Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Bảy, 26 tháng 7, 2008

Một nét Hà Nội

Hẹn gặp các bạn ở quán bia CLB QĐ. Vì đến sớm, tôi rủ Tráng Mèo vào thăm quan Đoan môn, một di tích của thành cổ Hà Nội. Hai thằng đang lang thang ngắm cảnh và chụp ảnh kỷ niệm, chợt nghe tiếng tiêu trầm bổng du dương. TrM gọi tôi và chỉ lên tầng lầu. Chúng tôi thấy 1 ông già đang dạo bước khoan thai và tâm hồn thì đang bay bổng theo từng cung bậc phát ra từ cây tiêu dài ( H1 ). Chúng tôi lên lầu, trước mắt chúng tôi hiện ra cảnh tượng như trong truyện cổ tích ( hay như phim chưởng của TQ ). Ông già búi tó, râu tóc bạc phơ, tà áo dài kiểu xưa bay nhẹ theo gió. Chờ ông thổi dứt bài, chúng tôi đến xin chụp ảnh. Ông đồng ý và còn cho địa chỉ với lời đề nghị : Khi nào có ảnh nhớ gửi cho ông 1 vài tấm làm kỷ niệm. Ông cho biết, ông thuộc dòng dõi của các vua triều Lê, tất nhiên là ở HN đã lâu đời. Cứ vào ngày rằm và mồng 1 hàng tháng, ông thường lên đây thắp hương để tưởng nhớ Tổ tiên và các Anh hùng, Liệt sĩ đã hy sinh vì Đất nước. Sau đó, ông mượn tiếng tiêu, thổi những bài như Hồn tử sĩ, thiên thai...để giao lưu ( phục vụ văn nghệ ) với hương hồn của những người đã khuất, đồng thời cũng để đưa tiễn những AH, LS nương theo tiếng tiêu về nơi Tiên cảnh. Quả là một nét văn hoá độc đáo của người HN !
Tôi đã cố chụp ông ở nhiều góc độ, mong tìm được 1 tấm ảnh đẹp thể hiện được hết cái thần thái và tấm lòng của 1 con người luôn nhớ về Tổ tiên và những người đã xả thân vì nước để gửi tặng ông thay cho lời Cám ơn. Nhưng không được như mong muốn ( lực bất tòng tâm ), có lẽ do trình độ chưa phải "thợ". Vì vậy về SG rồi mà vẫn còn áy náy vì chưa thực hiện được lời đề nghị của Ông.
Mong các AE ở HN có điều kiện giúp tôi, chụp ảnh ông và gửi đến địa chỉ : Bác Châu - 24 Hàng bạc.
( Tôi đưa lên đây vài tấm, AE nhận xét xem có thể gửi được không ? ).


5 nhận xét:

  1. @Đắc Hoà:Hình dù xấu hay đẹp,cũng không có cơ hội chụp lại!Chỉ rút kinh nghiệm,lần sau vưỡn thế.Thu xếp gởi ảnh cho ông cụ đi,kẻo cụ mong.

    Trả lờiXóa
  2. Có lẽ nên thế !Tks Đạt.

    Trả lờiXóa
  3. @dachoak7: Tui đến Đoan môn hoài sao nỏ thấy cảnh này nhỉ?
    KV.K7

    Trả lờiXóa
  4. @KV : Cậu ngồi dưới quán bia thì làm sao nghe tiếng tiêu và gặp cụ được. Buổi trưa mùng 1 và ngày rằm hàng tháng lên lầu sẽ gặp ( trừ khi cụ không khoẻ ). Nếu "sợ ma" thì rủ Tr.M cùng đi. Tớ sẽ rửa hình gửi ra, nhờ các cậu chuyển giúp nhé.

    Trả lờiXóa
  5. Cái giỏi của ông thợ này là "lọc" được những đại diện của phố phường.Trông như ở vùng quê nào ấy .Lừa giỏi đấy!
    KV.K7

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!