Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Tư, 20 tháng 1, 2010

Món ăn dân dã miền Tây (Nam bộ)

Bài này của Phùng Thanh Sơn viết. Sơn đang sinh sống tại Long xuyên (An giang) nên mấy món này cậu rành 6 câu! An giang còn nổi tiếng với các món mắm Châu đốc: Mắm lóc, mắm trèn, mắm cá các loại...Để bổ xung cho đủ bộ món ăn ngon các vùng miền đăng trên uttroi của mọi người, cậu tạm đưa lên hai món dân dã. Có thể mọi người đã thưởng thức qua,nhưng ăn đúng điệu miền Tây Nam bộ thì chưa chắc có ai đã từng?
1. Món thứ nhất: Cá Lóc nướng trui
Cá lóc cùng với các loại cá đồng khác được gọi chung là “cá đen”. Dù là con cá của vùng đồng sâu nước cạn nhưng con cá lóc đã làm “lẫy lừng” danh phận văn hóa ẩm thực xứ này, đó là món cá lóc nướng trui, món canh chua cá lóc và món cá lóc kho tộ + thịt heo, hấp rau ngổ…….
Có lẽ từ “nướng trui” xuất phát từ ý nghĩa “trui” trong nghề thợ rèn. Bởi cứ để nguyên con cá vào trong đống rơm mà đốt cho vừa chín thì đem ra thưởng thức với muối hột hay nước mắm, mắm me giã với ớt...Ngon nữa là cuốn tất cả với bánh tráng chấm mắm nêm thì thôi rồi"Lượm ơi".
Cá lóc nướng trui không nhất thiết phải được cắm thanh tre từ miệng tới đuôi cá rồi nướng trong lửa rơm phủ trùm chung quanh mà nó còn được người dân vùng miệt vườn Miền Tây nướng bằng một số cách khác nhau.
Một trong vài cách đó là để nguyên con cá nướng trên những thanh củi khô bẻ dọc đường đi bắt cá. Công phu hơn, người ta bọc đất sét kín thân cá trước khi cho vô đống rơm khô châm lửa nướng.
Cách này có lẽ là ngon nhất vì giữ được nguyên hương vị của cá. Bởi, khi nướng đất sét, bao nhiêu tinh túy từ thân cá được giữ nguyên trong từng sớ thịt.
Cá lóc nướng trui ăn kèm với rau dại quơ được đâu đó quanh nhà hoặc trong đồng sâu. Món này nếu đem nhâm nhi vài ba xị đế cùng những người bạn tâm tình, say sưa trong lời ca tiếng nhạc đờn ca tài tử thì không gì tuyệt hơn.(bác nào hổng biết ca cải lương thì mở nhạc "Xập xình" cũng chẳng sao)
Cuộc sống vừa mang phong vị khẩn hoang xưa vừa đậm nét phong lưu miệt vườn.

2. Món thứ 2: Canh chua cá Lóc.Canh chua cá lóc ăn kèm với cá rô kho tộ là món mà ai tới lưu vực sông Tiền, sông Hậu (quê vợ tớ đấy) cũng đều mê mẩn thần hồn.
Chỉ giản đơn con cá lóc nấu với bạc hà, giá sống, đậu bắp, rắc rau om xắt nhỏ, tiêu xay và mấy lát ớt hiểm là đã khiến bữa cơm trở nên hấp dẫn cực kỳ. (chú ý nha khi mần cá Lóc chớ có vứt cái bộ đồ lòng đấy, Đầu cá Lóc + Bộ đồ lòng là "quất" được vài ba xị rùi, nếu trong bàn nhậu thì mấy tay tre trẻ(nhất là cái cậu quê Thạch thất của ĐN kia) chớ có lén phén gắp cái đầu cá lóc nha. Đó là phần kính các lão tiền bối đấy!!!!!). Món này ngon nhất khi được thưởng thức trong những ngày oi bức.
Cái nóng của tiết trời, sức nóng và cay của tô canh sẽ khiến thực khách tươm mồ hôi khắp người. Nhưng đó là thứ mồ hôi giải nhiệt, sẽ khiến con người trở nên thanh thoát, dễ chịu.

15 nhận xét:

  1. P.Sơn kể còn thiếu: Cá lóc hấp bầu, cá lóc nấu mẳn, nấu canh rau đắng đất...canh chua cá lóc gặp mùa thêm vào mớ bông so đũa, bông điên điển...chẹp chẹp...kiểu gì cũng ngon. Còn đầu cá chỉ xếp thứ nhì sau bộ đồ lòng. Trong bữa cơm hay tiệc nhậu, bộ đồ lòng luôn được gắp cho người lớn nhất, thường là đàn ông. Hiếm thấy ai từ chối.

    Trả lờiXóa
  2. dathb136 hư quá, anh em trong nhà mà mày nỡ đối xử dzậy. Chuyện gì không nói lại nhè cái dzụ cá lóc nướng trui nói ra, làm ông anh mày ... thèm muốn chết, tối ngủ không có được.
    HCQuang

    Trả lờiXóa
  3. ps da chay di mo miet vuon con hay nhau nhet.lam toi ghe.hong chiu ra bac ki cuc nhau voi anh em.lmn.

    Trả lờiXóa
  4. Anh Quang:Em cũng như anh thôi.Nói đến bánh tráng cuốn rau sống,bún,cá lóc nướng ăn với mắm,cắn một trái ớt hiểm xanh là em không chịu nổi rồi.Chết cũng chơi!

    Trả lờiXóa
  5. Phuongtuan; toàn nói rau bằng tiếng miền tây chẳng hiểu: rau bạc hà, đậu bắp mắn trèn....anh em sống ở Hà nội sao hiểu nổi phhair vào trỏng mà thưởng thức

    Trả lờiXóa
  6. @ĐN : Ở nhà , ruột cá lóc luôn được dành cho người lớn nhất , nhưng cuối cùng , bao giờ nó cũng yên vị trong chén của em, có lẽ vì em ốm yếu nhất . Hihi
    @dathb136 : phải có hình minh hoạ mới hấp dẫn bội phần chớ anh

    Trả lờiXóa
  7. Nghe bao tử cá thấy thèm.Xin kể chuyện ăn cá Mú.Cá Mú ở chỗ mình nhiều lắm,riêng bộ lòng cũng quý như lòng cá Lóc,chỉ dành cho người lớn trong bàn.Một sự cố hi hữu đã xảy ra khi mình "dâng" nguyên bộ lòng cá Mú cho sếp,mọi khi ông ăn rất ngon nhưng lần này có vấn đề.Vì trong bao tử cá có BCS nhai hoài mà ko nuốt được vì dai quá...Sau này ko bao giờ mình dám nịnh sếp kiểu này nữa.

    Trả lờiXóa
  8. Chuyện đùa của NT cứ như thật ấy nhỉ. Hay là NT cho BCS vào thổi lên cho quà nó... to?

    Trả lờiXóa
  9. Đỗ Nghĩa cứ yên tâm đi. Mình mới kể được có 02 chuyện mà. Đúng món cá lóc này còn rất nhiều cách chế biến Còn Hấp với rau ngổ , Kho bằng ơ đất (nồi đất),Cá lóc phi le (món này bà xã tớ chế ra). Cứ từ từ mình sẽ kể hết để góp vui nha.

    Trả lờiXóa
  10. Các bác "gáy" dữ quá, xin chỉ giáo dùm em "nướng trui" với "nướng mọi" khác nhau thế nào?
    "Cá lóc nướng trui", "cá rô mề nướng mọi" mà sao không kêu ngược lại!?
    TM

    Trả lờiXóa
  11. Đề nghị Đạt bột Cho địa chỉ, số điện của PS ở An Giang để AE tiện "liên hệ công tác'.
    TM

    Trả lờiXóa
  12. Số điện thoại của Phùng Sơn là:0913672014.

    Trả lờiXóa
  13. Dzây đố các pác, ở đầu cá lóc, miếng gì dành cho cháu cưng (nội ngoài gì cũng được)!
    Ai nói đúng sẽ được miếng đó! Í mà chỉ các pác ngoài Bắc thui! Các pố ở SG thì rành qua rùi!

    4 SG

    Trả lờiXóa
  14. Hai cái gò má dành cho beby còn bộ đồ lòng thì của ta chứ cho ai?

    Trả lờiXóa
  15. Thưởng cho Tamthuduc 1 ly Dĩ An "ai gan nấy rót". Còn gò má cá thì giành cho mấy cháu HN.

    4 SG

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!