Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Ba, 18 tháng 8, 2009

Cũng là "Bệnh già".

Sáng nay đang ngủ nướng sau buổi tối nhậu chia tay, 4sg gọi hỏi đã về SG chưa, tụi nó đang nói mày dỗi kìa. Lang thang hơn hai chục ngày rồi, cũng đến lúc phải về thôi. Về đến nhà mở blog mới biết đúng như 4sg thông báo. He..he..đúng là mình "dỗi" thật. Chả có việc gì làm, "dỗi" (rỗi) quá nên ngao du đây đó "tìm việc" thôi mà. Mong là chỉ "dỗi" nhất thời, chứ thành "bệnh" thì...đói.
Lâu lâu mới "dòm" Blog, bài quá trời, đọc quá đã. Cái ông "nhà văn" KV viết càng ngày càng "chiên", ông K6LS cũng có nhiều chuyện hay đáo để, "éo le" ra phết. Thấy tin các cụ "đi" nhiều, ACE UT bàn luận về cái sự già và bệnh già ghê quá, làm cứ như sắp đến lượt. Mà có lẽ thế thật, lần này tôi ra HN, cũng những cảnh vật ấy, nhưng trong con mắt nhìn đã thấy nó khang khác. Không còn thấy hưng phấn bởi cái náo nhiệt chốn đô thị, mà cảm giác khó chịu khi thấy những tòa nhà cao tầng đang bao vây như muốn nuốt chửng Hồ Gươm thanh lịch, cổ xưa. Muốn đi tìm nét thâm trầm, nên thơ của HN bây giờ thật khó. Chả thế, mấy bác "phó nhòm" đầu bạc (không phải đám thợ "chộp" khách) quanh hồ nói: "bây giờ tớ chỉ còn cái thú "săn" Rùa.", mà "cụ" Rùa bây giờ cũng không còn bãi cỏ chân Tháp để bò lên phơi nắng cho các bác chụp nữa, họ trồng toàn cây gì như "dọc mùng", xấu tệ. Còn bác TM nhà mình thì đi tìm cái chất "Thiền" trong sự hỗn độn của cảnh vật, âu cũng là nuối tiếc sự thanh bình ngàn năm của HN. Có lẽ đó cũng là bệnh "tưởng", nhưng là Hồi Tưởng của người già. Cảnh Hồ Gươm bây giờ mờ mờ, ảo ảo có khi lại đẹp hơn thật nét. Mong sao những gì hiện đại cứ mang hết ra HN2, trả lại nét đẹp cổ kính ngàn năm cho HN xưa, để còn có cái mà thưởng thức và hồi tưởng cho vui tuổi già.

12 nhận xét:

  1. Ai đó chỉ được nghĩ xấu bạn, "ai dỗi mà dỗi". Lần này chắc ĐH có 1 kho ảnh post lên cho ACE sướng! Đang chờ đấy!

    Trả lờiXóa
  2. Đắc Hòa đi nhanh,chộp nhanh nếu không thì hết HN "xưa",chỉ còn "nay" thì chán lắm!Con cháu sau này không biết vẻ đẹp cổ kính của HN mà thời các ông,các cụ cứ xuýt xoa ca ngợi đâu?Hà Tây,Sơn Tây đã đi vào quá khứ rồi.Chỉ còn chút xíu HN thôi.Nhớ bài hát của Lê Vinh:"Hà nội ơi,Hà nội ơi.Cái ngày tôi đi xa,lòng bâng khuâng,bỗng đầy tiếc nuối...".

    Trả lờiXóa
  3. To dh: Sao bạn lại thiên vị thế. HN2 bọn tớ đâu có thiếu hiện đại mà bạn lại định mang hết ra HN2 bọn tớ cũng chỉ thích giữ lại nét cổ kính của xứ Đoài xưa thôi mà đâu có được. Từ cái ngày bị HN1 nó cướp bọn tớ đã, đang thành cái bãi rác hết rồi (dân Chương Mỹ đang nổi loạn đấy).Thôi thì đều là anh em cả chỉ mong cac bác HN1 thương tình nhả bọn em càng sớm càng tốt và em biết hình như các bác nhằn cũng sắp đủ rồi...Ôi bao giờ cho đến...tháng 10...

    Trả lờiXóa
  4. Lời nhắn trên, chắc của Đào Thanh. Từ sau lần đến nhà, chưa gặp lại.

    Trả lờiXóa
  5. Tôi có ông bạn quê HN2, ông ấy than:" Từ ngày trở thành dân HN ông già tôi ( đã nghỉ hưu )bị cắt xuất báo nhân dân hàng ngày vì lý do HN đông quan quá phải xét lại tiêu chuẩn nên ông già bây giờ không có báo đọc".
    Vừa rồi HN2 được đầu tư một bãi rác thải hiện đại thế mà dân còn biểu tình, khổ thế :" sướng mà không biết"
    Đào Thanh không thích là người Hà Nội thì có thể cứ gọi là người Hà Tây cũ cho khỏi bức xúc.
    KV.K7

    Trả lờiXóa
  6. TO DH:Mà cái HN1 ấy nó cũng có truyền thống đi "ăn cướp" đấy.HN1 làm gì nấu được phở. Phở hiện được suy tôn là phở của Nam Định, ấy vậy mà HN1 vẫn nghậm miệng ăn danh. Nghề chụp ảnh là của dân Lai Xá Hoài Đức Hà Tây (xứ Đoài) mang ra Hà Nội Biết bao lính Trỗi chết mê chết mệt vì tà áo dài Hà Thành chắc hẳn phải biết đó là do dân làng Trạch Xá Mỹ Đức Hà Tây làm ra... Cho đến bây giờ "cướp luôn cả HN2 đâu cũng có gì là lạ

    Trả lờiXóa
  7. - @ĐH: "Cảnh Hồ Gươm bây giờ mờ mờ, ảo ảo có khi lại đẹp hơn thật nét", quả có thế thật. Bọn già chúng tôi giờ cóc cần đến kỹ thuật nhiếp ảnh, chỉ cần bỏ kính lão ra là đã có "ảnh" loại đó rồi.
    TM

    Trả lờiXóa
  8. "Hết nạc thì vạc đến xương", tài thế!
    KV.K7

    Trả lờiXóa
  9. Khà..khà..Đại xá, đại xá cho cái dzụ "tức cảnh thành... đụng chạm" đến cái được,cái mất của cả "2 phe" đều là quân ta cả. Ấy, cái già nó cứ làm cho mình thành lẩn thẩn thế đấy. Việc của "Giời", makeno !
    Vẫn còn nhớ chưa được ăn thịt chó quê ở Sơn tây, mà hôm ghé qua nhà Đào Thanh đã mời. Hy vọng lần sau sẽ đi thăm nhiều nơi ở vùng "đô thị mới" và gặp các bạn.

    Trả lờiXóa
  10. Tớ thì mê cái thành cổ kính của thị xã Sơn Tây ngày đó,ấy chết bập...bập TP ST chứ.Không biết cái bể bơi xây bằng đá tổ ong trong cái thành ngày ấy còn k hả pác Đào Thanh?

    Trả lờiXóa
  11. Tại sao các pác cứ phải phân biệt Hà Nội, Hà Tây nhỉ. Mai mốt Hà Nội mở rộng tới tận ... mũi Cà Mau cho hết phân biệt!
    Lúc đó ĐH chỉ việc ngồi nhà cũng chụp được ảnh HN!!!

    HMK6

    Trả lờiXóa
  12. Pác HAMEO lại cực đoan rùi!!

    HN là nơi tập trung tinh hoa của đất nước, nên có "im lặng cầm... vàng" thì cũng bình thường!
    Chứ Nam Định lóng rày, tự nhận là quê tổ của hai món: thịt cầy và phở. Dzậy là hơi bị.... gì đó.

    Ơ! mà sao ta lại dính dzô cái chiện "quê tổ" nhiêu khê nè hả!

    4 SG

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!