Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Ba, 2 tháng 2, 2010

LÊN HÀ GIANG.

Tôi lên Hà Giang lần thứ hai, nhưng có thể coi như lần đầu vì lần trước chỉ kịp ăn một bữa tối, sau một đêm ở khách sạn là biến. Kể như cái lần đó không biết gì về Hà Giang. Lần này cũng nhờ cái “ ga hưu “, đi ăn theo đội làm từ thiện mà nhởn nhơ không chỉ Hà Giang mà lên hẳn Lũng Cú Đồng Văn mới oais.
( H1 : Khẩu hiệu của đoàn : Tết sớm cùng bà con biên giới. Cao nguyên Đồng Văn đã thấy đào nở.)
Nói nhơn nhơ cho vui chứ thực ra là hai ngày rong ruổi suốt ngày trên xe, làm bạn với dèo dốc may mà cái câu lạc bộ mô tô Hà Nội họ có xe chiến, toàn những ông mê tốc độ, thích cảm giác mạnh, bám theo họ tôi đi được khá nhiều địa danh. Trong một ngày đi 400 Km đèo dốc qua 2 đồng biên phòng Phó Bản, Lũng Cú và 3 xã nghèo vùng biên rồi nhà vua Mèo. Gấp gáp thế nên chưa thể hiểu sâu được về cao nguyên đá này. Ghi nhanh mấy hình trong chuyến du lịch thần tốc này phục vụ các bác. Bác nào nhỡ chót đọc thơ của Đạt Bột thì ngắm cảnh này cho quên nỗi buồn tuổi tác.
Cảm giác khi qua khỏi thị xã Hà Giang là : Đá, núi và những con đèo vắt ngang sườn núi. Núi cao hơn, đèo quanh co nguy hiểm hơn khi đi cùng với mấy tay máu me tốc độ.
Người phụ nữ vùng cao vẫn " cổ cầy vai bừa". Tôi cũng chăng kịp hỏi trang phục họ mặc là dân tộc nào. Có lẽ đây là trang phục thường ngày của người Mèo khi lao động chăng ?

Chân đỉnh cột cờ Lũng Cú là một bản người Lô Lô. Tôi đã được giới thiệu ở trên Lệ Giang _ Vân Nam bên Trung Quốc cũng có tộc này. Họ vẫn thực hiện chế độ Mẫu hệ, người ta gọi là :" Quốc nữ vương ". Năm kia có rủ ĐN đi tìm hiểu mà không thành vì đường bị hỏng. Không ngờ đây cũng có người Lô Lô, giới thiệu trước, bác nào có điều kiện lên Đồng Văn thì vào thăm tìm hiểu văn hóa Lô Lô.


Cột cờ Lũng Cú, điểm vĩ độ cực Bắc của đất nước. Cờ không treo vì chuẩn bị xây mới. Trên đó người ta đã chuẩn bị hố mìn để phá cột cờ cũ. Tin mới nhận được hôm qua họ đã đánh mìn phá hủy cột cờ cũ, từ nay ai lên sẽ được ngắm cột cờ mới chắc là hoành tráng hơn.

4 nhận xét:

  1. Đẹp thật. Bao giờ về vườn tháp tùng KV đi chơi cho sướng.
    Ảnh xe chạy ven sườn núi cho thấy độ tương phản ( lớn,bé) rất ấn tượng...Này, cẩn thận kẻo có thằng "thổ phỉ" lăn tảng đá xuống thì bỏ bu.
    TM

    Trả lờiXóa
  2. KV đi mô tô sao? vui quá đi.

    Trả lờiXóa
  3. Lọ mọ thế này mới sướng . Ước gì !!!!!!!!!!!!!!!!!!!
    K6LS

    Trả lờiXóa
  4. K6LS cũng có thời gian mà, đi chơi cho khỏe, vậy là KV đi 2 chuyến biên giới tháng rồi?
    Mấy bữa chỉ ngó blog tý, vớ được truyện dài "Chuyện kể năm 2000" của Bùi Ngọc Tấn đọc mê mải, quá lâu rồi mới có truyện hay thế, bác nào có giờ đọc cho vui.

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!