Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Bảy, 8 tháng 11, 2008

Chùa Bái Đính

Xin gửi tiếp vài hình ảnh chùa Bái Đính, Ninh bình để ACE ( bác DS nữa) hình dung sơ bộ ngôi chùa to nhất nước này (TV không chiếu hình ảnh nhiều có lẽ vì chùa chưa hoàn thành và còn để "câu" khách). Cả khu gồm nhiều gian thờ, xắp đặt theo bậc cao dần nằm trên khu đất không biết nên gọi là đồi hay là núi. Nhìn từ xa, quang cảnh khu chùa thênh thang, hoành tráng. Xung quanh là cảnh núi non đẹp như trong tranh thuỷ mặc.

H1: Công trình đang thi công. Trước mặt là toà nhà rất lớn, chỉ thấy để cột, không xây tường, có lẽ là nơi đón khách. Kế tiếp phía sau là 1 cái nhà cũng khá lớn có treo 1 quả chuông khổng lồ. Có lẽ là quả chuông chính của chùa. Từ đây đi bộ lên chùa chính cũng không phải gần, lại còn leo dốc nữa. Chùa chính ở trên cao, tít mãi phía sau cùng. Hiện 500 vị La hán chưa có chỗ ngồi nên đang "ngự" tạm ở bãi đất trống ven đường (Vì xe chạy nhanh để lấy đà lên dốc nên tôi không chụp được). Các pho tượng đều bằng đá trắng, mỗi vị có 1 vẻ mặt khác sau. Nhìn như đội quân của Tần Thuỷ Hoàng.
H2: Chùa chính (Chùa thượng) toạ lạc trên đỉnh đồi. Là gian thờ lớn nhất. Cứ nhìn so sánh kích thước người và chùa thì thấy nó to lớn đến cỡ nào. Hiện đang hoàn thiện bên trong.

H3: Bên trong chùa chính có 3 tượng Phật "vĩ đại". Tôi cũng không biết tên của các vị Phật này là gì, chỉ biết là Phật. Cách bài trí cũng đơn giản, có lẽ vì chưa hoàn thiện hoặc cũng vì không gian to lớn quá. Đứng giữa nhà, thấy mình thật nhỏ bé.
H4: Từ chùa chính đi xuống, thấp hơn 1 bậc là gian thờ nhỏ hơn, có lẽ là chùa Trung. Bên trong cũng có 3 tượng Phật ngồi, nhưng tượng nhỏ hơn tượng chùa chính. Ông bạn Hà "cối" k7 đang đứng để so sánh kích thước. Gian thờ cũng đang thi công.

H5: Quả chuông sẽ đặt tại gian Trung. Tôi quên hỏi kích thước, chỉ ước khoảng 3m và nghe nói nặng đơn vị tính bằng tấn. Xung quanh trạm khắc hoa văn khá sắc sảo.





H6: Phía trước là gian thờ thấp nhất, có lẽ là gian hạ. Gian này nhỏ hơn 2 gian trên, mái cũng chỉ có 2 tầng. Sát dưới đường vào chùa, trước đây là ruộng, bây giờ nhà chùa mua 1 khoảnh lớn để đào làm hồ thả sen cho phù hợp với địa thế "tiền gia vọng thuỷ". Phong cảnh trước mặt khu chùa núi non đẹp tuyệt.
Nói chung tương lai khu chùa vừa to vừa đẹp này sẽ là một thắng cảnh thu hút nhiều du khách đến cúng, viếng thưởng ngoạn cảnh đẹp.
Có nhiều ACE đã đến đây, có thêm thông tin thì "bốt" lên để mọi người cùng đi "du lịch" trên UT.

13 nhận xét:

  1. Thông thường chùa là do phật tử làm nên. Nhưng hình như chùa Bái Đính là "quốc doanh"? Nếu phật tử làm thì đã nghe nói về nó rồi.
    Đằng này chùa với mức đầu tư rất lớn cứ âm thầm mọc lên. Đến đấy từ lâu đã thấy các cây trồng có đặt cột đá nêu danh các đ/c lãnh đạo cao nhất nước.

    Trả lờiXóa
  2. Tại chùa Bái Đình, Tết năm 1943, cha tôi đã đóng vai 1 người bị vua Đinh Tiên Hoàng "nhập" vào. Cụ kêu gọi bà con hãy theo Việt Minh cứu nước. Cũng chỉ 5-10' rồi biến. Ngày xưa đi làm cách mạng khổ thật! Chắc cụ cũng chẳng nghĩ giờ ở đây có chùa to như thế!!!

    Trả lờiXóa
  3. Chùa này nghe nói là lớn nhất Đông nam Á , mỗi tượng Phật cũng vài trăm tấn . Có tượng phải đặt trước rồi mới xây nhà sau . 500 tượng đá với kích thước như người thật ... . Quá hoành tráng và rất nhiều tiền của ( nghe đồn là có một người đào được 1 hũ vàng và nằm mơ thấy vị vua đầu tiên nhà Lý nói là chỉ được xây như vầy không được làm khác ... :((( và cái người đó (!...) đã làm theo giấc mơ ( giống kiểu đánh đề vậy ) , người đó không tiết lộ tên tuổi ) .
    Ấy là tôi nghe đồn vậy , mà tin đồn thì chịu ... :)))
    Nếu bắt đền thì sẵn sàng chi 1 chầu nhậu ... vì tui cũng chỉ nghe người ta nói vậy thôi . :D

    Trả lờiXóa
  4. Cũng lạ thật , vì lính Trỗi nhà mình gần đây toàn post bài về đình chùa . Có vấn đề rồi đó nha !!!

    Trả lờiXóa
  5. Tôi ko phải là KTS, nhưng có được nghe nói nhiều và có đối chiếu về mái chùa : mái chùa truyển thống có nét cong thoai thoải, liền lạc (xem mái chùa Yên tử ở bài Chùa thể hiện rất đặc trưng), chớ ko phải đường cong nối với đường thẳng có "điểm uống" hay nét "gẩy" như đồ thị toán học (xem mái chùa Bích động ở cả 2 bài thấy rất rõ). Riêng mái chùa Tuyền lâm - H7 bài Chùa có liền lạc nhưng độ dốc quá ít (có lẽ khi có độ dốc cao thì khó làm liền lạc chăng ?). Tóm lại các chùa mới chưa làm giống truyền thống.
    Tôi được biết mái chùa làm cong liền lạc có ý nghĩa để ma quỳ khi hạ xuống sẽ trượt theo mái tới điểm cuối cong lên thì lại bị theo quán tính vướt lên trời, ko ha xuống đất được. Do vậy nếu mái ko liền lạc thì ma quỷ sẽ dừng lại ở giữa mái mà ko bị lực quán tính đưa lên trời (?)
    Riêng mái chùa TQ, ờ đoạn cuối cùng có 2 cái gấp khúc để ma quỷ khi trượt tới đây sẽ bị dập D... trước khi bay lên (?). Đó là điểm khác giữa mái chùa VN và TQ. Nhưng mái nhà các cung điện ở Tử Cấm Thành TQ, thì ko như vậy mà giống chùa VN vì được thiết kế bởi ông Nguyễn An, người VN là vậy.

    HMK6

    Trả lờiXóa
  6. Lẽ ra ông chụp hình cái chuông thì nên cho một chiến sỹ đứng cạnh để anh em hình dung ra kích thước của nó.
    HCQuang

    Trả lờiXóa
  7. K6ls nói đúng!Dạo này thấy hoa,chùa nhiều chắc muốn"Chán cơm,thèm đất,ngắm hoa,ngửi mùi hương"rồi.Ha ha trông chết cười ngạo ngễ.

    Trả lờiXóa
  8. Cảm ơn Đắc Hòa,cũng thưởng lãm và hình dung được đôi chút, nhất là tầm vóc của ngôi chùa.
    DS

    Trả lờiXóa
  9. @Chí Lớn: đã có các kiểu ảnh chuông, cây, ... chùa Bái Đính. Chụp lâu rồi, tìm lại thấy sẽ đăng cho xem.

    Trả lờiXóa
  10. Xem về di tích Hoa Lư có 2 đền, thờ vua Đinh Tiên Hoàng và vua Lê Đại Hành; và chùa Bái Đính cách đây hơn 1 năm (19/8/2007) tại đây.
    Chú ý: có một cậu công nhân đứng tựa lưng vào chuông, bấm vào ảnh xem kích thước lớn mới thấy rõ.

    Trả lờiXóa
  11. - Các TQ: Vào "tại đây" thường chỉ xem được một phần của khung hình-->đề nghị hướng dẫn sử dụng.
    TM

    Trả lờiXóa
  12. Nếu dùng IE thì cái khung hình không mở to ra được.
    Khắc phục: chuột phải vào ảnh. Chọn mở trong cửa sổ/tab mơí (new windows hoặ new tab). Sẽ xem được toàn khung hình mở rộng.

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!