Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Sáu, 6 tháng 6, 2008

QUÊ TÔI "HÀ LỘI"

Các bác chớ cười vì 1/8 này quê tôi lại về Hà Nội. Lần thứ hai quê tôi trở thành Hà Nội, hy vọng lần này nó về hẳn vì quê tôi giờ khác xưa rồi, tôi xin kể các bác nghe để các bác đỡ bức xúc trước quyết định của QH.

Nói quê tôi khác xưa không chỉ một vài thứ mà là “ một cách toàn diện”.

Xưa - cứ đến kỳ hè tôi lại được về quê, ở đó tôi được cùng tụi trẻ, con của cô, chú tôi cho “đi trâu”. “Đi trâu” tụi trẻ con quê tôi vẫn nói để chỉ việc đưa trâu ra đồng cho chúng ăn cỏ. Tôi nhìn tụi trẻ quê tôi mà ngưỡng mộ, mỗi đứa có một con trâu. Cơm trưa xong là chúng tót lên lưng trâu lững thững ra đồng, tôi theo chúng nó và thường được ưu tiên. Tôi vẫn chưa quên cách điều khiển trâu như “ vắt, diệt, họ” mỗi khi đươc chúng cho cưỡi. Còn ngoài đồng thì đủ thứ trò, tụi con trai thường bày trò bắt cua đem nướng, có đứa còn mang theo chú cún ở nhà đi hun chuột đồng .vv. Lũ con gái thì tranh thủ cắt thêm mắn cỏ để tối cho trâu ăn thêm. Trời về chiều cả lũ đưa trâu ra sông, người trâu lẫn lộn, nô đùa thoả thích.

Nay - đã khác, một khu công nghiệp hoành tráng thay cho cánh đồng xưa, với các nhà máy sữa, bia rượu . . . một vùng kinh tế như vậy mà không có thương hiệu HN thì sản phẩm của nó ắt là thiếu tinh tế.

Kế bên là khu tập thể những biệt thự kiến trúc giống nhau và cũng san sát đứng bên nhau. Các bác ai hay đi lại sân bay Nội Bài nhiều hẳn thấy nó hiển hiện ven đường, chủ là mấy bác HN nhưng không ai đến ở, họ mua để chờ bán chứ không ở. Đúng là đi tắt đón đầu, biệt thự chờ “tương lai”, có lẽ tương lai ấy là 1/8 này

Những trẻ trâu ngày xưa nay đã là những ông,những bà, họ bảo giờ quê mình hết ruộng rồi, trẻ con chúng nó cưỡi “trâu sắt”. Nông dân không còn ruộng về HN là đúng quá .

Về văn hoá quê tôi cũng tiến bộ nhiều rồi, trẻ con không còn gọi “Thầy, Bầm” nữa. Karaoke, bia ô… đầy đủ …Chắc khi về thủ đô cái khoản này sẽ ngày càng hoàn thiện. Phải cái giọng nói vẫn nặng không giống ai ( chắc do uống nước sông Cà Lồ ) nhưng so với dân xứ Đoài còn khá hơn. Bác nào chưa sống ở đó phải cẩn thận một chút, nếu có mấy cô “ yếm thủng ” mà xin đi nhờ, các bác phải dịch chuẩn không là phiền đó.

QH “sáng suốt” quá phải không các bác, riêng tôi rất tự hào vì quê tôi đã góp phần làm cho tầm vóc HN lớn hơn, văn hoá thêm chút bản sắc Cà Lồ quê tôi.

10 nhận xét:

  1. Khắc Việt ,đợi mãi mới có bài.Vui, dí dỏm.Có phải dân Hà tây(quá khứ),HN mới hay lói:Anh ơi,đéo(đèo) em vơi?

    Trả lờiXóa
  2. Chúc mừng quê Ông.Dịch chuẩn là sao,ông cho vài ví dụ để biết.

    Trả lờiXóa
  3. Đạt bột nhầm rồi.Quê Việt tặc ở Mê linh Vĩnh Phúc,khúc giữa Hà nội-nội bài.

    Gtl

    Trả lờiXóa
  4. Khắc Việt lên " Hà lội" mới dám đăng bài ah?

    Trả lờiXóa
  5. Ô hay! Thế thì quý hóa quá, tự hào quá đi chứ lị, lở mày lở mặt, lần lày là chắc như bắp. Chúc mừng quê hương đại đội trưởng công binh!

    Trả lờiXóa
  6. Quên nhõn một điều là mai mốt bọn tây học tiếng Hà Nội dễ hơn nhiều vì không phải xài dấu nữa. Ví dụ:"con bo vang". Ai đọc mà khg hiểu chết liền.

    Trả lờiXóa
  7. Chúc mừng K.V sắp được vinh dự là trở thành dân " Hà nội gốc " ! Dù là " Hà nội - Nhà quê " như báo nói. Mặc kệ nó !

    Trả lờiXóa
  8. Sau này quê K.V nên đặt là Quận hoặc Phường Cà Lồ, vừa giữ được "bản sắc" lại vừa có vẻ " Hànội cổ ". Tha hồ "chặt chém " khách DL.

    Trả lờiXóa
  9. Cảm ơn mấy bác góp ý , mấy hôm nay bận wá vì cả huyện lo làm chứng minh thư mới.Ai cũng muốn làm ngay chỉ vì nguyên quán :" Phường Quang Minh, quận Cà lồ ,Hà Nội".Xếp hàng dài lắm,họ sợ không làm nhanh chuyện đất cát xong lại về chốn cũ "Vĩnh Phúc"
    KV.K7

    Trả lờiXóa
  10. Hay, thật hay! Quận Cà Lồ - trung tâm văn hóa, du lịch của Thủ đô Hà lội. Và để cho xứng tầm với truyền thống mang bản sắc dân tộc, chắc nước ta cũng nên đổi tên thành "CHXHCN Đại Cồ Việt"!!
    Ko hiểu QH có hiểu được mong muốn "chính đáng" này ko?

    HMK6

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!