Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Tư, 13 tháng 1, 2010

Nữ blogger UT.

Mọi người coi blogger nữ của UT ăn quà cũng dễ thương chưa.

Nhỏ này kêu cả một "bà Ba bán bánh bèo bên bụi bông bụt" vô nhà để thưởng thức các loại bánh Huế. Mọi người thử kể tên các thứ bánh, còn bạn mình và cô bán bánh thì đang cười tít.


Còn nhỏ ni thấy bụi cây dại bên đường, mùa ni không có trái, bạn mình ngắt ngọn, tước xơ vỏ như tước ngọn rau bí rồi thản nhiên ăn một cách ngon lành. Nhìn thấy hắng ăn cây dại hết hồn. Hắng nói cây Mâm xôi đóa, thấy là ghiền.

29 nhận xét:

  1. Đĩa bánh bột lọc ngon quá hè! lại cả bánh ít nữa chứ. Đúng món quà "vặt" cho BM.

    Trả lờiXóa
  2. Người Huế gọi là ăn " bữa nhõ ", BM nhà ta thì thỏ thẻ ngày có ba bữa nhỡ chưa kể mấy bữa chính : sáng trưa tối.

    Trả lờiXóa
  3. Răng mà mi ăn tạp rứa hè?
    Cây mâm xôi mà ăn lá ăn cọng thì chắc là tuổi trâu?

    Trả lờiXóa
  4. @HữuThành.Nguyễn: Trẻ lang thang quê miềng đứa mô cũng bít ăn đọt mâm xôi, đại ca về thăm quê mà "phát bỉu" vậy tụi hắn không nhận đồng hương mô! Thứ nì hắn có một hương vị rất tuyệt mà hem cao lương mỹ vị nào có đóo!

    Trả lờiXóa
  5. -Hắng không phải tuổi trâu mô, hắng nuôi "đầu cơ nghiệp" nên hay thử trước.
    -Hòa Bình một mình một chợ.

    Trả lờiXóa
  6. Nói dzậy mà không phải dzậy. Khi nào gặp ta sẽ ăn thử xem sao :-)
    Dễ mà!

    Trả lờiXóa
  7. Ăn quà cho đỡ cơm và là cơ hội tốt thưởng thức nhiều món ngon về còn viết bài phục vụ anh e chứ!!!

    Trả lờiXóa
  8. Nhớ hồi ở xứ QUẾ , lũ QUẾ bạ gì ăn nấy ( trừ cơm ra ), trái mâm xôi là 1 món thượng hảo hạng , dzưng mờ món " ngọn mâm xôi " thì chưa thấy tên nào chén thử . Chừ thấy MAFIA chén cũng hết hồn .Hổng lẽ là thói wen nghề nghịp . He he

    Trả lờiXóa
  9. Mâm xôi trong nghĩa trang bên QL nhiều, quả to, ngon. Nhưng đúng là ngọn thì chưa biết mà thử.

    Trả lờiXóa
  10. QUẾ không có ăn mâm xôi trong nghĩa trang đâu , dù thượng vàng hạ cám gì cũng xơi tuốt. Chắc chỉ mình đại TQ thôi à. Hi hi hi

    Trả lờiXóa
  11. Những ngôi mộ xếp đá tròn, cây mâm xôi bò trườn lên trên, thấp thoáng những quả chín đỏ, những tép đầy đặn mọng căng,... Chén chứ không thì... phí.

    Trả lờiXóa
  12. Anh HT thấy thấp thoáng chứ hồi bên QL bọn em thấy mâm xôi khi chín còn rất ít lá, từ xa đã phát hiện màu đoa đỏa. Có nhân vật K7 (Văn mèo) biết nấu siro mâm xôi từ hồi đó sau này là sư phụ ngành sinh hóa, tác giả của những bia lên cơn, bia hơi, sữa đậu nành...

    Trả lờiXóa
  13. BM là ai? Giở hết đống chữ nghĩa trong đầu ra mà luận, nào là Bình Minh, Ban Mai, Bến Mơ, Biển Mong...chịu. Đến khi nhìn ảnh mới té ngửa, hóa ra Bình Mèo. Thương thay cho đầu óc của người cao tuổi!
    TM

    Trả lờiXóa
  14. Có nhân vật K7 (Văn mèo) biết nấu siro mâm xôi từ hồi đó sau này là sư phụ ngành sinh hóa, tác giả của những bia lên cơn, bia hơi, sữa đậu nành...

    Tuyệt! Có khác nào Phạm Tuân hồi nhỏ thả diều cao hơn các trẻ khác. (đài báo bảo thế).

    Trả lờiXóa
  15. Hồi ở QL mà thấy mâm xôi ở nghĩa trang thì còn hơn cả đặc sản. Tới mấy thứ quả phải tự đặt tên như "quả song cầu trùng" còn tìm không ra nữa là ...!

    HMK6

    Trả lờiXóa
  16. @Quế Lâm: Quế không nhớ hồi mới sang trường mới mâm xôi đầy trên đồi, nơi vẫn còn các hố họ mới di mộ đó thôi!Có điều khi đó tụi mình nhỏ, không để ý, chớ họ dọn đi một nghĩa địa để xây khu trường mới cho mìn đó!

    Trả lờiXóa
  17. Mâm xôi ở Quế Lâm cây nhỏ, lá cằn cỗi, chỉ quả là to nên ngọn của nó không hấp dẫn! MF "học" ăn cây này trước khi làm Quế, từng cùng đám trẻ làng lang thang bờ bụi núi đồi, thử đủ thứ lá và quả (không bị trúng độc bao giờ mới hay!). Cây mâm xôi ở miền Trung trái nhỏ nhưng lá to, vào mùa xuân ngọn nó vươn lên mập mạp non mướt đảm bảo các Quế Trỗi mà còn con nít không nhịn được thèm!
    (Đương nhiên cây này nằm trong bộ sưu tập các loại cây trâu bò ưa thích của MF: www.hueuni.edu.vn/hueuni/issue_file/46_15.doc)

    Trả lờiXóa
  18. Hôm wa hơi rảnh nên sang K5 chơi . Thấy bản đồ QL , nhìn dọc nhìn ngang không tưởng tượng nổi lúc đó mình ở đâu ? Đến khi nhìn lại hóa ra bản đồ năm 1968 vì thế không định vị được . Hè 1968 các QUẾ sang trường mới rùi , trên bản đồ cái trường mới đó nằm ở đâu hè ? Đại ca nào bít thì vẽ lại cho QUẾ bít với . Xin đa tạ .

    Trả lờiXóa
  19. Đại ca nào bít thì vẽ lại cho QUẾ bít với.

    Cần gì ai vẽ. Vào bản đồ mạng Google mà tìm là ra. Quan trọng là có nhớ được một chút gì địa hình ở đấy không?
    Nhìn bản đồ từ "trên cao" xuống "thấp" dần để phóng to địa hình. Đi từ Lạng Sơn chếch Đông Bắc lần lần qua Nam Ninh (Nanning) theo đường G075 lên Liễu Châu (Liuzhou) rồi theo đường G322 lên Quế Lâm (Guilin). Đến đây thì phóng to dần ra và nhớ lại.
    Chú ý: phóng đủ to thì mới thấy đường và các ký hiệu. Đừng phóng to quá mà lại không thấy cái cần tìm.

    17:38 Ngày 14 tháng 1 năm 2010

    Trả lờiXóa
  20. Cái bản đồ QUẾ nói là do các đại ca vẽ mà . Trường mới của QUẾ nếu đi từ cổng trường DÂN TỘC TW ra thì rẽ trái , đi qua HANG GIÓ , BÁCH THẢO , CẦU HOA, NÚI VOI, CẦU GIẢI PHÓNG ... đi tút mút nữa ( khoảng 5,7 trạm xe buýt ) thì tới NAM KHÊ SƠN ( chỗ các cô chú trong nước sang chữa bệnh ). Nói chung từ trường có nhìu đường ra phố lắm .Từ trường nhìn thấy núi tàu chiến gần chỗ NAM KHÊ SƠN luôn . Trong mấy tấm hình của đại ca ĐẮC HÒA , QUẾ có thấy núi tàu chiến này .Nói chung đây là nơi đầy kỷ niệm của các QUẾ thời thơ bé . Nó cũng chỉ là 1 nơi có núi có sông như mọi nơi trên trái đất . Chỉ tiếc là nó lại thuộc về ...

    Trả lờiXóa
  21. Ôi trời, ông ĐN ơi! Sao ông đăng cái ảnh tôi đang ngồi ăn quà vặt thế này! Rưng mà vào Huế mà không ăn quà vặt mới lạ!
    Món bánh bột lọc luôn làm tôi nhớ hồi còn bé được mẹ làm cho ăn.

    Trả lờiXóa
  22. Bạn mình ngồi ăn quà dáng coi sssang lắm.

    Trả lờiXóa
  23. BM trong de thuong lam,khong co gi phai xi ho ca ...

    Trả lờiXóa
  24. Đại ca HỮU THÀNH chụp luôn cho QUẾ vị trí trường ĐẠI HỌC SƯ PHẠM QUẢNG TÂY đi , trường mới của QUẾ đó . Đa tạ .

    Trả lờiXóa
  25. Có thể tham khảo tại Wikimapia. (Khi xem chọn: Loại bản đồ >>> Kiểu ảnh vệ tinh + old places)
    BT

    Trả lờiXóa
  26. Bản đồ vùng QL có trường ĐHSP Quảng Tây (Guangxi Normal University).

    Địa hình soi từ vệ tinh của cái vùng ấy.

    Soi kỹ Trường ĐHSP Quảng Tây.

    Trả lờiXóa
  27. Cám ơn tỉ ca BT và đại TQ .Vô cái tỉ ca BT chỉ dễ hơn , coi đã thiệt .Thấy 2 sân vận động to đùng . Sân to hơn , màu nâu là phía NVB .Sân nhỏ hơn là phía dân tộc . Thấy rõ hàng QUẾ xanh um , lúc đó các QUẾ hái lá và ... gặm luôn thân cây .May nhờ có bản đồ này QUẾ mới bít các đại ca ở chỗ mô .Từ chỗ Y TRUNG đến công xã trồng cam rõ xa ( xa hơn từ QUẾ đến )mà các đại ca cũng giúp CX thu hoạch được thì tài thật . Nhưng Y TRUNG là trường mới hay cũ của các tỉ ca zạ ?

    Trả lờiXóa
  28. Y Trung là trường cũ, trường mới thì lại đi vùng sâu vùng xa rồi. A, mà cái Y Trung bây giờ cũng không phải Y Trung ngày đó, bản thân nó cũng bị di dời. Y Trung ngày CMVH là ở gần Công viên Xuyên Sơn bây giờ, bên bờ Tiểu Đông Giang ấy.
    Cái trường mới của BT bây giờ cũng được phát triển hoành tráng lắm, là trường Kỹ thuật Hàng không. Nhưng "may" vẫn còn lại một số công trình để BT có thể sờ lại những bức tường, đi lại những bậc cầu thang thủa trước.

    Trả lờiXóa
  29. Cái chỗ mà bạn DƯƠNG HIẾU ở vào năm 2001 hồi xưa là " ĐỒI ĐÀO " nơi xảy ra dzụ án " CHIA ĐÀO " bên BANTBE . Hôm nay SÀI GÒN hơi lành lạnh , thấy khu vực lò hơi xưa lại nhớ cảnh mùa đông rét mướt , các QUẾ đem tất phơi lên các ống dẫn nước nóng cho nó khô . Giờ nghĩ lại thấy nó " đẹp " vì đủ kiểu đủ màu của tất . Hồi đó chỉ lo giành nhau có chỗ phơi là tốt rồi . Con đường giữa sân bóng chuyền và nhà ăn là nơi 1 tên QUẾ đã " VẼ RỒNG ". Còn các đại ca sao mà bị đày vào nơi sơn cùng thuỷ tận vậy . Hồi đó chỗ các QUẾ ở cũng khỉ ho cò gáy rùi , các đại ca còn ở xa tít hơn nữa .

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!