Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Hai, 14 tháng 10, 2013

CỰU LÃNH ĐẠO TQ BỊ KIỆN RA TÒA QUỐC GIA TÂY BAN NHA




Ảnh chụp trước Tòa Án Quốc Gia Tây Ban Nha (Audiencia Nacional) ngày 28/6/2005 sau khi đơn kiện lãnh đạo TQ được đệ lên tòa. Từ trái qua phải: Thubten Wangchen (nạn nhân và nguyên đơn), Palden Gyatso (nạn nhân), Takna Jigme Sangpo (nạn nhân), Kalsang Gyaltsen (khi đó là giám đốc Tibetan Youth Congress).


Từ nhiều năm nay một nhóm nhà hoạt động vì Tây Tạng đã theo đuổi vụ kiện tội diệt chủng của lãnh đạo nhà nước cộng sản Trung Quốc lên Tòa Án Quốc Gia Tây Ban Nha.

Trong những diễn biến gần đây, ngày 21/6/2013 thẩm phán Ismael Moreno cho rằng Tây Ban Nha không có liên quan đến vụ việc, do đó không có tư cách pháp lý tiếp nhận xử vụ này. Vị này còn cho rằng chỉ tòa án ở... bên Tàu mới có thẩm quyền xử vụ này (hic).

Ngày 9/10/2013 tòa bác lại kết luận trước đây và tuyên chấp thuận đơn kiện đưa cả cựu lãnh tụ TQ Hồ Cẩm Đào (nay đã hết quyền miễn trừ ngoại giao) vào danh sách bị kiện. Tòa biện rằng một trong các nguyên đơn là Thubten Wangchen, đã vào quốc tịch Tây Ban Nha, do đó có quyền công dân Tây Ban Nha. Còn về ý kiến cho rằng thẩm quyền vụ án thuộc về tòa TQ, các thẩm phán nói rằng không hề có ghi nhận nào rằng nhà cầm quyền TQ đã có bất kỳ hành động nào điều tra các vụ việc bị kiện.

Tòa vạch rõ: "Nhà cầm quyền TQ quyết định tiến hành hàng loạt hoạt động có tổ chức nhằm loại bỏ tính đặc thù và hiện hữu của nước Tây Tạng, bằng lệnh thiết quân luật, cưỡng bách di cư, triệt sản hàng loạt, tra tấn người chống đối và nhập cư người Hán nhằm dần dần xóa bỏ cộng đồng cư dân bản địa Tây Tạng."
Nguyên văn:
The judges ruled that: “The Chinese authorities decided to carry out a series of coordinated actions aimed at eliminating the specific characteristics and existence of the country of Tibet by imposing martial law, carrying out forced transfers and mass sterilization campaigns, torturing dissidents and forcibly transferring contingents of Chinese in order to gradually dominate and eliminate the indigenous population in the country of Tibet.”

Nguồn: Ana Curbelo, The Epoch Times 13/10/2013
http://www.theepochtimes.com/n3/316769-former-paramount-leader-of-chinese-regime-indicted-for-tibetan-genocide/

2 nhận xét:

  1. @3chai: Hồi nhỏ ở Quế Lâm, muội có đọc một tập truyện có in hình rất đẹp, có một chuyện kể về một cô bé Tây Tạng rất ám ảnh muội. Sau này muội cứ tìm cơ hội được thăm và tiếp xúc với văn hóa Tây tạng, nhưng khó quá, vào TQ xin visa Tây Tạng rất khó. Muôi đành lên các vùng miền được người TQ khoe về VH Tây tạng như Lệ Giang Vân Nam, Lan Châu...nhưng cuối cùng rồi cũng hầu hết gặp ... người Hán.Nếu người Tây Tạng mà bị "cưỡng bách" di cư, thì họ đi đâu đại ca nhỉ? Vì muội coi trên internet thì thấy Tây Tạng đang được CP TQ xây dựng rất rầm rộ!

    Trả lờiXóa
  2. @QMF. Cách đây vài năm truyền hình Úc có đưa một cuốn phim thời sự do phóng viên người gốc bản xứ mạo hiểm quay lén ở Tibet. Dân bản xứ bị dồn vào những khu dân cư tập trung, tách rời khỏi những chùa Phật vốn là linh hồn văn hóa Tibet. Các khu vực người nhập cư xây dựng rầm rộ khiến cho người Tibet trở thành lưu vong ngay trên quê hương mình.
    Còn may ông cha ta giữ được nước Việt cho đến giờ...

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!