Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Tư, 22 tháng 8, 2007

NGƯỜI NÀY BÂY GIỜ Ở ĐÂU ? AI BIẾT CHỈ CHO TÔI VỚI.

Tên hắn là Nguyễn Ngọc Đại, thời gian học trường Trỗi hắn ở B6, gia đình ở 1a Hoàng văn Thụ, quận Ba đình, Hà nội. Tôi và hắn có một kỷ niệm khó quên lúc trong quân ngũ.
Hồi đó, khoảng đầu năm 1975, chưa giải phóng, đơn vị tàu chiến đấu của tôi đang ở Trung đoàn 172 đóng quân ngoài Quảng ninh, được điều về khu vực núi U bò, thuộc địa phận xã Minh đức, huyện Thuỷ nguyên, Hải phòng, trực thuộc Trung đoàn 171. Phải chia tay với nhiều đồng đội cũ quen thân trong đó có cả Vũ Anh, Vũ xồm khoá 7 tâm trạng thật buồn, nhưng cũng an ủi đôi chút, về Hải phòng là được gần nhà một chút, cóthể tranh thủ "phắn" về Hà nội bất cứ lúc nào là mừng rồi. Về đơn vị mới, đang trong tâm trạng buồn thì một chiếc xà lan cấp nước cập mạn tàu tôi. Vì là lính pháo, nên tôi có nhiệm vụ nhận tiếp nước. Đang loay hoay đón ống nước từ bên xà lan, thì ai kia ? Hắn bỗng hiện ra trên chiếc xà lan, mặt đầy mụn trứng cá. Hoá ra hắn là lính hàng hải bên đó, nãy giờ hắn lo lái xà lan cập mạn tàu tôi. Bạn cũ lâu ngày gặp nhau, chuyện nổ như pháo ran. Đêm đó, xà lan của hắn nằm kế bên tàu tôi, nên hai thằng có dịp hàn huyên, tâm sự vụn. Đến khi tôi đi gác mới chấm dứt câu chuyện, nó thì chẳng phải gác gì cả? Xà lan ai thèm đánh ?

Sau đó, lúc nào tôi với hắn cũng cặp kè với nhau, trừ khi làm nhiệm vụ. Thỉnh thoảng hắn “té” về nhà mang đồ tiếp tế lên, tôi cũng vậy. Cho đến vào một tối thứ 7 được tự do, cả bọn kéo nhau vào làng chơi để tán mấy em thôn nữ. Đang đứng dọc đường làng nói chuyện, thì có một tốp trai làng đi qua chiếu đèn pin vô mặt hắn, thế là hắn chặn đám trai làng lại đánh luôn, bọn tôi thấy bạn mình ra tay, không cần biết đúng sai, cũng chẳng cần "dân vận "gì cả, lao vào phụ hắn. Đám trai làng nhanh chóng tháo lui, nhưng trước khi chạy còn hô nhau về lấy dao quay lại quyết ăn thua. Chúng tôi và hắn cũng theo lối nhỏ, nhưng an toàn, về tàu . Về đến nơi chui hết xuống khoang ngồi, đám ở tàu ngạc nhiên lắm, vì sao hôm nay bọn này về sớm thế ? Mọi khi đi đến khuya mới chịu về. Chốc sau thuyền trưởng đến hỏi có ai làm gì mà đám trai làng đến kiếm ? không ai hé răng tố cáo. Rồi chuyện đó cũng qua đi. Tháng 3/1975, chúng tôi chia tay nhau để đi tham gia chiến dịch giải phóng miền Nam. Nó ở xà lan nước nên ở lại, không được đi hắn rất buồn, từ đấy tôi bặt tin hắn. Nghe tin hắn ra quân, đi lao động hợp tác bên Tiệp, mấy năm sau trở về Hà nội mở cửa hàng bán tủ lạnh ở phố Phan Bội Châu, nhưng khi tôi ra công tác Hà nội kiếm hắn thì không gặp ? Hiện nay hắn không còn bán ở đấy nữa, đi đâu không rõ ? Khu 1a Hoàng Văn Thụ thì đã giải toả rồi ? Có một hôm Hiền “ve” có gặp hắn ngồi uống bia, dùng máy Hiền “ve” gọi cho tôi, vì chủ quan có Hiền “ve” rồi nên tôi không xin số điện thoại của hắn. Ai ngờ tìm hắn khó thế ? Ai biết hắn đâu chỉ cho tôi với, số điện thoại cũng được. Tôi muốn gặp hắn để ôn nghèo, kể khổ một bữa cho thỏa nỗi lòng. Cám ơn nhiều !!!

Hồ Bá Đạt ĐT: 0903811111

6 nhận xét:

  1. Trong ảnh: Nguyễn Ngọc Đại là người ngoài cùng bên trái, hàng ngồi, nhà ở khu Trung tự. Cách đây độ 3 năm trong một lần xuống khu Trung tự chơi bóng bàn, tôi có gặp hắn, hỏi chuyện và được biết dạo này cu cậu ko còn bán tủ lạnh ở Phan Bội Châu nữa, có mời hắn thỉnh thoảng lên CLB Giảng võ chơi bóng bàn. Hẹn nhau như thế nhưng rồi sau đó cũng không thấy hắn đến. Kiểu này,hôm nào rỗi rãi mò xuống CLB bóng bàn Trung tự tìm hắn xem sao...
    Vnq

    Trả lờiXóa
  2. Hi!Vinh, có phải nó khg ?Nhìn khg giống?Đại ,C mình có 2-3 tên đấy nhé.Tôi nhớ là hắn họ Vũ cơ?Dù sao cũng cám ơn cậu cho tôi 1 cái tin.Tụi Hải quân ngoài HN cũng kiếm nó mà khg được.

    Trả lờiXóa
  3. Vũ Hoàng Đại ở B4 hiện đang ở Ba lan, nhà ở phố Đặng Tất và có ông già làm ở viện 103, tên Đại này là Nguyễn Ngọc Đại B6, chính xác đấy Đạt à. Lúc nào rảnh tôi sẽ mò xuống CLB bóng bàn kiếm hắn. Yên tâm đi !
    Vnq

    Trả lờiXóa
  4. Mỗi chủ thể đều có triết lí của mình. Và các triết lí đều nên được tôn trọng. Vấn đề là tự mình tìm được cái triết lí phù hợp để mà sống với nó.
    Có một triết lí nên theo, ấy là đừng bao giờ cho rằng mọi người phải theo một triết lí. Tính đa dạng làm cho con người phát triển. Hãy giữ gìn cá tính của mình, đấy cũng là một tính, không chỉ của, Trỗi.

    Trả lờiXóa
  5. Mọi người có vẻ quan tâm quá tới cái đường dẫn sang các trang tin khác. Cái đó không nói lên gì nhiều, ngoài việc nó là hướng dẫn của người quản trị cho bạn đọc đến các trang thích hợp khác. Ngay cả tiêu chí thế nào là thích hợp cũng hoàn toàn chủ quan theo người quản trị và điều đó hoàn toàn không có nghĩa là các trang không được dẫn là không có giá trị. Người ta có thể dẫn tới các trang giống như mình để mở rộng cái mình đang có, nhưng cũng có thể dẫn tới các trang bổ sung cho cái mình chưa có, hoặc cả hai. Và việc đặt đường dẫn cũng không tạo thêm nhiều giá trị cho một trang tin bằng việc nội dung của nó được nhiều người đọc đồng cảm, chia sẻ và đóng góp.

    Trả lờiXóa
  6. Writer Đạt viết lên chân ra phết. Sản xúât bài liên tịch. Hoan hô! Admin mời thêm anh em vào Blog này đi!
    Có lẽ đã thành thói quen nhưng cứ mạnh dạn góp ý điều này để Đạt và Admin sửa nhé: Các tên riêng nhớ viết hoa hết. Vd: Hưng Hóa, Trung Hà, Quảng Ninh... (Hình như trên trang chủ cũng cần sửa, Addmin ạ!).
    (Nếu góp ý này có gì sai thì bỏ qua hỉ!).
    KQ

    Trả lờiXóa