Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Bảy, 7 tháng 6, 2008

LOẠT CHUYỆN VƯỜN BÁCH THẢO

“Khi nghĩ về một đời người, tôi thường nghĩ về một loài cây…”

Hà Nội có vườn Bách Thảo nằm kề khu Phủ Chủ Tịch.

Câu chuyện thứ tư:

THẰNG KHÔN hay chuyện TRÒ TRÒ THẦY

Là phó giáo sư trong ngành hờ hờ rồi nhưng tuổi đã ngấp nghé 60. Vì thế, hắn cùng cô bạn - cũng là phó giáo sư tuyên thệ: bằng mọi giá phải có cái học vị giáo sư trước khi về hưu. Rồi chiến dịch chạy nước rút của hắn bắt đầu … bằng việc “trò thầy”. Xin hiểu chữ trò ở đây không phải là danh từ như trong mối quan hệ thầy-trò mà là động từ.

Trò số 1: Gần đây, khi cái tạp chí hờ hờ ra số mới, thầy của hắn thấy hắn đứng tên những 9 bài báo thì phục hắn ra trò. Chắc hẳn phải thêm kỷ lục mới trong Ghinet! Nhưng lạ thay, bài báo của thầy thì chẳng thấy tên thầy đâu mà hắn chẳng làm gì thì lại có tên. Hoá ra cái trò “trò thầy” của hắn như sau: Thầy đã về hưu nhưng vẫn hướng dẫn sinh viên và nghiên cứu sinh nên thường xuyên có kết quả để đăng báo. Hắn thì đang chức đang quyền nên việc đưa bài đi đăng do hắn đảm trách. Để có thêm điểm cho việc phong Giáo sư, hắn xin thầy cho hắn ké tên vào bài báo của thầy. Thầy cứ tưởng trò xin “đứng kế” bên mình nên đồng ý để giúp trò, ai dè hắn “đá phốc” thầy ra.

Trò số 2: Khi thầy bức xúc về vụ việc bài báo và kể lại cho mấy đồng nghiệp thì “tai vách mạch rừng” đã rủ rỉ đến tai hắn. Thế là đồng nghiệp thì bị răn đe “đừng có mà đi nói xấu người khác” còn mẫu nghiên cứu của thầy để ở phòng thí nghiệm thì bị phá!?

Trò số 3: Tuần trước khi họp Bộ môn, có người đề nghị đưa thầy vào danh sách phong Nhà giáo Ưu tú vì thầy là Giáo sư, và là người duy nhất ở cái khoa hờ hờ có Huy chương Vàng về đề tài Nghiên cứu Khoa học. Ngoài ra thầy còn có Huân chương Kháng chiến Hạng 2, Huy chương vì sự nghiệp giáo dục, Huy chương vì sự nghiệp KHCN, Bằng lao động sáng tạo, Bằng khen của Thủ tướng về giáo dục và đào tạo. Theo con số thống kê đến năm 2006, thầy đã hướng dẫn 4 tiến sỹ, 30 thạc sỹ, 200 cử nhân; công bố 70 bài báo, viết 3 cuốn sách (nghe nói đến thời điểm này là 9 cuốn), chủ trì 12 đề tài nghiên cứu khoa học từ cấp bộ trở lên. … Thế nhưng tuần này, khi bỏ phiếu ở khoa thì không có tên thầy. Chủ nhiệm khoa cho biết lí do: CN Bộ môn - tức là hắn trò - không đưa thầy vào danh sách. Cần đơn cử một trường hợp khác để tiện so sánh: nguyên CN khoa - một Phó giáo sư, là một trong những người lọt vào danh sách đề cử lên trường có thành tích như sau: Bằng khen của UBHC Thành phố, Bằng khen của Bộ GD&ĐT, Bằng khen của ĐHQG, Huân chương lao động hạng ba, 03 TS, 10 Th S, 60 cử nhân, 35 bài báo, 4 đề tài cấp bộ trở lên và …. 0 (không) cuốn sách. Nếu làm phép toán, chúng ta được ngay những con số 30:10=3; 200:60>3; 70:35=2 còn 3:0=vô cùng. Nhà giáo ưu tú ở bậc đại học mà không viết được cuốn sách nào, nghe nó cứ vô cùng thế nào nào ấy.

Dạo này các anh em hay đố về cây và hoa. Vậy đặt dùm em tên cho cái cây “trò” đi “trò thầy” này với.

NgTT K8

9 nhận xét:

  1. Thái lặn sâu thế!Dễ phải hơn 1 tháng mới có bài.Nhân tình thế thái mà,nếu còn làm nhà nước thì còn bức xúc.Cho nên tôi không làm cho NN,để nhẹ cái đầu!Mặc dù rất muốn phục vụ đất nước!Nhưng cứ nghĩ phải luồn,cúi,chạy ,chọt hoặc đạp người khác để lên thì mình không thể.Rất hiểu và thông cảm cho bạn.

    Trả lờiXóa
  2. Chỉ có thể gọi là loài cỏ dại,thường để cho động vật nhai lại thưởng thức...Loại cỏ này thời nào cũng có,nhất là bây giờ có những loại "Rác &Phân" làm cho chúng phát triển.

    Trả lờiXóa
  3. Hiện nay trong cán bộ NN cái loại người "TRÁNG MEN" này hơi "bị" nhiều. Nâng cao chuyên môn thì lười chỉ thích đi "học" lấy cái bằng Trường Đảng NAQ, Học viện hành chính QG...rồi rình đến kỳ qui hoach cán bộ là nhảy vô "chiến đấu" và "CHẠY" đủ thứ, chuyên môn thì (xin lỗi các bác) dốt đặc cán mai. Nghĩ mà chán!

    Trả lờiXóa
  4. Cái cây đó có thể gọi là cây TRÒ KHỈ.

    Gtl

    Trả lờiXóa
  5. @NgTTk8: Chuyện bạn víêt thì XH này đã nhìu rồi. Vấn đề chỉ còn cụ thể là ai, tên gì, ở đâu ???
    Blog là không gian ảo!!! Bạn ko cần phải giấu tên tuổi những kẻ làm trò khỉ đó. Nếu thật sự ngải bạn co thể mail cho tổng quản nhờ post dùm.

    Tư SG

    Trả lờiXóa
  6. Nếu trò khỉ này là người ngoài xã hội thì NTT ơi nếu nói đừng bức xúc thì không đúng nhưng hãy bỏ nó ra khỏi đầu mình cho đầu óc mình thanh thản .Trong thời buổi nhiễu nhương này mình chưa làm gì được chúng nó đâu .Theo mình cũng chẳng cần nêu tên họ nó ra làm gì cho bẩn blogs của ae mình ra .Nếu buồn về nhân tình thế thái chiều t6 ra vườn treo giao banhưởng lạc với ae trỗi cho khuây khoả

    Trả lờiXóa
  7. Việt Hằng nói đúng. Loại "ngợm" này nhiều vô kể, nếu kê tên ra đây chắc chẳng còn chỗ cho AE ta đăng bài...

    HMK6

    Trả lờiXóa
  8. Đây là tiêu chuẩn đạo đức thời hiện tại. Không biết cuộc vận động học tập đạo đức HCM có thay đổi được gì không? Chả nhẽ lại "trở về quá khứ"? Thôi chắc trò nó lại "trò thầy" cả vụ này nữa rồi!

    Trả lờiXóa
  9. Chính vì thế nên tục ngữ "đổi mới" là " tre chưa già, măng nhậu cả tre".

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!