Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Bảy, 22 tháng 10, 2011

Học văn học sử, bây giờ mới biết.

Nguồn: blog Trần Đăng Khoa.

... Giáo sư Bùi Duy Tân, người thày dạy tôi ở trường đại học Tổng hợp Hà Nội, đang điều trị ung thư giai đoạn cuối ở bệnh viện Hữu Nghị, nhờ con chở đến và xin đăng kí phát biểu trong hội thảo thơ tại nhà Thái Miếu trong Ngày thơ Việt Nam, chiều Rằm tháng Giêng năm Kỉ Sửu ( 2009), do nhà thơ Vũ Quần Phương, chủ tịch hội đồng Thơ chủ trì và tôi là ủy viên hội đồng, được phân công cùng với nhà thơ Vũ Quần Phương, thực hiện cuộc hội thảo này.Bài thơ Nam quốc sơn hà của Lí Thường Kiệt thường được biểu diễn trong màn múa hát dàn dựng theo phong cách sử thi rất hoàng tráng với giáo mác oai hùng tại sân khấu chính của Ngày thơ Việt Nam. Giáo sư nói với chúng tôi rằng: đây là lời phát biểu cuối cùng của ông, vì ông không biết sẽ “đi” ngày nào. Chúng tôi đã dành cho ông 45 phút, trong khi những người khác, chỉ có 15 phút. Tại đây, trong không khí linh thiêng của nhà Thái Miếu, có đốt hương trầm khi hội thảo khai mạc, giáo sư đã chính thức báo cáo rằng, bài thơ ấy khuyết danh, giáo sư là người đầu tiên gán cho Lí Thường Kiệt và sau đó, ông cùng những cộng sự của ông và những học trò của ông nữa, đã viết vào tất cả các loại sách giáo khoa, từ cấp tiểu học đến trên đại học. Và bây giờ, trong hương khói linh thiêng của Thái Miếu – Quốc Tử giám Thăng Long – Hà Nội 1000 năm văn hiến, ông chính thức xin lỗi các thế hệ thày giáo và các thế hệ học trò…

13 nhận xét:

  1. Không sao đâu, tôi nghe nói dối quen rồi !

    Trả lờiXóa
  2. Ối giời ơi! (theo cách ối! của cô cháu nội tôi), bọn tôi còn đang làm trong CQNN ngày nào mà chẳng "được" nghe những lời nói dối. Trong công việc, miềng thì được lãnh đạo hay "yêu quí" vì thường ko nói "đúng ý" lãnh đạo.
    Nhiệm kỳ trước, tôi bị "phân công" làm bí thư CB, mịa kíp theo điều lệ Đg cứ 1 tháng phải tổ chức họp 1 lần để ra nghị quyết..."nói dối". Không quen kiểu đấy, cứ 6 tháng tôi cho họp 1 lần (hạn chế nói dối), anh em ĐV "sướng" nhưng Đảng ủy cấp trên nhắc nhở và "dọa", bực quá tôi nói: "Đấy! tôi giả các ông cái chức bí thư "quèn", đưa thằng nào làm thì làm" cũng may ko bị kỷ luật. Kỳ vừa rồi, mấy thằng ĐV trong chi bộ định "dí" tôi nhiệm kỳ nữa, đành phải dọa dẫm: "thằng nào mà bầu tao, tao chưởi 9 đời nhà chúng mày". Thế là thoát phải nói dối (Chẳng nhẽ lại dọa tao xin mịa nó ra khỏi Đg)

    Trả lờiXóa
  3. @VNQ: Chú mần BThư CB nào thì cho anh "chuyển sinh hoạt" về mấy. Nguyện vọng tha thiết, nói thật lòng đấy.
    TM

    Trả lờiXóa
  4. Tàu khựa nghe được tin này chắc sướng như điên . Nhưng cũng có khi ngược lại . Nếu là của LTK thì là lẽ đương nhiên vì ông là dũng tướng . Còn là khuyết danh mới đáng nể , dân thường mà chí khí ngút trời .

    Trả lờiXóa
  5. Sao dạo này xuất hiện nhiều người đạo đức tốt thế nhỉ ? Dũng cảm tự nhận khuyết điểm đã nói dối . Chắc sợ xuống địa ngục đây mà .

    Trả lờiXóa
  6. Nhất trí với N.H.QUE bài thơ ấy không phải của LTK thì nó càng linh.
    Còn nói dối và thích nghe nói dối thì Trỗi ta cũng quen lắm rồi.

    Trả lờiXóa
  7. He he!Chỉ vì họp chi bộ chi beo mà pác TM mất mẹ nó chuyến đi miền Tây chụp hình.Chắc vì ko dám "lói" dối chi bộ là em bận việc nhà.Há há!

    Trả lờiXóa
  8. Vậy là trước khi "nhắm mắt xuôi tay", để kg ăn năn với đời mà các nhà tâm huyết với nước bao năm nói dối lịch sử, giờ trăng trối lại cho đời sau. AH Lê Văn Tám cũng do một BT Trần Huy Liệu thêu dệt mà ra,trước khi đi thăm các cụ Lê Văn Nin, cũng đã có nhời cải chính. Dù sao cũng phải cám ơn các vị đã biết nhận lỗi. còn bao thằng ăn cướp của, của dân, sắp chết rồi mà chưa lên tiếng nhỉ, thôi thì ta đành chờ vậy ???

    Trả lờiXóa
  9. Bác Thắng ! Bác đừng phê người vội, còn những ấn phẩm cả ngàn trang thằng này viết lấy tên thằng khác cũng là dối thì ta vỗ tay. Họ cũng vì cái chung đó mà... bao giờ mới được như cái ông ung thư ấy.

    Trả lờiXóa
  10. @AK7: Chú nói thế thì chết anh rôì. Cứ mỗi tháng 1 lần, họp CB đc BT báo trước cả tuần, sau đó là 2 lần gọi nhắc lại . Tiếp theo đc Tổ trưởng gọi tiếp 2 cuộc vẫn với nội dung ấy. Sáng 5 giờ hôm đó , đang luyện đi bộ bỗng thấy một bóng người chồm tới sát sau lưng,hoảng quá vội giật mình thủ thế...hóa ra đc tổ trưởng gặp trực tiếp để nhắc lại lần nữa: 8 giờ sáng nay họp CB. Nghĩa cử đó khiến tôi thật sự cảm kích vì lòng nhiệt tình và sự chu đáo của anh em...
    Đến 7h45 nhận được điện của AK7 rủ đi miền Tây, lý do xe bỗng dư 3 chỗ(?), qúy hóa quá!
    Được mời kiểu đó thì làm sao tôi "ốm" hay "bận việc gia đình" cho kịp? CB của ông VNQ bỗng "hóa thiên đường" là thế.

    Trả lờiXóa
  11. @TM:
    Bác viết:"Chú mần BThư CB nào thì cho anh "chuyển sinh hoạt" về mấy".
    Kỳ này e ko phải "nói dối" nữa (Ko "được" chi bộ bầu BT) thì làm sao nhận được bác về sinh hoạt nữa chứ! Mà "thằng chả" kỳ trước dọa kỷ luật em chính vừa là cấp trên và vừa là đàn anh Trỗi K2 đóa! (may miễng cũng Trỗi nên lão ấy "tha").

    Trả lờiXóa
  12. Lê Văn Tám làm đuốc sống, Nguyễn Văn Bé ... Bây giờ thêm "Nam quốc sơn hà...". Không biết còn cụ nào sắp đi xa sẽ bật mí thêm gì đây?
    GM

    Trả lờiXóa
  13. chí khí dân nước NAM là như vậy , tại sao cứ phải gán cho LTK ? thật lhông thể tha thứ

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!