Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Sáu, 13 tháng 2, 2009

Bức ảnh tư liệu quý

Thật là hay vì trường ta là nơi tập trung con em các bậc trưởng lão thế hệ 1 và 2 nên đây là 1 kho tư liệu vô giá.
Hôm qua cùng anh Bùi Vinh lên Thái Nguyên, đoàn tạt qua thăm Bằng Hà k7, thượng tá, cán bộ QK1, nay nghỉ hưu tại Tp Thái Nguyên. Ông già Hà là cụ Dương Đại Lâm, cơ sở của Bác Hồ từ năm 1941 khi Người từ TQ về VN. Cụ Lâm còn là 1 trong 34 chiến sĩ VNTTGPQ từ ngày thành lập 22/12/1944.
Năm 1961, sau 20 năm trở về VN qua đường Cao Bằng, Bác đã về thăm lại Pắc Bó. Bác đã chụp cùng gia đình cụ Lâm và bà con tại ngôi nhà sàn của gia đình. "Cái cậu bé đội mũ nồi đỏ - Hà kể - ngồi bên tay phải Bác chính là tôi". Cụ Lâm mất năm 1981, thọ 67 tuổi.
Năm 1966, đang ở Cao Bằng, Hà được bà Đàm Quang Trung đưa xe lên đón về Trường Trỗi. Đêm đầu được phân ngủ với Bình Thanh. Cả đêm thấy Thanh gãi sột soạt, nhưng mệt vì đi đường xa nên ngủ say như chết, sáng ra mới biết hắn bị ghẻ. Đấy là "bài học đầu tiên" với cuộc sống tập thể Trường Trỗi. Năm 1973, khi huấn luyện ở Vĩnh Yên thì gặp lại Việt Triều. Rồi phải mấy chục năm sau mới tìm được bạn bè. Mạnh Thắng ngồi sau lưng cứ lấy tay xoa lên mái tóc xanh rì của Hà miệng lẩm bẩm: "Chắc ông bạn được uống nhiều thuốc dân tộc quý hiếm đây?!". Nay Hà còn hành nghề bốc thuốc chữa vô sinh. Nhiều cặp khó khăn nhờ Hà giúp đã có con.
Hà thât sự vui và hứa sẽ sinh hoạt đều với anh em k7!
(Ảnh trước nhà Hà: Từ trái qua - anh Bùi Vinh, Hà, anh Thái Chi, Quốc, Thắng).

3 nhận xét:

  1. Ông bạn BH vốn đã khỏe, lại thêm thuốc dân tộc quý hiếm, nó mà "giúp" thì chắc không những có mà còn "vượt mức" kế hoạch ấy chứ!
    dachoaK7

    Trả lờiXóa
  2. Bằng Hà hình như là Cao Bằng, Hà Quảng?

    Trả lờiXóa
  3. Tại phòng khách nhà anh Nguyễn Lương Sơn K2 có treo tấm ảnh về Chủ tịch đoàn Đại hội Thanh niên 3 sẵn sàng. Trong ảnh Bác Hồ đang đứng phát biểu, Nguyễn Lâm (Liệt sỹ K5) đeo khăn quàng đỏ ngồi ngay cạnh Bác. Ae ngoài HN đến nhà anh Sơn sưu tập và post lên blog cho mọi người cùng biết. JM

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!