Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Ba, 5 tháng 11, 2013

"Buôn"

Dưới đây là đoạn "chat" giữa tôi và Doãn Thành B3 chiều hôm qua trên Face. Nhờ các bác K8, hoặc các bác khóa khác có còn nhớ về một thày giáo dạy Nga văn ở  trường không?

 T Nguyễn Doãn: Có một bài hát mà B3 đa được một thầy dạy, có lời "20/7 này hỡi đồng bào, 20/7 này thét lên, một tiếng thét khắp nơi , từ Bắc tới Nam, nhân dân ta giữ vẹn một câu thề, hãy giữ lấy Tổ quốc mến yêu này, A, đồng bào ơi đứng lên, cùng đấu tranh!" Đố Vinh, thầy nào dạy chúng ta bài này? Nhớ là giỏi đấy!

VNQ: Cậu đố "quả" này thì mình thua rồi, chịu đấy. Đề nghị Thành hát và thu âm lại rồi đăng lên đây, để xem mình còn lưu lại tí gì về bài hát này không! Giơ tay xin hàng!

T Nguyễn Doãn: Hi hi.... Vinh cứ giả vờ quên để Thành hát phải không?

VNQ: 45 năm rồi mà, nhớ ko nổi, nhất là bài hát ko phổ biến. Làm sao mà "giả vờ" được. Cậu thu âm lại đi để gợi nhớ kỷ niệm cho bạn bè.

T Nguyễn Doãn: Bài đó do thầy Trung có râu quai nón dạy tụi mình đấy

VNQ: Xin lỗi! Mình không nhớ thày Trung (râu quai nón) dạy môn gì nhỉ? cậu có thể nhắc lại những gì về thày. Tks! Nhờ cậu đấy!

T Nguyễn Doãn: Mình nhớ là thầy cũng dạy Nga văn như thầy Tâm, thầy cũng có tài kể chuyện
T Nguyễn Doãn: Hoặc thầy Trung dạy văn như thầy Thuận, Vinh hỏi mọi người xem?

VNQ: Cậu xem có đúng thày Trung đây ko? :

T Nguyễn Doãn: Cũng gần giống nhưng mình nhớ dạo đó thầy có giọng miền Nam...

VNQ: Đây là ảnh ông Nguyễn Trung nguyên trợ lý của TT Võ Văn Kiệt, khi thấy ảnh ông này mình thấy quen quen, ko biết có phải sau này ông làm trợ lý cho TTVVK ko?

T Nguyễn Doãn: Nhớ hồi đi dã ngoại ở Trung Hà, lúc chuẩn bị tắm mương, thầy kể chuyện cho lớp mình hay lắm

VNQ: Rất tiếc! những gì về thày mình ko còn nhớ nữa, khi cậu nhắc lại tôi chỉ còn nhớ "lờ mờ" về thày, thật đáng trách ! đáng trách!

T Nguyễn Doãn: Dạo đó thầy hay kể chuyện về 3 người bạn Hồng quân của Nga

T Nguyễn Doãn: Sao chẳng lẽ khoá minh không ai nhớ về thầy Trung nhỉ?

T Nguyễn Doãn: Thầy có râu quai nón đẹp, nhưng hay cạo nên má cứ xanh trên nền da mặt hơi sạm

VNQ: Có lẽ thày dạy B3 thời gian quá ngắn nên nhiều người ko kịp "ghi" vào bộ nhớ (trong đó có mình). Rất tiếc!. Tôi còn nhớ sau này ra ngoài học lớp 8, gặp một thày tên Kim dạy Nga văn rất giống một thày trường Trỗi (có lẽ giống thày Trung) nhưng có lẽ chỉ là cảm nhận lúc đó thôi.

T Nguyễn Doãn: Có lẽ Vinh hỏi cô Thục có thể xác định được thầy Trung?

VNQ: Cô Thục ở Sài gòn, tại sao cậu không làm nhỉ?

T Nguyễn Doãn: Có lẽ Đạt hỏi thì ra, mình cũng hay bó tay vì ctac o bế quá! cung đi suốt mà!

T Nguyễn Doãn: Vớ vẩn khéo đúng chú Nguyễn Trung này, tự nhiên ngẫm lại hình ảnh xưa của thầy Trung cũng có nét giống giống

VNQ: Tầm tuổi cụ Trung này cũng U80 rồi, nếu là thày của mình thì cũng vậy

T Nguyễn Doãn: Thì thầy Trung đó có vẻ hơn tuổi thầy Kinh B3 mình

VNQ: Tôi có cảm nhận, khi biết cụ Trung trên mạng thì mình thấy khuôn mặt có nét quen quen, nhưng ko biết mình gặp ở đâu
Dưới đây là bài hát do thày Trung dạy, mà Doãn Thành nhắc tới:

11 nhận xét:

  1. Có thể mình nhớ không nhầm là thầy Trung etơ(tiếng Nga)?Không phải nói giọng miền Nam mà là giọng miền Trung.Nếu thầy kể chuyện 3 ngừoi bạn hồng quân Nga thì đúng rồi!Thầy sang trừong hồi ở bên Quế Lâm theo diện dân sự bổ xung cho trừong đến khi trừong giải tán.

    Trả lờiXóa
  2. Nói thêm:Không phải ông Nguyễn Trung trợ lý cho thủ tứong đâu!

    Trả lờiXóa
  3. Ông Nguyễn Trung người Hn hay sao đấy.

    Trả lờiXóa
  4. Đạt nhớ đúng, thầy Trung là chúng ta gặp hồi ở Quế Lâm, Tớ thì nhớ thầy có giọng miền Nam. Thầy có tài kể chuyện hấp dẫn như thầy Tâm. À mà nói đến đây lại còn nhớ thầy Hướng nhỏ nhỏ người nữa,biệt tăm tin tức?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thày Hướng sau này dạy ở học viện ngân hàng, mấy lần hội trường đều gặp thày. Giờ thì chắc thày đã về hưu rồi.

      Xóa
  5. Lại nhớ thêm thầy Trí chính trị viên đại đội mình nữa!

    Trả lờiXóa
  6. Về Nguyễn Trung:
    http://chungta.com/nhanvat-xahoi/nhan-vat-xa-hoi/nguyen_trung/default.aspx

    Trả lờiXóa
  7. Thầy Trung (có lẽ thế) nhưng tôi biết chắc là thầy người Nam Quê ở Sa Đéc (mũi thầy cao, da trắng....) Vì hồi đó Ổng nói đồng hương cùng ở Long Châu Sa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tam thu đức:Cậu nhầm thầy Thanh dạy địa (đã mất)như lai tây.Thầy Trung ếtờ râu quai nón trông ngầu da khg trắng mà mũi cũng chẳng cao!Hay mặc áo comple khi lên lớp bị học sinh nghịch vẩy mực lên áo vì ghét.

      Xóa
  8. Thầy Thanh dạy địa là người Phú Yên, giống tây bởi mũi thầy "lõ nhòm miệng"

    Trả lờiXóa
  9. Có thầy Trung dạy Nga văn, dáng thầy cao to( có lẽ vì lúc đó chúng ta còn nhỏ) mặt lớn , hàm vuông,bọn mình hay gọi là thày Trung"xồm" ko fải vì thầy để râu đâu (điều lệnh nội vụ ko cho phép). Đặc biệt khi dạy phát âm tiếng Nga : e - iê, te - chề, Kha noi-iề (ở Hà nội ) giọng thầy ồm ồm nghe lạ. khác cách phát âm của thầy Tâm, thầy Trung -ê, chề khác bác Nguyễn Trung , chuyên gia về Trung quốc

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!