Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Ba, 8 tháng 10, 2013

Lắm chuyện một tý

Nhân việc trong nhận xét này của TQ HT về tấm ảnh được phóng viên Kim Anh minh họa trong bài đăng trên VnExpress. Xin nhắc lại câu chuyện dưới đây.
Cuối tháng 6/2009 K4 tổ chức họp mặt K4 toàn quốc tại Đà nẵng. Sau khi vào tới Đà nẵng chiều thứ bảy (27/6/2009). Sáng Chủ nhật 28/6/2009, tôi và bác Hợp (báo Tin học Đời sống) rủ nhau đi chụp ảnh trên đèo Hải Vân, đi bằng ô tô do cậu em cọc chèo (ở Đà nẵng) lái. Khi đi đến đoạn đèo có eo biển cạnh làng phong nhìn rất đẹp. Tôi và bác Hợp cùng nhau xuống "sáng tác" (viết thế cho oai) và chụp được một số phong cảnh ở đây. Chọn được mấy cái tải lên Picasa làm 1 album tại đây. Vì có việc chọn địa danh Vũng Chùa và Đảo Yến làm nơi an nghỉ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, hôm qua thấy phóng viên Kim Anh có một tấm ảnh minh họa dùng một tấm ảnh ở eo biển làng phong Hải Vân làm minh họa cho khu vực Vũng Chùa - Đảo Yến rằng khu vực này địa thế đẹp với câu ghi chú đã sửa: " Địa thế Vũng Chùa lưng tựa núi, mặt hướng biển. Ảnh: Lao Động."
. Hôm qua ban đầu thấy VnExpress sử dụng tấm ảnh giống như tấm ảnh "Từ Hải vân nhìn sang Sơn trà" để dẫn chứng minh họa cho bài viết. Cũng không để ý, chiều nay tôi đọc được nhận xét của TQHT, sau khi xem xong thấy tấm ảnh đấy cũng giống thật. trong khi viết thêm nhận xét vào bài đăng và dẫn "link", một lúc sau xem lại, đã thấy VnExpress đã đổi thành tấm ảnh khác giống tấm ảnh này, được lấy từ báo Lao động. Đương nhiên phong cảnh eo biển làng phong dưới chân đèo Hải vân là đẹp, ai cũng có thể chụp được những tấm ảnh rất đẹp. Nhưng điều tôi muốn nói ở đây là: phóng viên Kim Anh của VnExpress (kể cả báo Lao động điện tử) rất ẩu: Chắc là chưa biết Vũng Chùa đảo Yến thế nào, mà dám mang eo biển trại phong Hải vân, bán đảo Sơn trà từ Đà nẵng ra Quảng bình biến thành "Vũng Chùa - đảo Yến" để làm tin, dùng ảnh minh họa cho nội dung của bài.
Dưới đây là tấm ảnh lúc đầu VnExpress (tôi đã kịp lưu lại) lấy để minh họa cho bài viết có tên tệp là: "hon-vung-chua-7-4430-1381198985" và địa chỉ của nó đây: http://c0.f33.img.vnecdn.net/2013/10/08/hon-vung-chua-7-4430-1381198985.jpg với câu chú thích ""Địa thế Vũng Chùa nhìn ra đảo Yến."
 (Dấu tích tải xuống còn đây, ảnh nhỏ bên trái) 

 
Ảnh minh họa bài của Pv Kim Anh trên VnExpress
  Còn đây là tấm ảnh do tôi chụp ngày 28/6/2009 có tại đây và tên tệp là "Traiphong". Tấm ảnh do tôi chụp còn được "Quế lâm học sinh miền Nam" nhận xét: Hai au dang uong nuoc"
Tấm ảnh này do VNQ chup
Công nhận TQ HT tinh như cú vọ. Tự các bác phân tích đánh giá 2 tấm ảnh nha!
Tự khen một phát: "Oách xà lách" phết!

10 nhận xét:

  1. Thay bằng ảnh của báo Lao Động.
    Hỡi ôi, cái ảnh ấy cũng vẫn là trại phong ấy thôi. Cảnh đẹp mà chỉ chụp trên con đường độc đạo ấy thì nhiều người chụp trùng lắm.
    Ảnh tôi chụp dịp gặp mặt k3 ở ĐN dịp 1/8 đây,
    còn đây là bài của báo Lao Động có cái ảnh ấy với góc mở lớn hơn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xem ra EOS 1000D "cùi bắp" kém gì EOS 7D nhể! :)

      Xóa
  2. Không phải 2 ảnh giống nhau, mà PV Kim Anh thó ảnh của đại ca VNQ là cái chắc, biển đảo thì còn đó hằng ngàn năm nhưng đám mây trên trời kia không dừng một tích tắc, và khóm hoa kia không chờ đợi người tới sau ( Kim Anh hoặc VQN) chỉ trừ trường hợp đại ca giấu PV này trong túi ngực khi đứng chụp hình! he he
    Nếu KA ghi chú nguồn ảnh đúng thì còn tha thứ được chứ ko thì chắc có họ hàng chi với MC Kiều Trinh! (Muội ko bàn tới chuyện "ẩu" đem râu ông nọ cắm cằm bà kia, làm PV mà thiếu văn hóa!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hành động mà Q.MF gọi là "thó" thì anh cho qua. Nhưng việc anh không cho qua là việc coi thường bạn đọc, nhất là việc nói đến động chạm đến nơi yên nghỉ của Đại tướng là một chỗ rất linh thiêng với dân tộc, với đất nước. Ngay chiều qua, vẫn biết là VnExpress sẽ không đăng comment của mình, nhưng anh vẫn phải "tổng xỉ vả" vào phần comment của bài báo đó. :)

      Xóa
  3. Các anh chị ơi, em người Đà Nẵng, đã đi xe máy lên xuống đèo Hải Vân không biết bao nhiêu lần để ngắm... để chụp...Ảnh chỗ này em có hàng tá. Hôm qua xem bài báo em cứ tưởng mình thần kinh có vấn đề. Sáng nay đọc được bài viết và bình luận của các anh chị mới biết mình vẫn bình thường. May quá!

    Trả lờiXóa
  4. Đạo văn, đạo ảnh, đạo...
    Khi học môn Văn ở phổ thông, học sinh không có quyền nghĩ ngợi, sáng tạo chi cả, mà chỉ được "quyền" nhớ và chép lại một trong các bài văn mẫu. Rứa là điểm ưu. Còn đứa mô dám tự suy nghĩ, viết ra theo ý mình thì ăn điểm liệt.
    Cứ thế, dần dần hắn trở thành công dân hoàn toàn không có khả năng suy nghĩ, mà chỉ biết nhõn cái kỹ năng sau y bản chính - cái kỹ năng đã giúp hắn luôn luôn là học sinh giỏi.
    Do vậy, tới khi hắn trở thành anh nọ, chị kia, thì ... cứ như rứa mà phát huy. Quá hay, quá tốt, quá giỏi.

    Trả lờiXóa
  5. Huỳnh Xuân ThủyK4lúc 12:03 9 tháng 10, 2013

    Thôi thì "Đạo VĂN đạo ẢNH và đạo những gì...thì không nói ,đằng này THANH NIÊN đăng bài của Dương Trùng Dương dám gọi em" Võ Hoài Nam bằng Cháu Nội Bác Giáp",mà anh đã góp ý rồi sáng nay vẫn như cũ!Hết biết.À,mà BÁO TIN BUỒN với các bạn biết:Má của Nguyễn Hữu Công K7 Trường Trỗi,Đại tá PGS-TS V175 vừa từ trần sáng nay.Các ÔNG BÀ phụ huynh của trường ta dạo này nối đuôi nhau "về trển"nhiều quá/TBK4

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. - Bác TBK4 xem lạiBài đăng trên THANH NIÊN của Dương Trùng Dương, không khéo lại oan cho nhà báo này, vì con Cụ là Võ Hồng Nam mà. Em thì không rõ lắm, có thể là Võ Hoài Nam là con trai của Võ Hồng Nam. "Hị! Hị!"...chừ bắt chước kiểu cười hiền lành trên mạng :)
      - Đến anh em mình còn dần "nối đuôi" về "trển", huống hồ là các cụ

      Xóa
  6. Thật là hết biết thông tin và minh họa của phương tiện thông tin đại chúng.HCQuang nói cũng đúng ,nhưng mắc cỡ quá , còn bịa ra địa danh thì ... có khi nơi an nghỉ của ông VNQ sau này lại ở kim tự tháp đâu đó tại Ai Cập cũng nên .Thôi thì chúng ta vẫn biết quanh quẩn bên ta vẫn còn nhiều người phải học cách làm người ,nên đừng tức giận kẻo sớm đi làm tiêu binh cho bác Văn.

    Trả lờiXóa
  7. Võ Hồng Nam là bạn của cháu nên cháu biết tại sao - thôi chuyển sang chuyện khác đi.

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!