Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Năm, 7 tháng 1, 2010

Yêu lắm

Chiếc xe ca Ba Đình cũ kỹ lầm lũi bò trên mặt đê, để lại phía sau nó một vệt dài bụi đỏ, nắng chiều trải dài đổ xuống mặt sông sáng lóa, những tia nắng xuyên ngang ô cửa vào trong xe làm tăng thêm cảm giác chật chội của chuyến xe thời chiến. Trên xe, lính chiếm phân nửa, đủ mọi sắc lính của đất Sơn Tây "thủ đô bộ đội". Được ngày cuối tuần xả trại về Hà Nội, ông lính nào trông cũng tươi rói. Chuyện lính râm ran át cả tiếng xe chạy, bác tài như đã quá quen cảnh này, thỉnh thoảng tán vào đôi câu đùa rỡn với đám lính trẻ làm không khí trên xe rộn lên, vui vẻ....XEM TIẾP
Khắc Việt

17 nhận xét:

  1. Đọc trước nhận xét sau, đang định đ/n TQ sửa lỗi, còn thêm mấy từ nữa sửa luôn cho đẹp bài, từ dưới lên: qua sát-quan sát, đối sử-đối xử, không giám- khg dám, nắm nót-nắn nót.

    Trả lờiXóa
  2. Người lính và những cuộc tình chớp nhoáng.Nhưng tôi tin đôi này có một tình yêu đẹp!

    Trả lờiXóa
  3. Đại ca KHẮC VIỆT : chả lẽ đến bây giờ mà đại ca vẫn không tin có tình bạn giữa 2 người khác giới sao ? Theo QUẾ thì khi cô gái đó có quan hệ thân tình với gia đình anh quân khí thì đó là tình cảm của 1 cô em gái . Còn tình cảm của các đồng đội anh trai cô ấy thì làm sao cô biết .Vậy thì chỉ có anh trinh sát là người cô ấy yêu thôi . Cho nên làm gì có chuyện "... khi quanh cô là những người lính trẻ được cô yêu " mà phải ngược lại mới đúng chứ .
    N.H.QUẾ

    Trả lờiXóa
  4. @KV: chắc chắn là hai cô khác nhau rồi! Một cô tên ...h, một cô tên ...g cơ mà! Híc..
    Đ/c KV viết ngày càng hay, ngày càng lãng mạn!

    Trả lờiXóa
  5. ...tôi chưa tưởng tượng nổi, bất ngờ quá tôi chưa đủ thời gian, từng trải để đón nhận, suy xét chuyện này...
    suy luận của Quế NH đúng là không sai, và hơn thế nữa, cô gái ấy đã làm ấm lòng bao người lính ra trận và gia đình họ. Bởi thế anh mới lấy tiêu đề là " Yêu lắm” chứ không phải "yêu nhiều".
    Đây là câu chuyện thật, nhân vật của nó có một số người biết, thực tế nó con hay hơn những gì tôi viết ra.Do đó phải mượn lời của bác VCH hỗ trợ mới viết nổi.
    @HB: Vẫn là môt cô nhưng do bà mẹ nhớ sai, thường cái chứ cuối cùng là h là nữ, cái chữ cuối là g la nam. Chính vì thế anh lính cứ nghĩ là cô h nên không gặp được cô gái.Cô gái này có cái tên hơi nam một tí, thê mới thành chuyện.
    KV.K7

    Trả lờiXóa
  6. Tôi được nghe tác giả kể thoáng qua lâu rồi, không ngờ viết lại hay thế, ở cả hai phần nối với nhau. Cám ơn bạn.
    Trong chiến tranh có những người con gái như thế, và phải rất hiểu biết mới làm được như thế. Tuổi trẻ của anh quân khí ở chiến trường TN luôn có bóng hình người con gái ở hậu phương là nguồn động viên thật lớn lao, nhưng cô gái lại yêu anh trinh sát e2 mà tác giả đã gặp trước đó ở c.trường năm 74 trong một lần đến thăm ông anh vợ tương lai. Tình cờ nhưng là một hợp lý, cô gái ấy thật đáng khâm phục.

    Trả lờiXóa
  7. Ông bạn ĐN hiểu tôi quá : Cô gái này có một tình yêu lớn, nó vượt lên cái nghĩa thông thường ta vẫn nghĩ. Mãi sau này khi gặp lại cô ấy tôi mới hiểu.

    Trả lờiXóa
  8. Dung la Nguoi lon tuoi thuong hay nho ve nhung ky niem xua.KV viet rat lang man,nhung rat thuc.Neu ai da song trong thoi do se cam nhan duoc tinh cam cua cac co gai luc bay gio doi voi cac anh linh rat than tinh,chan that nhu co H.co G.
    L.Phuong

    Trả lờiXóa
  9. Nếu nhớ không nhầm thì đây là chuyện của Nghiêm phải không ? Những chuyện tình thời lính thật đẹp ( vì nó dang dở và thoảng qua như một chút hương hiếm hoi vậy ) . KVK7 viết cũng được nhưng cảm xúc của bạn mới chỉ được 50% thôi nên cần lưu ý thêm !!!!( giọng oai nha ) .
    K6LS

    Trả lờiXóa
  10. Qúa oai!Giống như nhà phê bình văn học.Cho đồng chí đi học lớp chính trị nâng cao để sắp sếp chuẩn bị cho chức tổng bí thơ 20 năm tới.

    Trả lờiXóa
  11. Thật sự chúng tôi cũng muốn biết thêm về cuộc sống những năm sau chiến tranh của những nhân vật trong câu chuyện của bạn, nếu có điều kiện.

    Trả lờiXóa
  12. K6LS biết về ông này còn hơn tui. Còn cô kia hiện đang công tác ở viện KHVN. Anh lính trinh sát thì bị tai nạn hy sinh từ 1975 rồi.

    Trả lờiXóa
  13. Thế thì buồn quá!Tôi tưởng kết cục đẹp?"Tình chỉ đẹp khi còn dang dở"chả lẽ thế?

    Trả lờiXóa
  14. datb136 : Lính mà . Những chuyện tình của lính bao giờ cũng đẹp .
    K6LS

    Trả lờiXóa
  15. @K6LS và datb136: Chẳng biết có phải lúc nào "tình cũng đẹp" khi còn dang dở không? Cô gái trong chuyện của KV thì tôi có quen, suốt nhiều năm đi ô tô bus đi làm cùng vì ở cùng phố và làm cùng cơ quan mà. Cô gái ấy thật may mắn! Cái thời mà cô gái nào ở Hà nội cũng có bạn đang ở mặt trận thì chuyện thư từ cho người lính là chuyện hết sức bình thường và tự nhiên. Thời ấy con gái chưa mạnh bạo như bây giờ nên không bao giờ dám đi bước đầu tiên vì thế cũng có nhiều bạn bè tôi đã âm thầm chờ người lính trở về. Thời đó có những người lính không dám mở lời vì sợ mình một đi không trở lại, nhưng cũng có những người lính khi trở về lại mặc cảm vì bạn bè đã thành đạt còn mình phải bắt đầu mọi thứ từ đầu và vì thế đã không dám "tiến thêm một bước". Vừa rồi, trong đám cưới con của một bạn học cũ, tôi gặp lại hai người bạn, thời xưa yêu bạn cùng lớp đi bộ đội. Họ đã chờ đợi, người lính đã trở về nhưng cuối cùng tình yêu không thành. Cả hai người bạn tôi đều ở vậy cho tới bây giờ....

    Trả lờiXóa
  16. @EGK9 : Nếu tôi là quan tòa thì tôi cũng " pó tay " với những trường hợp như dzậy . Chỉ biết nói rằng : Nếu phải tòa thì ... tòa cũng làm như dzậy thôi .
    K6LS

    Trả lờiXóa
  17. Hai bác K6Ls và KV có đăng đắng ...?

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!