Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Ba, 22 tháng 7, 2008

C Trưởng Đi Ăn Cơm Khách

Hôm Chủ Nhật đi Lạng Sơn về cẩ đoàn ngồi ăn tối ở CFF. Anh TM mới ra cũng có mặt. Mọi người lại nói đến cháo bột quê tôi. Anh TM quay ra hỏi tôi: "Cháo đó ngon lắm hay sao?". Tôi nghĩ bụng phải mời anh TM ăn một chén để anh khỏi nghi hoặc, nhưng chưa biết lúc nào. Hôm sau đang ngồi nhà bỗng nhiên tôi nghĩ sao không rủ anh TM đến ăn hôm nay nhỉ. Thế là đẩu tiên là anh TM và chị bạn của cả anh TM và tôi. Rồi nghĩ C trưởng mang củ ném ra chưa được nếm cháo bột, rủ thêm KV. Đương nhiên là sẽ có cả Gtl. Rồi đúng lúc đó anh HH gọi điện thoại hỏi thăm ăn hết bột chưa (chả là hôm ở quê anh HH giúp tôi sách túi bột từ chợ lên ô tô). Thế là thêm anh HH. Rồi anh HH lại hỏi "Thế còn TQ? Sao mời bọn anh mà không có TQ?". Thế là thêm TQ. Mà đã có TQ thì có cả vợ TQ. Thế là gói bột còn lại được bẻ nhỏ ra để chia cho dễ.
Hẹn mọi người khoảng 6 giờ chiều. Vậy mà chạy ra chợ mua được con cá mang về nhà thì đã gần 6 giờ. Bột còn ít đương nhiên phải có cơm nữa. Tôi chẳng thạo nấu nướng cỗ bàn gì, chỉ biết mấy món bình dân nhất trong các loại bình dân. Thế là gọi điện cầu cứu C trưởng. Lúc sau cứu tinh có mặt. Tôi tiếc là không ghi lại hình C trưởng mặc tạp dề hoa đứng rán nem giúp tôi. Rồi bóc tỏi pha mắm... Nói chung là một anh chàng khéo tay hay làm (chắc là cũng hay ăn nên mới biết làm? Lần trước cũng vậy, KV đến trước nấu nướng giúp tôi).
Loay hoay một hồi rồi cũng xong. Đúng là cho mọi người ăn cháo rìu. Chị dâu tôi bảo "Đúng là ăn một bát cháo chạy 3 quãng đồng!". Được cái vẫn được mọi người khen cháo bột ngon.
Tôi nói với C trưởng: "Lần sau tớ gọi đến ăn cơm nhà tớ cậu đừng trốn nhé!", C trưởng im lặng. Tôi sợ quá, gặng hỏi mãi mới được nghe câu trả lời "Yên tâm đi!". C trưởng ơi, lần sau sẽ không bắt C trưởng vào bếp nữa đâu, tớ hứa đấy!

10 nhận xét:

  1. Lần sau HB nhớ "bắt" ảnh Ctrưởng làm đầu bếp, "nghề" phóng viên mà lại quên à.

    Trả lờiXóa
  2. Chắc món đó trong SG gọi là "bánh canh Huế".
    HCQuang

    Trả lờiXóa
  3. @a HC:Bánh canh của Huệ ko có cá Lóc,chỉ có chả Cua,tôm và càng cua đã đc lột vỏ...!

    -@HB:ko biết "lấu" thì bỏ tiền túi mời mọi người đi nhà hàng cho chắc ăn.Vừa đc miếng vừa đc tiếng...!

    Trả lờiXóa
  4. @AK7 và ae Sg : Sắp có thêm thông tin về Thảo "bự" và Đặng Đình Kỳ .Tối nay sẽ thông báo cụ thể .
    KV.K7

    Trả lờiXóa
  5. Mọi người nói về cháo bột nhiều, khg biết ăn ra răng. Chắc đặc biệt là do nước cá?

    Trả lờiXóa
  6. @ĐN: Đặc biệt ở hương thơm của củ ném, và sợi bột gạo. Bột gạo nhồi, lăn thành bánh rồi cắt thành những sợi to gần như cái đũa. Nấu lên ăn dai dai, thấm nước cá đậm đà, thơm ngon.
    Kiểu này chắc phải làm tour về quê thôi. ĐN có ra không?

    Trả lờiXóa
  7. Hôm qua ăn cơm khách nên "phải" ngon thôi,có như thế lần sau mới được mời chứ.
    @ĐN : Đúng là hương vị ngon ,nếu thêm chút bánh và nước nhiều loãng tí nữa ,cộng thêm ớt bột trong nớ (đưa mũi vô là hắt xì)tuyệt!HB nên làm lại lần nữa chắc sẽ chuẩn.
    KV.K7

    Trả lờiXóa
  8. Công nhận món cháo của HB rất đặc biệt . “Mèo” lượn vòng quanh hỏi ‎ kiến mọi người nhưng ai cũng đang bận …húp nên chẳng thể trả lời. Chả thế cô giáo lớp mầm luôn bảo- ăn tham là một tật xấu!
    Phải nói món cháo này rất ngon, “ mang đậm bản sắc dân tộc”. Gì chứ nấu với nước củ ném thì nơi khác lấy đâu ra ! Cô chủ hào hiệp có tí bột + bánh canh đem nấu với thịt nạc con cá lóc quá to, nên “vị cháo” hơi bị “vị thịt” lấn át, mà chính cái “vị cháo” này mới làm nên “hương vị quê hương”.
    Cuối cùng , bên cạnh lời cám ơn HB, tôi xin liều đóng góp ‎ kiến “xây dựng quán vững mạnh” thế này : Các bạn thử ăn kèm với rau đắng chắc sẽ ngon hơn, mặc dù nét “chân quê” của cháo Hải Lăng có phần mai một.
    TM

    Trả lờiXóa
  9. Tâm hồn ăn uống - quên cả giá xăng lên >1USD/lít.
    tk7

    Trả lờiXóa
  10. Nếu có rau đắng thì ta cũng nên thử xem sao.
    Cảm ơn mọi người có lời khen món cháo quê tôi.

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!