Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Hai, 2 tháng 6, 2008

Học sinh Trường Nguyễn Văn Trỗi học "dốt" có phải do kém thông minh không?

Không! Dứt khoát không. Tôi có thể khẳng định như thế!
Chẳng qua là chúng không xác định được giữa học và chơi nó khác nhau như thế nào? Chẳng trách chúng được, ở lứa tuổi 11-15 là cái tuổi tự khẳng định mình, cái gì cũng muốn tìm hiểu, lại xa gia đình, thiếu người hướng dẫn, làm gì chúng chả phá? Cứ suy từ con mình bây giờ, cũng bằng lứa tuổi chúng ta hồi đó, thật khó bảo nếu không nói là nhiều lúc chúng còn làm chúng ta bực mình? Các thầy, cô hồi đó quản chúng ta thật khổ! Ít ai được đào tạo tâm lí để sẵn sàng giáo dục một lũ nhóc hầu hết được gia đình nuông chiều vào khuôn phép, theo một thứ kỷ luật dành cho người lớn? Sau này lớn lên thì thấy những đứa nào hồi nhỏ nghịch ngợm, học kém đa phần là thành đạt trong cuộc sống. Nhiều khi còn hơn cả những đứa hồi xưa ngoan ngoãn, học giỏi? Đi đâu, ở đâu cũng là "hột nhưn"văn nghệ, thể thao, vẽ báo tường, nói chung là văn,thể, mỹ tuốt luốt. Những đứa nghịch ngợm thường dễ hoà đồng với môi trường mới, lạ hơn. Tại sao thế? Câu trả lời là ở các bloger, mời các bạn, các anh tham gia. Đây cũng là triển khai gợi ý của 4 SG.Còn ví dụ cụ thể thì rất rất nhiều quanh chúng ta, anh em ta. Tôi còn nhớ một nhà bác học nào đó ? Hình như là Edison hay Anhxtanh hồi nhỏ bị thầy giáo ghi vào sổ học bạ nhận xét :"Em này không có tương lai vì học kém, sau này không làm nên chuyện". Trường Trỗi chúng ta chỉ có một nhược điểm duy nhất mà không được các thầy, cô và gia đình dạy là: luồn cúi và thẳng quá, cứ nghĩ ai cũng giống như mình nên thường thiệt thòi, không nhanh nhạy với cuộc sống, xã hội bây giờ? Đấy là suy nghĩ của riêng tôi, có thế nào xin cứ nói ra cho ACE bình luận.

Hồ Bá Đạt

13 nhận xét:

  1. Theo tui, không phải lính Trỗi học dốt mà điễm số ko cao mà thôi.Tuổi trẽ lo chơi hơn học, hoàn cảnh sống tập thể mạnh ai nấy lo, thành thử chuyện học hành sao lảng, thì đương nhiên điểm số ko cao. K6 - K8lúc chuyển về các Hà Nội..., học lực đều đạt trung bình trở lên, ko ai dốt hết. Cỏn chuyện năng khiếu thì trường Trỗi cũng cố gắang phát hiện, bồi dưởng.. Nhưng sau này, nhiều năng khiếu, đam mê phát sinh, như nuôi chim cá cảnh, trồng phong lan cây cảnh bon sai, chụp ảnh nghệ thuật, nhảy dù, lặn biển, tàu lượn... cũng phải đợi thời gian, tình hình TC, thời giờ rảnh rỗi khi về hưu non.... mới phát tiết ra được. Mong những AE đã đi trước, có nhiều kinh nghiệm hơn, viết bài trao đổi online,offline cho AE khác học hỏi. Mong lắm thay.


    Tư SG

    Trả lờiXóa
  2. Đọc kỹ bài mới thấy Đạt viết thiếu từ đâm ra sai lãc cái ý muốn nói.
    Phải chăng là ngư dzầy "không biết luồn cúi và...".
    Tôi ko xem, đó là nhược điểm, vì cuộc đời vốn dỉ như dzậy. Bàn tay ngón dài ngón ngắn.

    Tư SG

    Trả lờiXóa
  3. @4SG:Vì không ai dạy chúng ta luồn cúi,chạy chức,chạy quyền nên ở XH bây giờ chúng ta mới không hoà nhập?Tuy là khuyết điểm với cơ quan, nhưng là ưu điểm với nhân dân!Ý tôi là vậy.

    Trả lờiXóa
  4. @dathb136 ơi! cần hiểu rõ thế nào gọi là " nghịch ngợm"? có fải cứ không nghe lời,không khuôn fép là hư ko? Chính Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cũng đã fát biểu đại ý là không cần học sinh ngoan và nghe lời mà cần nhữung học sinh có suy nghĩ, có tư duy để có những nhà lãnh đạo " gai góc" (tiếng anh nguyên bản là " rough leaders"). Thế nên sự thực là những học sinh có tư duy thì lại ít ngoan và sau này thường thành đạt hơn( đây là nhận xét chung, ko kể trường hợp cá biệt).

    Trả lờiXóa
  5. Lính ta không dốt. Nói lính Trỗi mải chơi hơn học thì đúng hơn. Bọn trẻ 14-15 nào chả thế! Còn những gì được dạy thì đều học tốt và biết áp dụng vào cuộc sống.
    Cha mẹ và thầy cô trường ta chỉ dạy phải biết sống trung thực, phải lao đồng bằng khối óc và đôi bàn tay, không dạy lừa dối, đổi trắng thay đen, không dạy quỵ lụy luồn cúi, không dạy "chạy" nên chúng ta không biết chạy chức chạy quyền, không biết nịnh trên gạt dưới mà chỉ biết sống đúng với lương tâm và trách nhiệm của mình. Chả thế nhiều bạn Trỗi có ghế to, vị trí "gặt hái" tốt, vẫn từ quan về nhà làm dân. Cái liêm sỉ trong chúng ta lớn lắm. Nghĩ cho cùng thì chẳng thiệt đâu.

    Trả lờiXóa
  6. @TKQuoc: Toi hoàn toàn đòng ý với két luạn cua anh và Dathb136.
    AE thong cam cho bàn phím có trục trặc, chờ đoi cái mới.

    Tư SG

    Trả lờiXóa
  7. Thà làm anh chuyên viên vững hơn làm thằng "lãnh đạo" đểu và ngu.

    Trả lờiXóa
  8. Tôi thấy việc này cũng bình thường thôi,vì lính Trỗi cũng là một thực thể trong XH.Chẳng cứ là ngoan hay nghịch,chăm học hay ko chăm học...A chăm học thì phát huy được năng khiếu,kiến thức...A nghịch thì phát huy vốn sống,sự học hỏi...Tất cả + thêm chút may mắn thì vẫn thành đạt(con số này ở Trỗi ta ko nhiều).
    -Thời bây giờ ngoài sự luồn cúi còn có thêm từ LÀM LUẬT,rất trắng trợn.Sự "Chung,chi" bây giờ khá phổ biến.Lính Trỗi ta có thoát ra khỏi vòng "đai kim cô" đó ko?Bởi ko lẽ a muốn được việc,muốn kinh doanh này kia mà lại ko muốn mất gì thì mới là "Chuyện lạ"?Tôi biết khối a,chung chi xong ngồi nghiến răng ...nghĩ:Nếu ko vì công việc or... thì thà số tiền đó,tao mang đi làm từ thiện còn hơn!Nhưng nghĩ là một chuyện,làm là một chuyện!Vậy cuộc sống này,nó có muôn vàn quy luật...để tồn tại,phát triển.Hãy làm những gì mà chúng ta thấy rằng điều đó là đúng,là ko hổ thẹn với lương tâm,với bạn bè...!Đôi dòng suy nghĩ!

    Trả lờiXóa
  9. Tôi khg đồng ý với tựa bài viết. Trỗi không thể học dốt,Trỗi ai cũng thông minh. Lúc nhỏ Trỗi được giáo dục tương đối toàn diện,ít ra hơn bây giờ. Ngoài văn hóa còn nhạc, họa, thể thao..,đi ăn cơm còn đi đều bước. Nhớ ngày Hội trường duyệt binh rồi bóng bàn, bóng đá với T.Q,đàn ca sáo thổi có kém cạnh gì? Ra ngoài đời làm gì cũng hơn người ta,kể cả đoàn kết lẫn đánh lộn. Hết phổ thông, nước trong nước ngoài hầu hết đi bộ đội và học đại học. Tiến sĩ nhiều, sau đại học, bác sỹ kĩ sư nhiều nữa. Anh em bộ đội sau chiến tranh nhiều học tiếp đại học, còn chuyển sang mọi ngành nghề đều làm tốt, đều tự hào. Đấy là khg nói đề tài chiến tranh bao nhiêu xung phong chiến trường, bao nhiêu liệt sỹ...
    Chỉ có điều ít người làm lớn vì chất Trỗi thật,thẳng, nhìn sự đời và con người nhiễu nhương lố bịch(hệ thống)thì chán, ra chỗ khác chơi. Đây lại sang chuyện khác khg liên quan đến tựa bài để dịp khác "tám" tiếp.

    Trả lờiXóa
  10. Ông Nghĩa đùn nói vậy,tôi cũng ko đồng í.Bởi vì cũng có 1 vài ông trong chúng ta bị dốt chứ.Ví dụ bị man man chẳng hạn.Nhãn tiền tôi thấy 1 vài vị ÂM BINH,bị tự kỉ ám thị như đang trên mây,rất tinh hoa.Công nhận học,học nữa,học mãi nhưng thi ko cần thiết(vì nghi là thông minh)là ko đúng với sự đời.Nói túm lại thông minh nhiều,nhưng âm binh ko phải là ko có.Chúng ta phải công nhận với sự thật.Mong bà con hiểu.

    Gtl

    Trả lờiXóa
  11. @Gentile: Comments bằng danh khoản của mình đã có, cho quen đi.

    Trả lờiXóa
  12. _Cứ nhìn ảnh hoa trong blog thì biết lính Trỗi thông minh hay không.Trước đây mấy tháng , khối ông còn cầm ngược máy ảnh và mù vi tính thế mà ...
    _Không phải trong nhà khen nhau nhưng đúng là Trỗi có nhiều người thông minh,nhanh nhậy.Nói vậy chắc đúng ý bác Gt.Còn thành đạt trong cuộc sống thì còn phải nhiều thứ nữa mà Trỗi ta thiếu nhiều ..Các bác thử tính xem Trỗi ta thiếu những gì...
    KV.K7

    Trả lờiXóa
  13. Nhớ hồi mấy năm trước, cứ lâu lâu gặp tôi và biết tôi vẫn "trung thành" với cơ quan cũ là Đạt "bột" lại hỏi : Mày chắc là Giám đốc rồi hả ? Tôi lắc đầu nhưng nó không tin, và nhất quyết "bắt" tôi phải là GĐ Cty. Vẫn biết bạn mong muốn mình thành đạt. Nhưng nó đâu biết ông GĐ thật đã nói với tôi như thế này : Tôi biết ae đều nể, trọng cậu. Nhưng cậu thiếu khéo léo và thẳng quá! Không biết từ " khéo léo " được hiểu như thế nào ? Nhưng đã có vài lần ae góp ý tôi nên "chạy" đến xếp khi có cơ hội. Tôi chỉ cười và nói : Xếp cần người làm việc hay cần thằng sai vặt ? Và thế là tôi vẫn làm 1 thằng lính "hiên ngang", cho đến khi trở thành anh "cán bộ hưu trí". Đó có phải "chất Trỗi" ?

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!