Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Năm, 14 tháng 1, 2010

Ăn quà sáng

Bánh cuốn Thất Khê : Loại bánh cuốn nóng, tráng đến đâu ăn đến đó, ai có nhu cầu 1 trứng, 2 trứng tùy thích. Không pha nước chấm như dưới xuôi mà chan nước dùng nóng hôi hổi. 10 ngàn 3 bánh, 1 trứng, ăn hợp không chỉ với người xứ lạnh.

Phở vịt Cao lạng : Mùi thịt quay, mùi măng ớt, móc mật là chủ đạo làm át cái vị phở truyền thống vốn có. Đề nghị K6LS tìm cho nó cái tên mới cho thanh thoát thơ mộng thêm nhé. Có lẽ hợp khẩu vị Cao lạng nên cửa hàng chật ních, 10 phút sau mới có chỗ ngồi, 10 ngàn một tô đủ no tới tới chiều.

Bún Rạm và cháo Tôm, được bạn Trỗi Bình Định giới thiệu ăn cho biết. Ăn xong 1 bát thấy nó nhẹ nhàng như chưa ăn, lại phải làm bát nữa vẫn lỏng bụng nhưng chất lượng cao, độ đạm đủ kéo dài sức chịu đựng đến trận nhậu buổi trưa theo KH. Ăn chùa nên không biết giá, các bác hỏi bác NT nhé !

Cơm hến Huế : Đặc sẳn bình dân của xứ Huế, mỗi lần vô Huế bao giờ tôi cũng ăn. Thanh lịch và hay xấu hổ thì cũng làm 2 bát không thì 4 bát cũng tải hết. Cái mát nhẹ của hến, cái cay nồng của ớt miền Trung hòa vào, bùi lạc ,dòn bì, đậm đà một chút mắm tôm...ngon hung ! Ăn xong có thể làm thơ được. Bình dân 3 ngàn một bát, ở đường Phạm Hồng Thái cao cấp hơn là 4 ngàn, hến ở đây nhỏ bằng nửa hạt gạo được lấy từ Côn Hến trên sông Hương.
Cuối cùng là mì Quảng, các bác nhìn thì biết, hấp dẫn quá nhưng ăn đã lâu nên không tán bậy được, bác ĐC lại mắng cho.
Lăng quăng đây đó, gặp mấy món ăn vùng miền, giới thiệu lại.

32 nhận xét:

  1. Chàng rể xứ NAM BỘ này phải coi lại !!! Chẳng thấy món ngon xứ đàng trong đâu cả ????

    Trả lờiXóa
  2. Bộ sưu tập này cho ta so sánh nam blogger UT còn sành ăn quà hơn cả các bạn nữ.
    Cái bánh cuốn Thất Khê coi bộ hấp dẫn ác, lên LS chưa được K6LS cho ăn thử.
    Cái tô Rạm ở Quy Nhơn kêu là Bún Rạm chớ hổng phải là cháo. Hỏi a. N.Trung và chị K.Loan là biết liền.

    Trả lờiXóa
  3. nói về Nam Bộ không qua mặt được dượng Mười (ĐN)

    Trả lờiXóa
  4. Bánh cuốn Cao Bằng cũng vậy. Nói thực không ngon. Quả trứng "mặt trời" chưa chín dìm trong bát nước chấm, không khéo vỡ thành ra nước lòng đỏ tanh, đục. Mà thường là thế!

    Trả lờiXóa
  5. Khắc Việt cho anh em ăn sáng "ảo".
    HCQuang

    Trả lờiXóa
  6. Món ăn sáng thì dân NB ko thiếu. Nhưng tất cả phải đúng nơi, đúng chổ, đúng lúc mới ngon, mới gây ấn tượng.

    4 SG

    Trả lờiXóa
  7. Dung noi ma anh em them.lmn.

    Trả lờiXóa
  8. Đọc bài này xong thấy lạ vì cứ nuốt nước bọt ừng ực.

    Trả lờiXóa
  9. Sang đây khoái quá vì được ăn đồ ăn, nhìn ảnh chỉ thấy thích món bánh cuốn với món mỳ Quảng,chỉ nhìn thôi cũng bõ tức vì Ban Troi bị tắc không vào được. nhưng có vẻ cái món cơm hến cần phải xem lại, tôi ăn mấy lần cho toàn cơm nguội về đau bụng gần chết:-)

    Trả lờiXóa
  10. Đúng là nhìn mấy món mà đói bụng. Từ bánh "gói" (chứ không phải cuốn) với trứng ốp-la tới cháo múc ra đĩa ăn bằng đũa thì ăn cũng đói chứ nói gì nhìn!

    HMK6

    Trả lờiXóa
  11. Vừa đọc vừa nuốt nước miếng.Nghĩ mà tội cho các bác ở xa hiếm có dịp thưởng thức?Nói về đồ ăn sáng thì kể hoài không hết,nên mỗi sáng thức dậy,nhiều cái muốn ăn quá,thành không biết ăn gì?

    Trả lờiXóa
  12. Nhìn các món đươc KV bầy ra thế kia nước bọt đã chảy đầy miệng rồi. Thật hấp dẫn dù món Mỳ Quảng tôi không mấy thích.dđ

    Trả lờiXóa
  13. Lạc đề chút:
    "chỉ nhìn thôi cũng bõ tức vì Ban Troi bị tắc không vào được" Bác QT nói chính xác, mấy hôm nay về nhà vào các blog Trỗi(blogspot.com)rất chật vật. Không hiểu sao?

    Trả lờiXóa
  14. Chắc đang công ty vệ sinh đang "tảo thanh" mạng?
    Bây giờ mỗi khi có chuyện này tôi lại dùng trình duyệt Opera, bật dịch vụ Turbo lên On thì lại vào.
    Vì dịch vụ Turbo của Opera nó giống Google Accelerator nên không bị chặn một cách đơn giản bởi nhà mạng của ta. Dùng cái này vào được cả Facebook mà.

    Trả lờiXóa
  15. Bạn mình thiếu mất cháo bột Diên Sanh.

    Trả lờiXóa
  16. Lạ cái là vẫn vào UT bình thường, hôm nay lại vẫn trò đó,không vào BT được. Kiểu này chắc TQ phải có hướng dẫn không thì anh em ra chỗ khác chơi mất. (Đây cũng là món ăn sáng nhưng thuộc phạm vi tinh thần)he he...

    Trả lờiXóa
  17. ĐN: Hôm đó có chụp không mà tìm mãi không có hình.
    Bác QT : nhà em vào bình thường không thấy gì.

    Trả lờiXóa
  18. -KV: Hình số 231, một kiểu bánh canh ngon nhất trong các loại bánh canh, đ/n người Quảng Trị viết đê.

    Trả lờiXóa
  19. "Thợ" chụp ảnh quá đẹp, có thể đưa lên tạp chí ẩm thực được. Cái tô phở có tí khói bốc lên, nếu khai thác được điểm này cho 'khói" bốc thẳng và rõ hơn sẽ thể hiện được món ăn nóng đầy hấp dẫn.
    Này dân Huế lấy đâu ra loại "vi hến" ấy nhỉ,làm người ăn chỉ sợ...dắt răng. Tay lái xe SG bảo "anh có ăn thì nhớ trộn khô ăn riêng rồi uống nước sau kẻo...".
    TM

    Trả lờiXóa
  20. Cá bống sông Trà (Quảng Ngãi) cũng là một thứ "vi cá bống". Một xúc bằng miếng bánh tráng nướng thì có mà vô khối. Vi hến có gì mà ngạc nhiên.
    Cái con nhuyễn thể như con hến nhỏ bằng móng tay trên bãi biển Thanh Hóa, được gọi là con dắt, người ta cũng nấu canh đấy. Con hến nhỏ ấy có khi cũng là con dắt biển không biết chừng?

    Trả lờiXóa
  21. Tôi xài cùng lúc 4 trình : AvantBrowser (có nhân IE), Fire Fox, Opera, Chrome.
    Ko biết còn cái nào để cài thêm!? Nhờ các IT chỉ giáo!

    4 SG

    Trả lờiXóa
  22. @đại ca QUANG TRUNG : Hình như cái món cơm hến là như vậy , cơm nguội chan nước và hến vào . QUẾ ăn 1 muỗng là bái bai lun và ... lườm ông xã gần chết .( muội xin lỗi MAFIA nha , làm răng được chừ ).

    Trả lờiXóa
  23. @4 SG : Cài thử Safari xem , chạy cũng ổn đấy . Nói chung tui khoái xài Opera hơn cả .
    K6LS

    Trả lờiXóa
  24. Cứ chuyện ăn là anh em ta rôm rả liền hà. Thực tình, thích ăn (kể cả trong lãnh vực phi vật thể) là chuyện bình thường của con người.

    Ngoài các món ăn ra, có cụ thích "ăn đất", kẻ khác thích "ăn dự án", người thì "ăn ODA", thậm chí có bác chỉ thích mỗi ăn...cứt (bác kinh doanh phân bón giả lừa bà con nông dân), và ...kể cho tới Tết Cônggô.
    HCQuang

    Trả lờiXóa
  25. Bac HCQuang kheo tuong tuong qua....LPhuong

    Trả lờiXóa
  26. @Quang Trung: Người Huế gọi cơm hến là "cao lầu mỳ của dân lao động"! Đại ca thuộc giai cấp khác rùi! Cơm hến đúng tiêu chuẩn là cơm gạo ruộng, nguội, rời, mỗi tô chỉ một muỗng nhỏ cơm (gạo đâu mà bỏ cho nhiều?), hến phải là hến từ cồn Hến (nấu bằng hến xứ khác bít liền), con bằng nửa hột bắp (ở Quảng Trị gọi là con chắt chắt), đại ca TM kêu là "dắt răng", tự vì khi ăn đại ca cứ để ý cái con hến, người ăn nên để tâm tới cái nước hến ngọt lừ sóng sánh bốc khói của nó được chan vào cái tô đã được sắp sẵn bắp chuối xắt rối (ngày xưa là nõn thân chuối), dọc mùng xắt mỏng, rau thơm, khế chua. Rồi nêm ruốc đặc, vị tinh, ớt bột chiên mỡ, tóp mỡ giòn (bây giờ thay bằng da heo chiên giòn), nước phải nổi lên một màu đỏ sóng sánh bắt mắt, làn khói mỏng ngào ngạt hương vị của ruốc hòa với mùi rau thơm, thả thêm mấy hột đậu phụng chiên bóng nhẫy, thơm béo, giòn tan...nhìn tô cơm, đại ca nhỏ nước miếng trước rùi ăn sau, đảm bảo không bao giờ đại ca đau bụng!
    @Quế Lâm: Bít rùi, muội không chịu được cái cục ớt chiên đỏ lừ kia! Đáng kiếp muội! Ăn cơm hến ở quê "người cầm lái" của muội, cục ớt sẽ to hơn! he he
    Quế MF

    Trả lờiXóa
  27. @MF: Đợt tới chắc phải chén lại món cơm hến này cộng thêm cảm tình với xứ Huế coi nó ra răng.
    Muội viết kiểu này e tụi "tư sản" tứ xứ kéo về giành hết món "cao lầu mì của dân lao động". Lúc đó đề tài nuôi "vi hến công nghiệp" hấp dẫn bằng mấy nuôi trâu ấy chứ!
    TM

    Trả lờiXóa
  28. @MF : Nghe kể thấy rất nhiều công mới có được sản phẩm . Vậy tại sao nó lại rẻ quá trời dzậy ? Có phải tại dân mình chăm chỉ lao động rồi quên mất tính công vào sản phẩm hay không ? Theo tui đây là một khiếm khuyết lớn đó nha .
    K6LS

    Trả lờiXóa
  29. Quế MaFIA ơi! ông già anh hai bà, bà hai anh gọi bằng mợ,Công tằng tôn nữ Bích Thuận, tôn thất đấy nhé! chứ anh thành phần công nhân theo Đảng đến cuối đường tầu thì chạy làng, chân đất mắt toét chứ không được cao quý lắm, mấy lần ăn ở Huế không đau bụng nhưng mấy năm trước có tổ chức tuần văn hoá Huế ở HN, anh cũng được tham gia làm chân long tong trong ban tổ chức,được ưu ái làm mấy suất cơm hến, tất cả trừ cơm nguội đều mang tù Huế ra, chắc có lẽ cơm nguội HN không hợp với hến HUẾ nên ăn được vài thìa phải chạy bổ đi mua becbe rin, lần sau hứa với Quế không ăn cơm nguội HN với hến Huế nữa!:-)

    Trả lờiXóa
  30. Đợt đi Huế vừa rồi KV ko thử ăn bát cháo lòng (lợn) của Huế. Món lạ rứa, mắc chi mà KV ko thử ăn và ghi hình.
    Đề nghị Quế MF tả chi tiết món cháo lòng Huế cho mấy lão háu ăn "thèm" rỏ nước miếng.

    Trả lờiXóa
  31. @TM: Người Huế thường chê ăn thứ gì là "công nghiệp" như gà CN, heo ngoại, tôm nuôi, bò lai...nên chắc chắn muội sẽ không nghe đại ca sút dại!
    @Quang Trung: Đại ca thấy chưa, vì đại ca ăn "nó" ở Hà Nội mừ!
    @K6LS: Ba thứ để làm cơm hến phải tương đối đặc biệt: bắp chuối sứ bánh tẻ, dọc mùng bạc hà ngọt cọng lớn (hễ khách ăn một lần bị ngứa miệng thì bye bye để đi...hàng cơm hến khác), đậu phụng thuộc giống sen, hạt nhỏ, tròn, chắc... muốn bán lúc 5h sáng thì phải thức dậy 3h để làm rau, rau mà làm trước bị ôi không bán được! Người bán phải là người làng Vỹ Dạ! Ăn cơm hàng gánh bán rong giá hiện nay 2000VND/tô, ăn một tô có thể kêu thêm 2 tô nước hến để húp miễn phí! Muội rành vậy vì từng ...phụ bán cơm hến rùi mừ!
    @VinhNQ: Đại ca hình như thấm ý món cháo lòng ni lắm, "hắn" xấu tốt ra sao đại ca tả trước đi, muội sẽ còm hôi theo!

    Trả lờiXóa
  32. @HM :Hình do ĐN và KV chụp thẳng góc từ trên xuống nên trông bún như được múc ra đĩa (ai học vẽ KT thì biết ngay vì chiếu từ trên xuống).Còn giá thì 6K/tô,ăn phải 2 tô mới đã.Bún này được du nhập từ H Phù Mỹ vô Quy Nhơn.

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!