Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Sáu, 21 tháng 11, 2008

SÓC TRONG THÀNH PHỐ

Trước nhà tôi ở là một khu vườn của tu viện Mân côi. Nó dài cả khúc đường nên làm cho đoạn đường đi qua nhà tôi thật yên tĩnh.
Mỗi buổi sáng thức dậy, nằm nghe tiếng hót của các loại chim. Nhất là tiếng chim cu gáy gù...gù lại nhớ lại thuở đi sơ tán ở nông thôn, tâm hồn cảm thấy thư giãn. Nó cứ gáy vào buổi sáng và chiều tối. Bay tới khu vườn có cả một đàn vẹt, nhiều lúc chúng đậu cả đám trên cây kêu náo loạn. Đặc biệt nhất là khu vườn có cả sóc. Những con sóc cứ hồn nhiên đuổi bắt nhau nhanh thoăn thoắt, chuyền từ cành này sang cành khác. Nhiều lúc nó nhảy từ cây sang đám dây điện hoặc ngược lại mà không thèm để ý đến tôi đang đứng ngắm nó, nhiều lúc đang tập thể dục nghe tiếng kêu khục khục là biết cu cậu đang ở quanh đây. Nhân tiện gửi cho các bạn cùng ngắm chơi, bức ảnh tôi phải rình mãi mới chộp được, vì nó khôn lắm! Biết mình đang rình hay sao ? Nên nó cứ lẩn mãi. Nay mai nhà nước sẽ mở một con đường rộng làm cửa ngõ ra, vào sân bay TSN ở đây. Khu vườn sẽ biến mất, không biết các loài chim, thú ở đây sẽ đi về đâu? Được cái "lọ" mất cái "chai", chỗ hít thở không khí của người dân vốn đã eo hẹp sẽ bị eo hẹp hơn, dành đất cho những công trình" thế kỷ"? Toàn thành phố sẽ bị bê tông hóa. Các khu vườn sẽ trở thành "chuyện cổ tích"!

8 nhận xét:

  1. Đố Đạt biết tổ cái con sóc ấy ở đâu?
    Thật ra nhà Đạt và nhà tôi ở không xa nhau, quãng 500m. Khi về đây những chú sóc đã trở thành bạn của gia đình và của cháu Mý. Bầy sóc đuôi dài ấy sống ở cây gạo (trong Nam gọi là cây bông gòn) ở đình trước cửa nhà. Cò hay bách thanh cũng hay về đây dậu và cãi nhau chí chóe. Các chú sóc thì suốt ngày đuổi nhau trên cây rồi lần theo đường dây điện đi tứ tung, sang cả khu nhà Đạt, kiếm ăn. Sáng sáng đi bộ đã thấy các chú cũng tung tăng dọc theo đường dây điện.
    Nhà tôi có cây nhãn, các chú hay lần sang ăn. Thậm chí có hôm vắng người còn dám xuống sân nhặt hạt, bị chú chó tên Vá sủa ông ổng đuổi đi. Cứ khi nào thấy sóc chạy trên đường dây trước nhà là chú Vá rên ư ử khó chịu.
    Các chú cũng là thủ phạm gây nổ trạm biến thế 3 pha trước cửa nhà. Tội lắm, bám theo dây thì không sao chứ khi bay từ cọc điện này sang cọc khác của trạm thì bỗng nhiên lông và thân trở thành vật dẫn điện. Vậy là biến thế bị đoản mạch đầu ra. Bùm! Nghe như tiếng bom nổ của bọn khủng bố. Biến thế nghi ngút cháy. Toàn khu mất điện còn xác chú rơi ngay dưới chân trạm.
    Đi xa vẫn nhớ những chú sóc thân yêu ấy. Sắp tới mở đường phía nhà Đạt nhưng các chú vẫn còn nơi trú ngụ. Mong cho các bạn ấy sống gần người để chúng ta được sống gần thiên nhiên!

    Trả lờiXóa
  2. Bên trái là cây sê-ri cổng nhà, phải không Đạt?

    Trả lờiXóa
  3. Anh Quốc ơi! Hôm trước vừa có một bài phân biệt cây gạo và cây bông gòn. Hôm nay anh lại bảo cây bông gòn là cây gạo làm em ù cả đầu. Vậy?

    Trả lờiXóa
  4. Sang bển rồi còn lo việc ở nhà, hả Thái?
    Trong Nam họ gọi thế. Hoa của nó cũng đỏ như hoa gạo ngòai ta. Cứ đến mùa khô, quả gòn nứt ra và phát tán vào không trung bông gòn. Mình dân ngòai này vào thì cứ gọi là "cây gạo" cho nó "vuông"!

    Trả lờiXóa
  5. Cây gòn: "Hoa của nó cũng đỏ như hoa gạo ngòai ta" "làm em ù cả đầu", còn tôi thì chóng cả mặt. Chắc ĐH đang hoang mang, không biết hôm nọ chụp ảnh phải cây gì?

    TM

    Trả lờiXóa
  6. Đạt căn được sóc quá hay. Bọn này chạy nhanh, hiếm khi dừng lại mà khg thể lại gần chúng được.

    Trả lờiXóa
  7. Cây Gòn khác hẳn cây Gạo, hoa trắng còn lá xanh, cành xanh, gốc cây vỏ cây cũng xanh luôn.
    ĐN.k7

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!