Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Hai, 23 tháng 6, 2008

Chuyện về chiếc huy hiệu Trường Trỗi

Nhân đọc An ninh Thế giới cuối tháng 6/2008 thấy có bài “AK-47, Những điều ít được biết tới”, tôi nảy sinh ý tưởng viết về sáng tác và sản xuất chiếc huy hiệu của trường ta. Vì trên đó cũng gắn khẩu AK-47 của tác giả Kalashnikov!
… Giữa năm 2005, chuẩn bị kỉ niệm 40 năm thành lập Trường Thiếu sinh quân Nguyễn Văn Trỗi mà huy hiệu vẫn chưa có. Điện nhắc anh Bùi Vinh, Trưởng Ban, thì bảo phải tổ chức thi mẫu và phải trưng cầu ý kiến thầy cô, anh em. Quá là phức tạp! Vì hơn nghìn thầy trò ta tứ tán khắp nơi, nếu có tổ chức lấy ý kiến thì còn lâu mới có hồi âm. Rồi ông chẳng bà chuộc… Thời gian không cho phép. Thấy việc này bất khả thi, vậy là nhóm anh em phía Nam động viên “Ông cứ đứng ra làm, nếu Ban Liên lạc trường không chấp nhận thì anh em Trỗi phía Nam dùng. Cứ bàn mãi thì cũng chẳng làm được gì cả…”. Xin ý kiến thầy Trọng thì được động viên xốc tới!
Chọn ai thiết kế bây giờ? “Tọa độ” ra ngay Trần Hữu Nghị k8 vừa là kiến trúc sư vừa là anh em trong nhà, sẽ phát huy tài năng tối đa và giảm chi phí tối thiểu. Bàn với Nghị, Nghị nhận lời và sáng hôm sau có ngay vài phương án phác thảo.
Là con em cách mạng chúng ta phải đi theo con đường của cha mẹ đã đi, vì thế bố cục tổng thể là 1 lá cờ đỏ sao vàng. Trường ta là trường mang tên anh hùng liệt sĩ Nguyễn Văn Trỗi nên trên biểu tượng phải có hình ảnh anh. Hay nhất khi đưa di ảnh của anh Trỗi lên nền đỏ quốc kì đang tung bay phấp phới. Từ bức ảnh “Hãy nhớ lấy lời tôi!” với gương mặt hiên ngang anh dũng của anh Trỗi, họa sĩ Nghị đã dùng vài nét chấm phá đặc tả gương mặt và tính cách của anh.
Trường ta là Trường Thiếu sinh quân, nghĩa là sau này chúng ta sẽ thành những người lính. Ngòai việc học cầm bút ta còn phải học cầm súng, và khẩu tiểu liên AK là người bạn quá thân quen của chúng ta. Nửa thân trên khẩu AK-47 được chọn làm cán cờ với đầy đủ các chi tiết từ nòng súng, đầu ruồi, cây thông nòng, đến ốp che tay, băng đạn, cò súng... Phải nói khi thiết kế mẫu súng, Kalashnikov không chỉ dựa trên các tính năng kỹ-chiến thuật của vũ khí mà còn đưa những đường nét rất mỹ thuật vào khẩu súng.
Là học sinh Trường Thiếu sinh quân, chúng ta phải học văn hóa. Biểu tượng cuốn vở rộng mở, 1 phần được gấp lại làm nền cho lá cờ đỏ. Những trang giấy trắng ngần - sự trong sáng của tuổi học trò - mở ra thành từng lớp còn chứa đựng ý nghĩa lớp lớp đàn em noi theo tấm gương anh Trỗi.
Còn chữ thì đưa những gì vào? Bản chất trên huy hiệu không cho phép viết nhiều và nếu có viết tắt thì cũng không gây khó cho người đọc. Khi tham khảo ý kiến chị Quyên thì được lời khuyên nên viết thật đầy đủ tên anh “Nguyễn Văn Trỗi”. Nhưng khi thử đưa lên thì không có cách nào chứa đủ 15 kí tự. Ngay cả cụm từ “Thiếu sinh quân” cũng phải viết tắt. Cuối cùng thì “NVT” viết kiểu chữa nghiêng, in đậm. Ngày thành lập trường sau ngày anh Trỗi hy sinh tròn 1 năm được trang trọng gắn trên lá cờ đỏ “15-10-1965”. Và dù các chữ có viết tắt thì với kích thước huy hiệu bằng ngón tay cái cũng đủ nhận dạng ra hình ảnh anh Trỗi.
Sau khi mẫu được duyệt, quả thật có email cho anh Bùi Vinh xin ý kiến nhưng không có hồi âm. Với “tác phong miền Nam”, anh em quyết làm.
Ở TpHCM có Cty Huy hiệu của Thành đoàn. Các anh chị ở Trường Thiếu nhi VN Lư Sơn, Quế Lâm từng đặt làm huy hiệu tại đây nên không khó khăn khi đặt hàng. Tôi bám sát quá trình từ làm mẫu đến sản xuất hàng lọat. Để làm bóng và bảo vệ huy hiệu thì bề mặt được phủ 1 lớp epôxy mỏng.
Và thầy cô cùng anh em phía Nam là những người đầu tiên có vinh dự được đeo chiếc huy hiệu này. Từ 15/10/2005, chiếc huy hiệu này đã trở thành “tín hiệu nhận biết” của anh em Trường Trỗi.
Xin có vài dòng viết lại kỉ niệm sáng tác và sản xuất chiếc huy hiệu này. Xin cám ơn tác giả Trần Hữu Nghị!

22 nhận xét:

  1. Cảm ơn A.KQ và Nghị "phệ" ! Nhưng huy hiệu hình như số lượng "hạn chế" hay sao mà AE Trỗi nhiều người chưa biết và chưa có. Mãi hôm sang Quế lâm, được A.Quốc đưa 1 cái để làm quà tặng Bạn, nhưng vì chưa có, nên chả tặng, giấu làm kỷ niệm luôn.

    Trả lờiXóa
  2. Thực tình về ý nghĩa của huy hiệu thì bữa nay mới được aKQ cho biết. Nhưng ngay từ khi thấy nó là tôi "chịu" rồi. Ko đủ chữ để miêu tả, nhưng thấy rất "Trỗi".
    Hôm đi QL được aKQ "bán" cho 1 cái, sau mấy cháu Y Trung xin, cho luôn, muốn "mua" lại cái khác thì "hết hàng"!!
    Hôm cho cháu gái Y Trung, cháu hỏi : Ai đây? - Mr. Troi - Tôi ko quen - Làm sao quen được, ổng chết lâu rồi. - ?? - Tên Ổng là tên trường tụi tôi. Trường Thiếu sinh quân VN - À, bởi vậy có ông bận đồ lính, đeo lon lên nói trên kia phải ko ? - Chính xác - Ok Mr. Troi. Huy hiệu rất đẹp. Cám on!

    HMK6

    Trả lờiXóa
  3. Khi thị trường hút hàng thì ta phải chớp thới cơ triển khai làm hàng rồi mau lẹ tung ra thị trường, hốt bạc...

    Dzậy, đ/v huy hiệu Trường Trỗi cũng phải dzậy!!!
    Pác nào ra tay dùm ACE Trỗi đi !!!


    Tư SG

    Trả lờiXóa
  4. Cứ nêu nhu cầu, sẵn sàng phục vụ nhân 45 năm Tuờng Trỗi!
    KQ

    Trả lờiXóa
  5. Ở K8, rất ít người chiếm được trọn vẹn tình cảm ACE như Trần Hữu Nghị B5: Nhu Mì, năng khiếu Mỹ Thuật, kín tiếng...
    Mỗi lần K8 có tang cha mẹ bạn nào, AE thường tụ tập, có 1 số ae lớp trên đến chia buồn, vài anh nhân cơ hội để THỂ HIỆN - Trần Hữu Nghị luôn biết cách đứng ngoài "gánh hát" đó. 1 người bạn thân B5 của Nghị nói nhỏ với tôi: "mấy ông này cứ nghĩ là CÓ CÁI QUYỀN GÌ ĐÓ với tụi mình" - cũng chính bạn này đề nghị K8blog: "chữ màu VÀNG dễ đọc hơn TRẮNG", từ đó chtôi mã màu vàng cho K8 luôn đến giờ
    Trần Hữu Nghị luôn quan tâm đến Trường, Lớp theo đúng kiểu của mình: tình cảm, hiệu quả, không đao to búa lớn

    Trả lờiXóa
  6. Chiều hôm wa, viết xong comment, tôi thấy hơi bất mản với chính mình. Vì tôi nhớ láng máng là mình đã có một huy hiệu trường Trỗi rồi.
    Sáng nay, ngồi lục lại hồ sơ, thì quả nhiện tìm thấy.
    Tối nhớ lần phát hành cuốn SRT Tá lã tập 2, thì cũng đã tặng luôn cho mọi người rồi. Lễ KN 40 năm làm ở HT Hữu Nghị Sau đ1o, K7 chuyển độ về chổ Tráng K8. Pác KQ tới hào hứng kể việc biên tập và in cuốn sách.
    Nếu hứng thì pác KQ viết lại chuyện này, nếu sợ mích lòng "mấy anh lớn" thì thui.
    Khi nào nhậu, ta to nhỏ dzới nhau, lời nói gió bay. He... He...

    Vài dòng tâm tình.

    Tư SG

    Trả lờiXóa
  7. 4SG
    Chắc chắn: những ai đã đi dự "40năm làm ở HT Hữu Nghị" đều có SRTKL2 + Huy hiệu. Tui là người quản lý và fân fối cho các khóa. Tui lập 1trạm ngay ở lối vào để "cắt tiết" từng chú cho dễ: mỗi Set thu 100k. trong quá trình làm sách, tui liên tục đi họp, hội ý với BLL các khóa, nhiều nhất là ở chỗ a Nam Điện K6, vì nơi này chịu trách nhiệm in sách. Để có kinh fí ban đầu, mỗi Khóa đã ứng trước 1số tiền.
    ...Sau đó K7 + K8 về Dinh Độc Lập, chỗ Trương Minh Trang K8 để ăn tục nói fét tiếp. Hòa Bình K7 có gửi tặng ông anh tui 1 cuốn...nhớ mang máng hôm đó có cả KV. Sơn Ghẻ K7 say xỉn cưỡng bức tui tâm sự "kỷ niệm xưa" hết 30'...Vui
    K7 + K8 luôn là 2K có những sinh hoạt "Xôm tụ" nhất - tất nhiên, những ông thích "đánh trống múa rối" đều nhắm vào 2K này để "lấy lực lượng"

    Trả lờiXóa
  8. K8 chỉ có 1 người thích " THỂ HIỆN" mà không chiếm được tình cảm của anh em nên luôn thắc mắc, nói những điều không đúng sự thật và luôn " TỰ CHO MÌNH CÁI QUYỀN J ĐÓ" nên đã được nhiều đàn anh khóa trên như Bác HÀ Chí Quang, Việt Hằng, AK7 và 1 số anh em khác trong Sài gòn nhắc nhở ( tham khảo thêm mục comment của bài Trường Trỗi viếng bác Sáu dânngày 15/06/2008). Chính vì lẽ đó nên tự xem lại mình và soi vào tấm gương Trần Hữu Nghị B5 để tự chỉnh sửa mình.

    Trả lờiXóa
  9. LT là Male K8.Ông này có 2 nickname(đoán).Theo cách viết thì biết rất rõ nội tình,bởi vì tk8 có bài là ông phang lại liền.

    Gtl

    Trả lờiXóa
  10. Theo "quy trình" thì mỗi cuốn SRTKL T2 có "đính kèm" 1 huy hiệu Trỗi. Bạn trả tiền mua 1 cuốn là có 1 huy hiệu, tôi mua 2 cuốn có 2 huy hiệu. Hồi đó K4 thu tiền mua SRTKL đã bao gồm "phí" huy hiệu và "người tiêu dùng" đều đã nhận huy hiệu. Có bố nhận huy hiệu xong, vô nhậu, lúc về bỏ đâu mất. Tới nhà gọi điện cự BLL nhoi trời đất. Không rõ khóa khác ra sao?
    HCQuang

    Trả lờiXóa
  11. Ksao, Gtl ! AE K8 có dặn tui "đừng đôi co với anh ta, vì ata không làm chủ được hành vi". Tui thì thấy ata đang làm 2 điều Ngốc Nghếch:
    1.Đuổi những người còn ủng hộ ata đi chỗ khác
    2.Ata đã sập cái bẫy mà chính mình giăng ra
    Đây là người Mù Quáng nhất mà tôi biết: ata sống bám vào những ý tưởng cố định và không ý thức được rằng: xung quanh ata, tất cả đã sụp đổ từ lâu
    @ a HCQ: e nhớ hôm đó 1số người còn được thêm huy hiệu "Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Điện Biên Phủ"
    :-D

    Trả lờiXóa
  12. May ông "TK8" này ko làm và giữ chức vụ gì quan trọng trong cơ quan NN. Đúng là loại "chuyên gia" phao tin đồn nhảm, giật dây lật đổ và đố kỵ. Rất tiếc! lính Trỗi lại có "loại" người như vậy. Mong các pác tha thứ!
    K9 xịn

    Trả lờiXóa
  13. @bác GTL ơi! Đây không fải là " fang" mà là nhắc bạn đi đúng đường thôi. Nếu có j quá lời thì bác luợng thứ cho Lê Thanh.
    @tk8: Lê Thanh đang làm "2 điều Ngốc Nghếch" và là "người Mù Quáng nhất", nếu vậy căn cứ theo chính những điều đó tk8 tự xem lại chính mình đi. Có nhữung ai ủng hộ? và sao cứ fải vào tự khen mình hay và tài?

    Trả lờiXóa
  14. @LT:Ko có gì là quá lời cả.Trưa nay,tôi đã định comments khi đọc những dòng của Tk8.Nhưng xét thấy ko cần thiết nữa bởi con người này thuộc dạng potay.com rồi.Tốt nhất là thấy comments của a ta thì nên tua qua...MACKENO!

    Trả lờiXóa
  15. Cùng với mọi Trỗi-Blogger!!
    Mời các pác đọc lại tiêu chí ở đầu trang "Mục đích vui, học hỏi, tôn trọng lẫn nhau".
    Dzậy các pác đừng chấp nhau vì vài lời, vài dòng viết. Khẩu nghiệp trùng trùng. Làm ơn "Từ bi hỷ xả" đi mà!!

    Đôi lời tâm tình.

    Tư SG

    Trả lờiXóa
  16. Đồng ý zới Tư Sè Gòn. Khẩu nghiệp trùng trùng.

    Trả lờiXóa
  17. TRANH LUAN HOẶC GÓP Ý TÔI NGHĨ ĐỀU PHẢI CÓ XUÔI CÓ NGƯỢC HOẶC PHẢI CÓ PHẢN BIỆN,VÌ VẬY THEO TÔI CÁC ÔNG BẠN MÌNH CỨ BỤP NHAU CHO THOẢI MÁI ĐI. NHƯNG CÓ ĐIỀU BỤP NHAU PHẢI CÓ VĂN HÓA,CHỬI NHAU CŨNG PHẢI CÓ VĂN HÓA.CÁI CUỐI CÙNG LÀ PHẢI BIẾT SAI BIẾT ĐÚNG,BIẾT PHẢI BIẾT TRAÍ,BIẾT PHỤC THIỆN VÌ ĐỀU LÀ BẠN BÈ ANH EM CẢ...

    Trả lờiXóa
  18. ...Tức mình, đồng chí Văn Hùng
    Từ Cà Fê PHỐ đùng đùng nhảy ra:
    "Chúng mày có đến uống Cà
    Ông cho tí thuốc...chết bà tụi bay"
    :-D

    Trả lờiXóa
  19. @4Sg:TÔN TRỌNG LẪN NHAU CHỨ KHÔNG PHẢI LÀ BỚI XẤU NGƯỜI NÀY,NÓI MÓC NGƯỜI KHÁC MỘT CÁCH HỒ ĐỒ và THIẾU THIỆN Ý CỦA tk8.

    -Niệm Nam mô...rồi đi xơi thịt cầy với diêu Gò Đen thì cũng bình thường thôi.Còn gì nữa mà ở đó từ bi với hỉ xả...?

    Trả lờiXóa
  20. @ak7: Pác hay nhậu cầy ở quán nào đó? Bữa nào đi thi gọi Tư nhen..., mà phải buổi chiểu, trưa nóng lắm.
    Hà... Hà...
    Tư SG

    Trả lờiXóa
  21. Cà chua có chua,không cà,
    Chỉ vì không có nên cà lung tung,
    Đầu cà chua, óc hạt cà,
    chọc ngoáy,xoi mói,toàn lời linh tinh
    Về nhà xem lại chính mình,
    Út đây học hỏi, biết ta,trọng người.

    Trả lờiXóa
  22. Tiếp theo thơ của Té luấn:

    Tụi bay,tất cả tụi bay
    Đừng có cà chớn,ko may ôm vào.

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!