Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Sáu, 18 tháng 10, 2013

TỰ SƯỚNG

Nguyễn Khắc Việt
 K7
"...Mong manh áo vải hồn muôn trượng
Hơn tương đồng phơi những lối mòn..."
Câu thơ này ông Tố Hữu nói gì ? Anh em Trỗi ta ai cũng hiểu, chẳng cần phân tích chi nhiều. Chuyện đã lâu đã cũ giờ lớp trẻ í ai thuộc thơ ông và tượng ở những lối mòn chắc cũng chẳng còn. Lớp trẻ họ sẽ chọn, là đá thì đem nung vôi, là đồng thì nấu lên có thể làm bất cứ vật dụng gì cần thiết cho cuộc sống. Thật ê chề !
Vậy mà hôm nay chúng ta lại lặp lại, tệ hơn nữa là tự chúng ta làm bia cho mình chứ không phải một tổ chức khách quan nào thấy chúng ta xứng tầm. Tôi muốn nói cái “ Dự án “ dựng bia ở Đại Từ, Trại Hòe ….của BLL đấy ạ. Thấy buồn cười lắm, đúng là một kiểu TỰ SƯỚNG. Sướng được một tí hôm nay đấy nhưng rất lo mai sau bia đá của chúng ta được đưa ra cầu ao cho dân mài dao hay làm bệ giặt đồ. Thật là lố bịch và tốn kém, trong khi số tiền ấy có thể làm được bao nhiều việc hữu ích khác cho xã hội, cho bạn bè và chăm sóc các gia đình liệt sĩ của chính trường Trỗi chúng ta.
Rất tiếc báo cáo của BLL quên đi việc đền ơn đáp nghĩa với những gia đình liệt sĩ bạn Trỗi. Mặc dù K3 trước khi gặp nhau ở Đà Nẵng vừa rồi có nhắc đến việc thăm mẹ anh Ngô Ngời. Không biết các bác đã làm gì chưa mà không thấy BLL nhắc đến. Còn việc K7 cũng rất buồn, 27/7/2013 vừa rồi các bạn lớp 10D Chu Văn An đến gia đình Liệt sĩ Ngô Tất Thắng, mẹ Toàn nhắc :” Sao không thấy anh nào trường Trỗi “. Nghe Việt Hằng kể lại mà thấy xấu hổ nhục nhã quá, việc nhỏ này không làm được thì bia với tượng chỉ là vô nghĩa.
Vì sao tôi đứng bên lề là vậy.
PS: "Giá mà mấy cái bia đó do nhân dân ở Đại từ hay Trại Hòe thấy tình nghĩa với trường Trỗi rất sâu nặng, nơi mà PTT NTN cùng nhiều sĩ quan cấp tướng đã từng học, để họ tự dựng bia thì còn thấy có giá trị....nhỉ!"

13 nhận xét:

  1. Ý kiến của Việt có lý.
    Với cá nhân tôi những việc tự mình thấy nên làm thì cứ "automatic" mà làm. Như mấy năm trước việc các bác K4 tổ chức đóng góp mua sách giáo khoa cho các cháu học sinh ở Mỹ yên....ừ tham gia ngay, thấy K6LS kêu gọi giúp đỡ 1 cháu con thương binh bị bệnh nặng hoàn cảnh quá khó khăn...ừa, tham gia luôn, rồi góp đá Trường sa...cũng sẵn lòng. Tôi biết ngoài tôi, còn có rất nhiều Bạn Trỗi đã tham gia nhiều đợt đóng góp tài chính, vật chất cùng với các tổ chức thiện nguyện ngoài xã hội cho các cháu nhỏ vùng cao, cho đồng bào miền Trung bị bão lụt, cho nông dân bị mất đất như nhà Vươn ở Tiên lãng....gần đây nhất là ủng hộ động bào miền Trung bị cơn bão số 11. Theo phương châm: "tuổi lớn làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình". Những việc đó rất thiết thực, thích là làm, chẳng cần phải thông qua, bàn bạc gì với ai (may ra phải "xin phép" quản giáo :) ), cũng khỏi cần ai biết mình là ai. Thích, thấy cần là làm. Chí ít, những việc đó có ích hơn.

    Trả lờiXóa
  2. to KVK7: Thấy tác giả bài viết là Nguyễn Khắc Việt K7 mà. Chị Hằng cũng là K7. Sao anh Việt khồng nhắc K7 đi thăm gia đình anh Ngô Tất Thắng mà lại để lâm vào cảnh "nhục nhã xấu hổ". Em nghĩ mỗi cựu học sinh của trường nếu nghĩ có gì nên làm thì cứ tự làm hoặc nhắc nhở ban liên lạc của lớp, của khóa, của trường làm. Cô Nhâm không dạy em môn tóan, không phụ trách bọn em nhưng em vẫn rủ mọi người đến thăm cô và đề nghị ban liên lạc các thầy cô đến cũng như gửi địa chỉ của cô lên mạng để ai đó là học sinh cũ của cô biết được thì đến. Em biết viết thẳng thế này anh Việt sẽ ghét em lắm nhưng chắc rồi anh sẽ nguôi và sẽ hết giận thôi vì em nói thẳng chứ không ác ý.
    Tuy vậy em đồng ý với anh về việc không nên dựng bia.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. KVK7 hiện đang sinh sống tại SG

      Xóa
    2. Tôi cứ thấy thế nào ấy, khi năm ngoái trước khi bước vào năm học mới, các bác K4 đưa bổ xung sách giáo khoa như hàng năm cho các cháu Mỹ yên (trước đó mấy năm cứ chuẩn bị vào năm học vẫn triển khai việc này), khi lên được UBND xã Mỹ yên tiếp đón rất nhiệt tình nhưng nói chuyện gì cô Nhì CT xã lúc nào cũng: "Chỗ này bác Nh đã...bác Nh nói thế này...bác Nh nói thế kia...và bác Nh tặng..."một điều bác Nh, hai điều bác Nh " với một giọng rất đỗi tự hào. Nên chăng? "gợi ý" UBND xã Mỹ yên đứng ra tổ chức dựng bia.

      Xóa
  3. @ Thái : khi ở Hn năm nào BBL k7 cũng đến thăm gia đình ls không chỉ ngày 27/7 mà cả trước tết nguyên đán nữa. Chuyện năm nay các bác ấy lo làm Bia mà quên đi thăm các mẹ chi Hằng đi theo lớp phổ thông về kể anh mới biết. Có thể anh dùng từ chưa chuẩn nhưng xấu hổ với mấy bạn Chu Văn An là chính xác.
    Em sợ anh giận không bằng anh sợ BBL giận anh đâu, đừng lo.

    Trả lờiXóa
  4. Tôi thấy ý kiến của Việt là chính xác!Chúng ta không cần làm bia này ,bia kia làm gì."Ngàn năm bia miệng vẫn còn trơ trơ" vẫn hơn.Số tiền đó để làm việc khác có ý nghĩa hơn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Datbh136: Tôi lại nghĩ khác. Rất cần làm bia, nhưng là bia để tưởng nhớ các liệt sỹ trường Trỗi, những người từng ơ Mỹ Yên đã hy sinh vì đất nước. Nếu được như vậy, tôi nghĩ kinh phí làm bia sẽ ko thành vấn đề.

      Xóa
  5. Nghe anh nói thế, em nghĩ chị Hằng là người có lỗi to(to hơn BLLK7) vì đã không đại diện cho cả hai cơ quan đoàn thể.
    Thực ra, mấy lần đến thăm cô Nhâm, được chị con dâu cô cho biết lâu nay (trước sau thời điểm những lần em đến) không có trường (cả thầy và trò) đến, em cũng thấy thế nào ấy. Thậm chí địa chỉ của cô hình như cũng không được quan tâm. Nỗi niềm thì nhiều nhưng trách ai? Thôi thì cứ làm được gì thì làm, vì thực ra em cũng có nhiều việc định làm cho các thầy cô mà chưa làm được, cũng đáng trách lắm nên cũng chẳng dám trách ai.
    Lâu nay không thấy anh Việt đăng hình cháu ngoại. Em lên chức bà nội lần thứ ba rồi. Anh và chị Mỹ có được thăng chức nữa chưa?

    Trả lờiXóa
  6. to anh KVK7:
    Hôm nay chị Hằng gọi điện cho em nói là trước khi tổ chức cuộc đi cùng các bạn CVA chị Hằng đã mấy lần trao đổi với BLLK7. Khi không có phản hồi, chị Hằng mới rủ bạn CVA đi cùng. Như thế thực sự là lỗi của BLL rồi. Em đã xin lỗi chị Hằng vì trách nhầm.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hội đồng kỷ luật của Th sau khi kiểm tra lại lời khai và nhân chứng, quyết đinh "tha bổng" cho VH. Xử đúng người đúng tội BLLK7 :)

      Xóa
  7. Chẳng kỷ luật ai hết, đây là việc tự nguyện không có trong nghị quyết của BLL. Chỉ ông nào không tham gia làm bia, in sách mới là vi phạm nghị quyết.

    Trả lờiXóa
  8. Các bác trách người khác sau bài này cũng là một cách khoe khéo và tự sướng. Tôi thấy việc các bác làm đều sướng hết. Mỗi người mỗi việc, bổ ích và lý thú. Cứ làm vì mọi người, đừng vì mình là sướng rồi.

    Trả lờiXóa
  9. Lâu ko zô đọc Ut.Chỉ có mỗi tin này là đáng để còm.
    Ông nào muốn ghi công dựng bia thì cứ tự đi mà làm nhá.Em chả.

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!