Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Hai, 13 tháng 8, 2007

NHỚ KỶ NIỆM XƯA

Có lẽ tôi là tên Trỗi được sống với lính Trỗi nhiều nhất: 5 năm học ở Trường Trỗi (từ 1965 đến 1970, nghĩa là học từ A tới Z), 5 năm sau (1970-1975) ở Trường Quân sự - tuy chỉ học với anh em cùng khóa 5 nhưng được gặp lại các anh em từ k1 cho đến k8 về học. Sau 1975 ở lại công tác những 15 năm, được dạy cho anh em Trỗi từ chiến trường trở về cùng em út của họ. Người xưa nói “thuở ban đầu làm gì có đường, người ta cứ đi đi lại lại mãi thì thành con đường, rồi đường mòn dần thành đường lớn”. Tôi cũng vậy được gặp anh em Trỗi suốt đâm ra thuộc nhiều tên tuổi bạn bè, nhớ bạn này học khóa nào, tính tình ra sao, thậm chí cả nhà cửa... Thật hạnh phúc!

Chuyện Quang Tuệ bắn gà
Riêng chú Quang Tuệ là lính Trỗi k8. Hắn là em Bắc “đen”, bạn ở Trại Nhi đồng miền Bắc với tôi. Tuệ nghịch từ bé. Năm 1979 tốt nghiệp kĩ sư Đồ bản ở Leningrad về, Tuệ được cử về Trường. Là thiếu úy sĩ quan nhưng mặt măng tơ, non chọet. Biết có ông anh ở gần nên suốt ngày xuống phòng tôi nằm đọc sách và tán láo. (Việc này làm cho anh em cùng bộ môn Tuệ khó chịu! Nhưng làm sao được, Trỗi mà!).
Anh em từ khi thoát khỏi bếp ăn tập thể, được tự nấu ăn ở nhà nên tiết kiệm được gạo. Ăn không hết thì mua gà về nuôi, Tết nhất có thêm thịt mang về. Chuyện cậu Trạch ở Khoa Công trình nuôi gà ai cũng biết. Vì chưa vợ con nên hắn quý đàn gà như con, đi dạy học về là lấy gạo rắc ra sân cho gà. Nhiều khi còn rủ rỉ nói chuyện với gà. Đàn gà suốt ngày quẩn quanh bên phòng Trạch.
Vì còn trẻ nên ưa họat động, Tuệ mang ở nhà lên khẩu súng hơi Haenel của Đức. Cứ hết giờ lại lang thang vào làng bắn chim sẻ, giẽ giun, chào mào mang về làm thực phẩm cho các ông anh lo bữa ăn. Sáng hôm đó không có giờ giảng, chú em mang súng ra ngịch. Chân tay ngứa ngáy, hết ngắm lên trời lại chĩa xuống đất. Chả hiểu trời xui đất khiến thế nào mà chú gà mơ của Trạch Văn Đoành lại lạc trước mũi súng của Tuệ. Bới bới, mổ mổ, “tóc tóc”. Bỗng... Pạch! Chú gà mơ lăn ra giẫy đành đạch rồi thẳng đơ. Tuệ hốt hỏang nhặt lên rồi chạy xuống tôi: “Chết rồi anh ơi... Em...”. Biết thằng em quá dại nhưng chuyện đã rồi!
Chỉ vài phút sau tin cu Tuệ bắn chết gà đến tai Trạch. Trạch mặt đỏ tía tai chạy xuống, giọng gằn lên:
- Tuệ, mày... mày bắn... gà.... gà tao...
- Trạch ơi, xin lỗi, tao xin lỗi vì đã lỡ tay.
- Lỡ lỡ cái gì? Máy bắn chết gà tao nay tao... tao...
- Thôi, để tao ra chợ mua đền con khác.
- Không đền gì hết. Mày bắn chết gà tao thì nay... tao... tao bắn mày!
Vừa dứt lời, hắn giật khẩu súng từ tay Tuệ. Thật là nguy hiểm. Mắt Trạch đỏ ngầu, trông dữ tợn. Tôi kéo Tuệ ra sau lưng, luôn miệng can ngăn nhưng không làm Trạch nguôi giận. Hắn chửi bới liên tục.

Bất ngờ, Tuệ nhảy ra trước mặt Trạch, vạch ngực áo ra: “Thế thì bắn tao đi! Mày bắn đi!”. Lúc bấy giờ không hiểu sức mạnh nào đã làm chú Trạch suy sụp hoàn toàn. Cậu ta vứt cây súng xuống đất, hai tay ôm lấy mặt rồi khóc hu hu. Chuyện kết thúc!
Một bài học nhớ đời! Chắc nhờ đó mà Tuệ trưởng thành như ngày hôm nay?

9 nhận xét:

  1. 0:47 14/8/07
    Hi Vinh
    Đi trưc, đọc thư rôì thưc hiên luôn - kêt qua là khả quan.
    Xin cam ơn.
    bangoc199

    Trả lờiXóa
  2. Nhờ bangoc199 phổ biến giúp cho AE Trỗi miền Trung cách làm đó để vào các blog Trỗi cho ngon. Xin cảm ơn !
    Vinhnq

    Trả lờiXóa
  3. Quang Tuệ và tôi có một kỷ niệm không thể quên .Tết 1972,tôi từ nơi huấn luyện chiến sĩ mới Bãi nai (Hoà bình) về Hà nội,cùng Quang Tuệ đi chơi Tết.Sau khi đón giao thừa xong,hai thằng nhập bọn với 1 nhóm bạn quen,chờ ...đánh nhau với 1 băng ở dưới Bạch mai. Gần sáng, bị công an đuổi chạy vô công viên Chí linh núp,nằm lẫn với các đôi khác, vừa thở ,vừa hồi hộp.Đến sáng , yên ổn thì 2 thằng chia tay, ai về nhà nấy. Từ đó , không gặp nhau,dễ đến mấy chục năm .

    Trả lờiXóa
  4. Với Cậu em Quang Tuệ thì Anh Tạ Vinh còn nhớ thêm :
    -Chuyện bắn gà : quả là Tuệ có ưỡn ngực cho A Đoành bắn, nhưng hình như Tuệ thấy làm thế là nguy hiểm nên sau đó giơ mông ra.
    -Một tối, Giang mù, Tạ Vinh, Kiến Quốc , Quang Tuệ, bốn người 2 xe định phóng lên đền Hùng chơi. Mới tới Việt trì, đụng phải dân tứ chiếng , phải tẩu về . Hôm sau Toàn bộ khoa giáo viên bị báo động xếp hàng ngang nghe Đại úy Lâm Quang Phụng ca cẩm : không biết những cậu nào lên Việt trì gây chuyện , để trên ấy họ phản ảnh là có 4 Sĩ quan của ĐH KTQS đánh lộn với " dân ".
    Về sau A Phụng có kể : Hôm đó tao thấy mặt thằng Quốc hơi sưng...
    -Quang Tuệ bị nhiễm trùng ở chân phải để Anh KQ, TVinh, Thanh Hải ( Phó GĐ HV KTQS hiện nay ) , BS Châu vợ T Vinh điều trị mấy hôm mới khỏi.
    - Quang Tuệ một hôm cẩm với các ông Anh : nó lừa em, nó bảo..., thế mà...
    Chắc phải nhờ KQ viết cho hay.
    Ta Vinh

    Trả lờiXóa
  5. Kể tiếp về Quang Tuệ trong thời gian làm việc với cố vấn Nga ở ĐH KTQS :
    - Một buổi chiều Tuệ về kể với các ông anh : hôm nay em đi với cố vấn vào công trường xây dựng trường mới. Cố vấn Nga chỉ em một thợ máy đang đút hai tay vào túi quần đứng theo dõi cỗ máy trộn bê tông. Nó bảo : Tuệ , tao đố mày biết thằng kia nó đang làm gì? Tuệ trả lời : tao không biết. Tay cố vấn Nga nói : Nó đang cho cả hai tay vào túi quần để đếm xem nó có bao nhiêu hạt dá... ( không biết viết dá.. hay giá.. là đúng )
    - Hôm khác , cậu Hùng lái xe cho mấy cố vấn mách : Hôm trước em chở A Tuệ và mấy ông cố vấn từ HN lên Trường. Xe mới qua cầu Đuống được một đoạn thì thấy A Tuệ và các ông tây cãi nhau rất to , các ông ấy còn muốn đẩy A Tuệ xuống đường. Không biết có chuyện gì mà mấy ông này tỏ ra tức lắm.
    Hỏi Tuệ thì Tuệ thỏ thẻ :có gì đâu, khi xe đi qua cầu Đuống, chúng nó chỉ mấy cô công nhân làm đường và nói kháy rằng đàn ông vn chúng mày chỉ thích nhàn hạ , nhiều tiền...còn phụ nữ vn thì phải lao động vất vả.
    Em tức quá liền kể xấu tụi Ivan . Chúng nó dọa mách Ban giám hiệu rồi còn muốn đẩy em xuống xe không cho đi cùng .
    KTS TS Nguyễn Trường Luyện ( hiện định cư ở Angola ) lúc ấy là cán bộ Khoa Công trình QS cũng bao cho cậu em Quang Tuệ nhiều chuyện cười ra nước mắt khác nữa.
    Tavinh

    Trả lờiXóa
  6. Tất cả những chuyện như rứa đã được ghi nhận. Sẽ cố gắng ra được cuốn sách "Bạn Trỗi chúng ta".
    Tạ Vinh chịu khó mail mấy đoạn vừa rồi vào địa chỉ KQ nhé!
    Vinhnq hướng dẫn ngay cho Quang Tuệ vì chiều qua hắn vẫn chưa vào được mạng để tự thưởng những gì anh em viết về mình. (0903452277).
    Chào! - KQ

    Trả lờiXóa
  7. Tên này trông hiền lành mà nghịch ra phết.Nó có truyền thống rồi.Tuệ , nếu có xem nhớ liên lạc với tôi nhé!

    Trả lờiXóa
  8. A KQ cho biết mail của Tuệ "toét" để gửi cho nó hướng dẫn vào blog Trỗi.
    Vinhnq

    Trả lờiXóa
  9. Phải nói là Quang Tuệ gà mù vớ phải cá rán chứ hắn chẳng bắn giỏi đâu. Sự thể là thế này. Có một lần tôi-Giang mù, Kiến Quốc và Quang Tuệ đi bắn chim bằng súng hơi. Có một con chim đậu trên dây điện cách có 5m, Quang Tuệ bắn 3 phát không trúng, may mà súng hơi không có tiếng nổ nên chim không bay, Quang Tuệ tức quá cầm hòn đá ném cũng không trúng nhưng chim thì bay. Sự thật là thế xin công bố để các bạn Trỗi út đều biết.
    GM

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!