Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Bảy, 23 tháng 1, 2010

Món ăn dân dã miền Tây (Nam bộ)

 (Tiếp)

Món thứ 3 Cá lóc kho tộ - ơ đất
Cá lóc kho bằng ơ đất hay kho tộ cũng làm món ăn khá hấp dẫn.
Làm sạch cá, cắt từng khứa, giữ bộ lòng, nêm muối đường + vài lát thịt ba chỉ, kho trong cái ơ đất với chút nước màu làm duyên. Trong chốc lát mùi thơm của hỗn hợp gia vị ướp trong thịt cá lan tỏa khắp nhà. Nhắc ơ cá xuống, múc ra dĩa, rắc tiêu bột là đã sẵn sàng “mời các bác xơi”.
Cá lóc kho ăn với cơm trắng thì ngon không thể tả. Món ăn sẽ đằm hơn nếu được kèm thêm mấy lát dưa leo. Loại dưa này phải xắt dầy, cắn “ngập răng” mới đã miệng.
Nhưng tê mê cái thần khẩu của con người thì có lẽ là nước cá kho chắc ra chén, nặn chanh, giằm ớt. Cũng ngon không kém vậy là chan nước cá kho lên dĩa xoài sống bằm nhỏ, giằm ớt. Vị mặn ngọt của nước cá, vị chua thanh của xoài, vị cay thơm của ớt hiểm xanh cứ khiến ta hít hà nhưng cứ luôn đũa gắp……
Món thứ 4: Cá lóc phi le nhúng lẩu
Món này chấm nước mắm ớt ăn rất “bắt”. Bà xã tôi còn chế thêm món “tả pí lù” cá lóc. Cá làm sạch, lóc hai miếng phi lê, xắt từng miếng mỏng, ướp gia vị. Nồi giấm đường sôi trên bếp lửa thì nhúng từng miếng cá vào. Cá vừa chín tới gắp ra, gói rau sống bánh tráng chấm nước mắm tỏi ớt hoặc mắm nêm thì quá sá ngon.
Món này bà xã tôi dành khi đãi đằng khách khứa. Lâu lâu bà xã tôi còn mua mấy con cá ngộp (mới chết ngạt í) về làm sạch, ướp sả ớt đem chiên. Món này ăn trong những lúc mưa gió dầm dề hoặc những ngày gió bất tràn về thì ấm cái bao tử biết bao nhiêu!
Món thứ 5: Cá lóc hấp rau ngổ hoặc rau Tam thất (rau Tàu bay) đều được.
Con cá phải từ 800 g đến hơn 1 ký ăn mới ngon. Làm sạch như nấu canh chua, vẫn phải nhớ giữ cái đầu và bộ đồ lòng không thì hỏng chuyện đấy!!!!.
Món này chấm với nước dùng chế biến: Hòa nước mắm, giấm (hoặc dằm me trái), đường (tùy khẩu vị có thể xài bột ngọt, nhưng phải có tý xíu đường nó mới thanh), rau thơm, đậu phộng đâm sơ, thêm tý bún thành món gỏi quấn bánh tráng mà “gằm” cộng thêm vài tợp đế nữa thì ai cũng ưa. Nhất là dân nhậu.
Năm hết Tết đến Rượu thịt nhiều đâm ngán vậy các Bác thử xài món cá Lóc nì xem sao?

Một vài hình ảnh về các món ăn con cá lóc.
Nướng trui

Nướng đất
Kho ơ đất

...Và múc ra rồi thì...
Hấp rau
và chiên xù nè!
Phùng Thanh Sơn

3 nhận xét:

  1. Tôi chịu cái file: tay trái sẵn sàng bánh tráng mềm, đủ búng, chuối chát dưa leo, miếng rau thơm, tay phải cầm đũa gắp miếng file chụng vô nồi lẩu, đếm từ 1 đến 10 (không buông đũa kẻo PS nó lấy mất) lấy ra cuốn lại chấm mắm nêm, một ly cắn một miếng, hết 4 ly mới được hết một cuốn, khg được ăn dày, he he...

    Trả lờiXóa
  2. Đỗ Nghĩa chỉ được cái khéo biết thưởng thức. Nhưng một cuốn "tợp" một ly thôi, chứ một cuốn mà bốn ly thì ..... mau tăng tăng lắm. Làm sao thưởng thức hết được. Hôm rồi Tăng Thiên Định ghé qua tụi tui mần xương xương cũng hết 3 chai Voska Ba lan đấy.Khi nào có đi chơi ghé qua đảm bảo NO VÀ SAY đấy.

    Trả lờiXóa
  3. minh nghia noi.phung son lam chuyen wa,noi mai de cac ban them ro raaai.khi nao tao phai zo mien du ge phung chao dai 1 bua nhau nghe.chac chan do.chuc phung chao khoe va nhau deu deu.

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!