Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Tư, 23 tháng 10, 2013

Trùng hợp ngẫu nhiên chăng?

Từ cái ngày Vũng Chùa đảo Yến được dân mạng và mọi người biết đến, thì cái chuyện "ảnh ọt" của mình cũng được chính mình để ý tới. Chiều qua nhờ có TQ HT giới thiệu bài "Những đứa trẻ đã lộ sáng" trên Bạn Trỗi mà tôi lại phát hiện ra một điều thú vị nữa. Sau khi vào trang Panoramio lại thấy tấm ảnh của 1 "photographer" tên NamTuan khẳng định "bản quyền" 1 tấm ảnh đảo Yến giống hệt 1 tấm ảnh của tôi đã chụp về cả nội dung, chi tiết cơ bản của tấm ảnh đến gần như 100%. Trùng hợp từ tên máy ảnh dùng để chụp, ngày giờ thời gian chụp, thì trùng đến tận phút, tận giây cho đến các thông số chi tiết của tấm ảnh, nhất là góc chụp...tôi vẫn rất nhớ hôm chụp tấm ảnh đảo Yến này tại  Vũng Chùa (cuối chiều 26/9/2009) vào thời điểm đó duy nhất chỉ có nhóm bạn Trỗi gồm tôi, TQHT, bác TL K4, TTXVH K4, vợ chồng nhà bác TB K4, Lão H và con gái bác TL có mặt tại bãi biển (chi tiết này đã được TQHT xác nhận), lần đó TQHT còn thiệt hại một tấm kiếng hậu của chiếc Ford Ranger. Thế mới thấy lạ khi có "photographer" NamTuan khẳng định "bản quyền" một tấm ảnh (mới đăng lên cách đây 14 ngày) giống hệt tấm ảnh của mình. Vì vốn thấp thủ nên tôi chưa có thói quen khẳng định "bản quyền" như vậy, cứ chụp chơi "khơi khơi" thôi.
Dưới đây chi tiết tấm ảnh của "photographer" NamTuan:
Còn đây chi tiết tấm ảnh (IMG_2275.JPG) của tôi:

Tấm ảnh này tôi chưa từng đăng lên mạng, tối qua ngồi kiểm tra lại rất kỹ điều đó. Tôi đã gửi tấm ảnh do tôi chụp cho "cao thủ" huuthanh.nguyen soi kỹ hộ.
Thật là ở đời đâu dễ có sự  "Trùng hợp ngẫu nhiên", ngẫu nhiên kỳ lạ vậy ?
Ảnh gốc nguyên khổ đương nhiên vẫn còn lưu, chơi luôn! trên đây là ảnh đã dùng PicMark để khẳng định "bản quyền" :))

27 nhận xét:

  1. Ngày ấy mấy ai biết Vũng Chùa ngoài mấy bác nông dân địa phương. Lạ là Vinh chưa đăng mà họ chôm được ???.

    Trả lờiXóa
  2. Có thể nào VNQ cho ai mượn máy, tiện thể họ lấy ảnh chơi và rồi nó mới đi lang thang được như thế.
    Cả mấy ảnh trại phong dưới chân đèo Hải Vân hình như cũng có trong Nam Tuan tại Quảng Trạch Quảng Bình/Panoramio?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Duy nhất cách đây 2 năm, tết năm kia cho con gái mượn máy ảnh một buổi chiều, nhưng e cũng ko nhớ là đã đổ ảnh ra laptop hết chưa, về phải hỏi con gái xem sao. Em cũng đã có nhận xét tại tấm ảnh trại phong Hải vân của NamTuan.

      Xóa
  3. @VQN: Thấy họ có đề là: "Ảnh của bác vinhnq1956", chắc mới để vô sau còm của anh hay sao?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Còm ở mô? a ko biết, mà cũng vấn đề gì lớn lắm đâu :)

      Xóa
    2. Thì ngay dưới cái ảnh trong trang Nam Tuấn đó, có dòng chữ "Ảnh của bác vinhnq1956", vậy em nghĩ Nam Tuấn xí hổ khi anh còm đưa cái link của bức ảnh ra, nên hắn phải ghi vô vậy đó, nhưng ko sửa các thông tin khác. HSMN ngày xưa đói và nghịch, nay kể lại chiện ăn cắp, ăn trộm thấy vui vui, chớ mấy vụ văn hóa này thấy khó chịu quá à!

      Xóa
  4. Vô trang của Nam Tuấn thì thấy toàn ảnh độc, theo em đây là tay "chơi ảnh" chứ không phải photographer, có thể nói cách khác là một photocopy-er! he he. Lẽ ra hắn nên chơi trên Flickr thì hắn lại ham kiếm danh trên panoramio. Chỉ có điều lạ là làm sao hắn có thể copy được các ảnh chưa post của đại ca. Điều đó làm chứng tỏ Nam Tuấn "móc" ảnh rất siêu,nếu không sao hắn biết trong máy đại ca có ảnh đẹp mà chùa?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ừa! Cũng có thể hắn là tay "sưu tầm" nhặt nhạnh ảnh trên mạng, như em nói nếu chơi trên flickr hoặc Picasa thì chấp nhận được. Đằng này trên panoramio mỗi cái ảnh lại có câu: " "Giữ bản quyền bởi NamTuan"đọc mà thấy cà chớn wá. Hắn biết "sửa sai" thì cũng tha thôi. Chỉ thắc mắc hắn kiếm được mấy cái ảnh mình chưa post mà hắn lại có. Nỏ hiểu à.

      Xóa
  5. Báo điện tử cũng rất tùy tiện khi lấy ảnh minh họa của mọi tác giả. Như báo Vietgiaitri.com thuổng 2 cái ảnh của TQHT thành của bản báo luôn. Cứ search Đảo Yến thì ra cả đống ảnh được các báo dùng loạn sì ngầu. Túm lại phải sống chung với lũ khi đã "nghiện" internet.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Muội thấy các lĩnh vực khác họ trị chuyện "đạo" này ghê lắm (đạo nhạc, đạo luận án ...) mà sao vụ mấy bức ảnh ni mấy đại ca ngó bộ hiền hòa dữ! :) Nếu chỉ lấy hình để minh họa một bài báo, rồi ghi chú là nguồn internet, đó là có văn hóa, ai cũng làm được! Còn đây thì: Lấy ảnh của họ rồi photoshop, rồi tuyên bản quyền! Trong nghiên cứu khoa học, đại ca có là tác giả nhưng công bố sau là đại ca thua rồi!

      Xóa
  6. Khéo Vinh mà khởi chiến thì lại túm được một siêu đột nhập máy tính qua mạng ấy, chứ chẳng phải lỗ hổng là khi cho con gái mượn máy đâu. Cách đây đến hàng chục năm khi mình còn dạy tiếng Anh ở nhà, một trò của mình, hình như hồi ấy học lớp 10 chuyên tin đã tự hào khoe với cô là nó hắc (hack) cực siêu. Hình như nó chỉ được giải nhì olympic tin hoc phổ thông tòan quốc. Cái bọn giải nhất quốc gia, giải quốc tế hay đơn giản chỉ là đam mê hack thì cực siêu. Đấy là chưa kể những bậc thầy của bọn nó. Bức xúc thế này thì khiêu chiến đi để xả stress. Bọn mình làm hậu thuẫn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "photocopy-er" Nam Tuan đã tháo "đảo Yến" xuống rồi.

      Xóa
    2. He he, sau cái còm của muội vô đó, (trại phong Hải vân của NamTuan), hắn chắc xí hổ quá, tháo luôn! Hy vọng bạn í chừa ngón nghề này.

      Xóa
  7. Bác vinhnq1956 ơi: theo em thì bác cứ đưa mẹ nó ra tòa án QT cho nó phân xử, nếu thắng thì nhòe bia bọt nhé!
    Làm phóng viên ảnh giỏi đôi khi hay bị chôm chỉa cũng tức, nhưng mà cũng rất đỗi tự hào rồi, hay là Vinh tha cho nó đi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "...Đem đại nghĩa để thắng gian tà (hung tàn),
      Lấy chí nhân để thu phục lòng người (thay cường bạo)..."
      Cụ Trãi đã dạy rồi! Việc chi mà phải "kiện" ra tòa. "Đánh kẻ chạy đi" chứ ai nỡ đánh "kẻ chạy lại". Bia bọt thì em và bác thiếu chi hè.
      Bác lại nói "to" quá em sợ, chụp ảnh chơi chơi thôi chứ có đâu định làm "phóng viên" giỏi, có gì mà ghê gớm lắm đâu, bác nói "to" làm em thẹn chết. Em có làm gì đâu mà phải tha cho người ta cơ chứ! Vì Q.MF "binh" đàn anh Trỗi nên người ta "xí hổ" tháo vội. :))

      Xóa
  8. Thực ra NamTuan, anh ấy có lẽ chụp được rất nhiều ảnh đẹp được "đóng dấu" bằng watermark by NamTuan đàng hoàng. Anh ta có những 2985 tấm ảnh mà. Cũng đáng nể đó.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. 2985 tấm trên Panoramio, là người rất chịu khó đăng ảnh lên đó. Bây giờ thì mình biết có ảnh do Nam Tuan chụp, cũng có ảnh không.
      Thực ra anh ta cũng biết lỗi, nên mới có lời "nếu bác ấy không đồng ý thì tui tháo". Không cẩn thận chỗ ghi nhận bản quyền, để theo mặc định thì "giữ mọi bản quyền" là đúng, trong trường hợp này đúng lại thành sai :-)

      Xóa
    2. Các đại ca "binh" ngược cho NamTuan, cơ mà muội thì hết tin hắn rồi, chụp được ảnh đẹp như thế, cần gì phải "chôm" thêm ảnh người khác bỏ vô? Đó là vô tình các đại ca tìm ra, chứ người khác họ đâu có để ý? Ai biết được trong đó có bao nhiêu ảnh thực sự là của bạn í? (một lần thất tín, chín lần bán nghi", he he) đã chuyên chơi mục này thì hẳn cũng biết rõ luật chơi chứ có đâu mà "không cẩn thận"? Vì trang của NamTuan nhiều người nước ngoài vô coi và còm khen, nên sau còm của đại ca VNQ chỉ cái link đi đến ảnh gốc, muội viết một còm bằng tiếng Anh, cũng không nhớ hết, nhưng đại loại là: "very nice shot. But why not use the photos that taken by yourselves? Should I like to NamTuan or to vinhnq1956?", sau đó thì hắn tháo ảnh của vinhnq1956, như vậy NT biết ảnh nào hắn chôm của ai. Sau còm của VNQ thì NT chèn dòng chữ Việt "Ảnh của bác vinhnq1956" vì biết đã lộ, sau còm của muội sợ "lộ" với rộng rãi thiên hạ hắn mới tháo lận. Muội nói rồi, muốn lập kho ảnh thì phải chơi trang khác, mà ghi chú cho rõ ràng, chứ ko nên đánh lộn sòng như này, ba cái ảnh còn rứa, huống chi nhìu chiện khác. Cũng vì chút sĩ hão mà xảy ra vụ bác sỹ vứt xác khách hàng, thành ra một cục tội to đùng. Để lấy được ảnh của đại ca VNQ từ máy ảnh hay laptop nào đó mà đưa vào làm tài nguyên của mình để được thiên hạ khen rầm rầm là "zấn đề"! Các đại ca thử hỏi xem NT lấy nguồn ảnh từ đâu ra xem hắn nói sao? Trừ trường hợp NT là cháu chắt chi đó của anh VQN :)

      Xóa
    3. A cũng đã đọc câu tiếng Anh do Q.MF còm ở cái ảnh trại phong Hải vân, không nghĩ cô em miềng lại "cao thủ" như vậy. Có cô em gái như vậy chẳng lo đưa mô "bắt nạt". Đã thiệt. :) Anh đã hỏi mà hắn tảng lờ, ko trả lời, rồi xóa cái ảnh rồi.

      Xóa
  9. Hic, Q. mafia chỉ được tài đanh đá vặt! :)
    Mà sao trang UT muội vô hễ vội tí là cứ bị lỗi, tắt mạng đi mở lại mới được, mỗi lần mở cứ nín thở cho nó khỏi báo lỗi, chờ hiện ra cái logo của Google rồi mới quậy được :(

    Trả lờiXóa
  10. Chừ vô UT Q.MF thử gõ uttroi.blogspot.no rồi xem nó ra răng. Chắc vô dễ hơn đấy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Muội vô rồi, có dễ hơn chút, nhưng vưỡn bị lỗi nếu cuộn nhanh quá! Chắc tại laptop muội đòi đổi rùi! :)

      Xóa
  11. Đôi khi không cần đổi máy mà chỉ cần cài lại Windows?
    Nếu chỉ dùng bình thường, không cần có phần mềm chuyên dụng trên Windows, tại sao không chuyển sang dùng Linux mà thông dụng nhất bây giờ là Ubuntu?
    Nếu mà đổi máy mới, thì nhân dịp có hai máy, cài Ubuntu trên máy mới, chuyển tài nguyên cá nhân sang máy mới, tập dùng cho thạo.
    Máy cũ quen tay dùng khi cần năng suất lao động cao. Máy mới chưa quen, dùng khi làm việc thong thả kết hợp luyện kỹ năng trên hệ thống mới.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hic, có phải muội nói đổi là đổi liền như đại gia rứa mô? Có điều muội ko tự cài Win được, mà phải kêu thợ. Mà kêu thợ thì phải save hết tư liệu chứ ko mất hết. Mà làm việc ni mất thời gian nên muội ... lười! Mà muội chỉ bị khó khăn với trang UT thôi, các trang blogspot khác bình thường.

      Xóa
    2. @Q.MF: Có cô em gái cũng xứng đáng :)

      Xóa
    3. Rứa khi mô hắn dám lấy ảnh của đại ca đăng "chui", cứ cho muội biết :) :)

      Xóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!