Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Chủ Nhật, 10 tháng 11, 2013

Hitler và chế độ phát-xít

Những gì được học trong sách vở về sự tàn bạo và độc ác của Hitler, trùm phát xít, có lẽ còn thua xa sự tàn bạo ở chế độ XV  và ở Trung quốc thời kỳ CMVH như mọi người đã biết. Qua cái chết của tướng Erwin Rommel (được mệnh danh là "Con Cáo Sa Mạc" - Desert Fox) có thể nhận thấy Hitler và chế độ phát-xít của ông ta vẫn chưa phải là tàn ác nhất.

Tướng Erwin Rommel
Sau khi tìm thấy những bằng chứng về tướng Erwin Rommel có dính líu đến vụ âm mưu ám sát Hitler ngày 20-7-1944, trùm phát xít đã gửi những chứng cứ tới Rommel và cho ông có được một trong hai sự lựa chọn: hoặc là tự tử bằng thuốc độc, hoặc bị đưa ra "Tòa án Nhân dân" (People's Court) xét xử. Nếu Rommel chọn cái chết bằng cách uống thuốc độc cyanide tự tử, tang lễ của ông sẽ được cử hành theo cấp nhà nước và ông sẽ được chôn cất theo nghi thức quân đội, gia đình ông và các sĩ quan dưới quyền ông không bị sách nhiễu. Ngược lại, nếu ra tòa, ông sẽ bị xử về tội phản quốc, các tướng lĩnh dưới quyền ông và những người thân trong gia đình ông có khả năng sẽ bị giết hại.


Và ông Rommel đã chọn cách tự tử bằng thuốc độc. Sau khi thông báo cho vợ con biết rằng mình đã bị Hitler xử tử, ông lên xe cùng với 2 viên tướng mà Hitler gửi tới. Được biết ông đã uống thuốc độc cyanide khi chiếc xe đang trên đường tới bệnh viện và 15 phút sau khi ông Rommel rời khỏi nhà, gia đình ông nhận được điện thoại từ bệnh viện thông báo rằng ông đã chết. Lý do cái chết của Rommel mà Hitler báo cho công chúng biết: ông bị nghẽn mạnh máu não do bị thương trong trận đánh trước đó.

Như đã hứa, Hitler cho tổ chức lễ tang Rommel cấp nhà nước. Trùm phát xít cũng đã gửi điện chia buồn tới vợ ông Rommel và cử Thống chế Rundstedt, là xếp cũ của Rommel, tới đọc điếu văn trong tang lễ. Giữ đúng lời hứa, Hitler đã để yên cho gia đình ông cùng các sĩ quan dưới quyền ông. Vợ ông, bà Lucia Rommel và con trai ông, Manfred Rommel (15 tuổi khi ông mất) sau đó đã tiết lộ cái chết của ông. Manfred Rommel, sau trở thành luật sư và thị trưởng thành phố Stuttgart, Đức.

Mặc dù bị cáo buộc có liên quan đến âm mưu ám sát Hitler, nhưng trùm phát xít cũng đã dành cho ông Rommel một ân huệ là có quyền chọn lấy cái chết, có quyền giữ lại danh dự cũng như bảo vệ gia đình và cấp dưới của mình sau khi chết.
Xem thêm: Cái chết của 'Con Cáo Sa Mạc" qua lời kể của người con trai Manfred Rommel về những giây phút sau cùng của cha mình, sau khi Hitler ra lệnh cho ông uống thuốc độc hoặc là sẽ bị bắt.
Sưu tầm.

6 nhận xét:

  1. Đoạn cuối hơi ghê, V ơi. Có tểh xóa được không?

    Trả lờiXóa
  2. Hitler là ông nào mà tử tế quá vậy ?
    Ở ta, chỉ cần khác chính kiến thôi là...(không dám nói nữa.....)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Bọ" TK5 nói cứ như đúng rồi ấy nhể? cứ như gương mấy cụ tướng, tá thời 67, 68 ( đều là phụ huynh Trỗi) đem ra mà "soi".

      Xóa
    2. Để soi, gương to bằng cái mẹt ĐÂY NÀY

      Xóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!