Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Hai, 3 tháng 10, 2011

Về lời Cụ Hồ dạy quân đội NDVN


Đọc trên mạng, tại một số diễn đàn cũng đã có những tranh luận về lời dạy của Cụ Hồ đối với QĐNDVN.
Trung - Hiếu” là phạm trù cốt lõi của đạo đức phong kiến mà Nho giáo (đạo Nho) đã dạy, đó là đòi hỏi đối với đạo đức người quân tử. Đạo Nho dạy người quân tử phải trung quân ái quốc - trung với vua là yêu nước. Còn chữ Hiếu, nghĩa là hết lòng thờ kính cha mẹ, ông bà, người trên của mình trong gia đình. 
Từ "Trung - Hiếu" của đạo Nho, Cụ Hồ tiếp thu và phát triển thành phạm trù mới của đạo đức cách mạng: "Trung với nước, Hiếu với dân". Nay đọc trên mạng hay đây đó lại nêu là Cụ còn dạy: "Trung với Đảng, Hiếu với dân"? (hơi nghi ngờ). Như thế, liệu nên hiểu như thế nào cho cho chính xác.
- Về câu : “Trung với Đảng, hiếu với dân”, trên trang web của Báo điện tử ĐCS Việt Nam có bài viết : Nâng cao phẩm chất, truyền thống“Trung với Đảng, hiếu với dân” của một tay Đại tá TS (đúng giọng "nghị quyết")
Nguồn ảnh: Internet
- Về câu: “ Trung với nước, hiếu với dân” trên trang Bee.net có bài: “Những chuyện ít biết về TrườngVõ bị Trần Quốc Tuấn(bài này của bác KQ Trỗi ta) có đoạn: Trường Võ Bị Trần Quốc Tuấn - tiền thân của trường Sĩ quan Lục quân 1 (nay là Đại học Trần Quốc Tuấn) – là đơn vị đầu tiên vinh dự được Chủ tịch Hồ Chí Minh trao tặng lá cờ thêu 6 chữ vàng “Trung với nước hiếu với dân”. Và còn thêm bài này trên báo QĐND trực tuyến
Tôi thì nghe thấy nhạc hiệu trong chương trình phát thanh Quân đội của Đài TNVN vẫn cứ đều đều: “Trung với Đảng, hiếu với dân, nhiệm vụ nào cũng...”, nhưng với cái “lý” mình hiểu thì: “Trung với nước, hiếu với dân” mà Cụ Hồ dạy quân đội NDVN năm 1946 là "chuẩn không cần chỉnh".
Không biết theo ý các bác thế nào?

15 nhận xét:

  1. Đảng thì tốt nhưng xét về phạm trù tính đảng, có lúc này nọ, tức là có thể tâm lý của chính đảng nào đó dao động do mọi vấn đề.
    Nước thì chỉ có một, giống như con người ta chỉ có một mẹ, người mẹ thứ hai, ba là tác động ngoại cảnh mà ra.
    Người như Bác Hồ thông thái vậy thì chắc phát ngôn chuẩn, do vậy phải là "Trung với nước, hiếu với dân", mấy ông đảng sau này mới lái theo tính đảng mà thôi.

    Trả lờiXóa
  2. Trung với nước , hiếu với dân là chính xác . Ngày xưa mình đi bộ đội là theo khẩu hiệu này mà . Sau này không biết sao lại thành trung với Đảng , hiếu với dân . Lúc đó cũng đâu có thắc mắc gì vì đã là người lính thì chỉ biết tuân lệnh trên thôi .
    Bây giờ già rồi nên ngẫm nghĩ thấy trung với nước ... là chuẩn nhất . Tổ Quốc trên hết mà . Tụi mình đổ máu cũng vì Tổ Quốc đấy thôi . Nhiều điều muốn nói hết nhưng ... nói ra liệu có ích gì chứ .
    K6LS

    Trả lờiXóa
  3. Trung với nước là chuẩn ! Lính nhập ngũ bây giờ ta nói là : làm nghĩa vụ với đất nước chứ không ai nói làm nghĩa vụ với Đảng cả.

    Trả lờiXóa
  4. Khi còn ở lính thì tôi chỉ nghe là "trung với nước, hiếu với dân, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, kẻ thù nào cũng đánh thắng" chứ chưa bao giờ tôi nghe câu "trung với đảng,.." cả. Câu này chắc chắn đã được mô ni phê trong thời gian sau, tương tự với câu "còn đảng còn mình" mà giờ đây bên CA đang sử dụng.

    Thật ra thì ở thời buổi này cứ có quyền lực trong tay là xong. Giống như ngày 10.10 mà người ta còn sửa được thành ngày 01.10 cơ mà.

    Có lẽ TT VN là TT duy nhất trên thế giới trực tiếp chỉ đạo ra luật biểu tình và đồng thời ra chỉ thị để Bộ CA làm ra luật này. Quái thai đẻ ra quái thai.

    Trả lờiXóa
  5. Ơ, bài của anh đại tá tiến sĩ là trích ở HCM Toàn tập do NXB Chính trị Quốc gia (Sự Thật) xuất bản nhé.
    Cạo chữ trên mạng chưa là gì :-(

    Trả lờiXóa
  6. Em thì em nỏ nhớ mấy câu đó mô.Em thì:Trung với vợ hiếu với con...bạn bè nào cũng nhậu tuốt.

    Trả lờiXóa
  7. Đề nghị AK7 làm rõ "trung với vợ nào, hiếu với con nào"?! Kẻo...

    Trả lờiXóa
  8. ...Ơ! TQ ơi! mấy cái anh TS học viện NAQ luận văn cử nhân, TS toàn lấy từ đấy ra cả. Luận văn chuẩn của mấy anh TS "vẹt" mà.

    Trả lờiXóa
  9. Đảng, Phái, Nhóm. Hay BỒ theo kiểu gọi của lính Trỗi, bồ Tây bồ Ta cũng là một hình thức "Đảng" nhỏ, Đảng "Nước Cống" của anh ĐC có thời uy danh lừng lẫy khắp bang Cò ỉa, thế mà rồi cũng tùy thời mà.. đi vào Lịch sử.
    Đất nước là do ông cha để lại, nó là máu thịt, là nơi dung dưỡng ta, đất nước không bao giờ phản bội con dân của mình, khi ta phản bội đất nước thì đó là tội lỗi.
    Còn Bè, Đảng, Nhóm, Bồ do con người đặt ra, nó chết hay sống tùy vào cách nó ứng xử với người sinh ra nó, một khi nó coi người yêu nước là phản động thì tức là nó đang đi vào ngõ cụt.
    Làm nhiều điều sái quấy mới cần tụ tập, kêu gọi trung thành với mình. Hữu xạ tự nhiên hương, nếu làm tốt thì tự khắc đoàn kết được toàn dân, làm sai trái, xa rời mục tiêu ban đầu thì "Hiếu" này hiếu kia cũng có ngày đem rao bán thẻ Đảng như ở phố Arbat bên Nga thôi.
    Nhưng anh nào còn thẻ cứ yên tâm, hơi cay, dùi cui, mặt nạ phòng độc, xe phun nước mua nhiều lắm, cần thì gọi anh 16 chữ phát là có ngay, chưa... ngay đâu mà lo!

    Trả lờiXóa
  10. Về cái chữ:

    Hồi xưa bầy choa có "Đảng Lao động Việt nam", sau này bèn bỏ chữ "Lao động" đi, và bổ túc chữ "xã hội chủ nghĩa", thành thử các bố khỏi phải "Lao động" nữa.

    Sau khi Cách mạng tháng...mười một Nga thành công, mới ra đời một nhà nước, mà ở đó, họ đặt tên là nước "xã hội chủ nghĩa".
    Thế rồi nhà anh Hít le lên cầm quyền (tuy ở tận bên Đức xa lắm), và ở đó, họ đặt tên là nhà nước "Quốc gia xã hội chủ nghĩa", viết tắt là "Quốc xã".
    Vậy là, một nước được xem là nước xã hội chủ nghĩa hay không, thực ra chỉ do họ đặt tên nó ra răng mà thôi. Nỏ có chi khác.
    Giống kiểu như choa đây nè, tên là Chí Quang (Chí Sáng), mà chí có sáng mẹ gì đâu, hồi phổ thông học ngu thấy...bà cố nội. Một loạt tên của nhiều bọ khác cũng rứa, nhưng...thôi, liệt kê ra chỉ tổ bị các bọ chưởi cho.

    Trả lờiXóa
  11. @bác Thanh Minh ơi: "kẻo.." là kẻo j? "vợ" nào cũng "trung", "con" nào cũng " hiếu", xứng đáng danh hiệu "anh bộ đội Cụ Hồ ", không phân biệt đối xử!!.

    Trả lờiXóa
  12. @LT : Thôi chết ! Nhỡ là vợ Tàu thì sa...oaoaoao! lại còn hiếu nữa .... hu hu . Nhục như con trùng trục .
    K6LS

    Trả lờiXóa
  13. - @LT: "Kẻo..." là lưu ý bạn mình về "những điều có thể"...
    -@ K6LS: "Thôi chết" là thế nào? "Nhỡ là vợ Tàu" thì coi như mình đang làm " nghĩa vụ quốc tế" cao cả chứ!

    Trả lờiXóa
  14. Trả lời thay cho AK7:
    "Trung với bé,Hiếu ca ve".

    Trả lờiXóa
  15. Cac bac oi. Cu Ho tang cau nay cho truong Tran Quoc Tuan luc Dang da giai tan. Co le " Trung voi nuoc" la chinh xac

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!