh, chỉ lo lòi ra nhiều bệnh khác thì mình lại phải lo nghĩ? Mặc dù tôi biết mình bị cao huyết áp, nhưng nghĩ mình sẽ tự chữa bằng cách, uống ít beer, rượu. Chịu khó tập thể dục, uống các loại lá. Nhưng thật sai lầm, mặc dù mỡ trong máu có giảm, nhưng lúc làm việc tránh sao khỏi những lúc cáu giận? Rồi thời gian làm việc quá nhiều, nhiều lúc phải thức quá khuya, dậy thì sớm do quen lúc ở trong quân đội, đi tàu. Bản thân có trách nhiệm, không bỏ được! Nên lúc đám tang bác Dương Cự Tẩm - ba anh Dương Thanh k3, chỉ cách đám tang má tôi có 50 ngày, đêm trước tôi không uống gì, định hôm sau mình ra nghĩa trang sớm để đưa bác, nên ngồi với mọi người trong đám tang đến 11h30 tối. Sáng như thường lệ tôi dậy sớm, đầu tự nhiên nhức như búa bổ, nhưng nghĩ như mọi lần cố gắng rồi sẽ qua. Trên đường đi, tôi đã phải cố, vì mắt hoa, đầu váng, như buồn ngủ. Tôi đã phải nghỉ dọc đường, lần đầu tiên trong cuộc đời! Đỡ được một chút, tôi đi đến khu chế xuất nơi tôi làm việc cách nhà tôi hơn 20 cây. Ghé qua câu lạc bộ của KCX định tranh thủ còn sớm trong lúc ngồi chờ đi đám ma thì tập thể thao, vì mỗi ngày tôi đi sớm để bơi khoảng 1000m, sau đó mới đi làm. Hôm đó cắc cớ thế nào ? Tôi lại hỏi chú bé coi CLB " chú lên huyết áp có nên bơi không?" Chú bé nói "không nên". Tôi chỉ muốn có 1 lời khuyên, thấy chú bé nói thế nên tôi không bơi nữa, mà tắm ở trên bờ, sau đó ngồi đọc báo chờ đến giờ. Tự nhiên tôi không cất dược tờ báo vô cặp, tay xuội lơ, mọi cố gắng đều không được? Xung quanh không có ai, vì tôi chọn bơi buổi sáng ít người. Bỗng nhiên lại có cuộc điện thoại của Giang còi k7 gọi hỏi tôi, tôi phều phào nói. Giang lúc đó đang đi tàu trên biển thấy tôi nói méo tiếng nên nghi tôi say? Nó bèn gọi cho mấy người bạn đi đám ma sớm gần KCX, mà hôm trước tôi có hẹn đi sớm ăn sáng nói "thằng Đạt còn say hay sao mà nói khó nghe quá!" Mấy người bạn biết tôi có vấn đề rồi, vì đêm trước tôi không đụng đến beer, rượu. Gọi điện hỏi tôi đang ở đâu ? Tôi cầm điện thoại mà nói, nhưng họ không nghe được rõ nên không hiểu? Sau có 1 người biết tôi hay ở hồ bơi nên kéo cả bọn ào đến. Tôi lúc đó biết có rất nhiều người xung quanh đang vội vàng khênh tôi ra xe, miệng băt đầu ói mửa, nhưng vẫn tỉnh táo khuyên mọi người cứ bình tĩnh. Cấp cứu kịp thời, nằm bệnh viện 2 tháng. Bây giờ tôi đã đi làm, nhưng vẫn phải tập luyện vật lí trị liệu hàng ngày 1 tiếng, tự tập thêm buổi sáng, chiều mỗi lần hơn 1 tiếng , sức khoẻ có tiến bộ, nhưng chậm, tôi biết mình phải kiên trì mới mong trở lại bình thường? Bác sĩ nói nhờ tôi có tập thể thao mới phục hồi nhanh như vậy? Hơn nữa mình tập từ lúc vô viện được một tuần, tận dụng được thời gian vàng, các cơ không bị teo, gân không bị cứng. Nhân đây tôi xin gởi lời cám ơn đến tất cả các thầy, cô, anh, chị, bạn bè, người thân trong, ngoài trường Trỗi, học sinh miền Nam, đã đến thăm hỏi, gọi điện động viên, chăm sóc tôi, tôi không thể nào quên!

Tôi chỉ muốn mọi người hãy quan tâm đến sức khoẻ của mình, của gia đình mình. Nếu gặp trường hợp cảnh báo trước như tê cánh tay, hay chân, đau đầu, tay tự nhiên co quắp...thì vô bệnh viện kiểm tra ngay. Thử máu ít nhất 3 tháng 1 lần, đo huyết áp thưòng xuyên vì tất cả cái đó nó là cái đồng hồ biểu thị sức khoẻ của mình, đừng chủ quan thấy nó hiện lên một thời gian rồi lại hết, nó sẽ quay trở lại bất cứ lúc nào? Huyết áp của tôi đã trở lại bình thường 110/70,hoặc 120/80. Số trên là biểu thị huyết áp tâm thu cao hay thấp, trên 140 là cao, số dưới biểu thị huyết áp tâm trương cao hơn 80 là bị sơ cứng mạch, mạch máu sẽ ròn dễ vỡ. Vài kinh nghiệm rút ra khi bị bệnh, mong mọi người chú ý cho vì bệnh này bây giờ xaỷ ra ở mọi lứa tuổi, người gày cũng bị, vì trong cơ thể có thể gan nhiễm mỡ, mỡ bọc tim, máu nhiễm mỡ....Trong ăn, uống nên ăn nhiều cá các loại, không ăn nhiều loại thit có màu đỏ như bò, thịt động vật rừng, chó vì có nhiều đạm, tránh ăn nội tạng động vật vì có nhiều uríc, dễ bị bệnh gout. Ăn rau, trái cây,đậu để bổ sung kali có lợi cho cơ thể. Ăn ít muối Natri, không ăn dưa muối các loại, tôm, cua, mắm. Nhiều lúc thèm quá thì ăn ít cũng được nhưng uống nhiều nước để thải ra bớt, ít nhất 2 lít mỗi ngày.

Để phòng, được bác sĩ khuyên dùng NATTOSPES là loại thực phẩm chức năng, chiết xuất từ đậu nành lên men, công nghệ của Nhật, triệt tiêu mỡ trong máu, không để lại di chứng như méo miệng, liệt nửa người. Mọi người nên tham khảo tránh như Hồ Thăng Long, Võ Hùng Thế và nhiều người khác.

Một lần nữa tôi xin cảm ơn mọi người, tôi chỉ muốn nói TÔI BIẾT ƠN CÁC BẠN!

Hồ Bá Đạt

11 nhận xét:

  1. Đọc lời khuyên của người đã qua bạo bệnh, thấy thấm thía hơn lời bác sĩ "doạ". Cám ơn Đạt.

    Trả lờiXóa
  2. Cách đây 2 tuần, vào 108 kiểm tra sức khỏe định kỳ, vẫn nghĩ như mọi năm, chủ quan chắc SK vẫn tốt, sau khi siêu âm, đủ mọi thứ... OK! khi đo huyết áp xong, bác sĩ nói chắc “bác” chuẩn bị tinh thần fải thường xuyên vào viện kiểm tra HA và thông báo đến ngưỡng 140 rồi đấy. Mỗi năm, mỗi tuổi ko liều lĩnh được nữa! cuộc sống lại thêm một mối quan tâm nữa, đó là sức khỏe cho cuộc sống của chính mình !

    Trả lờiXóa
  3. Sáng nào chạy thể dục qua cổng nhà Đạt, ngó lên đã thấy nguyên Chủ tịch Quốc hội đang ngồi thiền. Đạt chăm chỉ luyện tập và hy vọng sớm bình phục. Nói vậy từ sau đây không chỉ Đạt mà mọi người phải cẩn thận hơn. K8 cũng qua bên này dốc rồi nên anh em ta đừng ai chủ quan!
    Luyện tập đều, đừng uống nhiều quá, ăn ngủ điều độ thì mới có nhiều thời gian chơi với anh em.

    Trả lờiXóa
  4. Cảm ơn Đạt đã cho anh em lời khuyên được kiểm nghiệm từ bản thân.

    Theo mình thì chúng ta vẫn tiếp tục thực hiện theo lời Bác Hồ dạy ngay cả trong việc uống bia, rượu - đó là câu: "Tuổi nhỏ làm việc nhỏ tùy theo sức của mình" (Nhỏ - vì chúng mình là K8 - Út Trỗi).

    Dương Đức Hải . B3

    Trả lờiXóa
  5. Phuong Tuan,
    Cam on Dat da quan tam den anh em ban be , noi nhung kinh nghiem cua minh. Chung ta bay gio deu la nguoi co tuoi ban than chung ta phai tu hieu minh nhat co giu duoc cho minh thi ban be moi con co nguoi ban tot.
    Than,

    Trả lờiXóa
  6. Dương Đức Hải, cậu còn nợ một bài "từ góc nhìn khác" đấy nhé! HT

    Trả lờiXóa
  7. Không thể và có thể
    "Không thể" ấy là điều ta chưa biết có thể xảy ra lúc nào. "Có thể" chính là việc ta không thể vượt qua nổi-(dù chỉ là một "sợi tóc")- vì hàng trăm lý do."Trăm hay muôn sự tại Người"

    Trả lờiXóa
  8. Thế mới biết sức khỏe là vàng của cuộc sống.

    Trả lờiXóa
  9. Nghe nói về vụ việc Vali của Trần tiên sinh, Dương Đức Hải sẽ có bài "Từ một góc nhìn khác" cơ đấy. Cho ra thôi chứ !
    Vnq

    Trả lờiXóa
  10. Chao Dat, chao anh em!
    Bui Thang hoan toan nhat tri va ung ho quan diem cua Dat: Khong the chu quan duoc, da den luc phai tang cuong the duc, ..., nen biet kha nang suc khoe cua minh de kiem che ... Toi thay co the hoc tap Duong Duc Hai duoc day, tren ban an rat diem dam.
    Hom nay xin noi that, hoi thang 10 vao SG cac ban don tiep nhiet tinh qua (tu 6g den gan 11 gio), thay vui nhung cung hoi ay nay: chi lo may ong ban vui hoi nhieu qua (Ta Hoa, Kiem nhi, Tang Tien) di ve nha xa kho khan.
    Rat mong cac ban hieu minh, hieu Dat.
    Bui Thang, B2

    Trả lờiXóa
  11. Muốn nghe cho rõ cho tinh,
    Phải đem tim óc của mình mà nghe.

    "Dừng tay cuốc khi em ngoảnh lại" - bantroi

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!