Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Sáu, 7 tháng 11, 2008

Chùa

Nói đến đi chùa thường mọi người chủ yếu đi để lễ bái, cầu phúc, cầu lộc, cầu tài, cầu tình duyên...Còn tôi, có dịp đi chùa thì mục đích chỉ là đi vãn cảnh, vì thường chùa chiền sẽ gắn liền với phong cảnh rất đẹp, thậmchí có nơi như chốn bồng lai tiên cảnh. Vì vậy khi có ai rủ đi chùa, nhất là chùa ngoài thành phố hoặc các tỉnh khác, nếu có điều kiện là tôi tham gia. Đến chùa, mỗi người thực hiện theo mục đích của mình, còn tôi thường lang thang quanh khu vực chùa để ngắm cảnh cho thoả thích và sẵn sàng "ghi" lại những gì mình thích để về làm kỷ niệm. Đặc biệt tôi thường thích ngắm những mái chùa. Mái chùa mỗi nơi có kiến trúc và trang trí mỗi kiểu, mái chùa VN nói chung là tương tự kiến trúc kiểu TQ, cũng là mái thẳng, đầu mái (đầu đao) cong vút lên gắn thêm những hình tượng như rồng, phượng, cá, hoa văn...Đứng bên dưới nhìn lên, những đầu mái cong in lên bầu trời thấy một cái gì đó uy nghi, kết hợp với cảnh quan xung quanh tạo ra một hình ảnh rất ấn tượng, nhất là với những ngôi chùa cổ. Ví dụ nhé :

H1: Chùa Yên tử- Q.ninh (Chùa này đã được TQ BT và A.KQ giới thiệu rồi)






H2: Chùa Hoa yên-Yên tử ( Nằm ở giữa đường lên chùa Đồng )







H3: Chùa Non nước- Sóc sơn ( Tuy gần HN nhưng ở đây cũng có rừng, núi phong cảnh rất đẹp. Lên đỉnh cao là nơi ông Gióng về "giời". Trong đền thờ Thánh Gióng có 1 điều lạ là 2 bên có 2 cô, chắc là vợ, "truyền thống" mà! Ở đây có các bà thường xuyên lên đồng, xem cũng hay lắm.)- Các bạn miền Nam ra chơi, cũng nên đến tham quan vì không xa HN.


H4: Quốc tử giám-HN ( chỗ này vừa rồi không biết có bị ngập không? )






H5: Chùa Bích động-N.bình ( Nghe đồn : Mới đây người ta cử đại diện sang tận Singapore để rước đất hay nước thiêng gì đó về cho chùa thêm "linh". Đúng là "bụt chùa nhà không thiêng", hôm tôi đến nhà chùa đang chuẩn bị lễ cúng to lắm )
H6: Chùa Bái đính- N.bình ( Chùa này vẫn chưa xây xong. Một công trình đồ sộ, hoành tráng nghe nói nhất nước ta )




H7: Chùa Tuyền lâm-Dalat ( Chùa cũ ở trên cao hơn, chùa này mới xây nhưng cảnh quan đẹp )




Đi chùa : Còn đây là hình ảnh đáng khâm phục.
Cố lên cụ ơi, còn cách chùa Đồng 200m (đường dốc núi) nữa thôi! Thế mới biết "sức mạnh" tâm linh đến cỡ nào?

Và còn rất nhiều cảnh chùa đẹp ở khắp các miền, mong các bạn cùng góp để giới thiệu với bạn hữu cùng thưởng thức vì không phải ai cũng có điều kiện để đi thăm hết.

1 nhận xét:

  1. Cách đây hai hôm xem TV thấy giới thiệu qua một ngôi chùa ở Ninh Bình, chắc là chùa Bái đính,nhân chuyện người ta làm phóng sự về nghề đá. nghe nói sẽ là chùa to nhất nước, kể cả khu vực. Ấn tượng là dự kiến khi hT sẽ có 500 pho tượng La hán bằng đá,vì kích thước của các tượng này khá lớn cho nên chỗ để phải lớn cỡ nào?Tiếclà người ta không giới thiệu HA chùa.
    DS

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!