Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Năm, 23 tháng 8, 2007

QUANG TUỆ, BẠN CHÚNG TA

Chuyện đi xe máy
Năm 1980, Quang Tuệ tốt nghiệp ở Len về nhưng phụ huynh không xin xỏ mà bắt theo phân công của tổ chức. Tuệ ngoan ngõan lên công tác trên Đại học quân sự. Quang Bắc, anh trai Tuệ, đang nghiên cứu sinh ở Đức có để ở nhà chiếc xe Mokic. Đường xá xa xôi, Tuệ phụng phịu với mẹ: “Xe tuyến của trường về Hà Nội hiếm vé, tầu hỏa thì luôn chậm trễ. Mẹ cho con mượn xe anh Bắc đi lên đi về cho tiện, lại không ảnh hưởng đến sức khỏe”. Thương con, mẹ Tú đồng ý. Vậy là có xe bay nhảy. Nhưng vốn nghịch ngợm, có xe là cậu ta toàn đánh đi tìm các em xinh xinh để đèo đi chơi(!).
Ngày đó HN rất ít xe máy, không có tụi đua xe như thời nay. Công an giao thông tuần tra rất ghê. Lần đó không hiểu vì sao mà họ chặn ở ngã tư Hoàng Diệu – Phan Đình Phùng. (Hay là bảo vệ lãnh tụ?). Khuya thứ bảy, đi chơi về thấy chặn đường, Tuệ hỏang hốt lách chốt rồi tăng ga phóng dọc đường Hoàng Diệu. Nghi là tội phạm, công an lập tức nổ máy đuổi theo. Đến trước cửa nhà Tướng Văn Tiến Dũng thì xe lọang chọang rồi lao vào gốc xà cừ. Tuệ ngã quay lơ. Công an phi đến thấy một chú mặt non chọet lồm cồm bò dậy, tập tễnh đứng lên, gãi đầu gãi tai: “Cháu... cháu là bộ đội. Nhà cháu ở chân Cột cờ...”. Thấy Tuệ không chấn thương và không có vấn đề gì lớn, họ cho đi. Nhìn kĩ thấy xe không hề hấn gì, thử đạp một phát ăn ngay, Tuệ sướng run người. (Có bị sao anh Bắc mà biết sẽ chửi chết!).
Chiều hôm sau khi dắt xe ra cổng để cưỡi lên trường, vừa vắt chân, hạ đít xuống yên, khẽ cúi xuống thì thấy bình xăng hơi khang khác. Sao lại vẹt một góc vừa bằng bàn tay, lại ở vị trí sát với yên xe? (Ngang tầm “chỗ ấy”!? Chả lẽ đêm qua khi ngã, “cái ấy” nó làm lõm cả bình xăng? Kiểm tra của mình thấy còn nguyên vẹn. May quá!). Vậy là chỉ mất ít tiền mang ra Phủ Doãn cho cánh thợ quen gò lại bình xăng!

Anh Bắc giờ này mới biết thì cũng chả làm được gì!

Đi phiên dịch cho chuyên gia
Ở trường có nhiều người được phân công đi phiên dịch cho chuyên gia Liên Xô. Chuyên gia nước lớn, ai cũng sợ nên lắm anh lúc nào cũng khúm núm, dạ vâng. Nhưng với Tuệ thì khác, ông đi làm chuyên gia là nhiệm vụ của ông, tôi cũng có việc của tôi, hai ta là bình đẳng, không bao giờ phải quỵ lụy.
Một hôm, cùng vào Công trình B (xây dựng trường Quân sự mới), thấy một chú lính ta vừa đi vừa húyt sáo lại còn đút hai tay vào túi quần. Cậu chuyên gia tỏ vẻ khinh khỉnh hỏi:
- Mày biết thằng kia đang làm gì?
- Không. - Tuệ lắc đầu.
- Không chịu làm việc nhưng nó vừa đi vừa đếm xem còn bao nhiêu hòn dái.
Nghe vậy Tuệ tức lắm, thầm chửi: “Khui nhja!”.
Hôm sau lại cùng tay chuyên gia này đi xe con từ Hà Nội lên Vĩnh Yên. Qua đọan Cầu Đuống thấy chị em công nhân mồ hôi mồ kê nhễ nhại, xúc đá vá đường. Cậu Tây lại nói kháy: “Đàn ông chúng mày lười biếng, toàn ăn chơi và chọn việc nhẹ. Toàn bắt phụ nữ dãi dầu nắng mưa...”. Không để cậu nói hết câu, Tuệ chửi luôn:
- Chúng mày thì cũng “adzin khui”, hơn đ. gì... Đàn ông Tây chúng mày suốt ngày say rượu, bọn nát rượu thì đông như quân Nguyên, chúng mày chuyên đánh đập phụ nữ...
Hai tên như 2 chú gà chọi chửi bới nhau thậm tệ. Chú Tây không chịu được đòi đuổi Tuệ xuống xe. Tụê bảo:
- Tao xuống ngay. Cần đ. gì đi với mày. Ông lại có lí do để về chơi Hà Nội. Sếp có hỏi vì sao không lên đúng hẹn thì bảo vì mày...
Suốt quãng đường còn lại, hai tên không thèm nói chuyện với nhau một câu. Sau đó, chú Tây vẫn phải dùng Tuệ. Chí ít bạn của chúng ta nghiệp vụ nghiêm nên chả sợ thằng nào.

Con người Tuệ là thế đấy!

4 nhận xét:

  1. Các bạn có thể liên lạc với Tuệ:
    tue@seab.netnam.vn

    Trả lờiXóa
  2. Riêng với Tuệ "toét" chỗ bình xăng chiếc Mokick của ô Bắc hôm đấy bị lõm là còn hơi "bị" nhẹ đấy, vì bị công an đuổi, nên sợ nó mới bị "ngót" đi, chứ không bọn Phủ doãn tay nghề có cao mấy cũng chịu.
    Vnq

    Trả lờiXóa
  3. Cau chuyen rat di dom va dung phong cach Troi nha ta...
    Tu ngay nhan duoc cach gai proxy cua Quang vao cac trang Ban Troi de han
    Nen pho bien rong - chi can bay doạn sau cung tư cach vao Tools tro di la xong - khong can cau toan qua dau.
    Trang cua K3 nay cap nhat thong tin nhieu va rat phong phu.
    Co anh K6 chua thay len blog?
    Than

    Trả lờiXóa
  4. Rất mong miền Trung,mọi người vào các blog Trỗi ngon lành. Nhờ bangoc199 giúp đỡ mọi người. Cảm ơn !
    VinhNQ

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!