Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Chủ Nhật, 25 tháng 11, 2007

Đi Xuân mai cùng bạn Trỗi

Từ đầu tuần Chính “Mèo” gọi điện rủ tôi cùng Bùi Thắng, Thế Hùng hẹn cuối tuần làm chuyến đi chơi thăm các nhà vườn của bạn bè và người quen trên Xuân mai. Rất vui Bùi Thắng đi công tác trong Cần thơ về kịp, tối thứ sáu từ đảo Hòn Mê Thế Hùng cũng về đến Hà nội lúc 22h30.

Sáng qua đúng 8h giờ từ Hà nội xuất phát hướng đường Láng – Hòa lạc thẳng tiến, cùng đi còn có các bà “hội K9” của Chính, Thắng, và tôi. Sau gần 1 giờ đồng hồ đến vùng Xuân mai. Điểm đầu tiên là vườn cây cảnh của anh Nghiêm* (là anh rể Bùi Thắng), nhà anh Nghiêm gần ngã ba Hoà Lạc đi Láng, đường đi Yên Bình, suối Ngọc, Vua Bà. Do được thông báo trước nên sau khi bọn tôi đến được một chút thì ông chủ vườn từ Hà nội lên tiếp chúng tôi. Khi vào khu vườn này chúng tôi choáng ngợp về sự phong phú, nghệ thuật và số lượng cây cảnh ở đây, càng xem càng thấy được sự đam mê cây cảnh của ông chủ, qua đấy mới hiểu được ông chủ là người có tình yêu với đất, với thiên nhiên và rất hiểu biết về nó thì mới có được khu vườn như vậy. Khi dạo xem vườn cây được anh Nghiêm giới thiệu rất chi tiết từng cây, nguồn gốc xuất phát từ đâu, tuổi của cây, cây này được mang về trồng trong hoàn cảnh nào… có những cây tuổi đời của nó còn gấp nhiều lần tuổi của anh em chúng ta như hai cây thiên tuế: một cây có 450 tuổi, một cây 500 tuổi và một cây mai đá 350 tuổi. Có cây mọc trên núi đá cao ở vùng núi đã vôi Hoàng mai, Thanh hóa do cao qua không thể lấy được anh Nghiêm đã phải hợp đồng với công nhân làm đá khi khai thác đá nổ mìn nếu thấy cây nào còn dính bám vào đá thì giữ lại cung cấp cho anh Nghiêm., sau khi mang về bằng kỹ thuật cấy ghép thực vật và chăm sóc anh Nghiêm đã tạo ra được những cây cảnh đẹp tuyệt vời. Xung quanh khu vườn chúng tôi còn thấy rất nhiều những bụi hoa trà, rất nhiều lộc vừng trồng chậu và trồng đất với đủ loại thế. Đặc biệt có cây Hoàng kiếm được mang từ Quảng bình ra rất công phu, trông dáng rất đẹp và hiên ngang. Đến đây, cũng rất may có 2 giò phong lan nở hoa rất đẹp và tôi cũng kịp ghi lại… Trong khu vườn cây này dễ có đến một nghìn chậu cây cảnh đẹp được uốn, tỉa với các dáng rất công phu, các thế khác nhau theo ý tưởng của chủ nhân. Sau khi giới thiệu xong, trước khi rời khu vườn chủ nhân còn đãi chúng tôi mỗi người một ly rượu ong đất do chính tay mình làm, còn hội K9 thì được mời một ly nước mơ tam thể, khi các bà K9 uống xong, cứ rối rít đăng ký với ông chủ để mua được mơ và học cách ngâm. Sau khi rời khu vườn, anh Nghiêm còn dẫn sang khu mới của anh đang thi công với ý tưởng thành lập xưởng sản xuất phân bón phục vụ cho khu vườn trên, trước mặt khu sản xuất này phong cảnh thật tuyệt vời, một cảnh đầy đủ cả sơn cả thủy rất hữu tình, rất thông thoáng và khu vực này được rất nhiều rất nhiều “quan chức”, những người nổi tiếng đến cắm đất . Rời khỏi trang trại của anh Nghiêm chúng tôi sang thăm khu nhà vườn của BT cách đấy không xa, ở đây thì lại được thấy sự yên tĩnh của vùng quê, thăm thú một lúc được chủ nhà chiêu đãi cam hái tại vườn và được thưởng thức rượu hạ thổ cũng rất tuyệt ( tôi cũng còn kịp xách 1 chai rượu hạ thổ do chủ nhân tặng). Vì thời gian có hạn chúng tôi chỉ ở đây khoảng 30 phút rồi tiếp tục lên đường.

Rời khu nhà vườn này chúng tôi tiếp tục cuộc hành trình, lúc này đã 11h30 đi khoảng 18 km về phía Miếu môn vùng giáp ranh giữa Hà tây và Hòa bình, trước kia vùng này là một nông trường chè quốc doanh. Trước khi rời Hà nội, Minh Chính đã liên hệ với ông chủ chuẩn bị một bữa cơm “gà chạy bộ”. Đến nơi cả hội đi một vòng thăm trang trại, khu này độ hơn 6000 mét vuông, sang khu nhà vườn này thì thấy đây đúng là mô hình VAC, từ cổng đi vào xuống dốc thoai thoải theo triền đồi, trên sườn đồi là những hàng chè thẳng tắp, phía trên là những cây ăn quả như : Hồng xiêm, nhãn, táo, bưởi xen kẽ nhau, cả khu vực là một màu xanh. Phía dưới chân vườn chè là một cái hồ tương đối rộng, được thả rất nhiều cá, trước mặt ngôi nhà, bên kia hồ một quãng là dãy núi phía Hòa bình trông cảnh cũng rất nên thơ. Thăm thú đến hơn 12h30 thì cả hội đã thấy mệt, đúng lúc đó chủ nhà mời mọi người về ăn cơm. Bữa cơm được dọn ra gồm “gà chạy bộ” và cá nhà “trồng được”, cả hội được thưởng thức một bữa cơm quê đúng lúc đã đói và mệt nên rất mãn nguyện! Nghỉ ngơi xong, cảm ơn sự tiếp đón của chủ nhà, đúng 15h30 quay trở lại Hà nội. Kết thúc buổi “dã ngoại”.

Sau một tuần làm việc, được đi chơi thăm thú xa Hà nội, thay đổi không khí cùng bạn Trỗi với nhau lại có dịp ôn lại những những kỉ niệm thời ở trường, những lần đi như vậy cũng giúp chúng ta gắn bó lại với nhau. Một chuyến đi vui vẻ và thú vị .


*Anh Nghiêm là PGS, Ts Hóa, Viện KTQS ( cũng là bạn của nhiều lính Trỗi)

4 nhận xét:

  1. Xem ra k8 cũng định học tập mô hình "bạn xấu"? Bạn xấu lại còn nếm thử nhiều thứ thế thì chắc chẳng mấy chốc mà đạt danh hiệu "hội lớn mạnh".

    Trả lờiXóa
  2. Vì không có thêm được sáng kiến gì hay hơn nên K8 cứ thế nhìn các đàn anh mà học. Mô hình "bạn xấu" này của K8 đang hình thành, còn phát triển được hay không ? thì chắc phải chờ, nhưng đi chơi, được "nếm" nhiều thứ thì cậu nào chẳng thích ạ. Có lẽ mô hình "bạn xấu" này phải duy trì !

    Trả lờiXóa
  3. Mọi người nhìn Thế Hùng "phê" có đã không? ở viện Vật lý lúc nào bên cạnh hắn cũng kè kè khẩu BAZOKA. Lên đây từ sáng, mới mượn được súng hắn làm 3 phát liền. Nhìn hắn ta phê mình cũng thấy sướng.
    Vnq

    Trả lờiXóa
  4. Nhìn trời, nhìn hoa, nhìn cây cảnh mà lòng thấy dẹ dàng... Sướn!

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!