Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Bảy, 26 tháng 7, 2008

HOẠT ĐỘNG K7 NHÂN NGÀY 27/7

Ngày 22/7 BLL cùng một số ace gặp gỡ H, bạn thân của Thảo, một liệt sĩ mà mãi tới hôm nay chúng ta mới biết qua các thông tin trên blog. Qua H chúng tôi có thêm một số thông tin về bạn và gia đình, đồng thời phân công việc thăm viếng các gia đình liệt sĩ trong những ngày tới.

Ngày 23/7. BLL K7 Hà Nội (M.Thắng,Q.Thắng,V.Triều,T.Tráng) cùng ba trợ lý K.Việt, T.Quốc và Minh “V” đã viếng thăm nhà hai bạn liệt sĩ Đặng Đình Kỳ và Trần Hữu Dân.

Ở nhà Đặng Đình Kỳ, bên mẹ già 81 tuổi của bạn, anh em dâu rể đều đã có mặt. Trên bàn thờ là di ảnh của hai người lính, một già, một trẻ. Sau khi thắp hương cho bạn và cha bạn, chúng tôi ngồi cùng gia đình nhắc lại những kỷ niệm cũ về Kỳ thời trường Trỗi và nghe gia đình kể về Kỳ .

Đơn vị của Kỳ là c9, d6, e2, f324 , Kỳ hy sinh trong trận đánh Chùa Mụ Tham, Phú Lộc, Thừa Thiên ngày 14/09/1974. Gia đình cũng đã nhiều lần tìm kiếm phần mộ của bạn, trong đó có nhờ nhà ngoại cảm Bích Hằng giúp đỡ. Theo chị Hằng nói: "Mộ của bạn đã được qui tập về nghĩa trang liệt sĩ Phú Bài , huyện Hương Thủy, TP.Huế. Mộ tại vị trí sau đài tưởng niệm 80m,cạnh cây hoa Ban đỏ.” Ai đó trong chúng ta đến Huế nhớ ghé thăm bạn mình nhé.

Riêng tôi với f324 cũng có nhiều kỷ niệm, e2, f324 của Kỳ cùng cánh Bắc Huế với trung đoàn tôi ở Hòa Mỹ năm 1973. Tôi nhớ chính xác là d6 của Kỳ đóng gần chúng tôi lắm, lính Hà Nội vẫn thường sang thăm nhau. Nếu ai xem bài “ những hình ảnh về Phong Điền” trong uttroi sẽ thấy một cái đập nước rất đẹp xung quanh là núi non xanh mướt. Trước kia là dòng suối Cát, chính là nơi d6 của Kỳ đã từng ở và luyện tập để đánh những trận đánh lớn, còn đơn vị tôi thì căng ra giữ tuyến giáp gianh, vậy mà chúng tôi chẳng biết để mà gặp nhau. Đầu năm 74, e2 của Kỳ chuyển xuống Nam Huế và Kỳ đã hy sinh tại đó. Sau khi hy sinh đơn vị có chuyển về một số di vật của Kỳ cho gia đình, trong đó có một cuốn nhật ký. Hy vọng chúng ta sẽ còn được biết thêm về người lính này.

Đến nhà Hữu Dân, vợ chồng chị Đạt đã đợi đón chúng tôi. Bác cả nhà Dân đi công tác nên chị Đạt sang tiếp. Chúng tôi cùng anh, chị xem lại những bức ảnh hiếm hoi của Dân trước lúc lên đường nhật ngũ. Những câu chuyện về Dân trong trận đánh cuối cùng của mình ở Hải Lăng năm1972. Dân hy sinh cùng ba đồng đội khác nữa trong trận đánh không cân sức với địch. Năm 1973, khi đang còn chiến tranh, Ba của Dân (bác Trần Hữu Duyệt ) đã vào Quảng trị để tìm Dân, ông đã gặp nhiều người kể cả Sư Trưởng Hoàng Đan, mà chưa thấy. Ba Dân mất, các anh chị Dân lại tiếp tục tìm kiếm, đã đến tận ngọn đồi nơi diễn ra trận đánh để tìm hiểu thêm về Dân. Theo thông báo của f304, phần mộ của Dân đã được qui tập về nghĩa trang Hải Lăng nhưng cũng như Đặng Bá Linh, Đặng Đình Kỳ v.v họ đều là những liệt sĩ vô danh. Anh rể Dân hứa sẽ tập hợp các tư liệu về Dân và sẽ gửi cho chúng ta.

Thăm nhà hai bạn tôi thấm thía, các bạn không về đã để lại nỗi đau không thể bù đắp cho các mẹ, các chị và gia đình. Họ đã ngày đêm trông chờ, dồn nén đau thương để tiếp tục sống đến hôm nay. Tôi vẫn nhớ ngày tôi từ chiến trường ra, khi ấy chiến tranh đã kết thúc vậy mà khi vừa thấy tôi, cha tôi đã ôm chặt lấy tôi và nói: "Bố đã nghĩ con không về…”. Một người lính già như ông mà còn thế vậy các mẹ, các chị xót xa biết chừng nào khi con em mình không trở về...Nhìn ảnh hai người cha của các bạn, tôi lại nhớ đến cha mình, ông có may mắn hơn họ là được gặp con sau ngày chiến thắng. Còn hôm nay khi ngồi trong nhà các ban, tôi như thấy Kỳ và Dân vẫn đang sống cùng gia đình và lâu lắm rồi mới có bạn cũ đến nhà. Gia đình thêm ấm và vui, như các bạn không hề đi xa…

25/7 Mưa từng cơn suốt buổi sang, Tráng “mèo” đội mưa chạy đến nhà tôi. Hai thằng tranh thủ gặm mấy miếng bánh mỳ trong lúc chờ xe. Về trưa trời bớt mưa, Dũng, Hạnh cũng vừa đến đón chúng tôi.

Dũng em rể Thảo (Trưởng khoa phẫu thuật bụng HVQY) và Hạnh, Cô bạn gái từ thủa cắp sách với Thảo và rất nhiều anh em Trỗi trong khu TT QY trong Hà Đông. Ban đầu thấy Dũng phóng nhanh, sử lý già tôi hơi lo nhưng chỉ đến cầu Thăng Long thì tôi bắt đầu yên tâm. Qua Dũng, chúng tôi được biết về trường hợp hy sinh của Thảo, về việc đưa hài cốt Thảo về quê ra sao. Tôi nghĩ đó là những câu chuyện cảm động về tình người, tình đồng đội. Nhưng bài viết này thật khó mà kể hết cho anh em được.

Hạnh, chính là H trong bài viết trước, hiện Hạnh đang công tác tại đoàn 871, ngày trước cánh Trỗi ta không ít ông đã phải qua trung tâm này. Trên đường Hạnh kể cho chúng tôi nhiều về Thảo. Từ thủa còn chơi “ô ăn quan”, rồi Thảo lên trường Trỗi, rồi khi ở Trỗi về lại cùng trong một lớp. Những chuyện Thảo chốn học đi chơi với bạn bè “bắt “ Hạnh chép bài hộ làm Hạnh” ấm ức”. Vốn là cô giáo (ngoại ngữ), nên Hạnh ý tứ không thổ lộ nhiều. Tôi hiểu giữa họ đã là một tình bạn đẹp và sâu nặng. Giá như không có chiến tranh….

Nghĩa trang Thảo năm trong một khuôn viên đẹp của xã, nằm bên con đường đi quanh hồ Núi Cốc. Mộ thảo nằm ngay hàng đầu tiên, gần đài tưởng niệm. Khi chúng tôi đến thì địa phương cũng đang tổ chức cho thanh niên, cựu chiến binh ra sửa sang lại nghĩa trang nhân ngày 27/7. Trên đường về, Quyết Thắng từ Nam Định báo đang ở nghĩa trang thắp hương cho Lợi.

Về Hà Đông gặp mẹ Thảo, bà đã 87 tuổi nhưng còn minh mẫn lắm, chẳng quên chuyện gì. Lưng bà còng lại vì trông chờ Thảo đã ba mươi năm. Hôm nay chúng tôi đến dù có muộn, Hạnh đang ngồi bên bà như muốn xoa dịu nỗi đau của Mẹ…Trên bàn thờ, vẫn lại di ảnh hai người lính, một già, một trẻ. . .

11 nhận xét:

  1. Xin cảm ơn các bạn
    Ngày nay vào uttroi biết bao lần - chỉ mong bạn sớm post bài lên - đến 18h hơn vào lại mới thấy bài về các LS K7 đã được BTHN tổ chức thăm viếng thay mặt cho toàn thể AE.
    Tôi xin phép chép lại bài và copy đường dẫn vào các trang khác để dễ đọc dễ tìm khi cần...

    Trả lờiXóa
  2. Xin thắp thay tôi một nén hương...

    Trả lờiXóa
  3. cùng tâm trạng như KV, tôi nhớ lại ít tháng sau 30/4/1975 hai cụ nhà tôi đã mừng như thế nào khi nhận được giấy báo ((sống) của đơn vị tôi gửi về , nhưng rồi lại lo nào là bị tàn quân nguỵ ám sát, ném lựu đạn...Thật may mắn cho những thằng như bọn tôi đã trở về với gia đình và bè ban sau cuộc chiến và càng hiểu hơn nỗi lòng của các mẹ khi con mình ra đi không trở về.Chúng tôi thay mặt anh em Trỗi đến thắp nén hương trên mộ bạn, trên bàn thờ bạn mà lòng thấy nhẹ nhõm thêm nhiều và mong các bạn hãy yên giấc ngàn thu .Chúng tôi những người bạn Trỗi vẫn mãi mãi bên nhau và luôn nhớ về các bạn.
    Tr M K7

    Trả lờiXóa
  4. Về trường ngoài, Thảo từ Hà đông cũng thường về HN chơi với tôi, Tuấn "khọm", Dân "phọt"...Lúc đã đi bộ đội, gặp nhau tôi còn "ghen tị" với nó vì nó được đi lính xe tăng, nghe oách quá. Thôi mày cứ ngủ ngon, chúng tao không bao giờ quên mày đâu ! Hy vọng có ngày ra Bắc thắp hương cho mày. Các bạn K7 HN thật tuyệt vời, cám ơn các bạn.

    Trả lờiXóa
  5. Thật tuyệt vời!thế là các bạn đã tìm đc bạn mình.Cảm ơn các cậu.BLLK7Hn nhớ báo cho BLL trường để cho vào DS ls nghen!

    Trả lờiXóa
  6. Cám ơn T.Quốc và các bạn trong BLL K7HN đã đến thăm các LS K7, nhất là ĐĐ.Kỳ "lợn". Nhớ hồi 1971 K và Q. còn đến nhà tôi để trêu cô gái HàNội B, cùng lớp, con ông bác sỹ nhà bên. Thế mà 37 năm rồi mới nghe tin về các bạn. Hồi 1984 tôi có ghé Mai Hắc Đế ngồi gần nhà Kỳ nghe hàng xóm kể về gia đình Kỳ. Ông già lấy tên con và nhớ nhung đứa con trai duy nhất đã ra đi. Chuyện rất thảm. Tôi không đủ can đảm dám vào an ủi gia đình ; mà bây giờ các bạn đã làm dùm.
    Xin 1 lần nữa cám ơn ! Xin thắp dùm 1 nén nhang cho tất cả các liệt sỹ.
    Lục "mần" B2

    Trả lờiXóa
  7. Cám ơn các bạn Trỗi H.N đã thăm hỏi, động viên các gia đình liệt sỹ bạn bè.
    Bài viết của K.V rất tình cảm và hay nữa.

    Trả lờiXóa
  8. To KV : KV đăng giúp tin buồn : Bác Cao Hồng Lãnh (bố Cao Tú Phong K7) đã mất ngày 26/7 . lễ viếng vào 10h đến 14g ngày 29/7/2008 tại nhà tang lễ BQP số 5 Trần Thánh Tông, lễ truy điệu lúc 14g an táng tại nghĩa trang Mai Dịch.
    Anh em Trỗi đến viếng lúc 13g và dự lễ truy điệu luôn.
    TrM K7

    Trả lờiXóa
  9. Tôi rất nhớ Lại Xuân Lợi với hàm răng 9-6-3-0. Một anh chàng nhà quê nghịch ngợm và vui tính. Đ/nghị Q.Thắng, K.V có hình ảnh về chuyến đi N.Định cho ae coi với. Đám S.G rất nhiều b3 cùng với Lợi.

    Trả lờiXóa
  10. Thứ 5 này KV,VH cafepho,Bình "mèo", a .KQuốc và thêm vài K7 nữa sẽ về nhà Lợi.Tôi đang tìm xem còn cái ảnh B quyết Thắng nào không để đưa cho gia đình.Sau chuyến đi sẽ có thông tin,ĐN yên tâm.Còn hôm rồi hai bố con Q.Thắng đã vào thắp hương cho Lợi tại nghĩa trang.Con thắp hương, bố chụp ảnh nhưng chưa kịp đưa, lần tới đưa một thể.
    KV.K7

    Trả lờiXóa
  11. Mọi người k.tra kỹ lại xem có đúng khg trước khi gởi để chỉ cho gia đình, theo tôi và Gtl trong ảnh Lợi đứng phía trên H.Dân. Dọc theo cờ trở lên có mấy ông bạn đi trước tất cả. H.Dân cầm cờ, K.Bình, B.Sơn, L.X.Lợi hơi chếch về bên phải che mất nửa mặt.
    Cần hình cho gia đình các bạn QThắng, CHải tạm ứng đi, bữa nào tôi làm ảnh tiếp gởi ra cho.

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!