Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Ba, 29 tháng 7, 2008

Người lính dù đầu tiên của trường Trỗi

Có thể nhiều anh em ta cho đó là bác Hà chí Quang, quả thật ban đầu tôi cũng nghĩ thế. Trên thế giới Mỹ vẫn tự hào về lính thủy đánh bộ, còn người Nga luôn tự hào về lính dù. Điển lại anh em Trỗi ta học ở Nga có thể gần như tất tật : Frunde, Malinopski, Penza, Ulianopsky kể cả thành phố vũ trụ “ngôi sao”…vv Nhưng không thấy ai từng tốt nghiệp trường dù. Trước đây ít phút, tôi vẫn nghĩ bác Quang là số 1 về khoản này, nhưng nhớ lại thì bác Quang còn sau ông bạn K7 của tôi những 30 năm.

Chuyện nhảy dù đúng là cái thú của những người thích cảm giác mạnh và mộng mơ. Những động tác dứt khoát khi lao vào không trung, lửng lơ giữa trời ngắm mây trôi, rồi tiếp đất. Chắc thời khắc ấy, con người ta trải qua nhiều cảm xúc lắm….Ấy là tôi tưởng tượng theo chuyện bác Quang kể và trên phim ảnh thôi. Đời tôi mới chỉ nhìn thấy có một lần “nhẩy dù “, tôi xin thuật lại chia xẻ với ae nhé:

Cuối năm 1968, khi trường ta về Trung Hà - Hưng Hóa, Anh em ta được ở trong doanh trại của những đơn vị Công Binh. Doanh trại có những dẫy nhà hai tầng lai kiến trúc kiểu trại lính của Pháp và những dẫy 1 tầng, trần tốc xi. Trung đội tôi ở cái nhà cũ nhất trong khu một tầng ở Trung Hà. Một lần đang giờ ngủ trưa, tôi không ngủ mà đang nghĩ xem chiều nên đi đâu . Lúc ấy tôi và nhiều anh em nữa bị hấp dẫn bởi những thứ mà đơn vị Công Binh cất trong các lô cốt quanh doanh trại. Bỗng nghe tiếng rắc, rắc trên trần nhà, ngẩng lên chưa kịp hiều điều gì thì thấy cái rầm!!!. Bụi mù tăng tít, trần nhà toác ra một lỗ nham nhở. Khi định thần lại nhìn xuống sàn nhà thì thấy ông bạn thân đang ngồi phệt giữa đám vôi rơm, không đứng được dậy. Mắt lơ láo chưa hiểu chuyện gì đã xảy ra với hắn. Cả lớp bật dậy chạy lại dìu hắn lên giường, xem xét thấy cũng không nghiêm trọng lắm ngoài vài vết xước. May mắn làm sao.

Trong đám đông ấy, không biết ông nào phát ra một câu :” Như lính Co măng đo “. Tôi không hiểu nghĩa là gì ? mấy hôm sau được anh em nói đó là lính dù của Pháp. Thế là tôi đã từng chứng kiến ông bạn mình nhảy dù ở độ cao 3m2. Lúc ấy cũng chẳng kịp hỏi hắn xem cảm giác có lãng mạn không ?

Bác Quang đừng tự ái nhé, nếu cần trao đổi chuyên môn với hắn em sẽ giới thiệu cho, một trong blogge K7 trong SG đấy.

KV.K7

11 nhận xét:

  1. Khảo dị chuyện của KV:
    Lớp tôi B3, K8 năm học lớp 6 (1968-1969) khi đó ở Trung hà. Lớp tôi ở tầng 2 của dãy nhà 2 tầng. Một buổi tối 1 chiến sĩ không biết đẩy mở cửa sổ mạnh thế nào mà "bay" luôn xuống tầng 1, không cần dù như bác HCQ. May không gãy chân tay, chỉ phải nằm bệnh xá mấy ngày để quân y theo dõi. Chiến sĩ này là Khánh Toàn, từ ngày anh em Trỗi tụ lại, vẫn biệt tích chưa thấy xuất hiện.

    Trả lờiXóa
  2. Đúng rồi,Toàn mập lùn có hàm răng vẩu.Cũng may mà ko sao hết.Hồi ở trường nó hay chơi với Liêm bô & Tu lê.

    Trả lờiXóa
  3. Dưng mà cái ông nào đấy chui lên trần nhà để làm gì mà rớt xuống?
    Còn chuyện trưa khg ngủ tính chuyện chiều đi kho nào, kiếm inox hay đạn, lựu đạn... thì biết.

    Trả lờiXóa
  4. Anh em có nói với tôi chuyện về ông bạn nhảy dù từ trần nhà rồi, yên chí, không tự ái.
    Về lịch sử.
    Hồi xưa, thời đế quốc thực dân có 2 loại kiêu binh là lính Còm-măng-đô (biệt kích) và lính Ba-đờ-suýt (parachute - lính dù), oai gấp vài chục lần anh lính Tập. Dần dần, nói nhiều mỏi miệng, bá tánh mới gộp chung cả 2 anh thành còm-măng-đô.
    HCQuang

    Trả lờiXóa
  5. Mình cũng phải nằm bệnh xá cả tuần vì nhảy lầu ở Hưng Hóa. Hồi đó vô tư khỏi biết chi, tới hồi gần đây chân hay bị đau phải đi khám. Ông thày phán chắc là xương talus hay là tarsus chi đó mấy chục năm trước bị gãy rùi liền lại không đúng góc khớp cổ chân, gây ra bịnh thoái hóa khớp. Thày dặn U60 từ nay không nên chạy nhảy nữa. Ơn thày hôm nay em có chiện góp dzô bài nhảy dù của UT.

    Trả lờiXóa
  6. Hình như người lập kỷ lục nhiều tuổi nhất nhảy không dù của Trỗi là bạn ... K8 nhảy từ tầng 4 b/v 108 cách đây mấy năm?

    Trả lờiXóa
  7. @ĐN,ĐHòa,Gtl:Nhờ các cậu thăm xem AK7 có ốm đau gì không?.Phải đến thăm xếp chứ,mấy ngày này hắn im quá.phê bình 3 cậu không chăm sóc thủ tưởng nhé.
    Hôm nay , tôi ,V.Hùng,Thắng Bình,Triều,Bình "mèo",Thạch K8,A.Kiến Quốc xuống Nam Định thăm nhà Lợi,Rất vui ,a K.Qquốc sẽ có bài,mọi người đón đọc nhé.
    KV.K7

    Trả lờiXóa
  8. Thảo nào hôm nay thấy Bình "mèo" về mệt và nghỉ tập ping pong.

    Trả lờiXóa
  9. Nhảy không dù từ độ cao trên 3m còn một ông nữa : Chính"còi" K5.Nghe kể hồi đó trường ta chuẩn bị đại hội thể dục thể thao.Tiết mục khai mặc ĐH là các học sinh (to khỏe ) mặc áo ba lỗ xếp chồng người theo hình tháp.Bác Chính "còi" được phân công vị trí đỉnh tháp.Chẳng biết sơ xuất khâu nào mà bác bay vèo một phát xuông đất (đi mấy xương sườn,phải cấp cứu viện 5 Sơn Tây)
    KV.K7_sưu tầm

    Trả lờiXóa
  10. "Chiện nhảy dù" này hóa ra là viết về Ak7, hồi đó trộm được ít đạn trong kho công binh mang giấu trên nóc nhà để dành chơi dần, ai ngờ trần tốc xi tốc luôn nên mới "gớt". Phải vậy khg tác giả?

    Trả lờiXóa
  11. Quên nữa, Ak7 khg bệnh, mấy bữa rày "cẩu" đi thăm nhà tù Côn Đảo và ra thắp nhang cho chị Sáu "Đất Đỏ".

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!