Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Ba, 1 tháng 10, 2013

Dụng cụ tập "dưỡng" già

Sau khi giải tán trường, bọn tôi (K8) ra trường ngoài học tiếp mấy năm cấp III. Hồi đó tại trường chúng tôi học, phong trào tập luyện thể thao rất sôi nổi, nhất là trong lớp lại có mấy cậu thường hay tập xà đơn, xà kép
Minh họa
trông cậu nào cũng bắp tay cuồn cuộn to như con chuột cống, ngực thì nở như ngực Tokeito*, bụng thon nở 6 múi rõ ràng , da dẻ thì căng bóng. Nhìn rất "hấp dẫn" trông đầy sức sống.

 Lớp tôi có 5 lính Trỗi, 5 thằng thì thằng nào cũng thuộc diện "còi xương", duy chỉ có mình cao nhỉnh hơn chút ít nhưng dáng lại hơi bị thư sinh "mình hạc xương mai".  Mấy thằng chẳng lẽ mang tiếng học trường "TSQ" ra mà để chúng nó nhìn bằng nửa con mắt. Bọn tôi rủ nhau cùng tập. Cả trường có duy nhất 1 bộ gồm 1 xà đơn, 1 xà kép, mà  lượng người tập thì đông, cứ giờ ra chơi hoặc cuối giờ học, xung quanh 2 cái xà, học sinh nam của trường đông như kiến, bu xung quanh, thời đó thì lấy đâu ra phòng tập thể hình như bây giờ. Chẳng ai dạy, cứ thằng nọ bắt chước thằng kia, rồi thằng nào cũng biết lăng xà bật bụng chống tay lên xà đơn, xà kép, "giã giò" xà kép, co tay xà đơn, bụng thì ke vuông 90 độ, thằng nào khá hơn còn chống tay trồng cây chuối trên xà kép,...Mỗi buổi tập xong cảm thấy bắp tay to lên, lồng ngực nở ra, dáng đi thì tay khuỳnh, ngực ưỡn. Ở trường học là vậy, đi chơi đâu cứ thấy có xà đơn, xà kép cũng phải nhảy lên lăng bật bụng vài cái hoặc giã giò co tay vài chục cái cho thỏa sức, cho thiên hạ "lác mắt" tí chút. 
Ảnh: Web Khánh Trình
Nơi để "tập huấn" môn xà ở Hà nội thời đó là Thủy tạ có 2,3 bộ xà đơn xà kép, ở đó có khá nhiều "cao thủ" về môn này, thỉnh thoảng bọn này cũng lượn qua đó xem có "bí kíp" gì mới không, bắt chước về luyện.  Bỏ công tập luyện cũng bõ, rồi thằng nào cũng có bắp tay to, có ngực nở bụng thon lên múi trong đó đô con nhất là cậu BT. Khi vào đại học ở ký túc xá có xà cái xà kép, tôi cũng là người chịu khó tập. Đến gần đây có lần ngồi uống bia, tán chuyện với mấy ông bạn hồi đại học, có thằng còn nhắc tới cái chuyện tập xà của mình hồi đó, ấn tượng cho đến giờ.
Mấy bữa trước thấy HMK6 có phổ biến cách tập "thiền đứng" có viết: "Tôi bị (hay được?) các bác sĩ chẩn đoán bị thoát vị đĩa đệm. Chẳng hiếu “nó” thoát thế nào, nhưng cứ ngồi vi tính suốt ngày là mỏi lưng, cứng cổ, tê tay (rê chuột) là cái chắc. Chạy vạy đủ các thứ thuốc tây, ta, nắn xương, châm cứu … cũng có những lúc thấy đỡ, nhưng chưa bao giờ hết và tái đi, tái lại liên tục." Đúng với như chẩn đoán ở đây.
Ảnh: Web Khánh Trình
Nhớ lại thời đó, mỗi lần mỏi lưng nhảy lên xà đơn lăng hoặc lắc vài cái thấy thoải mái, đỡ ngay. Hiện nay tôi cũng suốt ngày ngồi trước màn hình máy tính, cũng mỏi lưng, hoa mắt mỏi mệt như vậy vẫn còn may chưa bị bác sĩ chẩn đoán thoát vị đĩa đệm như HMK6.
Đọc trên mạng thấy có nơi bán xà đơn có thể để trong nhà, giá cả cũng không đến nỗi không chịu được, có quá lắm chỉ hơn bữa Vườn treo cuối tuần tí chút. Tập trong nhà, có mưa gió gì cũng không bị ảnh hưởng như bác HT đi xe đạp ngoài đường..."hít bụi", hoặc thiền đứng như HMK6 lại làm hàng xóm "đau bụng". 
Nên chăng làm một cái về "dưỡng" già cùng con cháu tập luyện? Noi gương cụ bà 86 tuổi ở Đức, còn biểu diễn xà kép cơ mà
Các bài tập XÀ ĐƠN
* Nhân vật chính trong phim "Những đứa con của gấu mẹ vĩ đại"

11 nhận xét:

  1. Nhầm à? Có thấy bài xà nào cho các bác giề đâu?
    Hết hơi rồi, yếu đừng ra gió :-)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Già rồi không tập nặng được thì tập VẶN NGƯỜIĐẠP XE, BƠI ẾCHLÊN GỐI...cho giãn cái lưng.

      Xóa
  2. Nghe cũng được đấy, chắc cũng phải thửa một cái về xài chơi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Can các bố nhé . Dừ rồi các bố còn hoắng lên là mệt lắm đấy . Người ta đã kết luận là : 50 tuổi trở lên thì nên hoạt động nhẹ nhàng , nhẽ chỉ nên đi bộ thì hợp lý hơn cả . Hoạt động mạnh hơn thường có nguy cơ " tai nạn " bất ngờ về xương khớp . Cũng không nên hành trái tim quá ...
      K6LS .

      Xóa
    2. Xà đơn tập nhẹ nhàng hơn xà kép, treo tay "lắc" nhẹ, lưng giãn kêu "rôm rốp", không chơi co tay...nặng vì bố nào cũng bụng bự, không lăng xà tay yếu dễ "bay". Cứ treo người tập mấy bài vặn người, đạp xe, co gối là ổn. Không "hoắng" tập mạnh như thời còn thanh niên được. Cần hết sức điềm đạm và "khiêm tốn", tuổi già thì tập nhẹ cho giãn xương giãn cốt thôi, chứ đừng lắc người như cô bé trong ảnh trên. Đi bộ chỉ đi được buổi tối và buổi sáng, thế thì ai uống bia hộ?, đêm thì thức khuya ai ngủ hộ?

      Xóa
  3. Ậy, cái này tốt đấy. Chẳng cần tập như cô bé ở hình 2, cứ việc treo người lủng lẳng là giãn xương cốt rồi. Rất tốt cho tuổi già. Mua thêm cái ghế, tập chán, treo ghế lên phè, thu giãn. Chỉ bị cái thư giãn riết rồi ko treo người nữa!

    HMK6

    Trả lờiXóa
  4. Em xin có nhời với các bác: Ở lứa tuổi này đừng có CỐ QUÁ kẻo lại thành QUÁ CỐ.
    Có một phương pháp trị đau lưng tuyệt vời, đảm bảo khỏi 100%. Không treo người trên xà, mà treo người với một sợi dây trên... cổ. Híc!

    TM

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trước khi nhận xét, hình như bác ăn phở cho dấm quá tay thì phải, đọc nhận xét của bác mà "ngửi" thấy toàn mùi dấm. :)

      Xóa
  5. Mọi người nói đều đúng cả. nhưng theo tôi, già chưa phải là hết thuốc chữa, cứ noi gương đại gia Lê Ân ấy, kiếm cháu nào ngoan hiền về đấm lưng cho là dẩm bảo giãn hết sống lưng.

    Trả lờiXóa
  6. Giờ thấy ông nào bụng một múi lại hoành tráng thế còn tập tành gì

    Trả lờiXóa
  7. Cẩn thận mấy cái khớp vai , khớp cổ tay , cẳng tay nha . Khi treo xong nhớ hạ cánh nhẹ nhàng không lại thêm một cơ số không nhỏ các khớp khác nữa ...
    K6LS .

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!