Trong anh em Trỗi có nhiều người là thủy thủ viễn dương, K7 có Đỗ Nghĩa, Vũ Anh, Lương Bình, Nhân “ti sơ”…và Gtl (Trường Giang). Chơi thân với anh em thủy thủ này nhiều năm nhưng đến hôm nay tôi chưa hề biết con tàu họ đi, nó dọc ngang thế nào.
Được tháp tùng ông bạn Gtl đi Hải Phòng nhận tàu, Nghe hắn bảo tầu mới đóng, to lắm. Thôi thì một công đôi việc, tranh thủ xem chỗ ăn ở của bạn những ngày lênh đênh trên biển nó thế nào và tìm hiểu qua về công nghiệp đóng tàu nước nhà nó ra sao(?). Thường ngày hay ngồi uống rượu với tay nhà báo “đểu’ Thắng Bình, hắn vẫn khoe Vinasin nhà nó ghê gớm lắm: đóng nhiều tàu to và hiện đại… Tôi chẳng tranh luận vì chả biết món này, chỉ “khen ngợi” thành tích về môi trường Vinasin cũng khá nổi tiếng để chọc ông ký giả già nhà mình tí chút.
Hai thằng mượn cái Fiat “còi” chạy một mạch tới nhà máy đóng tàu Bạch Đằng, đến nơi đã thấy đầy đủ các thuyền viên. Họ còn trẻ , chỉ có ông bạn mình xứng danh là “lão thủy thủ ”.
Quả là Thắng Bình không nói phét tí nào, tầu lớn thật (2,2 vạn tấn) rông 26m, dài 160m và khá hiện đại. Được đi lẫn với đoàn thuyền viên lên tàu, có ông Gtl giới thiệu, tôi mới hình dung được công việc của từng thuyền viên trên con tàu viễn dương này.
Tiện nghi sinh hoạt trên con tầu thật tuyệt vời, phòng ăn, phòng câu lạc bộ và phòng ngủ đều rộng rãi khang trang như trên bờ. Mỗi người một phòng riêng, không như tôi tưởng tượng ban đầu là mấy ông chung một phòng với những chiếc giường tầng.
Phòng chỉ huy thênh thang như hội trường nhỏ, không biết Đỗ Nghĩa và mấy ông từng đi tàu thấy thế nào chứ tôi thì thật sự thấy hoành tráng.
Thuyền viên”rởm” cũng ngó nghiêng như thật
Khoang máy như một nhà xưởng 3 tầng, nơi Gtl làm việc.
Nơi ở của máy
nhất (thuộc diện xếp) ngoài phòng ngủ với đầy đủ công trình phụ còn thêm phòng làm việc và tiếp khách. Tiện nghi đầy đủ như vậy cũng thật xưng đáng với trách nhiêm của ông máy một, chỉ tiếc cái phòng làm việc không sài hết” công suất”bởi bố mày lênh đênh trên biển cả lấy đâu ra “khách” mà tiếp.
Vài ngày nữa con tàu ăn hang, ông bạn mình lại lênh đênh với sóng gió đi khắp năm Châu, cập không biết bao nhiêu bến bờ. Nhắc đến chuyện này có thể làm mấy bạn già K7 đã từng là thủy thủ nhớ nghề mà tiếc mối, biết làm sao được tuổi tác vậy làm sao mà song gió được mãi. Còn vài ông như Gtl, Nhân”ti sơ”còn sức thì cố vài năm nữa với đời” hải hồ”mà làm đôi điều có ích cho đời, cho lớp thủy thủ trẻ hôm nay.
Chúc ông bạn thủy thủ già mạnh giỏi, có những chuyến đi thuận buồm xuôi gió.Đến đâu có gì vui thì điện về chia sẻ với ae.
Khắc Việt
Được tháp tùng ông bạn Gtl đi Hải Phòng nhận tàu, Nghe hắn bảo tầu mới đóng, to lắm. Thôi thì một công đôi việc, tranh thủ xem chỗ ăn ở của bạn những ngày lênh đênh trên biển nó thế nào và tìm hiểu qua về công nghiệp đóng tàu nước nhà nó ra sao(?). Thường ngày hay ngồi uống rượu với tay nhà báo “đểu’ Thắng Bình, hắn vẫn khoe Vinasin nhà nó ghê gớm lắm: đóng nhiều tàu to và hiện đại… Tôi chẳng tranh luận vì chả biết món này, chỉ “khen ngợi” thành tích về môi trường Vinasin cũng khá nổi tiếng để chọc ông ký giả già nhà mình tí chút.
Hai thằng mượn cái Fiat “còi” chạy một mạch tới nhà máy đóng tàu Bạch Đằng, đến nơi đã thấy đầy đủ các thuyền viên. Họ còn trẻ , chỉ có ông bạn mình xứng danh là “lão thủy thủ ”.
Quả là Thắng Bình không nói phét tí nào, tầu lớn thật (2,2 vạn tấn) rông 26m, dài 160m và khá hiện đại. Được đi lẫn với đoàn thuyền viên lên tàu, có ông Gtl giới thiệu, tôi mới hình dung được công việc của từng thuyền viên trên con tàu viễn dương này.
Tiện nghi sinh hoạt trên con tầu thật tuyệt vời, phòng ăn, phòng câu lạc bộ và phòng ngủ đều rộng rãi khang trang như trên bờ. Mỗi người một phòng riêng, không như tôi tưởng tượng ban đầu là mấy ông chung một phòng với những chiếc giường tầng.
Phòng chỉ huy thênh thang như hội trường nhỏ, không biết Đỗ Nghĩa và mấy ông từng đi tàu thấy thế nào chứ tôi thì thật sự thấy hoành tráng.
Thuyền viên”rởm” cũng ngó nghiêng như thật
Khoang máy như một nhà xưởng 3 tầng, nơi Gtl làm việc.
Nơi ở của máy
nhất (thuộc diện xếp) ngoài phòng ngủ với đầy đủ công trình phụ còn thêm phòng làm việc và tiếp khách. Tiện nghi đầy đủ như vậy cũng thật xưng đáng với trách nhiêm của ông máy một, chỉ tiếc cái phòng làm việc không sài hết” công suất”bởi bố mày lênh đênh trên biển cả lấy đâu ra “khách” mà tiếp.
Vài ngày nữa con tàu ăn hang, ông bạn mình lại lênh đênh với sóng gió đi khắp năm Châu, cập không biết bao nhiêu bến bờ. Nhắc đến chuyện này có thể làm mấy bạn già K7 đã từng là thủy thủ nhớ nghề mà tiếc mối, biết làm sao được tuổi tác vậy làm sao mà song gió được mãi. Còn vài ông như Gtl, Nhân”ti sơ”còn sức thì cố vài năm nữa với đời” hải hồ”mà làm đôi điều có ích cho đời, cho lớp thủy thủ trẻ hôm nay.
Chúc ông bạn thủy thủ già mạnh giỏi, có những chuyến đi thuận buồm xuôi gió.Đến đâu có gì vui thì điện về chia sẻ với ae.
Khắc Việt
Đi tàu bây giờ sướng thật,tiện nghi thật đầy đủ.Chúc ôg Gtl thuận buồm xuôi gió !
Trả lờiXóaKhắc Việt có lẽ chưa được Giang còi giới thiệu hết công năng trên tàu?Phòng khách trên tàu(không phải của thuyền trưởng,máy trưởng).Thường dùng để tiếp chính thủy thủ trên tàu.Nhất là Gtl nhà mình thì hay có thói quen tiếp khách tại phòng mình.KV có thấy nó chuẩn bị đồ để tiếp khách không?Chai,lọ nhiều lắm!Có thể vì tàu mới nên chưa chuẩn bị kịp?Đi máy nhất thì càng có nhiều thời gian để tiếp khách!
Trả lờiXóaCái máy tính của tôi nó muốn về hưu rồi, vào uttroi không nổi, chuyển bài cho UT.TQ cũng chỉ đi chữ, hình ở lại. Phải chuyển hình riêng nên hơi lộn xộn về chú thích, mong các pác thông cảm.
Trả lờiXóa@Đạt Bột: nhìn phòng khách của Gtl tôi cũng đoán ra còn nhiều công năng lắm nhưng không giám viết nhưng điều suy đoán, sợ Gtl kiện thì mệt lắm.
Sao KV không trốn trên tàu, làm thử 1 chuyến xem sao?
Trả lờiXóadachoaK7
K.V đừng có dại mà nghe Đắc Hoà xui, sang bên kia nó thấy KV hay quá nó giữ lại, không cho về thì sao?
Trả lờiXóaVậy k7 chỉ còn Giang "còi" và Nhân "chi sơ" vẫn theo nghề. Thuật ngữ chuyên môn gọi là các "sói biển". Lênh đênh, bát ngát.
Trả lờiXóaChắc hắn các bạn thuộc bài "Nhổ neo ra khơi, đêm nay khi trăng mọc, tầu anh sẽ nhổ neo ra khơi. Tạm biệt em yêu, vẫy chào thành phố biển thân yêu. Em ơi, chớ có hỏi anh rằng: Vì sao anh ra đi...".
Theo thông tin chính thức trên báo đài thì hơn 90% lợi nhuận của Vinasin chui vào túi ngoại bang. Ta chỉ còn tí tiền gia công. Chừng ấy cũng đủ để cảm thấy tự hào và sung sướng?!
Trả lờiXóa12ly7
KV người ngoài ngành biển viết về tàu rất thích thú.
Trả lờiXóaCông nghệ đóng tàu của Việt Nam bây giờ khá nhiều, tôi nghĩ phần vì tay nghề thợ VN giỏi phần vì ngành đường biển bắt buộc phải tuân thủ các tiêu chuẩn, công ước quốc tế. Tàu ông Gtl theo kiểu châu Âu điều kiện sinh hoạt rất tốt, phòng sỹ quan riêng có vệ sinh riêng có phòng khách chắc để nhậu và đánh bài...còn theo kiểu Nhật thì họ tính kinh tế, tận dụng khoang hàng, ca bin nhỏ, thủy thủ và thợ máy ở chung có tàu giường tầng.
Gia công thì nghành nào cũng như nhau!Lợi nhuận thì nước ngoài hưởng.Công nhân ta chỉ được mút phần nhỏ.Chỉ béo các chú kí hợp đồng.
Trả lờiXóaĐiều kiện ăn ở như thế, được đi "du lịch" khắp nơi miễn phí như thế (chưa kể lương cao) mà các bác cứ bảo khổ là khổ thế "lào" nhỉ?
Trả lờiXóadachoaK7
Chịu! Nghe ae đi tàu bảo gặp tụi hải quan thì khổ lắm ?
Trả lờiXóa@Đắc Hòa:Lương cao,ăn ở miễn phí cậu có đi không?Không phải bỗng dưng người ta bỏ đi tàu tất cả,chỉ còn một,hai người.Khổ ở đây là vì tinh thần,tình cảm,điều kiện làm việc.Không ai tự nhiên trả lương cao cho mình?Mà nghề đi biển là một ví dụ.Gặp hải quan chưa phải là khổ,nếu đi buôn lậu thì mới sợ hải quan?Bây giờ chẳng còn ai nghĩ đi tàu để buôn lậu cả?
Trả lờiXóaCho ông ĐH lên tàu, mới ra tới cửa biển sóng lắc cho mấy lắc, chuột còn say lăn lông lốc coi còn muốn đi du lịch khg?
Trả lờiXóaNgày trước đám tụi tôi đi tàu cực hơn, tàu sx thập niên 50,60, buồng máy >40 độ, bận quần tà lỏn đi ca. Bây giờ ứng dụng CN T.tin, định vị, vận hành từ xa...đi ca ngồi phòng lạnh sướng hơn nhiều phải khg ông Gtl?
Nghe các pố tố khổm châm chích lẫn nhau, thật dzui wá xá!
Trả lờiXóa4 SG
Chà, coi hình thấy tàu dân chánh ngon lành quá ta, chứ anh tàu quân sự nằm băng ca 3 tầng chen nhau thấy cực quá.
Trả lờiXóaMai mốt cho bần đạo xuống tham quan chút coi.
HCQuang
NHU KV LA SUONG ROI,CHI DI CHOI VA THAM KHAP NOI.CHUC KV LUON VUI VA CON NHIEU CUOC DU LICH BO ICH,MANG LAI NHIEU TRANH LUAN CHO MOI NGUOI.BAN CUNG KHU 1A.
Trả lờiXóaAe có ai là dân "viễn giang" không nhỉ? Cánh đường sông cũng nhiều chuyện hay lắm !
Trả lờiXóaTM
Mình cũng được ở HQ ND VN 7-8 năm, nằm bờ là chính, cũng từng được trèo lên tàu to của cả ta và tây, được chui xuống xem bụng cái tầu ngầm thế nào; cũng đã lênh đênh với cái tàu 'giả dạng' từ HP vào QN, đã được đi cứu nạn với các bác lúc sóng gió cấp 7 (các bác nói vậy chứ chuột còn say thì mình biết gì)...
Trả lờiXóaThú thực - vậy mà chưa biết 'thực - hư' các ông sướng khổ cỡ nào! chắc phải là ăn ở suốt ngày, suốt tháng, suốt năm (hay là gần cả thời tuổi trẻ?), hoặc lênh đênh hàng tháng như các bác may mới cảm nhận nổi 'ló ra thế nào'!.
Dầu mới 'chào' ra mắt sơ vậy với cánh tàu bè - cũng thông cảm số phận nghề nghiệp là thế, chưa bao giờ 'ganh' với sự sung sướng của các bác đâu (kể cả từ thời cánh viễn dương còn đang hot nhất nước).
Còn Gtl thì khi nào gé ĐN nhớ ới, (gửi lời thăm sk ae đã từng quen - anh Nam tàu dầu ...còn đi cùng không?).
Cái nhà anh Gtl mà quên Dr Học mới là chuyện lạ!
Trả lờiXóaCòn sướng khổ thế "lào"chắc pác cũng biết.Đâu phải là có tiền là sướng đâu?Có đc nó cũng qua nhiều tầng lắm đó.Nói thì đơn giản,chứ tàu pác Gtl đi bây giờ chưa là cái j cả(trọng tải vẫn là nhỏ),có những con tàu trọng tải những 5 vạn T,nhưng giữa biển khơi cũng chỉ như chiếc lá tre.Đến khi hữu sự,cái giá phải trả thì quá đắt...Cũng chỉ là miếng cơm,manh áo và cái nghề đã chọn.E "lói" thế chắc pác hiểu!Kính pác!
Đời thủy thủ chẳng thể có hai chữ nhàn hạ, lênh đênh cùng sóng gió đổi lại họ cũng được biết nhiều ( cả sướng lẫn khổ). Từng trải là thế nên với họ trong tôi là sự kính nể. Gtl tuổi này còn đi biển thật đáng phục ( đúng là sói biển ), những lần ở Ấn Độ, Hàn Quốc gọi điện thoại về thăm bạn bè tôi càng thấu hiểu người đi biển.
Trả lờiXóaLần vừa rồi đi với Gtl lên tàu thấy điều kiện trên tàu khá hơn cũng mừng cho bạn lắm . Ngày mai Gtl rời Hải Phòng vào Sài Gòn rồi , Đỗ Nghĩa, Vũ Anh chuẩn bị đồ nhậu đi nhé.
@Bác TM: dân " viễn giang" chắc cũng có nhiều cái giống dân " viễn dương" nhưng chắc nhiều cái vui hơn. Bởi lúc nào cũng thấy hai bờ xanh ngắt, neo ở đâu là có nghe cặp mạn liền, vui lắm.( em đoán thế thôi nhé ), bác có chuyện về mấy anh "viễn giang" thì kể cho bọn đàn em nghe đi.