Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Bảy, 21 tháng 2, 2009

TIẾP THEO"MỘT CHUYẾN DU HÀNH MIỀN TÂY"-HÒN CHÔNG.

Xe đến Hòn Chông lúc 6h chiều. Chạy thêm một đoạn đến resort Hòn Trẹm nhận phòng đã được đặt trước. Tắm rửa,thay đồ. Trời đã sập tối. Trời ở đây tối muộn hơn các nơi khác và sáng cũng muộn hơn. Muốn chụp cảnh mặt trời mọc thì quên đi vì không có! Nơi mọi người đang đợi chúng tôi tới thuộc Cảng Hòn Chông. Xe vừa tới, thấy một bàn dài, chén đũa đã dọn sẵn. Một bếp than lớn đang khói nghi ngút . Mấy tay chủ nhà lui cui nướng cá và sò biển. Can rượu cỡ 5 lít được san ra mấy chai nhỏ cho dễ rót. Phải nói mấy tay cảng vụ rất mến khách,nên chiêu đãi toàn đồ tươi. Cá mú lấy tại thuyền, con cỡ bàn tay. Nướng, mỗi người nguyên con chấm với muốn ớt vắt tí chanh ăn cùng rau sống. Sò dương nướng tuyệt vời luôn. Riêng tôi ưu tiên không phải uống rượu, làm hết 3 con cá, chục con sò. Đến khi dọn cá khác ra thì bụng no không ăn nổi. Trong bữa ăn, tranh thủ sắp sếp cho kế hoach ngày mai, ngày mốt. Mai là thứ 7, ngày nghỉ của viên chức nhà nước nên cũng tiện cho mọi người tiếp đoàn. Nhậu hết can rượu thì mọi người cũng bắt đầu mệt, một số không chịu được bỏ đi nằm, nên giải tán. Trên đường về nghe nói tài xế xe kia có đoạn cho xe đi chỉ hai bánh.
Sáng hôm sau tôi dậy sớm, tranh thủ chụp mấy pô hình cảnh hòn Phụ tử. Từ trên resort nhìn sang hòn Phụ tử rất gần. Hòn Phụ tử đã bị đổ cách đây hơn 2 năm nên ngành du lịch Kiên giang mất đi một biểu tượng du lịch của tỉnh. Đã có nhiều phương án phục dựng lại nhưng có lẽ là không thể? Đợi mọi người dậy hết, chúng tôi đi ăn sáng trong resort. Lúc này có 1 đoàn khách chính phủ ở cùng cũng đi ăn. Trong đoàn có một lính Trỗi, do "hắn" không nhận mình, nên tôi cũng không ra nhận "bà con", sợ thấy người sang bắt quàng, mặc dù tôi với" hắn" không lạ gì nhau. Đưa hình "hắn" lên cho các bạn xem có nhận ra ai không? Hình chụp ngược sáng trông hơi tối nên mới đố. Sau khi ăn sáng xong chúng tôi ra cảng. Mọi người đã đợi sẵn, ngoài đảo đã có sẵn đồ ăn, chúng tôi chỉ cần mang ra đảo rau, đồ uống và nước đá. Đảo nằm trong những hòn đảo thuộc quần đảo Hải tặc, xã đảo Sơn hải (Kiên giang). Đi mất 2 tiếng thì đến nơi. đảo không có tên, được đánh số 09A. Các đảo ở đây đều có số 09 (Theo chủ đảo nói thế), khác nhau chữ? Đảo chỉ có duy nhất 1 gia đình, nói đúng hơn chỉ có 1 người kiêm tất cả chức vụ trên đảo, gia đình anh ở trong đất liền. Trên đảo có sóng điện thoại, tuy yếu. Đêm chạy máy phát điện phục vụ sinh hoạt. Khi chúng tôi đến anh đang lui cui trên bè nuôi cá cùng cháu ngoại theo mẹ ra chơi thăm ông. Được tin chúng tôi ra chơi anh rất mừng, đang bắt cá,mực, ghẹ tiếp khách. Anh tuổi trạc 60 trông khắc khổ có vẻ gì buồn buồn, mọi người gọi anh là anh Hai, bọn tôi gọi anh là Robinson?Trong khi chuẩn bị nấu ăn, thì đám SG tranh thủ đi thăm đảo. Thủy triều đang xuống nên lội bộ qua bãi cạn sang đảo bên cạnh chơi. Đợi đám tham quan đảo kéo về thì đồ ăn cũng chuẩn bị xong. Bầy ra sân vườn, đồ ăn gồm: Cháo cá mú, cá mú ăn sống với mù tạt, mực hấp, sò xào tỏi, ớt, ghẹ luộc,gà vườn luộc. Cả đám ngồi bệt xuống đất ăn nhậu,ca vọng cổ. Trong bữa ăn, anh chủ nhà tiết lộ, hôm nay là ngày sinh của anh vừa tròn sáu chục. Nên cuộc vui càng có lí do hào hứng. Sau bài"Happy birthday to you" chúc mừng chủ nhà, các tay đờn ca tài tử Kiên giang liên tục ca 6 câu. Rượu hết chai này, chai khác. Lúc đầu còn chọn rượu ngon mới uống ,sau thì rượu ngâm của gia chủ từ 1 chai chuyển sang đến mấy chai cả rượu gin chuyên để pha cocktail lúc đầu chê cũng hết. Khi ra về đã gần 4h chiều. Đám thủy thủ Philippin đi theo chơi say khướt, về đến cảng lên bờ hát inh ỏi. Mọi người đều công nhận ăn ở ngoài tự chế biến còn ngon hơn nhà hàng khách sạn ở đây. Thực tế đúng như vậy! Vì tối hôm đó chuẩn bị chia tay, chúng tôi mời đám khách cảng vụ. Trong resort, tiếng là nhà hàng chẳng có gì ăn được. Khách uống rượu với cháo hào cá cơm khô chiên, gà đông lạnh xào gừng mà chả ai động đũa tới. Ngày mai chúng tôi đi tàu cánh ngầm ra Phú Quốc. Vé đã nhờ cánh cảng vụ đặt sẵn lượt đi và về.(Còn nữa)
Hình 1:Resort Hòn Trẹm.
Hình 2:Hòn Phụ tử không còn là biểu tượng của Kiên giang.
Hình 3:Đố là ai?
Hình 4:Cảng Hòn Chông.
Hình 5:"Thương cảng"của chúa đảo.Các đảo phía xa lúc nước cạn lội qua được.
Hình 6:Chúa đảo và cháu ngoại.
Hình 7:Dinh cơ của chúa đảo.
Hình 8:Bàn thờ đơn sơ.
Hình 9:Chúa đảo kiêm chính ủy,kiêm...mọi thứ.

8 nhận xét:

  1. -Riêng tôi "ưu tiên không phải uống rượu" phải nói lại là: Riêng tôi "thiệt thòi khg được uống rượu". Đi chơi xa mà khg được "này nọ" thì hơi buồn một tý phải khg?
    -Người trong ảnh ngược nắng là N.Q.Vinh K7 phải khg bạn ơi?

    Trả lờiXóa
  2. Dịch vụ du lịch chuyến này được quá nhỉ. Nói cho cùng tuổi anh em mình đi đâu không có dịch vụ tốt cũng oải. Bởi thế trên xe tôi lúc nào cũng lều, võng, bếp ga, giường hơi, ... nhưng hầu như chưa bao giờ dùng.

    Trả lờiXóa
  3. Thêm nữa: Đạt xài bộ chữ Unicode tổ hợp (Microsoft) nên dấu chạy lung tung, xem mệt quá. Chuẩn quốc gia là bộ chữ Unicode dựng sẵn cơ.

    Trả lờiXóa
  4. @To anh H.Thành đã sửa lại heo góp ý của anh.Vì em đọc trong máy em nên khg thấy gì khác thường.
    @To Đ.N :Cậu nói đúng đó là Vinh "tĩn" K7!

    Trả lờiXóa
  5. Cám ơn Đạt đã sửa. Nhưng chuyện bảng mã dựng sẵn hay tổ hợp không đơn giản là thay font chữ khác. Vì khi đã dùng một kiểu bảng mã nào trên máy thì thường là tất cả các font đều là kiểu bảng mã ấy.
    Không biết máy của Đạt cài đặt thế nào. Nhận biết mã tổ hợp là các dấu sắc huyền hỏi ngã nặng bị đặt không đúng chỗ cần đặt, trông từ xộc xệch không ngay ngắn.
    Một cách nhận biết khác là khi xóa chữ tổ hợp thì phải xóa làm 2 lần, một lần cho dấu và một lần cho nguyên âm. Mã dựng sẵn thì quan niệm tất cả các nguyên âm có dấu cũng phải là một ký tự nên khi xóa chỉ cần một lần.
    Anh đã thử copy đoạn văn của Đạt, past vào "chuyển đổi chữ Việt" của báo Thanh Niên rồi bấm "Nhận dạng Mã", nó cho biết đang dùng Unicode tổ hợp. Để "Mã Đang Dùng" là Unicode, để "Đổi sang" là Unicode rồi bấm "Sang Unicode" thì thấy dấu ngay ngắn hẳn lại. Bấm lại vào "Nhận Dạng Mã" thì nó thông báo là dùng Unicode.
    Có thể MS khuyến khích dùng bảng mã tổ hợp nên hiển thị trên Windows không có vấn đề gì. Chứ hiển thị trên môi trường khác xấu lắm, dấu thường chạy sang đứng với ký tự bên cạnh.
    Trên mạng internet hiện nay hầu như dùng mã dựng sẵn.
    Huyên thuyên một tí thế để nếu có thể Đạt quan tâm, hoặc nhờ ai xem lại. Có thể trong trình duyệt, chọn cái Character Encoding là utf-8 thì nó sẽ dùng mã dựng sẵn (không dám chắc). Có thể hiện thời trên máy của Đạt đang là windows-1258?

    Trả lờiXóa
  6. Chuyến đi của Đạt thú vị thật.Có dịp chắc mình cũng làm 1 chuyến cho biết. Nhưng đi kiểu này, tửu lượng kém chắc...chết!

    Trả lờiXóa
  7. "Đặc trưng" của anh Kiên giang là hòn Phụ Tử gồm 2 hòn dính nhau. Hồi 1 hòn bị sụp, mấy ông muốn đổ bê tông xây lại để giữ cái đặc trưng này (còn mỗi 1 hòn nom lệch lệch làm ao ấy), sau bị bá tánh la quá nên thôi.
    Nghĩ cho cùng, anh con (Tử) hồi bé thì bám theo anh cha (Phụ) là đúng, nhưng nay nhớn rồi, đi lấy vợ/chồng, ra ở riêng, thì phải cho chúng nó cái tách hộ chứ.
    Giữ hộ khẩu của người ta làm gì.

    Nhưng đấy là do thiên nhiên, qua hàng chục vạn năm, gây ra chuyện nớ, chứ ngẫm tới hòn Vọng phu ở xứ Lạng mà thấy mất dzui.
    "chị nhà" bế con nhỏ đang yên đang lành thì chúng nó đè ra "nung vôi". Sau "chúng nó" hối hận, tính đổ bê tông xây hòn mới. Chả biết trong dự án, cái "chị dự kiến" nom ra sao, theo trường phái "vọng cổ" hay "hòa nhập", áo tứ thân hay quần gin, áo hai dây đây?
    Có đứa độc mồm độc miệng nói hồi xưa "chị nhà" chả thấy quần áo chi cả (thiên nhiên tạo dựng mà lại, quần áo là sản phẩm chỉ của con người), nay để lịch sự nhưng không trái với "cổ truyền", có nhẽ cho "chị nhà" xài bikini?
    HCQuang

    Trả lờiXóa
  8. Cái pác Hà Chí này hay nhỉ! Chiện Hòn Vọng Phu xưa rùi,nhắc lại làm jì cho pà con đau lòng. Nhất là cánh phía Nam, hổng được chấm mút chút nào hết.

    4 SG

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!