Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Năm, 27 tháng 8, 2009

Một vụ trộm kỳ lạ

Cái lũ bọn tôi : Chơi nhiều hơn học , nhảy tường ra ngoài nhiều hơn cơm bữa . Cứ một tuần lại cử một tên về Hà nội và đi đến các gia đình trong nhóm , tay cầm một lá thư với những lời văn cực hay , những lời hứa quyết tâm học tập cao độ . Và sau khi khệ nệ mang đồ tiếp tế lên thì cuộc sống vẫn theo dòng chảy của nó . Tóm lại : Nó tên là Nguyễn y vân ( vẫn y nguyên ) .

Nhưng rồi cũng đến một ngày , cái ngày mà cả bọn bị lương tâm cắn rứt . Hứa rất nhiều mà chẳng làm được bao nhiêu . Cả bọn vẫn lang thang khắp thị xã với một quyển sách nhét phía sau túi quần , vẫn tự tra hỏi nhau về kiến thức nhưng về đến đơn vị là quên sạch . Ngày thi đại học cũng chẳng còn bao xa nữa mà thằng nào giỏi lắm cũng chỉ thuộc lòng được mấy bài lý , hóa đơn giản . Nguy cơ thi trượt bắt đầu ám ảnh mỗi chúng tôi . Hết rồi những trò câu cá để cải thiện bên hồ ban đêm , vừa câu vừa canh chừng vệ binh đi tuần . Lên lớp ban đêm học thêm chủ yếu là tán phét cũng không còn hấp dẫn nữa .

Cả bọn nhìn nhau ngao ngán . Bởi nếu bây giờ có thi , thì may mắn lắm cũng chỉ có một đến hai tên vừa đủ điểm là cùng .

Đúng cái lúc mọi hy vọng tắt ngấm và những cuộc dạo chơi đã trở nên nhàm chán . Vâng , đúng cái lúc ấy chúng tôi được biết một tin vô cùng quý giá . Đến bây giờ tôi vẫn coi đó là món quà của số phận . Đó là nhà trường đã hoàn thành xong các giáo trình cho các học viên để ôn thi đại học . Cái bộ giáo trình này đã tổng kết các loại dạng thức của các môn toán , lý , hóa . Nó giải quyết các vướng mắc của các kỳ thi đại học trước đó . Sau này tôi mới hiểu đó là bí kíp cho các môn sinh muốn vượt qua cánh cửa đại học .

Một kế hoạch do chính tôi vạch ra . Chi tiết đến từng giây và từng xăng ti mét .

Rất nhanh chóng chúng tôi đã xác định được nơi cất giữ của kho bí kíp đó . Nhiều tên cũng muốn đột nhập nhưng phần lớn là thoái chí . Và ... một đêm gần đó , không quá khó khăn chúng tôi đã vào được cái kho mà bao nhiêu tên muốn vượt qua cái ải ĐH phải mơ ước . Chúng tôi cuỗm đi nhiều như có thể . Bạn sẽ hỏi lấy nhiều vậy để làm gì ? Để cho bạn bè ( bất cứ ai mình thích ) , để cho mình và ...

Sáng hôm sau , một tin chấn động lan ra : Bọn trộm đã xâm nhập vào kho giáo trình của trường và đã lấy đi nhiều thứ quan trọng . Nhà trường đang tiến hành điều tra .

Chúng tôi im lặng . Mang những quyển bí kíp đó ra để học riêng một cách bí mật .

Bạn biết không ? Nhóm chúng tôi khoảng 10 tên , ham chơi hơn ham học nhưng chỉ trừ một tên bị rớt còn hầu hết thừa điểm vào ĐHQS ( lúc đó lấy điểm cao nhất ) . Chúng tôi không cần cộng thêm các điểm như cựu binh , trải qua chiến trường ... . Và cũng với mớ kiến thức đó tôi cũng đã giúp đỡ em H thi đỗ đấy . ( Đến đây tôi lại tự hỏi mình rằng : Không biết mình có mắc bệnh oai không nữa ? )

Tiếc rằng những cuốn bí kíp đó bây giờ đã thất truyền . Ai tìm được và xem nó đảm bảo sẽ thành thủ khoa .

17 nhận xét:

  1. Biết ngay là sư phụ chưa bao giờ dạy cho con gái cưng học mà chỉ toàn lo " hồi tưởng " lại việc " phụ đạo " ... ngày xưa ấy

    Trả lờiXóa
  2. Bí chưa bị thất truyền đâu!Mà nó còn nằm ở đâu đó?Bọn trẻ bây giờ đâu cần học như hồi đó.Cứ đi chơi cho đến trước ngày thi.Đã có người chuẩn bị sẵn các loại "phao"rồi.Hồi đó các cậu còn ngồi học thuộc các bí kíp để áp dụng là quá hay đó!

    Trả lờiXóa
  3. @Quế Lâm : Chọc quê tui hoài à . Tui còn giấu nhiều bí kíp lắm đó nha .
    @Datb136 : Chà ! Phao là dữ lắm à nha . Ngày xưa mình chưa có vũ khí này . Cũng ví như chỉ có thanh Hùng kiếm chứ đau có đủ bộ THƯ HÙNG kiếm . Nếu biết xài chắc phải độc cô cầu bại mất vì " Thi 100 lần ĐH chỉ mong trượt có 1 lần " .
    K6LS

    Trả lờiXóa
  4. Qủa là Hà Nội sáng suốt đã làm trong sạch được chính nó

    Trả lờiXóa
  5. Cho hỏi K6LS học thi vào đại học năm nào? Tưởng khi đó trường giải tán rồi? Mà tên cúng cơm (Trỗi) của K6LS là gì? Anh Nam Vũ muốn hỏi vì chưa nhớ tên bạn Trỗi 10G CVA.

    Trả lờiXóa
  6. @LongJun : Định cà khịa hả ? Cậu bây giờ mà lên LS cũng không có tường mà nhảy đâu . Mặt khác , cũng dừ rồi , nếu cố nhảy gãy chân là đi viện đấy nha .
    @Nguyen thi Thai : Tôi thi ĐH năm 1971 . Đỗ vào ĐHBK nhưng do lụt , ở nhà mãi thành ra quá chán . Xung phong đi bộ đội . Năm 74-75 về VH LS cũng gặp hội Cao quý Vũ , Long Jun , Nhân chột , Tấn cáo , Tuấn En nơ ... Nam vũ không những học cùng 10G mà hình như cũng học ở Hưng Hóa B3 thì phải . Tên hồi ở Trỗi là Kiên ngổ . Khổ quá , có đánh được ai đâu nhưng lại mang cái tên " oai " thế không biết . Đúng là bị mắc bệnh này từ bé mà không biết :)))
    K6LS

    Trả lờiXóa
  7. Lạc đề : Anh LONGJUN cho QUẾ hỏi thăm chút , tại QUẾ thấy anh có cái tên ấn tượng wá . Sao anh lại có cái tên TRỖI như vậy ? nếu không có gì bí mật thì anh bật mí được không ( nhưng phải nói thật chứ đừng nói dối như anh K6LS , đánh bạn wá trời mới có tên " NGỔ " mà bi giờ lại chối ), Theo QUẾ thì chắc anh LONG học giỏi vật lý dữ lắm mới được ghép tên nhà vật lý dzô tên mình ( hồi học trường cấp 3 YÊN HÒA -HÀ NỘI , cô giáo vật lý được bọn em gọi là cô NIUTƠN .)

    Trả lờiXóa
  8. to a Kiên: A N Vũ gửi lời hỏi thăm anh Kiên và xin số điện thoại để khi nào họp 10G thì thông báo để anh về dự.

    Trả lờiXóa
  9. Gởi Quế Lâm(Chà!Nhiều Quế quá!Không biết Quế nào đây?)Quế có cái comment trên:Chắc anh Longjun không dám nói thật cái nickname của ảnh đâu?Vì cái tên này theo ảnh từ hồi nhỏ cơ,cái hồi chưa lên trường Trỗi ấy.Khi đó chưa biết ông Jun là ai,ở đâu?Cái môn vật lý vẫn chưa từng học!Viết đúng là "Long giun".Xin lỗi thằng bạn thân nha.

    Trả lờiXóa
  10. @Quế Lâm : Chữ như gà bới còn đẹp gấp vạn lần con giun nó bò . Đại khái thế .
    @Nguyen thi Thai : Cách đây khoảng 1 tháng hội 10G đã họp nhau ở Sài Gòn , trong số đó có : Hải ở Hàng Bún , Diệu Linh ở Bà Triệu , Tuấn Anh ở 18b Cửa Đông , Cường bắt gôn ở Đội cấn ... Lúc đó tụi nó đang nhậu , hò hét quá trời cố nghe cũng chỉ lõm bõm .
    Số ĐT của Kiên : 0168 7102601
    K6LS

    Trả lờiXóa
  11. @Nguyen thi Thai : Quên mất , xin lỗi nha . Cho mình gởi lời hỏi thăm tới Nam Vũ ( ông bạn có nước da trắng và môi đỏ hơn con gái ) , không biết bây giờ có còn được gần như xưa ?
    K6LS

    Trả lờiXóa
  12. Quế Lâm hỏi thì đành nói thật hồi bé hay thò lò mũi xanh nên mọi người gọi là Long jun.Còn gọi là giỏ vật lý thì quên đi

    Trả lờiXóa
  13. Chà!Mấy ôg này "không duyên" thật.Quế hỏi bạn mình chứ có hỏi các ôg đâu mà dành trả lời dùm bạn thế?

    Trả lờiXóa
  14. @Quế lâm:
    Long Jun bây giờ K7 còn đặt thêm cho một nick name mới nữa đấy! Hắn đang rất muốn gặp các Quế, khi nào gặp các Quế thử hỏi nick mới của hắn.

    Trả lờiXóa
  15. @Quế Lâm: Nick mới của Long Jun có trong chuyến đi thăm lại trường cũ ở Quế Lâm năm 2007 đấy!

    Trả lờiXóa
  16. To Long Jun sao các Quế hỏi mà cậu cứ lặng thinh để mọi người phải trả lời hộ thế .

    Trả lờiXóa
  17. Công nhận anh LONGJUN có toàn
    bạn " chiến " thật . QUẾ cười gần chết rùi .

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!