Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Ba, 19 tháng 1, 2010

Ăn quà sáng (tiếp)

Cách đây hơn chục năm, khi đó Mạ vợ tui còn, Mạ vốn rất quí và chiều mấy thằng rể. Nhà của Mạ nằm gần chân núi Ngự bình, nơi đó xung quanh có ít hàng quà sáng, nên rất hay có người gánh hàng quà rong qua đây rao bán.
Trong một lần về Huế thăm Mạ, một buổi sáng sau khi thức dậy, đang chờ ăn sáng thì Mạ vào và hỏi: Ở đây ăn sáng có nhiều món lắm, chừ mi thích ăn chi để mạ kêu vô? Vừa lúc đó một O gánh hàng cháo lòng đi qua. Bánh, cháo bánh canh, bún...các loại của Huế tôi đều đã được ăn, tự nhiên thấy thèm và nhớ bát cháo lòng HN, bèn nhờ Mạ kêu O “cháo lòng” vô bán, ăn thử xem cháo lòng Huế nó ra răng? Nghĩ là cháo lòng Huế hay cháo lòng ở đâu cũng vậy nên chẳng ra ngồi cạnh gánh cháo của O nớ (như BM ngồi trước rổ bánh) tôi vẫn ngồi trong nhà. Mấy phút sau, O bán cháo bưng bát cháo vô nhà cho tôi. "Ngạc nhiên chưa?" Tôi nói với O bán cháo: Tôi kêu cháo, chừ O lại mang cơm với lòng chan canh là răng? Lúc này O bán cháo lại ngạc nhiên hơn, “Răng ? con bán cháo, chú lại kêu con bán cơm!”.
Nhìn bát cháo lòng của Huế tôi vô cùng ngạc nhiên, thấy  cháo (cơm) đi đằng cháo (cơm), nước đi đằng nước rất "rõ ràng, mạch lạc" không sền sệt như cháo lòng Hà nội .
Nên trong một “nhận xét” bài “Ăn quà sáng” của KV tôi có viết “Đợt đi Huế vừa rồi KV ko thử ăn bát cháo lòng (lợn) của Huế. Món lạ rứa, mắc chi mà KV ko thử ăn và ghi hình” và : “Đề nghị Quế MF tả chi tiết món cháo lòng Huế cho mấy lão háu ăn "thèm" rỏ nước miếng”.
Ảnh sưu tầm.

14 nhận xét:

  1. Rỏ nước miếng thật!Bây giờ lá 11h trưa,bụng cồn cào từ sáng tới giờ.Cậu lại cho ăn thế này?Ở miền Trung có nhiều lạ thiệt,nếu hiểu theo nghĩa thông thường thì nhầm chết.Nào cháo cá bột Diên sanh(QT),cháo lòng Huế,mì Quảng,Cao lầu Hội an...chẹc chẹc.

    Trả lờiXóa
  2. Thế thì mời dathb "xơi" thêm món lòng sả Quảng Trị. Nhân thể đọc thêm về cháo bột.

    Trả lờiXóa
  3. Cám ơn anh Thành đã cho biết thêm 1 món ngon nữa.Từ giờ cho đến chết phải quyết đi ăn thử cho biết hết món ngon 3 miền mới chịu nằm xuống!Hãy đợi đấy.

    Trả lờiXóa
  4. Bây giờ phải nghĩ có món gì chay mà ngon.
    Dụ bạn ăn cao đạm ở tuổi "tốt" (good) với "măng-sông" áy náy quá :-)

    Trả lờiXóa
  5. Hai món lạ: cháo lòng và lòng xả, nhìn thấy lạ mà hấp dẫn thật, thêm miếng nước mắm y với ớt. Thảo nào thấy hắng nắc nỏm cháo lòng hoài từ hôm đó tới giờ. Mà sao mọi người không nói từ hôm chúng tôi còn ở ngoài nớ?

    Trả lờiXóa
  6. Giới thiệu món "lòng sả" là TQ quảng cáo "khéo" rượu Kim Long của quê hương Quảng trị, Đạt à!

    Trả lờiXóa
  7. Rượu Kim long tôi biết rồi,dù không uống.Tháng 4 năm ngoái cả nhóm đi ngang QT,ghé qua nghĩa trang liệt sĩ Hải lăng tìm thông tin về YHòa,được ông già coi nghĩa trang mời uống.Cảm giác ngon thế nào chỉ có Khánh chuột,Nam ba toác tả được.Chiều đó mới 5h cả nhóm đi kiếm quán cháo bột để ăn.Nói chung lạ,ngon,bổ.Lúc đó mà biết có món lòng xả thì sẽ ở cố thêm một ngày để thử cho biết.

    Trả lờiXóa
  8. Nếu cứ vào UTTROI xem hình và nghe văn tả thực của các blogger thì TUYỆT nhưng chính mình thưởng thức thì mới biết chính xác là ngon hay là lại "lẩm bẩm" ở trong bụng.

    Trả lờiXóa
  9. Ô hay, Lê Thanh cùng ăn bát cháo lòng lợn với người viết hay sao mà cũng thấy " lẩm bẩm " trong bụng????

    Trả lờiXóa
  10. @ĐN: mấy bữa đó thưởng thức bao nhiêu thứ rồi, bụng mô mà thêm "lòng" nữa! Thôi "để dành bụng" mà quay ra Huế vài lần nữa chớ.

    Mấy chị cơ quan tôi ngoài Hà nội khi vô Huế ăn cháo lòng cũng có nhận xét "cơm nguội" chan nước canh như "con rể" Huế vậy. Riêng tôi từ nhỏ bà già đã cho ăn cháo kiểu Huế nên tôi lại không thích ăn cháo sừờn Hà nội mà tôi gọi là "bột quấy của trẻ con"

    Trả lờiXóa
  11. Cháo miền Trung hay Huế là hạt gạo phải rời không sánh như ngoài bắc ( còn thêm gạo nếp ). Tôi ăn quen nên khoái hạt phải rời ra như các bác gọi cơm nguội. Một số nơi để không sánh người ta rang sơ gạo trước khi nấu cháo.
    Cháo lòng, cháo bò và mắt bò tôi đã ăn ở Huế rồi, quán vẻ hè , không bảng hiệu cũng ngon nhưng chưa phải là thương hiệu như cơm hến nên không nhắc.

    Trả lờiXóa
  12. Hồi nẳm Quế học ở Vinh, rất mê món cháo lòng ở quán ông Dũng gần Bến Thủy, đặc, nhuyễn, sánh màu huyết dụ, cho vào miệng là tan ngay với cảm giác bùi béo hết sức đặc biệt. Nhưng con gái Huế nấu cháo lòng mà nấu đặc hoặc để gạo nát hơi quá là bị mạ la liền! Để gạo không bị sánh nát, có thể đảo sơ lửa như đại ca KV nói, hoặc luộc qua gạo, như vậy nhựa gạo sẽ không còn để làm sánh nước cháo, vì tiêu chuẩn tô cháo trước tiên là nước phải trong và ngọt (tô cháo sưu tầm của đại ca VinhNQ sẽ bị chê dở vì mỡ nổi lên mặt tô đó!), hạt gạo nở búp, khi ăn cảm giác được hạt gạo ngoài dai, trong mềm. Tuy nhiên người ăn đến với cháo lòng Huế chủ yếu chờ đợi những miếng lòng ngon, cho nên lòng đặt vào tô thường được xếp đầy đủ vị giòn của lát sụn cổ trắng trong cắt mỏng, vị béo của vài khúc ruột non, vị bùi của miếng gan và dai ngọt của những khoanh mỏng ruột già (ở Huế gọi là núm đuôi). Tim, cật, lưỡi thường bỏ riêng để tùy người ăn chọn món, tô cháo với riêng những thứ này Ở Huế gọi là "lòng chay" (Không hỉu vì sao). Tô cháo đang bốc khói sẽ được dọn kèm với một chén nhỏ nước mắm chiết từ ruốc được thả nhiều lát ớt xanh đỏ và một miếng chanh tươi!
    Quế MF

    Trả lờiXóa
  13. - MF :"Để gạo không bị sánh nát, có thể đảo sơ lửa như đại ca KV nói, hoặc luộc qua gạo, như vậy nhựa gạo sẽ không còn để làm sánh nước cháo". Với tiêu chuẩn này thì Quế hãy mua gạo xuất khẩu của Tổng công ty chúng tôi, chắc chắn Quế sẽ được mạ khen.
    Ai đời gạo đem xát trắng đến 2-3 lần, bóc sạch cám đến tận nội nhũ, nấu lên vị nhạt phèo, cơm cứ rời ra từng hạt...Ấy vậy mà nó lại đạt tiêu chuẩn XK. Tụi nước ngoài nó chỉ quan tâm đến độ dài, độ trắng...của hạt, chẳng ranh như dân mình gạo ăn còn phải dẻo-ngọt-thơm.
    TM

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!