Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Hai, 10 tháng 10, 2011

PHỞ LÂN.

Phở Lân, là mình biết thằng con ông chủ tiệm tên Lân thì gọi thế, chứ nó chẳng có biển hiệu tên tuổi gì. Nằm ở góc Hàng Vải – Cổng Đục, đất phố cổ lại gần Phố Lính ( Phố này do ông nhà văn Chu lai đặt nha ) nên mấy anh Hà Nội gốc lính vẫn thường ra ăn quà sáng ở đây.
Mình cũng là khách thường xuyên của Phở Lân, với mình nó hợp khẩu vị, cũng bởi thế mỗi khi có bạn bè ngoại tỉnh nghé chơi Hà Nội, muốn ăn phở sáng là mình lại kéo ra Hàng Vai.
Phở Lân chỉ có bò nhưng đủ món ; Chín, tái, nạm, gầu, gân, lõi…Tiệm chỉ là gian nhà nhỏ khoảng 14m2, bàn nghế xếp dọc 2 bên hè phố, nhưng luôn kín chỗ. Không ngon sao đông khách được ! Nói ngon, thì phải kể ra được như ông Vũ Bằng, Nguyễn Tuân mới đáng chứ, nhưng cái khoản này mình chịu. Bác nào chưa ghé thì cứ thử một lần xem sao, nhớ là phải đến trước 9h, muộn hơn là có biển: xin lỗi hết hàng
Lịch sự và kiêu thế đấy !
Ra Phở Lân rất hay gặp bạn bè, bạn phổ thông, đại học, bạn lính và bạn phố cổ. Sớm nay cũng vậy, vừa đến đã thấy ông Chí Dũng K8 đang ngồi chờ phở. Ngồi ăn sáng lại có ông bạn Trỗi trò chuyện thì còn gì bằng. Sang café lại thấy chú em Thư, cùng đơn vị cũ mò đến, thế là có cuộc ọp nhỏ của ba thằng : Hai đại tá kịch đường tàu sắp hết đà với anh hưu kỳ cựu là mình.
Ngồi với đương chức thì phải chuyện thế sự, quan trường. Ngóng chuyện mấy đại tá ngẫm lại buồn, phần lớn các bạn mình đều kẹt toa lỡ chuyến. Thua hết mấy tay nó vé đểu, lách cửa phụ sau nhà vệ sinh công cộng giờ đang chễm chệ trên toa. Lại bỗng dưng tuổi nó được trẻ hóa thì bạn mình còn kẹt, kẹt chết dí còn gì, bế tắc như giao thông nước nhà vậy.
Thôi thì thời thế nó vậy, lỡ tàu lỡ chuyến thì xuống ga hưu, về làm thảo dân dưỡng sức, nhàn tâm mà phục vụ con cháu. Ga hưu sắp tới sẽ nhiều khách Trỗi ! Sốc 5 phút, buồn 5 phút còn lại hãy vui lên, thời gian để thảnh thơi vui suốt tuổi già.
Lan man mới tí đã chệch hướng, lạc đề mất rồi, lại tiếp chuyện Phở Lân vậy, nhưng mình không thể kể nó ngon dở thế nào, mọi người đến ăn sẽ tự cảm nhận. Cái muốn kể là cách làm ăn “cộng sinh” của hàng xóm quanh Phở Lân.
( Giải lao tí, hết sốc mai lại tiếp )

6 nhận xét:

  1. Thời buổi này có lẽ thế?Hình như nó đã thành đương nhiên?Muốn lên cao phải thi đấu.Không phải bằng năng lực ,mà bằng tiền.Hầu như ở tất cả các lĩnh vực.Buồn cho đất nước ta!Hồi trước học nghe từ "mua quan,bán chức" có vẻ xa xưa thời phong kiến.Nay chẳng lẽ nước ta lại quay lại từ đầu?"Lan man mới tí đã chệch hướng,lạc đề mất rồi".Bàn chuyện phở đi cho quên chuyện đời.

    Trả lờiXóa
  2. Thế sự nhiễu nhương!Bạn mình dao này suy gẫm nhiều mà càng suy gẫm thì lòng lại càng trùng xuống.

    Trả lờiXóa
  3. Ga hưu sắp tới sẽ nhiều khách Trỗi

    Trả lờiXóa
  4. Chuyến này vào Nam vác máy ảnh đi chơi mùa nước nổi, làm gương cho mấy ông sắp nghỉ, cứ thế mà theo :-)
    Không dám rủ mấy thằng em xấu Ak7, ĐN,... :-()

    Trả lờiXóa
  5. Hưu thì đã sao! Đó là qui ước chung của XH.
    Về hưu (bất kể tuổi tác khi 'được' hưu, 'xin' hưu, hay, 'bị' hưu) mà cái khoảng kia vưởn chưa hưu thì còn khoái chí cười ngất : càng rộng rải thời gian đi chơi như ông Tổng quản.
    Nhiều ông khi chưa hưu, thì thằng nhỏ tèo. Vì lo đấu đá căng thẳng, stress qua nặng. Phải về hưu, tu6 nhiên lại khôi phục sức chiến đâu. Tất nhiên phải trãi qua một đợt hụt hẩng vì "mất chức mất quyền" nửa. Còn ông nào không vượt qua cú sốc đó, thì xem như AE phải chuẩn bị tiền phúng điếu,cho dù thời gian "hấp hối" kéo dài hàng thập kỷ.

    4 SG

    Trả lờiXóa
  6. "Ga hưu sắp tới sẽ nhiều khách Trỗi " thì hội trường các kháo lại " đông Trỗi" hơn!!! thêm nữa "hưu" nhưng các "cơ quan hữu quan" không "hưu" lại càng vui!!!

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!