Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Chủ Nhật, 29 tháng 6, 2008

QUẢNG TRỊ

Với Quảng Trị, tôi muốn cho hai ông lính “đểu” của mình biết được nghĩa trang lớn nhất nước này và thành cổ Quảng Trị nơi cách đây hơn 30 năm hàng chục ngàn người lính trẻ của chúng ta đã ngã xuống. Trong số họ có cả những anh em trường Trỗi chúng ta.

Sáng nay, khi chuẩn bị ăn sáng thì tình cờ có một xe 12 chỗ của tỉnh Quảng Ngãi đi vô Huế. Tôi ngỏ lời quá giang họ đồng ý ngay, thật may mắn (Mạnh Minh phù hộ chăng). Chúng tôi bỏ ăn sang nhảy theo xe, mọi lo lắng tính toán hôm qua nay quá đơn giản, tôi có đủ thời gian để đi cả nghĩa trang Trường Sơn và thành Cổ và có thể đến Huế sớm hơn.

Hôm nay chủ nhật ,nghĩa trang có khá nhiều đoàn nên tôi không tìm gặp chi Hồng nhân viên quản trang nữa mà lên thẳng khu mộ các liệt sĩ Hà Nội. Tôi đã xem ảnh cô giáo Liên đến thăm Minh trong SRTKL tập II nên tìm đến vị trí khá chính xác. Thế mà loang quanh mãi không tài nào tìm thấy, tất cả các mộ tên tuổi quê quán đã được sơn chữ đỏ rõ thế mà lạ sao tìm mãi…Mấy thằng “em chã” có ý sốt ruột, làm tôi cuống lên đọc cứ lướt lướt rồi lại đọc lại, có chỗ đến hai ba lần. Gọi điện cho a.KQ hỏi thêm chi tiết, phân công hai ông lính “đểu” nhà mình mỗi thằng một khối , miệng lẩm bẩm : "tao mà chưa tìm được thì chúng mày cứ ở đấy”. Ý nghĩ vừa bay đi thì mộ Mạnh Minh ngay trước mặt.

Trước khi đi, tôi có đọc lại chuyện về Mạnh Minh trong SRTKL tập II, trong đó anh Hữu Thành có nhắc nếu ai vào nhớ mang sơn đỏ …Nên tôi đã thủ sẵn một hộp sơn và cây cọ nhưng hôm nay chưa cần đến, tôi giao nó cho một nhân viên quản trang.
Thắp hương xong, tôi mời Minh một điếu thuốc (chẳng biết khi sống Minh có hút thuốc không nhưng thấy trong bát nhang có mẩu thuốc). Một cậu bé xem tôi làm các thủ tục hỏi:
- Chú đây là gì với bác?
- Là bạn Bác
Tôi tự hào trả lời cậu bé nhưng trong lòng nghĩ mà xót xa..

8 nhận xét:

  1. K.V đã làm được những việc có ý nghĩa. Chắc là các cháu đi với bạn cũng vui lòng. Cám ơn bạn có thông tin kịp thời và bổ ích.
    Ctrưởng còn nhớ chỗ mấy cậu em lấy trộm vải mùng để pha café thì nhớ chụp hình nhé.

    Trả lờiXóa
  2. Cảm ơn KV. K7 mình còn nhiều bạn chưa về, có lẽ sắp tìm thấy Y Hòa rồi, mong các bạn tiếp tục. Mình đừng nghĩ là "nghĩa cử", đó là "trách nhiệm", đến lúc chúng mình già là không còn ai đi tìm Y hòa nữa đâu

    Trả lờiXóa
  3. Mạnh Minh và tôi đã từng chơi với nhau rất thân, cùng ở chung B3 hồi lớp 5, rồi từ lớp 6 cùng sang B2. Hồi đó tụi tôi gọi là Minh "đần" ko phải là đần mà vì có lần điểm danh trung đội, khi kêu đến tên, mặt nó đần ra mấy phút mới hô "có". Sau nó mới khai vì lúc đó đang mắc ị quá nên "phân tâm" chẳng nghe thấy gì! Bởi vậy mới có câu : "Đần đần mắc ỉa đẹp thủ đô" là nói về nó. Chắc các bạn K6 đều còn nhớ.
    Vậy mà bây giờ nhìn mộ của Minh...tôi ko biết nói thế nào. 19 tuổi. Chỉ bằng tuổi bọn con chúng mình bậy giờ. Nấm mộ đó có thể đã là của tôi hay của bất cứ ai trong AE mình nếu như ko phải là của Minh.
    Cám ơn Khắc Việt.

    HMK6

    Trả lờiXóa
  4. @Khắc Việt:Xin lỗi bạn nhé!Chỉnh câu chữ chút xíu.Từ Quảng ngữa đến Huệ thì phải nói là "RA" chứ,sao lại"VÔ"?Chúc chuyến xuyên Việt của cậu tốt đẹp.

    Trả lờiXóa
  5. Xe biển Quảng ngữa, nó đậu ở Quảng Trị, nó đi vô Huệ ông ơi!

    Trả lờiXóa
  6. Vừa được ngắm cảnh đẹp, thăm đồng đội, ôn lại kỷ niệm chiến trường xưa, lại vừa thưởng thức những gì Hànội không có. Đúng là "tất cả trong 1". Chúc nhiều điều tốt lành và những cái "sướng" tiếp tục đến trong hành trình "Ta balô" của bạn. Từ Huế vào còn nhiều cảnh đẹp lắm, KV có mang đủ "phim" để chụp không đấy ? Đừng bỏ sót nhé !

    Trả lờiXóa
  7. Cám ơn K.V. Mình biết Mạnh Minh từ hồi nó còn nhỏ vì nhiều lý do. Mạnh Quang ( anh trai của Mạnh Minh ) là bạn học cùng lớp ở trường Trung Liệt và sau đó cùng K4 trường Trỗi. Hai gia đình đều là dân của " Quân khu Nam Đồng ". Ông già bọn mình cùng làm việc ở một cơ quan.

    Nhìn vào bia đá trên mộ Mạnh Minh thì mình muốn cải chính mọt điều là Mạnh Minh ở nhà A2 chứ không phải là D2.

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!