Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Ba, 26 tháng 1, 2010

LÊN CHÙA.

Cái cổng Chùa xưa cổ kính khiêm nhường nép bên cây me già năm nào đã được thay bằng một cổng mới “ hoành tráng“
Nhìn cái cổng mới sao lòng chẳng vui khi thấy người ta bảo là “ nâng cấp, tôn tạo “ lại cho Chùa đẹp thêm. Chẳng phải em tiếc cái cổng cũ nhưng nhìn tức mắt lắm. Các bác cứ nhìn thẳng theo đúng con đường dẫn tới cổng chùa mà xem, có phải là sau vòm cổng “hoàng tráng” ấy là mênh mông trời nước Tây hồ không ạ. Nom nó thông thống , rông rỗng thế nào ấy … Làm em nhớ lại cái cảm giác ngày bé bị bà sãi thu mất cái quần ta lỏn ( để trên bờ ) vì tội hái trộm sen của Chùa.
Cái tháp cổ kia như nhỏ lại, thế nghiêng nghiêng của gốc me già chẳng thể gọi là duyên dáng nữa mà như bị xô đẩy, xua đuổi vậy. Hữu môn, tả môn kia chắc là để rước khách đến vãn chùa bằng phương tiện thủy
Nhìn từ một góc khác có thể thấy bên trong Chùa cũng đang được tu sửa nâng cấp. Cây cối ven hồ lại phải nhường cho mấy cái nhà xây theo dạng nhà cấp 4, trong ngoài như muốn chửi nhau vậy.
Lạ là mấy năm nay bỗng dưng việc xây mới, tu sửa, cơi nới đền chùa nở rộ, bùng phát. Chùa Bái Đính xem trên ti vi thấy nó không thua gì Tam Tháp của Đại Lý Vân Nam, niềm tự hào của cả tỉ người TQ về độ hoành tráng của nó, thế mới biết ta nghèo, nước nhỏ mà làm được thế thì phải hơn họ chứ nhỉ. Khắp nơi, từ Yên Tử, Kiếp Bạc rồi đếnTây Thiên nơi đâu cũng thấy tôn tạo và xây mới. Ở một xã nhỏ chân Tam Đảo không chỉ có một thiền viện Tây Thiên : cái cũ, cái mới và lại có cái mới nữa đang xây nằm kế nhau đến nỗi con gà gáy có thể cùng nghe được. Chuyện khi xây cái Tây Thiên người ta kể rằng : đang xây thì ông kiểm lâm tỉnh đến yêu cầu đình chỉ, lý do vi phạm rừng cấm quốc gia, lình xình rồi tỉnh phải họp, ông sở Văn hóa thì ủng hộ vì coi như một dạng đầu tư về , mai kia có nguồn thu, ông chi cục kiểm lâm thì bảo :” Các thầy nhảy dù chiếm đất rừng ..” kiên quyết đòi dẹp. Cuối cùng ông sở văn hóa thắng thế vì có chủ đầu tư ủng hộ. Thừa thắng ông sở Văn hóa cho làm tiếp cái nữa ( đang xây ), vậy nên bây giờ có những 3 cái gọi là Tây Thiên. Chưa hết đâu ạ, mới đây tivi vừa nói còn một cái chùa nữa nằm sâu trong núi những 19 cây số, xây gần xong rồi kiểm lâm mới phát hiện ra, dân tình lại kêu :” Các thầy lại nhảy dù nữa...” chưa biết trên sử lý ra sao.
Hôm rồi lên chùa Phật Tích lại một đại công trường nữa, không biết chủ đầu tư là ai mà sài sang lắm, cột kèo dui mè toàn gỗ thật, lim mun chắc lì, đúng là tiền núi. Tiếc là, nhiều nơi làm bia đá mới, chẳng biết ghi khắc gì mà có nhà che cẩn thận, còn bia cũ của tiền nhân thì trơ chọi giữa trời, khi cần có thể dùng làm cọc néo chằng buộc như một phế tích.Có lẽ chưa bao giờ đền chùa được mở mang, phát triển nhiều như hôm này. Người đi lễ , tu nhân tích đức ngày một đông thì những nhiễu nhương thất đức ngoài đời chắc tự nhiên mà hết thôi. Các bác khỏi lo nha !

25 nhận xét:

  1. Cái chùa mà hôm nọ KV hỏi, bia cũ bị lấy làm cột chằng dây thép là chùa Bình Thuận (xã Bình Thuận, Đại Từ; còn gọi là chùa Sơn Dược).

    Trả lờiXóa
  2. -Xin cho hỏi: Vậy sau "ý kiến chỉ đạo" của "Bạch sư thầy" bổn chùa có chấp hành không ạ?
    TM

    Trả lờiXóa
  3. Cứ có xây dựng, sửa chữa, phục hồi, tôn tạo, nâng cấp... là nhậu mệt nghỉ từ làng xã đến tổng bộ. Nhìn vào thấy nhõn hai hàng cau là còn quen quen.

    Trả lờiXóa
  4. cứ xây chùa to là được phúc to nên từ quan đến dân cứ thi đua xây dựng theo phong chào " làn làng xây đình, cả nước xây chùa". Tất cả đều đặt niềm tin vào thế thới siêu hình!!!

    Trả lờiXóa
  5. Từ ngày ông Tô huy Rứa lên, rất nhiều việc có những thay đổi, tốt xấu hậu thế phán xét, riêng trong việc tôn giáo đã có một sự phân hoá rõ nét,chính sách vẫn nói các tôn giáo đều được quan tâm như nhau, nhưng trong thực tế, Phật giáo miền Bắc đang được ưu ái một cách đặc biệt, bằng chứng chính là việc ào ào khuếch trương chùa chiền, nào thiền viện Sóc Sơn, chùa Bái đính, chùa Tây thiên ..v..v. Trong khi đó, Phật giáo hải ngoại, Thiên chúa giáo, lại đang bị chèn ép, không phải tôi bênh họ vì mình có đạo gì đâu, nhưng thực tế như vậy vô hình chung đã tạo nên một mối mâu thuẫn sâu sắc trong khối đoàn kết dân tộc, cái thằng tép riu như mình còn thấy được như vậy, lẽ nào những cái đầu được Đảng tín nhiệm không nghĩ ra, chắc nó định phá đất nước này hay sao?

    Trả lờiXóa
  6. Ngoài đời cứ làm bậy đi, vào chùa thắp vài nén nhang khấn vái là qua hết.
    Cứ thế mà làm !
    Em đi thi bằng lái xe cùng hai thày đầu trọc, áo nâu. Trong phòn đã thấy một giám khảo làm bài hộ các thầy cứ nghĩ rời việc đời lo việc đạo thì biết gì đến mặt trái XH, té ra thầy còn thạo hơn mình. Ra ngoài mấy em nó hỏi thầy làm được bài không, thầy chắp tay trước ngực:" Mô phật ! Nhờ ơn trên, ngài phù hộ nên bài làm tốt : 30/30 "

    Trả lờiXóa
  7. Bây giờ ai có đất lớn mà xây chùa thì chẳng mấy chốc giàu to.Tôi nói thật đó vì đã từng chứng kiến chùa tư nhân ngày thu tiền bá tính đóng góp,tối đến thì thấy mấy ông đầu trọc "uốn" và cầm Micro để Ka rao...OK.

    Trả lờiXóa
  8. Có một cách hiểu khác. Là Thiên chúa giáo nấp bóng thực dân chèn ép lương dân quá, bây giờ dân công giáo vẫn dựa hơn Vati để làm reo. Bởi thế mới phải thả chùa cho lấy lại thượng phong. Đường ngoằn ngoèo tốc độ cao, kiểu gì chả có lúc "xe và đường".
    Ha, cá vàng ôm bụng lượn lờ. Chịu khó dưỡng thương nhé :-)

    Trả lờiXóa
  9. Bản thân tôi không khoái thiên chúa giáo,còn khó chịu là đằng khác, tuy nhiên qua mấy vụ đòi đất ở HN. dân gian bảo nhau may nhờ có bọn đó nên dân Hn có thêm vài cái vườn hoa mà thở, không thì úm ba la ra nhà quan to rồi. Việc tôn vinh Phật giáo cũng không có gì sai, tuy nhiên như mọi người thấy đã bắt đầu có phản tác dụng, hay đâu chưa thấy mà mầm mống gen tỵ ,xung đột đã hiển hiện, bọ chẳng có lương hưu,đoàn thể này kia phắn tù lâu rồi, chỉ lo các anh còn tóc, chẳng biết thế nào mà nói.

    Trả lờiXóa
  10. -Xin cho hỏi: Vậy sau "ý kiến chỉ đạo" của "Bạch sư thầy" bổn chùa có chấp hành không ạ?
    TM
    Từ bữa đó đến nay em chưa lên nên chưa biết. Nếu bác lên mà không thấy nó ở chỗ cũ thì bác tìm nó ở chỗ vườn chuối cạnh nhà bác "Cường tây" xem có thấy không. Hôm ấy em thấy " Bạch thầy " chỉ giáo xong rồi đi về hướng đó mà.

    Trả lờiXóa
  11. Theo nhu bac QT com. nuoc minh se co luc cac giao phai lai danh nhau de gianh cong bang mat, nghi ma khiep....

    Trả lờiXóa
  12. @Bác TM : Nếu chỉ đạo xong rồi ra về mà không có thóc thì em nghĩ họ không chấp hành đâu ạ . Việc gì cũng vậy , có thực mới vực được đạo mà .
    @Bác QT : Các cụ nói Thủy Hỏa Đạo Tặc . Đạo đứng chỉ sau Thủy và Hỏa thôi . Trên thế giới đang vì nó mà tứ tung hết cả .
    K6LS

    Trả lờiXóa
  13. Kính các pác!

    Xây chùa to, hoàng tráng là nổi ưu tư lắngcủa những người nặng lòng với sư tồn vong của Phật giáo VN! Chúng tôi chỉ muốn các già lam là nơi thức tỉnh tâm thúc người dân chứ ko phải là nơi khoe tiền do thập phương cúng dường. Buồn lắm các pác á!

    @k6LS: Đạo này là ăn trộm, chứ ko phải đạo giáo đâu!

    @QT: Pác HT nói đúng phần nào sư cân bằng lực lượng. Pác cứ nghỉ xem, nếu Thái Hà, Nhà Chung, Tam Hà... mà đòi được thì có lẽ các tòa công sở của chính quyền CS VN chuẩn bị dọn đến nơi khác mà làm việc! Chưa bao giờ TCG VN là một thành phần của dân tộc VN, của đất nước VN. Cứ xem kinh đọc hàng ngày của họ thì biết!

    4 Sg

    Trả lờiXóa
  14. @4SG : Đạo này là đạo giáo , nó còn nguy hơn cả tặc ( giặc dã )
    K6LS

    Trả lờiXóa
  15. Người ta không coi "đạo" là đức tin mà là "trộm cắp tệ nạn" chứ K6LS?
    Có một giải thích "thủy hỏa đạo tặc" là lũ lụt, hỏa hoạn, trộm cướp, giặc giã.

    Trả lờiXóa
  16. Đạo là đạo, dĩ nhiên có cả đạo giáo, Mác lê cũng là một thứ đạo, dở từ điển thì biết đạo là gì, trong bốn cái hoạ các cụ đúc kết thì cái anh kết bè kết lũ cực nguy hiểm như bồ Tây bồ Ta trường Trỗi vậy,tốt nhất là dân không có đạo ,khỏi anh này cà khịa anh kia, Loạn xã hội.

    Trả lờiXóa
  17. Trong các thứ đạo chỉ có ĐẠO ĐỨC là cần thiết và cao hơn tất cả, thiếu nó - "thiên hạ đại loạn"!
    TM

    Trả lờiXóa
  18. Các bác cứ phê phán chính sách của Đảng ưu người này khó người kia. Nhưng tôi thấy Đảng mình học rất đúng cách của Pháp đấy chứ (Chia để trị)bọn mày đánh nhau tao có lợi.

    Trả lờiXóa
  19. Lạc đề tí!Cái Ban trỗi k5 sao ko vào đc.Lúc thì nâng cấp,lúc thì máy chủ k5 phản hồi quá lâu.Lão KQ này chảnh,chắc bỏ luôn khỏi vào quá.

    Trả lờiXóa
  20. Anh Thành ơi ! Trộm cướp thì làm sao nối nguy hại của nó lại hơn giặc giã ạ .
    K6LS

    Trả lờiXóa
  21. Ak7:Cậu nhấp vào mục góp ý sau đó kê tên và địa chỉ email thì dễ vào hơn.
    K6LS:Giặc thì ai cũng nhìn thấy vì nó ngay trước mắt,còn trộm cướp thì không biết nó là ai,"hành động" lúc nào?

    Trả lờiXóa
  22. K6LS: chắc bọn đạo ngày, chứ bọn đạo đêm thì đúng là chuyện nhỏ hơn giặc thật.

    Trả lờiXóa
  23. Chắc các pác lại tra trên google chứ gì ? Em cũng tra nhưng luận thấy không thỏa đáng . Theo tình thế hiện nay thì đúng là đạo giáo mới đúng , còn ngày xưa thì có lẽ không đúng vì các cụ có ra khỏi làng bao giờ đâu mà biết những cuộc tranh chấp đạo giáo ở bên trời Tây đã nhiều ngàn năm .
    K6LS

    Trả lờiXóa
  24. Tìm google thì điên đầu vì "đạo" K6lS ạ , nhưng đúng là nên hiểu đạo ta muốn nói chính là các loại đạo giáo hiện nay, bản chất các đạo giáo đều khuyên nhủ tín đồ làm điều lành, Phật giáo thủ tiêu đấu tranh, Thiên chúa giáo cho rằng nên tha thứ ( nếu người tát con thì con hãy đưa nốt má bên kia cho người ta tát) Đạo Hồi cũng khuyên làm điều lành như một tiêu chí hàng đầu (CHỈ SƯỚNG NHẤT LÀ CHO LẤY NHIỀU VỢ)
    Vậy nhưng nay lộn tùng phèo hết cả. trong lịch sử, chính các cuộc chiến tôn giáo là bi thảm nhất đấy.

    Trả lờiXóa
  25. Các pác lại thích nói chuyện đạo rồi. Trong các loại đạo, chỉ có ĐẠO DỤ là hay nhất (dụ người ta vào đạo).
    Các pác thấy đúng ko?
    Còn cái đạo này ra làm sao, xin để chuyên gia về đạo 4SG giải thích!
    hi,hi...

    HMK6

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!