Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Ba, 7 tháng 10, 2008

CẢM NHẬN HÀ NỘI

Vì bài đã trôi nhiều xuống dưới, đăng lên đây một nhận xét để các bạn cùng chia sẻ)

Trong phần nhận xét bài “RUNG RINH THU VỀ” của EGK9, có một bạn “NẶC DANH” đã giới thiệu một bài cảm nhận về Hà nội như sau:

" Nặc danh nói...

Dù đã ra Hà Nội rất rất nhiều lần, nhưng tôi luôn thấy nơi này mới mẻ, hấp dẫn và lôi cuốn một cách kì lạ, khiến tôi thường có cảm giác hào hứng mỗi khi sắp được ra đây.

Nơi ấy, có những con người, bạn bè, người thân mà cách sống (rất tinh tế), cách nói chuyện thông minh, dí dỏm, suy nghĩ "sâu" và nhất là lòng hiếu khách theo cách rất độc đáo của riêng họ mà không nơi nào có được.

Tôi có rất nhiều kỉ niệm về Hà Nội, về bạn bè ở Hà Nội mà tôi không bao giờ quên. Ngay từ những năm 85, 86, theo trí nhớ của tôi, mùa đông Hà Nội thật ấn tượng, tôi ghét cảm giác ẩm ướt của chăn mùng mỗi lần đi ngủ. Tôi nhớ như in những lần được anh họ tôi đạp xe chở đi đây đi đó, luồn lách các ngõ ngách, những lần hai anh em đạp xe dưới bóng mát của hàng cây dài thẳng tắp, những lần chui vào những hàng sách cũ anh tôi mua tặng tôi những truyện cuốn thiếu nhi. Nhất là mỗi khi nghe tiếng xe điện leng keng, leng keng tôi lại nhoài người ra cửa sổ nhà bác tôi để nhìn những toa xe trên phố.
Tôi gặp rất nhiều bạn ngoài này. Họ nhiệt tình dắt tôi đi hết chỗ này đến chỗ nọ, tôi biết nhiều quán cà phê, hàng ăn hơn. Sau một thời gian ra HN nữa, thì lúc đó tôi bắt đầu để ý đến con gái Hà Nội., thế là tôi biết thế nào là lãng mạn theo cách của Hà Nội, thế nào là ăn kem, cà phê lúc trời lạnh, thế nào là đi dạo, Những ấn tượng về Hà Nội lúc ấy trong tôi khó mà phai.
Tết ta lại là dịp tôi được tận hưởng không khí đón xuân, đón năm mới của Hà Nội. Tôi thích nhất là trưa chiều 30, khi mà những công việc chuẩn bị cuối cùng để đón Tết, người ta lại "khẩn trương" ra đường để mua sắm những thứ cần thiết, những món đồ còn thiếu, hoa đào, hoa cúng, bánh chưng. Nhà nhà náo nhiệt, rôm rả cộng với cái lạnh se người vào dịp Tết làm cho người ta cảm nhận được không khí Tết rõ rệt nữa. Sau giao thừa, tôi lại cùng mấy đứa em họ tung tăng ngoài đường đi hái lộc, đi chùa, đi lượn và về nhà đánh bài.
Nhắc đến Hà Nội, là phải kể đến các món ngon đặc sản như bún chả, bún ốc, phở, phở xào, phở tái lăn, bún ngan, bún vịt, miến xào lươn, chả cá Lã Vọng, bánh cuốn, phở cuốn... Mỗi buổi sáng thức dậy tôi chẳng biết phải nên "ăn quà" gì vì có quá nhiều sự lựa chọn, sướng nhất vẫn là làm "bát" phở nóng, hoặc đĩa bánh cuốn nhân thịt ngon cực.
Ngoài ra thú ngồi uống cà phê ở "hàng" cũng khó mà bỏ qua được. Nhắm mắt lại, tôi lại thấy mình trong lớp áo lạnh dày cộm, xuýt xoa hai tay ôm ly cà phê hoặc trà nóng, từng hớp một rồi phà ra những làn khói theo hơi thở. "Ngồi hàng" là thói quen không thể thay đổi được của đại bộ phận người Bắc. Ta có thể cập nhật những tin tức nóng hổi trong ngày, hoặc nghe lỏm các câu chuyện rôm rả của nhóm thiếu niên, nếu không có gì nói cũng chả sao chỉ cần ngồi ngắm thiên hạ "lượn phố" là cũng đủ sướng. Bồi hồi xúc động khi được vào thăm Bác. Bác nằm hiền từ nhưng đầy uy nghiêm, miệng như mở nụ cười hạnh phúc với dân tộc Việt Nam. Lòng tự hào dân tộc trong tôi trỗi dậy mạnh mẽ hơn bao giờ hết mỗi lần nhìn thấy lá cờ Việt Nam bay phấp phới trên cột cờ Hà Nội.
Tôi thích lang thang để thăm Văn Miếu và các bảo tàng, các hàng quán bán đồ lưu niệm trong phố cổ, dạo quanh bờ hồ và công viên ở Hà Nội. Đối với tôi việc này lúc nào cũng hấp dẫn và không bao giờ chán. Vẫn nhớ mãi lần em đưa tôi dạo đến cái phố gì mà ở đó người ta trồng đầy cây hoa sữa, đó là lần đầu tiên được thưởng thức hương hoa sữa, mùi thơm rất ấn tượng và khó phai.
Lớn lên ở trong Nam (quê hương thứ hai của tôi) nhưng tôi lại cảm thấy Hà Nội rất đỗi quen thuộc thân thương. Mỗi lần chuẩn bị rời nó để vào Nam tôi lại cảm thấy "nhớ" miền đất này. Sẽ luôn hướng về Hà Nội nới đầy ắp những tiếng cừơi và niềm vui..."


23:11 Ngày 07 tháng 10 năm 2008

Nặc danh nói...

Chút heo may về mang theo hơi hướng của một mùa đông Hà Nội sắp bắt đầu. Chiều thật lạnh lùng với những làn gió vô tình làm rối những làn tóc ai.... Đêm, phố xá lên đèn, đèo nhau trên những chiếc xe đạp, dừng lại bên đường nhâm nhi những quả bắp nướng thật thú vị làm sao, đâu đó từng cặp tình nhân e ấp đứng cạnh nhau như thể thế giới này chỉ có riêng hai ta.., mùa đông Hà Nội là vậy đó, không ồn ào dậy sóng như cái nắng hè oi ả, mùa đông lạnh lùng nhưng cũng thật ám áp khi trong lòng ta có Hà Nội, có tình trong cái chớm lạnh của mùa đông

23:16 Ngày 07 tháng 10 năm 2008

Sưu tầm

PS: Đã sửa lại lời dẫn. Tên bài tôi tự đặt.





40 nhận xét:

  1. @nd: Viết hay, có hồn!
    Bạn nên có một cái nick nào đó để phân biệt với nhiều ND khác, vd ND1chẳng hạn.

    4 SG

    Trả lờiXóa
  2. Đây là những bài về Hà Nội đăng trên Ngôi Sao được bạn Giấu Tên giới thiệu. Xin cám ơn.
    Mùa đông Hà Nội
    Hà Nội

    Trả lờiXóa
  3. Bạn ND đã lấy bài ở đây (?):
    http://www.ktdt.com.vn/print.asp?newsid=90540
    hay là ở đây (?):
    http://www.tin247.com/ha_noi-9-79433.html
    và nhiều nơi lắm...
    Đăng nguyên văn một bài ở nơi khác về liệu có nên?

    Trả lờiXóa
  4. @Quản trị: theo tôi, những còm men của nặc danh thì để cũng chẳng chết ai, nhưng không nên đưa còm men của nặc danh thành bài chủ trên blog của chúng ta.
    Bạn chúng ta nếu có bài hay được như thế thì sao không "chính danh" đi?
    Lấy nguyên bài ở những chỗ khác về thì tốn chỗ trên blog chúng ta quá!

    Trả lờiXóa
  5. Cùng các bạn: Muốn tìm địa chỉ một bài văn mà ta nghĩ là có thể đã đăng ở đâu đó, chỉ cần copy một đoạn chữ trong bài văn đó, paste vào khung tìm kiếm của Google (nhớ đặt cả đoạn chữ đó trong cặp dấu nháy kép ""), rồi bấm Tìm với Google là ra liền!

    Trả lờiXóa
  6. cũng như TT_NX đi sưu tầm ảnh ở nơi khác về đăng lên , sao bạn lại khắt khe với người khác thế ? tôi thấy bài viết hay thì st góp vào để mọi người đọc cái cảm nhận của một người khi nhớ về HN .Nó không làm ảnh hưởng đến blog của bạn đâu mà kêu tốn. hãy tự nhìn mình đi đã bạn nhé.
    Thân ái

    Trả lờiXóa
  7. Tôi biết bạn "quá giỏi tìm tòi khi chỉ ra đích xác bài ST lấy ở đâu" nhưng để làm gì cơ chứ? hay bạn muốn chứng tỏ mình ...hơn người?
    Đây là blog chung nên tôi mớ góp vui ,còn nếu nó của riêng bạn thì tôi cũng chẳng rỗi hơi vào làm chi.

    Trả lờiXóa
  8. Cám ơn bạn Hữu Thành đã cảm nhận cái hay của bài viết mà không cần biết xuất sứ , dù ai viết cũng vậy nếu hay thi ta đọc vậy thôi.

    Trả lờiXóa
  9. @ND:Vấn dề kg phải như bạn nghĩ. Mà nếu là kg phải bài của bạn,nên để chữ SƯU TẦM (ST)khi post bài vào trang UT.Nếu kg vậy bạn đọc dễ hiểu lầm...như thế nào thì bạn tự hiểu.

    Trả lờiXóa
  10. @nặc danh: tôi sưu tầm ảnh nơi khác về và có đề rõ ở dưới là Nguồn ảnh:...

    Trả lờiXóa
  11. Miền bắc có đủ 4 mùa xuân hạ thu đông, mùa nào thức nấy. Miền nam chỉ 2 mùa mưa nắng, thành thử dân nam không được thưởng thức cái hay của tứ quý. Vậy mới có thơ rằng:
    Gió mùa đông bắc tràn về,
    Nam định lại nhớ vấn đề Mỹ tho.
    (hồi xưa có tục lệ các tỉnh kết nghĩa với nhau, trong đó Nam định kết nghĩa với Mỹ tho).
    Nói vui thôi.
    HCQuang

    Trả lờiXóa
  12. Đúng như VA nói ,tôi có thiếu sót không đề chữ ST vào .Cám ơn bạn

    Trả lờiXóa
  13. @bạn Nặc danh: bạn vội quy kết tôi nhiều quá. nào là "giỏi sưu tầm, nào là muốn "hơn người"...
    Đây hoàn toàn là những lời của cá nhân bạn.
    Vấn đề tôi muốn nói ở đây là sự TRUNG THỰC. Trong những bài tôi viết (lời bình) cho vui về cây cỏ thì ảnh là tôi sưu tầm. Những bức ảnh tôi lượm được đó làm nảy ra những cảm hứng (lời bình) của tôi. Vì thế mà dưới mỗi bài tôi đều ghi rõ nguồn ảnh. Bạn có nhận thấy sự khác biệt giữa bài của tôi và bài "của bạn" không?
    Nếu chỉ có sưu tầm bài hay ở nơi khác về (mà bài hay thì nhiều vô kể) thì có nên gọi là blog của Uttroi nữa hay không?

    Trả lờiXóa
  14. @ND: tt-nx tuy lấy hình của người khác để minh họa, nhưng diễn tả bằng "nhời" của mình. Còn những bài hay, các bạn tìm tòi ở đâu đó (nguyên văn của người khác) giới thiệu với ACE thì cũng được trân trọng, nhưng thiếu chữ SƯU TẦM để biến thành của mình thì e không đúng với tính cách...Trỗi! (Blog chung. Nhưng là của BẠN TRỖI).

    Trả lờiXóa
  15. Tôi góp lời như vậy thứ nhất là để trả lại tác quyền cho tác giả thật sự; hai là để giới thiệu thêm các lời và bài khác quanh đó, nếu ai quan tâm, cũng hay.

    Trả lờiXóa
  16. @nặc danh: nói thêm:
    Nếu là blog của cá nhân tôi thì không bao giờ tôi mời Nặc danh vào!
    Chỉ 1 lần là tôi nói lời "Tiễn khách"!

    Trả lờiXóa
  17. Gửi TT . Bạn có thể phê phấn kg đề rõ bài viết là ST như các bạn khác phê phán, còn như bạn nói là tốn chỗ của blog... rồi còn mất công tìm kiếm chi tiết bài viết lấy ở chỗ này, chỗ kía để lầm chi ...phải chăng tôi nhận xét sai về bạn?

    Trả lờiXóa
  18. @tt-nx: Hình như ND này là "cấy" đó. Nhường nhịn 1 chút đi...Tôi thấy còm men có vẻ sắp "nhè" rồi, khó dỗ lắm.

    Trả lờiXóa
  19. Sáng bận ko vào đọc blog. Đêm qua về đọc thấy bài cảm nhận về HN này hay. Tôi cũng nghĩ là bạn ND đã giới thiệu, chắc vì bạn chưa đăng ký quyền đăng bài, nên bạn đã gửi vào phần nhận xét. Đọc thấy bài viết có cảm xúc, nên tôi đã đưa lên trang chính để mọi người cùng chia sẻ. Ở đây cũng không ai tự nhận là mình viết bài này, có bài hay, ai cũng muốn đọc. Có thể trong anh em ta kỹ năng về tin học chưa đồng đều nên việc ND đưa vào phần nhận xét cũng không thành vấn đề. Mà nhận xét của bác HT cũng đã tế nhị chỉ rõ gốc bài. Tôi thấy việc này cũng chẳng cần thiết phải “lời đi, lời lại” làm gì cho "nặng nề". Nói chung mọi người đều hiểu rõ vấn đề và tôn trọng nhau. Đương nhiên là mọi người đều cùng biết rút kinh nghiệm cho chính mình. Mong tất cả các bạn luôn vui vẻ. Xin lỗi đã làm phiền lòng bạn “NẶC DANH”

    Trả lờiXóa
  20. @vinhnq: thực ra tôi cũng như một vài bạn khác không có ý nặng lời, "lời đi lời lại" làm gì. Lúc đầu cũng chỉ nói nhẹ nhàng. Tuy nhiên bạn Nặc danh không có ý cầu thị, lại còn "phê phán" mỉa mai người khác, rồi thì có ý miệt thị rằng nếu là blog của riêng tôi thì bạn ấy cũng không "rỗi hơi" để vào! Thật là ngạo mạn!
    Mãi đến khi có mấy ý kiến "rát rạt" rồi thì bạn ấy mới nhận là "Đúng như VA nói ,tôi có thiếu sót không đề chữ ST vào .Cám ơn bạn".
    Lẽ ra dùng từ "Xin lỗi" thì thích hợp hơn là Cám ơn.
    Thế nên tôi mới phải "lời đi lời lại" - thật là điều tôi không muốn.

    Trả lờiXóa
  21. ­gửi TT: Tôi cám ơn bạn VA đã chỉ thiếu sót vậy bạn lại còn bắt bẻ. Ban mới là ngưòi thích dùng những từ đao to ,nào là "ngạo mạn,miệt thị,mỉa mai.." ở đây tranh luận với nhau thôi cần phải sử dụng những từ như vậy để nói nhau làm gì?
    Đúng như bạn Vinh nói tôi đọc bài đó thấy hay thì đưa lên cho mọi người cùng đọc và cũng kg xưng danh là vì đó kg phải bài viết của tôi, theo tôi khi góp ý cho bài viết nào nên trên tinh thần xây dựng và tế nhị , đừng dùng cái "tôi"của mình áp đặt cho người khác . như bạn VA và HT đã góp ý rất tế nhị khi đọc góp ý ấy thấy ok liền, còn góp như bạn tt, tôi thấy "xương" lắm đấy. Dù sao cũng xin lỗi các bạn vì việc đó.

    Trả lờiXóa
  22. @ND: tôi coi chữ "rỗi hơi" bạn dùng là có ý miệt thị. Nghĩa là bạn không thèm vào blog này nếu nó là của tôi!
    Tôi đã nói xa nói gần về bài sưu tầm mà không đề rõ nguồn, vậy mà bạn có vẻ như vẫn không hiểu (hay cố tình không hiểu?). Chỉ khi VA nói rõ quá thì bạn mới nhận là "có thiếu sót".
    Mà đến tận lúc này bạn vẫn bịt mặt!
    Có nên bình luận thêm về sự "bịt mặt" này nữa không nhỉ?
    Tôi cũng có blog của riêng mình, nhưng tôi chưa hề mời ai vào, kể cả bạn thân. Nếu giả sử có một nặc danh - khách không mời, vào blog của tôi viết gì đó mà tôi cho là thiếu thiện chí thì tôi delete liền chứ không có chuyện "hàn huyên" thế này.
    Tôi vẫn còn nói với bạn thế này chẳng qua vì tôi vẫn nghĩ rằng bạn là "dân Trỗi".
    Hãy giả sử cũng có một nặc danh nào đó vào đây viết những lời lẽ không hay về bạn bè (cứ cho là không phải bạn đi), thì thật "oan" cho bạn!

    Trả lờiXóa
  23. Sự việc này có lẽ nên kết thúc ở đây và không đáng để xảy ra như thế này.

    Trả lờiXóa
  24. Tôi xin các bạn sao cứ phải nói đi nói lại làm chi, các bạn ở xa HN mới thấy nó đẹp... chứ tôi ở ngay trong lòng HN mà sao thấy HN bây giờ đâu có còn là HN ngày xưa. HN bây giờ bụi như sương mù Luân Đôn vậy , người đông (mà lúc nào cũng đông trừ 30 và ngày mùng một tết),mới mưa một chút là có thể bắt cá trên phố rồi,lại còn có cả đội ngũ "anh hùng Núp ở Tây Nguyên " về hoạt động ở HN.Này nhé vừa hôm trước tôi qua một ngã tư co thấy biển được rẽ phải, sau vài hôm đi qua đó, theo thói quen rẽ phải , đột nhiên một vị"anh hùng núp" từ gốc cây ven đường phi ra thế là mất toi một cây VINA.và còn nhiều thứ nữa mà HN ngày xưa đâu có.
    Nói vui vậy thôi HN vẫn là HN trừ những cái xấu còn vẫn thơ mộng và đẹp trong ký ức những ai đã từng ở HN,và bây giờ còn nhớn nhất nhì TG cơ mà phải không các bạn .

    TrM K7

    Trả lờiXóa
  25. ALô tt_ :Đủ rồi bạn ơi ! Tôi thấy các bạn sử dụng ngôn từ có vẻ hơi "quá khích" rồi đó.Chúng ta nên chấm dứt comments ở đây chăng?

    Trả lờiXóa
  26. @ak7: chào bác. Tôi cũng nghĩ là mình đã nói đủ. Xin cảm ơn.
    Dù sao tôi cũng lấy làm tiếc nếu như bạn nặc danh là Nữ (tôi vốn rất yêu quý phụ nữ - TYPN).

    Trả lờiXóa
  27. Sống ở trên đời này có rất nhiều điều ngẫu nhiên, vô tình. Phải biết chắt lọc lấy những cái chính, cái hay, và biết bỏ qua những cái vô tình nhỏ đấy.
    Vì vậy, nếu bạn ND đăng bài hay, mà quên, hay vô tình không ghi "sưu tầm" thì cũng là thường tình, không đáng phê, đáng trách.
    HThành độc thấy hay, bạn không thấy hay thì bỏ qua, bạn đi tìm cái hay khác mà đăng lên.
    ...
    Tôi là Trỗi K7-8.

    Trả lờiXóa
  28. Xin các bạn! Đừng nghĩ ND này là nữ đấy!

    Trả lờiXóa
  29. Nếu ND là nữ, không khéo là Hải Anh mất rồi..hu hu

    Trả lờiXóa
  30. @KV: Cẩn thận đấy! "chụp mũ" như thế, đừng tưởng là B trưởng mà MMC không dám "chùm bao tải" đâu nhé! tôi đã từng bị MMC "BINLADEN" rồi đấy! mấy ngày về vêu ko "ăn được" .

    Trả lờiXóa
  31. Thở phào....Chấm dứt rồi! May quá!

    Trả lờiXóa
  32. Tại sao "Thở phào....Chấm dứt rồi! May quá!"

    Chủ đề là mùa thu HN kia mờ.
    Chiện đôi co chỉ là phó sản.
    Chúng ta tiếp tục chủ đề mùa thu HN đi!
    Ủa! Bộ SG ko có mùa thu à?!
    Mời dzô!

    4 SG

    Trả lờiXóa
  33. @4SG: Đã có ai nói là Sài gòn không có mùa Thu đâu! Nhưng mùa Thu SG thì người SG phải viết lên cho bè bạn thưởng thức chớ, sao 4SG lại đi "dzô hò" người khác viết "chuyện của mình" hè???
    EGK9

    Trả lờiXóa
  34. Tuấn ơi, bạn chẳng ngày xưa tí nào cả. ND là "cấy" đấy. Lại là cùng khoá nữa. Đúng là Tuấn chỉ còn T thôi.

    Trả lờiXóa
  35. Tôi coi cái blog này cũng gần giống một cái diễn đàn nên ta cứ thoải mái "nói đi nói lại".
    Các bác thấy thế nào?
    Thân.

    09:21 Ngày 06 tháng 10 năm 2008

    Trả lờiXóa
  36. @egk9: Phải mời cho đúng tính cách mở của SG chớ! Chứ ta tự biên tự diển thi mắc cở chết. Ặc... Ặc...

    4SG

    Trả lờiXóa
  37. @ Nặc danh mạo danh :Tuấn ơi, bạn chẳng ngày xưa tí nào cả. ND là "cấy" đấy. Lại là cùng khoá nữa. Đúng là Tuấn chỉ còn T thôi.
    _Nếu bạn là Trỗi thật, Nên xưng danh và gọi T-T ra, đánh cho nó một trận,Được không?
    @ nặc danh :Tôi coi cái blog này cũng gần giống một cái diễn đàn nên ta cứ thoải mái "nói đi nói lại".
    _Nhầm rồi bạn ơi!" Nói đi,nói lại" là phải có chính danh.Chí Phèo còn không chấp loại nặc danh ,nên khi chửi , anh ta chửi cả làng Vũ Đại, "vũ đại " vẫn còn là một cái tên.
    Hai nặc danh ơi!Đừng tranh luận nữa, khi mình còn núp trong bóng tối.
    T-T: Cũng không nên tranh luận nữa

    Trả lờiXóa
  38. Đề nghị KV đọc lại các nhận xét trong bài "Thiên nhiên kỳ lạ" đăng ngày 06/10 để biết ai đã viết câu:
    "Tôi coi cái blog này cũng gần giống một cái diễn đàn nên ta cứ thoải mái "nói đi nói lại".
    KV cũng nên nhìn nhận một cách khách quan hơn bạn nhé.trong Blog Ban TRỗi K7 Biết bao đóng góp Năc danh mà có ai nói gì?

    NPB

    Trả lờiXóa
  39. @K.việt: vui thật!
    K.việt xem còm men mới của tôi ở bài Cảm nhận...

    Trả lờiXóa
  40. @K.việt: Vừa nhậu tưng tửng xong. Tôi nhầm. Là ở bài Thay cho... cơ.

    Trả lờiXóa