Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Hai, 28 tháng 7, 2008

CÓ MỘT BAN NHẠC NHƯ THẾ...

Còn nhớ,năm 1975 sau ngày thống nhất đất nước,tôi đã thật sự kinh ngạc khi được nghe những giai điệu nhạc và giọng hát từ nhừng chiếc băng cối của dàn máy Teac 7010 của cụ nhà mang từ SG ra.Những giai điệu này,nó khác hẳn với những dòng nhạc mà thời đó chúng ta được thưởng thức là nhạc đỏ hay nhạc xanh.Những âm hưởng lạ,có tiết tấu nhanh ,mạnh (mặc dầu lúc đó không am hiểu lời bài hát ) đã thực sự cuốn hút tôi.Lúc đó tôi mê mẩn với giọng hát dịu dàng nhưng rất quyến rũ của Carpenters nhưng cũng có lúc vô cùng thích thú trước những giai điệu nhạc như muốn nổi loạn,như muốn tung hê tất cả những gì ta đang chất chứa trong tâm hồn,của những ban nhạc Rock.Trong những ban nhạc đó,phải kể đến một ban nhạc mà bây giờ ta sơ qua vài nét về nó:

SMOKIE là một ban nhạc Rock,được thành lập năm 1965 tại trường dòng Công giáo StBedés-Heaton-Brađfor-Ạnh quốc. Bao gồm các thành viên : Chis Norman (ca sĩ /guitar/piano), Terry Uttley (ca sĩ /bass), Alan Silson (ca sĩ / guitar chính)và Ron Kelly (Trống) là thành viên trẻ tuổi nhất (13t), trẻ hơn 4t so với các thành viên còn lại trong ban nhạc.

• Tháng 9/1975 đĩa “Changing All The Time” với bài hát “If you think you know How to love me” đã đưa ban nhạc vượt qua đảo quốc sương mù ra toàn cõi Châu Âu.

• Tháng 11/1976 khi phát hành đĩa đơn “Living Next the Door to Alice” cùng với một bài hát hay khác là “Lay back in the Arms of Someone” đã làm cho ban nhạc trở thành hàng Sao ***** trên bầu trời âm nhạc thế giới nói chung và Rock nói riêng cùng với các chuyến lưu diễn và các đĩa bạch kim.

• Cùng với tiếng đàn Guitar điêu luyện là giọng hát có một chất riêng , rất quyến rũ nhưng không lẫn…Smokie và Beatle hay Rotling Stone… là những ban nhạc được giới trẻ Hà nội và Sài gòn yêu thích trong thập kỉ 70-80. Và tất nhiên,có rất nhiều AE Trỗi ta cũng không nằm ngoài sự yêu mến ban nhạc này. Được biết trong ae Trỗi, có rất nhiều bạn yêu âm nhac, không tiếc công sức, tiền bạc… để sưu tầm những CD “xịn” của những ban nhạc nổi tiếng, những dòng nhạc hay trong và ngoài nuớc, cùng với những bộ dàn xịn , âm thanh chuẩn. Trong những số ae đó, phái kể tới những Nick name như Đạt 136 hay Tk8 và một vài ae khác…

Nay mạn phép, múa rìu qua mắt thợ…Mời các bạn thưởng thức vài bài hay nhất của SMOKIE. Để nhớ lại một thời SV mà hình ảnh là những mốt tóc dài, quần loe, ngồi trong quán Café đốt thuốc mù mịt, đầu gật gù và miệng thì lẩm nhẩm hát theo giai điệu nhạc và lời bài hát “Lay back in the Arms of Someone” hay “If you think you know How to love Me”…

Smokie-Lay_back_in_the_arms_of_someone.mp3 -

Smokie-If_you_think_you_know_how_to_love_me.mp3 -

6 nhận xét:

  1. Tôi biết đến Smokie từ khi gặp Gtl đi học từ Tiệp về - cũng như Abba, mới nghe lần đầu đã thích ngay. Đến bây giờ, mỗi khi nghe lại bài Layback.. tôi vẫn nhớ điệu bộ giả làm tay ghita solo trong ban nhạc một cách say sưa của Gtl. Tks V.A !

    Trả lờiXóa
  2. Mạn phép đính chính cho đúng chính tã. Ko phải Tech mà là Teac, đọc là "tích".

    K9

    Trả lờiXóa
  3. Tôi cũng mạn phép đính chính cho đúng chính TÁ.Ko phải Tếch mà là Tíc.Đùa vui thôi,K9 đừng để ý.

    Trả lờiXóa
  4. Bài của Smokie tôi thích không phải là"Lay back..."mà là"Don't play your rock'n roll to me"!Các bạn nếu chưa nghe thì thử xem,khi mà các bạn ngồi một mình thưởng thức,tiếng ghita,tiếng trống làm ta phải bồi hồi.

    Trả lờiXóa
  5. @K9:Cảm ơn bạn vì sự góp ý.

    Trả lờiXóa
  6. Thời sinh viên tớ cũng mê Smokie lắm.
    Ban nhạc này gõ rất hay, nhảy rất "sướng"!
    Rồi thì ABBA, Boney M, Bee Gees... đến giờ thỉnh thoảng nghe lại vẫn thấy hay, phần vì ban nhạc chơi hay, phần vì nhớ lại một thời "chai chẻ" ngày xưa với bao nhiêu là "kỷ liệm".
    Ôi, thời oanh liệt nay còn đâu!

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!